Một số vật liệu thường được sử dụng trong gia công cơ khí chính xác

Author
Gia công cơ khí chính xác hiện nay rất quan trọng đối với các doanh nghiệp bởi quá trình sản xuất đều vận hành máy móc công nghệ cao. Ngành này đòi hỏi người thợ, kỹ sư phải có kinh nghiệm, tay nghề giỏi. Để làm ra được những sản phẩm cơ khí chính xác thì vật liệu cũng phải lựa chọn kỹ càng sao cho phù hợp. Sau đây, Smart Việt Nam xin chia sẻ một số loại vật liệu dùng trong gia công cơ khí chính xác nhiều nhất.
1. Sắt
Sắt là một kim loại được tách ra từ mỏ quặng sắt và chúng ta khó có thể tìm thất nó ở dạng tự do. Muốn lấy được sắt tự do, phải loại bỏ được các tạp chất bằng phương pháp khử hóa học. Sắt được dùng trong sản xuất gang và thép.
Nhu cầu gia công cơ khí cắt gọt hiện nay cao nên sắt chiếm khoảng 95% tổng khối lượng kim loại sản xuất trên thế giới. Sắt có ưu điểm là giá thấp, khả năng chịu lực tốt, độ dẻo và độ cứng cao nên việc gia công sắt theo yêu cầu khó có thể thay thế. Gia công cơ khí chính xác từ sắt ứng dụng trong sản xuất ô tô, làm khung cho công trình xây dựng và thân tàu thủy,…
2. Thép
Thép là hợp kim của sắt và Cacbon (nhỏ hơn 2.14%) và thêm một số nguyên tố khác nữa. Thép có 2 loại là: thép Cacbon và thép hợp kim.
  • Thép Cacbon: gồm sắt, Cacbon và một số tạp chất như: Mn, Si, P,…
  • Thép hợp kim: gồm sắt, Cacbon và tạp chất gồm W, V, Mo, Ti, Cu, Ta, B, N….
Vì thép có nhiều loại nên được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bởi vậy nên nhu cầu gia công cơ khí chính xác thép để dùng trong xây dựng, đóng tàu,… ngày một tăng.
3. Gang
Gang là hợp kim của sắt và cacbon, thêm một số nguyên tố như: Si, Mn, P, S, Cr, Ni, Mo, Mg, Cu… . Trong đó, hàm lượng cacbon lớn hơn 2,14% .
Gang có ưu điểm là tính đúc tốt, độ co ngót ít, độ chảy loãng cao và dễ điền đầy vào khuôn; chịu lực nén mạnh, khả năng chịu tải trọng tĩnh và chịu màu mòn tốt.
Nhược điểm của gang là dòn, chịu va đập kém.
Người ta thường sử dụng gang để gia công cơ khí theo yêu cầu cho những chi tiết máy với hình dạng phức tạp: thâm máy, vỏ máy, bánh đai, bánh răng, ổ trượt, trục cán,…
Gang được chia làm 2 loại: gang trắng và gang graptit. Mỗi loại có những thành phần cũng như tính chất đặc trưng khác nhau.
4. Inox
Inox còn được gọi là thép không gỉ, là dạng hợp kim của sắt trong đó có ít nhất 10,5% Crom. Inox thường ít bị biến màu và ăn mòn như thép thông thường.
Inox có ưu điểm là bền bỉ, không gỉ và chịu được nhiệt độ khoảng 12000 độ C, khả năng chịu lạnh tốt cũng như gia công dễ dàng.
Inox được ứng dụng rất rộng rãi từ đồ đơn giản trong nhà cho tới các kiến trúc nội thất phức tạp. Ngày nay, cắt CNC Inox được nhiều doanh nghiệp sử dụng để làm thành những sản phẩm hoàn hảo nhất.
Còn một số vật liệu khác được sử dụng để gia công cơ khí đó là kim loại đen, kim loại cứng, kim loại màu,… Tùy từng yêu cầu và từng loại chi tiết máy mà chọn vật liệu sao cho phù hợp và giúp nâng cao độ bền bỉ cho sản phẩm.
Nguồn: Smart Việt Nam - Chuyên
bulong ốc vít,
gia công kim loại tấm
 
Last edited:
Top