Nên học phần mềm CAE nào? (Ansys WorkBench, Altair HyperWorks, Abaqus)

thanhlh84

Active Member
Author
Chào cả nhà. Em đang nghiên cứu về FEA/FEM nhưng hiện tại không biết chọn sử dụng phần mềm CAE nào? Các bác nào có kinh nghiệm về mảng này tư vấn giúp em cũng như nhiều bạn SV khi tiếp cận về mảng còn khá mới mẻ ở VN này.

1. Altair HyperWorks: Theo em được biết là phần mềm này rất mạnh về chia lưới với module HyperMesh. Ngoài ra cũng rất mạnh về Struture Anlysis và optimization với module Optistruct. Phân tích động lực học hệ nhiều vật MBDS(Multibodies Dynamic System). Còn về Crash Analysis thì chỉ mạnh về PreProcessor và Post Processor, còn Solver thì có lẽ cần dùng LS-Dyna.

2. ANSYS: Em cũng không có nhiều kinh nghiệm về sử dụng phần mềm này. Theo em được biết thì ANSYS có lẽ mạnh về Struture Analysis, CFD(Thermal and fluid flow analysis Computational fluid dynamics), MBS, Explicit Dynamic, Electromagnetics.

3. Abuqus, NASTRAN: Em chưa dùng phần mềm này bao giờ?
 

Pathétique

Active Member
Ðề: Nên học phần mềm CAE nào? (Ansys WorkBench, Altair HyperWorks, Abaqus)

Cũng như CAD thôi, bạn chọn cái nào cũng được.

Mình thì recommend abaqus. Ngoài ra tùy vào công việc mà còn có những phần mềm chuyên, mạnh hơn những phần mềm kể trên rất nhiều, chẳng hạn bạn làm về welding thì có Sysweld.

Tuy nhiên khác với CAD, bạn phải nắm chắc phương pháp PTHH thì mới sử dụng phần mềm tốt được, học qua các ví dụ trong manual chỉ giúp ta biết cú pháp lệnh với cách click chuột thôi. Khi bạn làm project gặp trường hợp khó thì chẳng Abaqus hay Ansys mà phải là Fortran, Matlab hay C, Python mới làm được, đó là trường hợp của mình. Các trường hợp này rất phổ biến vì trong lĩnh vực CAE, các phần mềm thương mại vẫn còn rất hạn chế về tính năng, ngay cả Comsol chuyên về multiphysics cũng không thể làm được nhiều thứ mà ta có thể làm trên phần mềm free mã nguồn mở.
 
Ðề: Nên học phần mềm CAE nào? (Ansys WorkBench, Altair HyperWorks, Abaqus)

Sẵn tiện cho em hỏi , nếu chỉ là mô phỏng nguyên lí hoạt động thì hình như mỗi phần mêm CAD hiện nay đều có thể giải quyết được ( Proe , Solidworks,...) hay phải sử dụng phần mêm chuyên biệt nữa vậy các anh.?
 

Pathétique

Active Member
Ðề: Nên học phần mềm CAE nào? (Ansys WorkBench, Altair HyperWorks, Abaqus)

Mô phỏng động học (kinematic) thì phần lớn các phần mềm CAD đều giải quyết được hết. Còn nguyên lý hoạt động có 1 số thứ quá phức tạp, ví dụ như các quá trình multiphysics, thì phải dùng các phần mềm khác. Chẳng hạn như bạn muốn mô phỏng quá trình hàn có filler metal thì phải dùng các phần mềm CFD, chẳng hạn Comsol, Sysweld hay Cast3m.

Lâu rồi mình không đụng đến nên không biết giờ thế nào, ngày xưa thì ProE có modul mechanica để làm mô phỏng động học, còn tính toán cả ứng suất biến dạng trong dao động nữa. Chắc modul này còn nhiều ứng dụng nữa nhưng hồi đó mình chỉ làm 1 project liên quan nên chỉ biết vậy. Sau đó toàn dùng Abaqus rồi Cast3m với Fortran nên mình không tìm hiểu thêm mấy modul bổ sung của các phần mềm CAD đó nữa.
 

no_name123

New Member
Khi bạn làm project gặp trường hợp khó thì chẳng Abaqus hay Ansys mà phải là Fortran, Matlab hay C, Python mới làm được, đó là trường hợp của mình.
Anh cho em hỏi
Tức mình code để xử lí riêng bài toán rồi nhúng vào phần mềm CAE như Abaqus để mô phỏng à hay tính mỗi trên Matlab từ điều kiện bài toán : tải trọng , đối tượng ... đến chạy ra kết quả : chuyển vị, nội lực không dùng gì đến phần mềm CAE kia
Tại trên lớp trước em học chỉ code mỗi Malab riêng , không dùng gì phần mềm CAE . Lúc đó chỉ nghĩ code chỉ để hiểu phần mềm chạy như nào chứ chưa hình dung ra là nó còn giải quyết cho được các bài toán mà CAE không hỗ trợ được hết
 

thanhlh84

Active Member
Author
Xem video này em sẽ tìm được câu trả lời:
Từ năm 1990 thế kỷ trước người ta đã chạy mô phỏng động lực của cả xe hơi dùng phần mềm CAE. Học Matlab chỉ để hiểu mấy giải thuật và khái niệm FEM thôi. Giờ từ dữ liệu CAD 3D áp vật liệu và BC vào là có kết quả.

Giờ các phần mềm thương mại làm được bài toán rất khó vì đội ngũ phát triển toàn Standford, Thanh Hoa, Cambridge... Thử hỏi có mấy bác nhà mình đủ trình để code những cái mà phần mềm thương mại không làm được. Thiết nghĩ tốt nhất là mình nên tìm cách ứng dụng nó một cách thành thạo đã là tuyệt vời lắm rồi.
 
Top