10 hiện tượng lỗi phổ biến và phân tích bộ biến tần

Author
1. Quá dòng (OC)

Quá dòng là hiện tượng thường xuyên nhất của cảnh báo biến tần.

1.1 Hiện tượng
(1) Khi khởi động lại, nó sẽ di chuyển ngay khi tốc độ tăng lên. Đây là hiện tượng quá dòng rất nghiêm trọng. Các nguyên nhân chính là: ngắn mạch tải, kẹt các bộ phận cơ khí; hư hỏng mô-đun biến tần; mô-men xoắn quá nhỏ của động cơ, v.v.
(2) Nó nhảy khi bật nguồn, nói chung hiện tượng này không thể reset được, nguyên nhân chủ yếu là: hỏng module, hỏng mạch ổ đĩa, mạch dò dòng kém.
(3) Nó không di chuyển ngay lập tức khi khởi động lại nhưng khi tăng tốc. Nguyên nhân chính là: cài đặt thời gian tăng tốc quá ngắn, cài đặt giới hạn trên hiện tại quá nhỏ và cài đặt bù mô-men xoắn (V / F) cao.

1.2 Phiên bản
(1) Biến tần LG-IS3-43.7kW nhảy "OC" ngay khi khởi động
Phân tích và bảo dưỡng: mở nắp ra không thấy có dấu hiệu cháy nguồn, đo trực tuyến IGBT (7MBR25NF-120) về cơ bản đánh giá là không có vấn đề gì, để đánh giá thêm vấn đề, sau khi tháo IGBT, hãy đo độ bật tắt của các bóng bán dẫn công suất cao gồm 7 chiếc tất cả đều tốt. Khi đo mạch dẫn động của nửa cầu trên, thấy có sự khác biệt rõ ràng giữa một đường dẫn và hai đường dẫn còn lại, sau khi kiểm tra kỹ thì thấy rằng chân đầu ra của optocoupler A3120 bị ngắn mạch với cực âm của bộ nguồn, sau khi thay thế thì về cơ bản ba đường dẫn này giống nhau. Mọi thứ diễn ra tốt đẹp khi mô-đun được cài đặt và bật nguồn.
(2) Chuyển đổi tần số BELTRO-VERT 2.2kW sẽ nhảy "OC" và không thể đặt lại
Phân tích và bảo trì: trước tiên hãy kiểm tra mô-đun biến tần và không tìm thấy sự cố nào. Hai là kiểm tra lại mạch biến tần thì không có hiện tượng gì bất thường, ước chừng vấn đề không phải ở bộ phận này mà có thể là ở bộ phận xử lý tín hiệu quá dòng, tháo mạch cảm biến ra và bật nguồn thì thấy mọi thứ vẫn bình thường như vậy coi như hỏng cảm biến, tìm cái mới. Mọi thứ đều bình thường sau khi tải và thử nghiệm.

2. Quá áp(OU)
Báo động quá áp thường xảy ra khi máy dừng, và nguyên nhân chính là do thời gian giảm tốc quá ngắn hoặc điện trở hãm và bộ hãm có vấn đề.
Phiên bản
Biến tần Taian N2 dòng 3.7kW nhảy "OU" khi nó dừng.
Phân tích và bảo trì: Trước khi sửa chữa máy này trước hết phải tìm hiểu nguyên nhân máy báo "OU" là do khi biến tần giảm tốc, tốc độ của cuộn dây rôto động cơ cắt từ trường quay tăng lên, sức điện động rôto và dòng điện tăng. Làm cho động cơ ở trạng thái phát điện, năng lượng hồi tiếp chảy về liên kết DC thông qua diode mắc song song với ống công suất cao trong liên kết nghịch lưu làm điện áp DC bus tăng lên, vì vậy chúng ta nên tập trung kiểm tra mạch hãm và đo điện trở phóng điện không vấn đề gì. Khi đo ống phanh (ET191) thì thấy nó bị hỏng, sau khi thay thế thì đóng điện và chạy, dừng nhanh không có vấn đề gì.

3.Điện áp thấp(Uu)
Hạ áp cũng là một vấn đề chúng ta thường gặp trong quá trình sử dụng. Chủ yếu do điện áp mạch chính quá thấp (dòng 220V thấp hơn 200V, dòng 380V thấp hơn 400V), nguyên nhân chính: hư hỏng một mạch nào đó của cầu chỉnh lưu hoặc hoạt động không bình thường của ba mạch của thyristor có thể gây ra lỗi điện áp Thứ hai, công tắc tơ chính bị hỏng dẫn đến mất điện áp bus DC trên điện trở sạc, có thể gây ra hiện tượng thấp áp, ngoài ra còn có thể xảy ra hỏng mạch dò điện áp và các sự cố về điện áp.
Ví dụ
(1) Biến tần CT18.5kW nhảy "Uu" khi bật nguồn.
Phân tích và bảo dưỡng: Sau khi kiểm tra thấy điện trở nạp của cầu chỉnh lưu của biến tần này tốt nhưng không nghe thấy tiếng kêu của contactor sau khi bật nguồn là do mạch nạp của biến tần này không sử dụng thyristor mà dựa vào lực hút của contactor. Để hoàn thành quá trình sạc, người ta tin rằng lỗi có thể nằm ở công tắc tơ hoặc mạch điều khiển và nguồn điện, công tắc tơ được tháo ra và công tắc tơ 24V DC hoạt động bình thường. Sau đó kiểm tra nguồn điện DC 24V, sau khi kiểm tra kỹ thì điện áp ra sau ống zener LM7824 ổn định, đo được là ống zener bị hư, tìm sản phẩm mới để thay thế và bật nguồn và hoạt động bình thường.
(2) Đối với biến tần DANFOSSVLT5004, màn hình hiển thị bình thường khi được bật nguồn, nhưng “DClinkUNDERVOLT” (điện áp liên kết DC thấp) bị bỏ qua sau khi tải.
Phân tích và bảo trì: Biến tần này khá đặc biệt về hiện tượng nhưng nếu phân tích kỹ vấn đề sẽ không quá phức tạp, biến tần cũng hoàn thành quá trình sạc thông qua mạch sạc và contactor, khi mở nguồn thì không thấy. Mọi hiện tượng bất thường đều được ước tính là do sụt áp của mạch DC khi có tải và điện áp của mạch DC được chỉnh lưu toàn sóng bằng cầu chỉnh lưu và do tụ điện cung cấp sau khi làm trơn. Do đó, cầu chỉnh lưu cần được kiểm tra và tìm ra bằng cách đo Một tay cầu của cầu chỉnh lưu bị hở, và vấn đề được giải quyết sau khi thay thế sản phẩm mới.

4. Làm nóng(OH)
Quá nhiệt cũng là một lỗi tương đối phổ biến, nguyên nhân chính là: nhiệt độ xung quanh quá cao, quạt bị tắc, cảm biến nhiệt hoạt động kém, động cơ bị quá nhiệt.
Ví dụ
Một khách hàng của một biến tần ABBACS50022kW đã báo cáo rằng nó đã nhảy "OH" sau khi chạy khoảng nửa giờ. Phân tích và bảo trì: Do lỗi xảy ra sau một thời gian hoạt động nên cảm biến nhiệt độ khó có thể bị hỏng, có thể nhiệt độ của biến tần thực sự quá cao, sau khi bật nguồn thì thấy quạt quay chậm và trên nắp bảo vệ có nhiều bông gòn ( Do sử dụng biến tần trong ngành dệt may) nên sau khi vệ sinh quạt vẫn chạy tốt, không bị lỗi nhảy nữa sau vài giờ hoạt động.

5.Đầu ra không cân bằng
Đầu ra không cân bằng thường biểu hiện như động cơ chập chờn và tốc độ không ổn định. Nguyên nhân chính là: mô-đun không tốt, mạch truyền động kém, cuộn kháng kém, v.v...

Ví dụ
Một biến tần Fuji G9S11KW, chênh lệch điện áp đầu ra khoảng 100V.
Phân tích và bảo trì: Bật máy và kiểm tra trực tuyến mô-đun biến tần (6MBI50N-120) và không tìm thấy sự cố nào và không tìm thấy lỗi trong phép đo mạch truyền động 6. Mô-đun được tháo ra và phép đo cho thấy bóng bán dẫn công suất cao cầu đường không thể bật và tắt bình thường , Mô-đun đã bị hư hỏng, sau khi xác nhận mạch ổ đĩa không bị lỗi, mọi thứ vẫn bình thường sau khi thay thế sản phẩm mới.

6. Quá tải
Quá tải cũng là một trong những lỗi thường xuyên xảy ra đối với biến tần, nếu thấy hiện tượng quá tải thì trước tiên chúng ta nên phân tích xem động cơ bị quá tải hay bản thân biến tần bị quá tải, nói chung là động cơ có khả năng quá tải mạnh, miễn là động cơ nằm trong bảng thông số của biến tần. Nếu các thông số được cài đặt đúng, nói chung không xảy ra hiện tượng quá tải động cơ. Bản thân biến tần dễ bị cảnh báo quá tải do khả năng quá tải kém. Chúng tôi có thể phát hiện điện áp đầu ra của biến tần.

7. Nguồn điện chuyển mạch bị hỏng
Đây là lỗi phổ biến nhất của nhiều bộ biến tần, thường là do ngắn mạch tải của bộ nguồn đóng cắt, bộ biến tần Danfoss sử dụng bộ điều khiển tích hợp độ rộng xung mới UC2844 để điều chỉnh đầu ra của bộ nguồn đóng cắt, đồng thời UC2844 cũng có chức năng dò dòng, điện áp Phản hồi và các chức năng khác. Khi không có màn hình, không có điện áp ở đầu nối điều khiển, DC12V, quạt 24V không chạy, v.v., trước tiên chúng ta nên xem xét nguồn điện chuyển mạch có bị hỏng không.

8. SC thất bại
Hỏng SC là lỗi thường gặp của biến tần Yaskawa. Mô-đun IGBT bị hỏng, là một trong những nguyên nhân dẫn đến cảnh báo lỗi SC. Ngoài ra, hư hỏng mạch truyền động có thể dễ dàng gây ra cảnh báo lỗi SC. Trong thiết kế mạch truyền động, Yaskawa sử dụng bộ ghép quang ổ đĩa PC923, là bộ ghép quang có mạch khuếch đại dành riêng để điều khiển mô-đun IGBT và mạch dẫn động cầu dưới của Yaskawa sử dụng bộ ghép quang PC929. Nó là một optocoupler với một mạch khuếch đại và một mạch phát hiện bên trong.
Ngoài ra, động cơ chập chờn, dòng điện ba pha, điện áp không cân bằng, hiển thị tần số nhưng không có điện áp ra, các hiện tượng này có thể là hỏng module IGBT. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hư module IGBT, đầu tiên là hư module IGBT do phụ tải ngoài bị hỏng như chập tải và rôto bị nghẹt. Thứ hai, mạch dẫn động bị lão hóa cũng có thể làm cho dạng sóng động lực bị méo, hoặc điện áp động lực dao động quá lớn sẽ làm hỏng IGBT sẽ gây ra hiện tượng báo lỗi SC.

9. Lỗi nối đất GF
Lỗi nối đất cũng là lỗi thường gặp, ngoài việc khắc phục sự cố nối đất của động cơ thì phần có thể xảy ra lỗi chính là cảm biến Hall, cảm biến Hall bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường như nhiệt độ và độ ẩm, điểm hoạt động rất dễ Drift xảy ra, khiến GF báo động.

10. Hoạt động giới hạn hiện tại
Trong hoạt động bình thường, chúng ta có thể gặp phải giới hạn dòng điện nhắc biến tần. Đối với các biến tần nói chung không thể hoạt động bình thường và trơn tru khi xảy ra báo động giới hạn dòng điện, trước tiên phải hạ điện áp (tần số) xuống cho đến khi dòng điện giảm xuống phạm vi cho phép. Khi dòng điện thấp hơn giá trị cho phép, điện áp (tần số) sẽ tăng trở lại, do đó Nguyên nhân hệ thống mất ổn định. Biến tần Danfoss thông qua điều khiển độ dốc bên trong để tìm ra điểm hoạt động trong điều kiện không vượt quá giá trị giới hạn dòng định trước, đồng thời điều khiển động cơ chạy ổn định tại điểm hoạt động, đồng thời phản hồi tín hiệu cảnh báo cho khách hàng. Theo thông tin cảnh báo, chúng tôi sẽ kiểm tra xem tải và động cơ có Có gì đó không đúng.

Để đảm bảo chất lượng sử dụng thì việc lựa chọn một sản phẩm từ các trang uy tín là một sự ưu tiên hàng đầu. JYWVINA là nhà cung cấp những thiết bị Biến tần uy tín với chính sách bảo hành hợp lý sẽ là sự lựa chọn thông thái dành cho khách hàng.
Để biết thêm thông tin chi tiết của sản phẩm và hỗ trợ mua hàng vui lòng liên hệ với #JYWVINA để được giải đáp.
Add: Tầng 4, tòa nhà N01-T4, Khu Đoàn Ngoại Giao, P. Xuân Tảo, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Hotline: 0246 682 0511
Email: electric@jywvina.com
Website: jywvina.com
 
Last edited:

long8564

Active Member
Moderator
Cảm ơn bài viết rất hữu ích của bạn, bạn cho mình hỏi khi mình vừa nhấn nút chạy thì biến tần báo QC thì nguyên nhân là do đâu và cách khắc phục như thế nào ?
 
Top