Ngành ISE - Nó là gì, ích lợi ra sao và học, làm ở đâu? - Industrial & Systems Engineering - Kỹ thuậ

Nova

MES LAB Founder
Author
Hầu hết các bạn ở trên MES Lab. đều chưa có một cái nhìn đúng và đầy đủ về ngành này, một ngành mà các bạn nhầm lẫn là một lĩnh vực của Kỹ thuật Cơ khí.

Tôi viết bài này với mong muốn chia sẻ những hiểu biết, kiến thức ít ỏi mình thu thập được về lĩnh vực này nhằm cung cấp thông tin cho những bạn quan tâm và trong số đó có nhiều bạn sẽ nhận ra ngành này phù hợp với mình chăng?

Tôi xuất thân từ ngành Luyện kim - Vật liệu. Đến tận khóa học sau đại học đầu tiên của tôi tại ĐH Korea cũng là Vật liệu. Một cơ duyên/biến cố năm 2009 đã đưa tôi đến với ngành Kỹ thuật hệ thống Công nghiệp và hiện tại, tôi đang làm đề tài NCS của mình tại ĐH Dongguk về mảng này.

Thực tế là nếu các bạn đang học các ngành Kỹ thuật, các bạn có thể nhanh chóng thích nghi mới ngành học mới này.

Chỉ mới đến với ngành này được 3 năm, tôi mạo muội viết những gì mình biết được, các đồng nghiệp khác có thêm thông tin, xin bổ sung giúp :)

Tôi hay gọi đùa rằng ngành này là sự liên hợp giữa phương pháp luận Khoa học, tư duy của Kỹ thuật, sự hiểu rộng của Kinh tế, kỹ năng của Quản lý & sự nhạy cảm của Xã hội. Chúng ta cùng xem nó là cái gì nhé.

1. Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp - Industrial & Systems Engineering là gì?

Theo một định nghĩa phổ biến tại Wikipedia, có thể hiểu về Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp như sau:

Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp là một ngành của Kỹ thuật, nghiên cứu các vấn đề tối ưu hóa các quá trình hay các hệ thống phức tạp.

Ngành này phụ trách việc phát triển, cải tiến, ứng dụng và đánh giá các hệ thống phức hợp, hợp thành từ con người, nguồn tài chính, tri thức, thông tin, thiết bị, năng lượng, vật liệu, phân tích và tổng hợp, cũng như các công cụ toán học, vật lý và xã hội học cùng với các nguyên lý và phương pháp của thiết kế kỹ thuật để xác định, dự đoán và đánh giá kết quả sẽ thu được từ quá trình hay hệ thống như vậy.

Một số mảng nhỏ trong Kỹ thuật hệ thống công nghiệp có sự xen phủ với các chuyên ngành Kinh tế như: Quản lý - Điều hành hoạt động (doanh nghiệp) nhưng vì Kỹ thuật hệ thống Công nghiệp là một ngành Kỹ thuật nên ngành này có xu hướng thiên về sử dụng các phương pháp Toán học cũng như cách tiếp cận mang tính định lượng.

Các bạn học Kỹ thuật Cơ khí nói chung ở Việt Nam đã được tiếp cận một số môn thuộc ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp sau:

- Quản lý chuỗi cung
- Quản lý sản xuất
- Điều hành sản xuất
- Quy hoạch xưởng sản xuất
- Sản xuất tinh gọn
...

[ANH]4559_4E9A6865[/ANH]
 
Last edited:

Nova

MES LAB Founder
Author
Ðề: Industrial & Systems Engineering - Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp - Nó là gì, ích lợi ra sao và học, làm ở đâu?

Tuy nhiên, còn có rất nhiều mảng khác trong ngành này mà các bạn chưa có dịp tiếp cận - tôi nhấn mạnh rằng dù trực tiếp hay gián tiếp chúng đều phục vụ cho sản xuất/cung cấp sản phẩm/dịch vụ:

- Thiết kế/Phát triển sản phẩm - Product Design & Development
- Kỹ thuật (về) Dịch vụ - Services Engineering
- Khai thác dữ liệu (thông tin) - Data Mining
- Quản lý Rủi ro - Risk Management
- Kỹ thuật ra quyết định - Decision Making
- Quản lý Quá trình Kinh doanh (tạm dịch): Business Process Management
- Khởi nghiệp - Entrepreneurship
- Kinh tế học Kỹ thuật - Engineering Economics
- Quản lý hoạt động (DN, Tổ chức) - Operation Managements
- Mô hình hóa & Mô phỏng các hệ thống: Systems Modelling & Simulation
- Kinh tế Tri thức - Knowledge Business
- Sáng tạo Kỹ thuật - Innovation Study
- Kỹ thuật (về) Tài chính: Finance Engineering
- Thống kê học Kỹ thuật: Engineering Statistics
- Phân tích hệ thống (sản xuất/kinh doanh): Systems Analysis
- Ergonomics: Công thái học (~ thiết kế tiện lợi phù hợp thao tác của con người)
- Human Engineering: Kỹ thuật về Con người - chuyên nghiên cứu các vấn đề liên quan đến con người trong hệ thống
- Productivity Improvement - Nâng cao sản lượng
- Materials Management - Quản lý vật tư
- Reliability & Testing Engineering: Kỹ thuật về độ tin cậy & thử nghiệm
- Production Planning: Lập kế hoạch sản xuất
- Corporate Planning: Lập kế hoạch cho cả doanh nghiệp
- ...

Các hệ thống CAD CAM CIM,...cũng là những lĩnh vực được quan tâm nghiên cứu.
 

Nova

MES LAB Founder
Author
Ðề: Industrial & Systems Engineering - Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp - Nó là gì, ích lợi ra sao và học, làm ở đâu?

2. Học Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp có lợi gì và để làm gì?


Phần này sẽ trả lời 2 câu hỏi của các bạn: 1) Học ngành này có lợi ích gì và 2) ngành này để làm gì

Với những tư duy và kiến thức cũng như công cụ được trang bị từ ngành Kỹ thuật Hệ thống công nghiệp, bạn có được cái nhìn tổng quan ở cấp độ hệ thống về các quá trình (sản xuất/kinh doanh) cũng như các hệ thống phức tạp bao gồm nhiều yếu tố hợp thành.

Bạn cũng có những công cụ chuyên dụng (Computer Simulation, Data Mining, Statistics, Neural Nets,...) để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành và hoạt động của các hệ thống.

Bạn có thể dự đoán kết quả khả dĩ, tối ưu hóa thiết kế, tối ưu hóa quá trình và hệ thống giúp đem lại hiệu quả về kinh tế và kỹ thuật.

Và những tư duy/kiến thức & cách tiếp cận của ngành này rất hợp với các bạn muốn tự xây dựng hệ thống (doanh nghiệp, tổ chức) của riêng mình.

Ngành này làm việc gì?

Đơn giản như ở Việt Nam, các bạn có thể làm các công việc liên quan đến thiết kế, lắp đặt các nhà máy, xưởng sản xuất, lập chiến lược kho vận, quản lý vật tư, kiểm soát chất lượng, thiết kế sản phẩm, dịch vụ, phát triển & cải tiến dây chuyền sản xuất, điều độ sản xuất, hoạch định kế hoạch sản xuất, tối ưu hóa hoạt động,...
 

Nova

MES LAB Founder
Author
Ðề: Industrial & Systems Engineering - Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp - Nó là gì, ích lợi ra sao và học, làm ở đâu?

3. Học và làm ở đâu?

Rất nhiều trường Đại học lớn trên Thế giới đào tạo về Kỹ thuật hệ thống Công nghiệp. Ở châu Âu, vào cuối thế kỷ 19, tại Pháp, Đức, Anh và Tây Ban Nha, người ta đã bắt đầu dạy các môn học mà ngày nay thuộc lĩnh vực này.

Ở Mỹ, Khoa đầu tiên về Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp được thành lập năm 1909 tại Pennsylvania State University.

Những trường lớn hiện nay đào tạo ngành này trên thế giới gồm có: Stanford (US), UC Berkeley (US), University of Michigan (US), École Polytechnique (Pháp), University of Glasgow (UK), RWTH Aachen University (Đức)...

Tại Việt Nam, theo như thông tin tôi có được, hiện tại ngành học này được đào tạo tại: Bộ môn Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp, Khoa Cơ khí, ĐH Bách Khoa TP HCM và Bộ môn cùng tên tại ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP HCM (không rõ có liên quan hay không). Rất ít trường ĐH ở VN đào tạo ngành học này!

Ở Hàn Quốc cũng có rất nhiều trường đào tạo ngành này: ĐH Quốc gia Seoul, ĐH Korea, ĐH Dongguk,...

Hồi tháng 4/2011, tôi cũng đã đưa tin về học bổng dành cho MESIANs vào ngành học này tại ĐH Dongguk. (xem: http://www.meslab.org/mes/threads/2...]-dongguk-master-va-ph-d-cho-hoc-ky-fall-2011 )

Việc làm dành cho ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp rất đa dạng:

Về sản xuất: các công ty nước ngoài, tư nhân, doanh nghiệp nhà nước với tất cả loại hình sản xuất

Về dịch vụ: khách sạn, bệnh viện, sân bay, các công ty dịch vụ bán lẻ, giao nhận

Để kết, tôi xin dùng một đoạn trích từ một bài viết trên Việt Báo:

“Hơn 5 năm trước, ngành này gần như vô danh tại VN. Từ đó, chúng tôi trăn trở rất nhiều trước việc DN trong nước phải trả hàng ngàn USD/tháng thuê mướn chuyên gia nước ngoài, trong khi chúng ta có đủ khả năng để đào tạo và sử dụng tốt nguồn nhân lực trong nước, tại sao không bắt tay thực hiện. Qua khảo sát, hơn 90% DN trong nước cho biết họ có nhu cầu về kỹ sư kỹ thuật HTCN, kể cả lĩnh vực hành chính cũng rất cần. Chúng tôi rất lạc quan vì thực tế cho thấy trong tương lai, kỹ sư ngành này rất có giá. Xu hướng sắp tới là tạo cầu nối giữa nhà tuyển dụng và đơn vị đào tạo để thực hiện chương trình đào tạo theo đơn đặt hàng”.
Hy vọng các bạn đã có cái nhìn tương đối khái quát về ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp, các mảng kiến thức, cách tiếp cận cũng như các cơ hội nghề nghiệp liên quan.

Nếu các bạn có trao đổi nào về Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp, xin chia sẻ tại đây nhé :)

Cảm ơn các bạn.

Nguồn tham khảo:

1. Wikipedia - http://en.wikipedia.org/wiki/Industrial_engineering
2. Wikipedia - http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_systems_engineering_universities
3. Việt Báo - http://vietbao.vn/Viec-lam/Ky-su-ky-thuat-he-thong-cong-nghiep-cung-khong-du-cau/62047946/267/
4. Bộ môn KT HTCN - ĐH BK TP HCM - http://www.fme.hcmut.edu.vn/fme/index.php?tin=121
5. Bộ môn KT HTCN - ĐH Quốc tế - ĐH QG TP HCM - https://www.hcmiu.edu.vn/vn/KhoavaBomon/BomonKythuatHethongCongnghiep.aspx
 
Last edited:

Pathétique

Active Member
Ðề: Ngành ISE - Nó là gì, ích lợi ra sao và học, làm ở đâu? - Industrial & Systems Engineering - Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp

Mình có học chung 1 số môn với các bạn ngành này và cũng tìm hiểu sâu nên bổ sung 1 chút.
Nói chung ngành SI các môn đại cương khá nặng về toán và tin. Ở đây mình liệt kê ra vài môn chính trong phần này để mọi người có khái niệm về kiến thức nền tảng của ngành :

Các môn toán tin:
- Toán kĩ sư: Linear systems: theoretical bases and direct numerical methods; Matrix norms and conditioning; Latent roots (reiterated power, deflation), singular values; Linear least squares; Optimization without constraint (optimal conditions, gradient type methods); Convolution, Laplace transformation.
- Vận trù học : Optimization problems; Linear programming; Penalization methods; Sensitivity analysis and linear parametric programming, duality; Dynamic programming; Models of transport and graph (maximum flow, shortest route); Nonlinear programming (with or without constraints, Lagrangian relaxation).
- Thống kê : Estimation; Hypotheses tests; Parametric tests in the Gaussian case, nonparametric and adequacy tests; Analyse of variance and linear regression.
...

Các môn tự động điều khiển
: giống bên cơ khí nhưng nặng về điều khiển số và robotics

Các môn quản lý sản xuất :
- Production organization and management : The technical-economic context and type of production; Codification, classification, forecasts, organization, planning, scheduling, launching, monitoring, tracking, value analysis, cost; Management methods and fields of application: inventory control, MRP, Kanban, MPM, OPT; Organization of production management and company performance: reactivity, flexibility, flows, waste reduction, maintenance.
- Value analysis and functional analysis
- Project management
- Quality assurance and control
- Industrial excellence : Industrial management and accountancy management (management control, ABC, ABM, VAD); Flows and bottlenecks vs work centers and costs, theory of constraints; Diagnosis and global industrial performance indicators; Global performance and local performance, approach process, performance piloting; Lean Manufacturing and Six Sigma; Management and Industrial Excellence tools (Hoshin, Kaizen, SMED, SPC, 5S, TPM...)
...

Trừ các môn toán tin thì còn lại không khó mà chỉ phức tạp. Chỗ mình thì anh em Việt Nam học rất giỏi ngành này vì toán tin vốn là sở trường của VN. PhD sau đó thường làm về tối ưu hóa.

Tóm lại là ngành này khác khá xa cơ khí, nặng nhiều về toán và thống kê. Hai ngành chỉ giao nhau ở một số môn về sản xuất và quản lý chung. Nếu xác định theo ngành IS thì phải định hướng các môn ngay từ đầu quá trình ĐH.
 
Last edited:

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: Industrial & Systems Engineering - Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp - Nó là gì, ích lợi ra sao và học, làm ở đâu?

Tại Việt Nam, theo như thông tin tôi có được, hiện tại ngành học này được đào tạo tại: Bộ môn Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp, Khoa Cơ khí, ĐH Bách Khoa TP HCM và Bộ môn cùng tên tại ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP HCM (không rõ có liên quan hay không). Rất ít trường ĐH ở VN đào tạo ngành học này!
Ồ, bộ môn này mở ở đh Bách Khoa HCM năm 2000 thì phải, người chủ nhiệm bộ môn đầu tiên là thầy TS Hồ Thanh Phong - CN Bộ Môn kiêm Phó Hiệu Trưởng ĐH BK khi đó, nghe đâu thầy du học từ Mỹ về, thầy là một trong các người tiên phong trong khoa này. Sau này thầy qua làm hiệu trưởng trường đại học quốc tế TP.HCM - trường có thể nói là đầu tiên tại VN chọn tiếng Anh là ngôn ngử giãng dạy chính. Điều khá thú vị là theo mình biết bài viết "Hãy bỏ học" của Larry King Edison trước đây mà mình giới thiệu trên meslab là từ một ví dụ trong giờ dạy của thầy Phong, có thể thấy thầy "tiên phong" như thế nào.

Thật buồn khi khi biết tin sau gần 10 năm mà chỉ có hai trường tại VN dạy ngành này. Phần còn lại của cả nước chắc bị bệnh "lãnh cảm" với kỹ thuật hệ thống công nghiệp hay sao vậy ta ? Đến bây giờ sang thế kỷ 21 rồi mà ..phần lớn đại học ở VN vẫn còn dạy theo ...niên chế chưa áp dụng tín chỉ. Để mình viết thư cho bộ trưởng bộ giáo dục Nguyễn Thiện Nhân đề nghị mở ngành này ra...cả nước. :24:
 
Last edited:
Ðề: Industrial & Systems Engineering - Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp - Nó là gì, ích lợi ra sao và học, làm ở đâu?

Trích Việt báo : "Đa số đều thể hiện vai trò cốt cán của mình, được DN trả lương hậu (dao động từ 1,5 triệu đến 5 triệu đồng/tháng)" --> Sao em thấy học thì mệt mà họ ghi lương như thế này? Vậy lương không có cao. Hay em hiểu nhầm?
 

Nova

MES LAB Founder
Author
Ðề: Ngành ISE - Nó là gì, ích lợi ra sao và học, làm ở đâu? - Industrial & Systems Engineering - Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp

Em để ý thêm ngày tháng của bài báo :)

Bài viết từ năm 2002, vào thời điểm đó 5 triệu cũng không phải con số quá khiêm tốn :D

Hồi cuối năm 2006 anh đi làm, lương của anh là 1 triệu 5 :D

Mà hồi ấy giá vàng chưa đến 10 triệu 1 cây đâu nhé ^^

Đó là chưa kể năm 2002 - Mỗi tháng sinh viên bọn anh được gia đình cấp tầm 500 - 600K
 
N

nguyentay

Ðề: Ngành ISE - Nó là gì, ích lợi ra sao và học, làm ở đâu? - Industrial & Systems Engineering - Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp

Văn bằng 1 của em là Kỹ thuật công nghiệp, em học tại trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Tp HCM. Em qua tham khảo thấy ngành này rất hay và hổ trợ nhiều cho VB1 của em.Tuy nhiên có 1 điều, mặc dù hay thật, nhưng củng cần phải xác định tính khả thi của ngành học khi ra trường. VÌ xét cho cùng ai củng phải sống, mà sống trong xh ngày nay là phải có tiền, mà chỉ có tiền không chưa đủ, mà là phải có nhiều tiền.Vì thế ở đây em rất mong các Anh, Chị, Chú, Bác, Thầy, Cô...đi trước hãy cho em 1 cái nhìn thật cụ thể, đầy đủ sự tin cậy, thuyết phục...để em có niềm tin chọn lựa Ngành học này. Tỷ lệ các DN ở VN thật sự cần về ngành này là bao nhiêu phần trăm? Và chủ yếu là làm những công việc gì (vì có nhiều góc độ để áp dụng khác nhau)...Em tính học lên Th sĩ ngành này.Em không biết là có trường nào trên thế giới cấp học bổng toàn phần cho ngành học này không, mong các bậc tiền bối giải đáp dùm.Em chân thành cảm ơn!
 

Nova

MES LAB Founder
Author
Ðề: Ngành ISE - Nó là gì, ích lợi ra sao và học, làm ở đâu? - Industrial & Systems Engineering - Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp

Văn bằng 1 của em là Kỹ thuật công nghiệp, em học tại trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Tp HCM. Em qua tham khảo thấy ngành này rất hay và hổ trợ nhiều cho VB1 của em.Tuy nhiên có 1 điều, mặc dù hay thật, nhưng củng cần phải xác định tính khả thi của ngành học khi ra trường. VÌ xét cho cùng ai củng phải sống, mà sống trong xh ngày nay là phải có tiền, mà chỉ có tiền không chưa đủ, mà là phải có nhiều tiền.Vì thế ở đây em rất mong các Anh, Chị, Chú, Bác, Thầy, Cô...đi trước hãy cho em 1 cái nhìn thật cụ thể, đầy đủ sự tin cậy, thuyết phục...để em có niềm tin chọn lựa Ngành học này. Tỷ lệ các DN ở VN thật sự cần về ngành này là bao nhiêu phần trăm? Và chủ yếu là làm những công việc gì (vì có nhiều góc độ để áp dụng khác nhau)...Em tính học lên Th sĩ ngành này.Em không biết là có trường nào trên thế giới cấp học bổng toàn phần cho ngành học này không, mong các bậc tiền bối giải đáp dùm.Em chân thành cảm ơn!
Chưa trả lời được câu hỏi về con số tỷ lệ này khác ở Việt Nam

Nhưng có 1 điều chắc chắn, kiếm được bao nhiêu tiền không chỉ phụ thuộc vào ngành, mà phần lớn phụ thuộc vào bản thân con người chúng ta và thái độ của chúng ta với đồng tiền :p

Rgs
 

Pathétique

Active Member
Ðề: Ngành ISE - Nó là gì, ích lợi ra sao và học, làm ở đâu? - Industrial & Systems Engineering - Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp

Trường UTT ở Pháp cấp học bổng toàn phần ngành này. SV VN qua đây theo học bổng này rất nhiều, trong số này học tiếp lên PhD cũng khá nhiều và có thành tích rất tốt.

Em tham khảo và liên lạc trong trang này: http://www.svtroyes.com/joomla/index.php
 
N

nguyentay

Dạ vâng! Chân thành cảm ơn Sr.Mod Pathétique rất nhiều. Cảm ơn tất cả các anh em, thành viên MES!
 
Q

quethang

Ðề: Ngành ISE - Nó là gì, ích lợi ra sao và học, làm ở đâu? - Industrial & Systems Engineering - Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp

Văn bằng 1 của em là Kỹ thuật công nghiệp, em học tại trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Tp HCM. Em qua tham khảo thấy ngành này rất hay và hổ trợ nhiều cho VB1 của em.Tuy nhiên có 1 điều, mặc dù hay thật, nhưng củng cần phải xác định tính khả thi của ngành học khi ra trường. VÌ xét cho cùng ai củng phải sống, mà sống trong xh ngày nay là phải có tiền, mà chỉ có tiền không chưa đủ, mà là phải có nhiều tiền.Vì thế ở đây em rất mong các Anh, Chị, Chú, Bác, Thầy, Cô...đi trước hãy cho em 1 cái nhìn thật cụ thể, đầy đủ sự tin cậy, thuyết phục...để em có niềm tin chọn lựa Ngành học này. Tỷ lệ các DN ở VN thật sự cần về ngành này là bao nhiêu phần trăm? Và chủ yếu là làm những công việc gì (vì có nhiều góc độ để áp dụng khác nhau)...Em tính học lên Th sĩ ngành này.Em không biết là có trường nào trên thế giới cấp học bổng toàn phần cho ngành học này không, mong các bậc tiền bối giải đáp dùm.Em chân thành cảm ơn!
Mình đã tốt nghiệp ngành này tại BK HCM. Theo mình được biết là SPKT cũng có ngành với tên tương tự nhưng nhưng đào tạo thì không giống. Hiện nay chỉ có 2 trường đào tạo ngành này là BK HCM và Đại học Quốc tế, và 1 phần nào đó là đại học Cần Thơ.
Rất tiếc là isevn.com hiện tại không có ai quản lý. Nếu không thì bạn có thể vào đó, mọi thông tin và chuyên môn đều có :)
 
Q

quethang

Ðề: Ngành ISE - Nó là gì, ích lợi ra sao và học, làm ở đâu? - Industrial & Systems Engineering - Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp

Hy vọng sẽ có thêm thông tin học bổng về ngành này hoặc liên quan :)
 
Q

quethang

Ðề: Ngành ISE - Nó là gì, ích lợi ra sao và học, làm ở đâu? - Industrial & Systems Engineering - Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp

Hồi chiều em nhấp vô sửa nhưng ko được a ah :)
 
Top