Nên lựa chọn biến áp khô hay biến áp dầu?

Author
" Nên chọn biến áp khô hay biến áp dầu?" là câu hỏi thường được đặt ra khi thiết kế hệ thống điện cho dự án. Đây có thể là dự án khu dân cư, thương mại hoặc công nghiệp và có thể khác nhau tùy theo tính chất của từng hạng mục. Một trong những vấn đề quan trọng là chúng ta cần phải cung cấp điện cho hệ thống của mình như thế nào. Do đó việc lựa chọn máy biến áp khô hay máy biến áp dầu nên được cân nhắc kĩ lưỡng. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra câu trả lời cho vấn đề này.
Trước tiên chúng ta cần phân biệt máy biến áp khô và máy biến áp dầu:
1. Máy biến áp khô
Biến áp khô là loại máy có khả năng thay đổi điện áp của dòng điện, có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt có nhiệt độ và độ ẩm cao. Khác với những loại biến áp thông thường không sử dụng chất lỏng cách điện bên trong nơi có cuộn dây và mạch điện tử mà các loại dây và lõi từ chịu áp lực bằng không khí.
máy biến áp khô.jpg
2. Máy biến áp dầu
Từ cái tên của thiết bị cho thấy các loại dây trong cuộn biến áp này được ngâm trong dầu( chủ yếu là dầu khoáng) để giúp kiểm soát nhiệt độ của máy. Dầu này tản nhiệt qua các bộ phận được gắn trên thùng của máy biến áp và được gọi là máy biến áp loại ONAN. Để cải thiện hơn nữa khả năng làm mát của máy biến áp, các bộ tản nhiệt được lắp đặt với các quạt giúp giảm nhiệt độ và được gọi là máy biến áp loại ONAF. Loại máy biến áp này có thể đạt công suất điện áp cao, trong một số trường hợp là 1000kV.
máy biến áp dầu.jpg
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn 2 loại biến áp
  • Bảo dưỡng:
Không có gì phải bàn cãi khi máy biến áp làm mát bằng dầu sẽ có nhiều quy trình bảo dưỡng hơn loại khô. Dầu cần được lấy mẫu gửi đi thử nghiệm cộng thêm việc lọc dầu máy biến áp nên được thực hiện 1 năm ít nhất là 1 lần. Mặt khác, biến áp khô rất bền với các chất ô nhiễm hóa học.
  • Chi phí vận hành:
So với máy biến áp làm mát bằng dầu thì máy biến áp khô có chi phí vận hành cao hơn. Mặt khác, biến áp dầu có tuổi thọ và hiệu suất cao hơn.
  • Tiếng ồn:
Máy biến áp khô tạo tiếng ồn nhiều hơn
  • Khả năng tái chế:
Khả năng tái chế của máy biến áp khô khá thấp so với máy biến áp dầu. Máy biến áp dầu có thể tái chế lõi/ cuộn dây dễ dàng. Ngoài ra, việc làm mát bằng dầu có tuổi thọ hoạt động và khả năng bảo trì cao hơn, tạo ra ít chất thải hơn và yêu cầu ít thay thế và lao động hơn.
  • Hiệu quả:
So với loại máy biến áp khô có dầu, máy biến áp loại khô có kích thước lớn hơn và bị giới hạn về định mức điện áp nên chúng dễ bị quá nhiệt nếu gặp quá tải, do đó dẫn đến tổn thất điện cao hơn và tốn kém hơn để bảo trì. Mặt khác, máy biến áp ngâm trong dầu ảnh hưởng đến môi trường thấp hơn.
  • Vị trí:
Đây có thể là yếu tố quan trọng nhất trong khi xem xét máy biến áp nào để đi cùng. Vì máy biến áp loại khô có thể được coi là an toàn hơn với môi trường vì chúng ít gây ra nguy cơ hỏa hoạn hơn, lý tưởng để sử dụng trong nhà như trung tâm mua sắm, bệnh viện, v.v. Trong đó, máy biến áp làm mát bằng dầu là lý tưởng để được sử dụng trong lắp đặt ngoài trời do khả năng dầu tràn và rò rỉ gây nguy cơ hỏa hoạn.

Xét trên những yếu tố trên, máy biến áp dầu có ưu thế tổng thể với hiệu suất năng lượng cao hơn, khả năng tái chế, ô nhiễm tiếng ồn thấp, chi phí vận hành thấp hơn và tác động tới môi trường thấp. Máy biến áp loại khô được ưu tiên cho các hoạt động kinh doanh và hoạt động trong nhà, vì chúng là các thiết bị an toàn hơn để làm việc xung quanh các cá nhân và khu vực có nguy cơ hỏa hoạn.

Tùy vào mục đích sử dụng, tùy vào quy mô, công suất mà chúng ta nên chọn cho mình sản phẩm thông minh nhất.
Hy vọng với bài viết bạn sẽ lựa chọn được loại Biến áp phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng, giúp duy trì nguồn điện liên tục cho các thiết bị và hệ thông điện hiệu quả hơn.
Để đảm bảo chất lượng sử dụng thì việc lựa chọn một sản phẩm từ các trang uy tín là một sự ưu tiên hàng đầu. JYWVINA là nhà cung cấp những thiết bị Biến áp uy tín với chính sách bảo hành hợp lý sẽ là sự lựa chọn thông thái dành cho khách hàng.

Để biết thêm thông tin chi tiết của sản phẩm và hỗ trợ mua hàng vui lòng liên hệ với #JYWVINA để được giải đáp.
Add: Tầng 4, tòa nhà N01-T4, Khu Đoàn Ngoại Giao, P. Xuân Tảo, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Hotline: 0246 682 0511
Email: electric@jywvina.com
Website:
jywvina.com
 
Bài viết hay quá, nhưng mình không biết những tổn thất của 2 máy biến áp trong quá trình vận hành là như thế nào và làm thế nào để giảm lỗ? Bạn chia sẻ thêm nha.
 
Top