H
Author
Chào các chú, các anh!
Công ty mình có sản xuất phôi của sản phẩm cam thùng cho công ty YAMAHA. Model này sử dụng cho xe Exciter.
Phôi sau khi gia công đến nguyên công phay rãnh cam thì phát hiện ra rỗ (tỷ lệ tầm 4%). Sau khi khảo sát thì mình nhận thấy đây là lỗi rỗ xốp và vị trí lỗi rỗ 100% nằm ở nửa phôi khuôn dưới. Nhận định nguyên nhân gây rỗ là do chênh lệch thành dày quá lớn dẫn tới không bù ngót được cho phần bị rỗ. Nhưng vị trí rỗ theo mình là ngược với hướng đông của vật đúc ( nằm ở nửa khuôn dưới thay vì khuôn trên). Mong các chú, các anh góp ý về nguyên nhân, cơ chế gây ra rỗ và nhất là tại sao vị trí rỗ lại như vậy; Nếu có cả cách khắc phục nữa thì mình rất cảm ơn:6:
Bên dưới là hình vị trí rãnh dẫn, mặt phân khuôn, lỗi rỗ và phần thành mỏng. Một vài thông tin về công nghệ như sau:
- Đúc trong khuôn cát sét.
- Sử dụng 01 thao cát nhựa.
- Mác gang FC250.
- Rót nhiệt 1440.
- K Lg phôi đúc 0.7 Kg.
[/URL][/IMG]
[/URL][/IMG]
[/URL][/IMG]
Công ty mình có sản xuất phôi của sản phẩm cam thùng cho công ty YAMAHA. Model này sử dụng cho xe Exciter.
Phôi sau khi gia công đến nguyên công phay rãnh cam thì phát hiện ra rỗ (tỷ lệ tầm 4%). Sau khi khảo sát thì mình nhận thấy đây là lỗi rỗ xốp và vị trí lỗi rỗ 100% nằm ở nửa phôi khuôn dưới. Nhận định nguyên nhân gây rỗ là do chênh lệch thành dày quá lớn dẫn tới không bù ngót được cho phần bị rỗ. Nhưng vị trí rỗ theo mình là ngược với hướng đông của vật đúc ( nằm ở nửa khuôn dưới thay vì khuôn trên). Mong các chú, các anh góp ý về nguyên nhân, cơ chế gây ra rỗ và nhất là tại sao vị trí rỗ lại như vậy; Nếu có cả cách khắc phục nữa thì mình rất cảm ơn:6:
Bên dưới là hình vị trí rãnh dẫn, mặt phân khuôn, lỗi rỗ và phần thành mỏng. Một vài thông tin về công nghệ như sau:
- Đúc trong khuôn cát sét.
- Sử dụng 01 thao cát nhựa.
- Mác gang FC250.
- Rót nhiệt 1440.
- K Lg phôi đúc 0.7 Kg.