Nhân nói "Make in Vietnam", tìm hiểu về kinh tế quy mô & sự tương quan

Nova

MES Lab. Founder & C.E.O
#1
"Chuyển đổi số", "Make in Vietnam" là những chiến dịch mà gần đây chúng ta được nghe đến nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong khi nhiều người có thể hình dung ra - dù chưa thực sự rõ ràng - vai trò và những việc cần làm đối với "chuyển đối số", thì đa số vẫn tranh cãi về ý nghĩa thực sự của "Make in Vietnam".

Xem thêm tại: https://meslab.vn/chuan-hoa-kinh-te...-cau-chuyen-ve-nganh-san-xuat-cua-trung-quoc/

Mời các bạn cùng trao đổi thêm về kinh tế quy mô, chuyển đổi số, make in Vietnam và các chủ đề khác, có liên quan: giảm phụ thuộc nguồn cung từ TQ, tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do mới ký như thế nào, sự dịch chuyển công nghệ trong thế kỷ 20, 21.

Thảo luận là mở nhé.
 

Đang diễn ra: Cuộc thi thiết kế "Elite Product Designers 2020" trên MES LAB

Lượt thích: Done
#2
Theo em, làn sóng dịch chuyển công nghiệp là xu hướng tất yếu. Trước ví dụ Trung Quốc như ở bài trên thì Nhật và Hàn cũng có cách làm tương tự. Mới đầu nói với mọi người thì không ai tin, vì họ không để ý hoặc chỉ quan tâm tới các nước này khi đã phát triển. (Post link lên đây để mọi người cùng xem: https://www.quora.com/Has-Japan-been-a-copycat-country) :D
Làn sóng dịch chuyển này xảy ra do khi một quốc gia phát triển (VD: Nhật Bản) có chi phí nhân công sản xuất cao, do đó họ phải tìm tới những nơi có chi phí nhân công rẻ hơn (như các nước ĐNA). Tại các nước phát triển sẽ tập trung nghiên cứu các công nghệ cao, còn các công nghệ thấp, lỗi thời hay lợi nhuận của sản xuất thì họ đẩy cho các nước khác. Dần dần các nước này sẽ làm chủ công nghệ của những nước phát triển và đầu tư vào nghiên cứu những công nghệ mới.
Hiện giờ TQ không còn là nơi để các doanh nghiệp các nước phát triển tìm đến nữa do chi phí nhân công đã cao lên. Do đó, họ tìm đến các quốc gia ở ĐNA vì có trình độ tương đối cao, có thể đáp ứng nhu cầu của họ.
Chung quy lại thì vẫn là câu chuyện về lợi ích của các bên thôi bác.
 

Nova

MES Lab. Founder & C.E.O
#3
Theo em, làn sóng dịch chuyển công nghiệp là xu hướng tất yếu. Trước ví dụ Trung Quốc như ở bài trên thì Nhật và Hàn cũng có cách làm tương tự. Mới đầu nói với mọi người thì không ai tin, vì họ không để ý hoặc chỉ quan tâm tới các nước này khi đã phát triển. (Post link lên đây để mọi người cùng xem: https://www.quora.com/Has-Japan-been-a-copycat-country) :D
Làn sóng dịch chuyển này xảy ra do khi một quốc gia phát triển (VD: Nhật Bản) có chi phí nhân công sản xuất cao, do đó họ phải tìm tới những nơi có chi phí nhân công rẻ hơn (như các nước ĐNA). Tại các nước phát triển sẽ tập trung nghiên cứu các công nghệ cao, còn các công nghệ thấp, lỗi thời hay lợi nhuận của sản xuất thì họ đẩy cho các nước khác. Dần dần các nước này sẽ làm chủ công nghệ của những nước phát triển và đầu tư vào nghiên cứu những công nghệ mới.
Hiện giờ TQ không còn là nơi để các doanh nghiệp các nước phát triển tìm đến nữa do chi phí nhân công đã cao lên. Do đó, họ tìm đến các quốc gia ở ĐNA vì có trình độ tương đối cao, có thể đáp ứng nhu cầu của họ.
Chung quy lại thì vẫn là câu chuyện về lợi ích của các bên thôi bác.
Sự dịch chuyển này có 02 nguyên nhân:
- chi phí nhân công >> chi phí sản xuất
- thị trường mới nổi (phục vụ tại chỗ cho thị trường mới hoặc đặt nhà máy ở các điểm thuận lợi logistic >> giảm chi phí)

Chung quy lại là bài toán tối ưu chi phí & lợi ích như @Thien.DV đã nêu.

Như một hệ quả, các nước "tiếp nhận" dịch chuyển công nghệ sẽ copy, cải tiến, tiếp thu,...và dần làm chủ công nghệ.

Hãy nhìn sự tiếp nhận của:
- Nhật từ Âu/Mỹ
- Hàn, Đài,...từ Nhật
- TQ từ Nhật, Hàn,...
- ĐNA từ Nhật, Hàn, Đài và TQ

Ví dụ rõ ràng nhất là về ngành sản xuất Điều hòa không khí: Sinh ra ở Mỹ (Carrier), Nhật làm công nghệ trở nên hoàn chỉnh (máy nén, môi chất,...) với Daikin, Panasonic, Hitachi, Fujitsu, Toshiba,...Đến những năm 1980, các cty Nhật dịch chuyển sang TQ và giờ thì người TQ nắm được công nghệ, điều hòa thì TQ chiếc trên 80% sản lượng toàn cầu, 2 cty to nhất TG về sản lượng là Gree và Midea đều của TQ.

Toshiba mảng đồ gia dụng (Home Appliances) giờ đang thuộc sở hữu của Midea. Công nghệ máy nén Toshiba từng nắm giữ giờ đã là hãng con GMCC của Midea.

Bức tranh công nghiệp thời Toàn cầu hóa là như vậy đó.
 

Niklas

New Member
#4
Sáng nay, mình đọc một báo cáo kỹ thuật, trong đó có nêu về sản phẩm Heat-Pump (bơm nhiệt), một sản phẩm đang bắt đầu thịnh hành ở Việt Nam.

Nôm na thì heatpump là sản phẩm lấy Nhiệt từ ngoài trời thông qua dàn bay hơi và làm nóng nước trong nhà để sử dụng cho nhà tắm, bếp,...Nó dựa trên nguyên lý chu trình Carnot nghịch & tương đồng với điều hòa ở chế độ sưởi, trong đó indoor unit của điều hòa thay bằng bình đun nước nóng.

Heatpump xuất hiện tầm giữa thế kỷ 20 ở Mỹ, sau đó đến những năm 70-80 du nhập vào TQ thông qua các đợt dịch chuyển công nghệ.

Và giờ, tương tự như điều hòa, heatpump đang nở rộ ở TQ.

Mình muốn cung cấp một minh chứng thêm cho các làn sóng dịch chuyển công nghệ đã nêu ở bài phía trên.

1583981951521.png
 
Lượt thích: umy

Helene

New Member
#6
Tiếp thêm tiếng nói về chủ đề Sản xuất từ góc nhìn của người làm về Kế hoạch & Mua hàng ạ.

Sản xuất hiện nay tập trung chủ yếu vào việc tối ưu chuỗi cung ứng. Rất nhiều tập đoàn toàn cầu hiện nay tập trung vào việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và đưa nó trở thành mặt trận cạnh tranh.

Việc này có ảnh hưởng gì đến làn sóng dịch chuyển sản xuất hay không? Nói cách khác, sự dịch chuyển hiện nay sẽ khác gì so với sự dịch chuyển của những năm thế kỷ 20?

Đây là chủ đề lớn mà các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất & thương mại rất quan tâm, nhất là các công ty quy mô to.

Em nghĩ, nắm bắt được các khái niệm này, cách nó vận hành và nhìn ra được sự khác biệt của công nghiệp sản xuất hiện đại sẽ mang đến nhiều kiến thức hữu ích và nâng cao năng lực, giá trị công việc cho các anh kỹ sư nhà mình.

Em có một video về Quản trị chuỗi cung ứng (SCM - Supply Chain Management) chia sẻ để nhà mình hình dung ạ.
(Trong SCM, có mô hình VMI - Vendor Managed Inventory đang được các Tập đoàn lớn như Toyota, LG, Samsung,...dùng rất hiệu quả, rất thú vị khi tìm hiểu)

 

Nova

MES Lab. Founder & C.E.O
#7
Tiếp thêm tiếng nói về chủ đề Sản xuất từ góc nhìn của người làm về Kế hoạch & Mua hàng ạ.

Sản xuất hiện nay tập trung chủ yếu vào việc tối ưu chuỗi cung ứng. Rất nhiều tập đoàn toàn cầu hiện nay tập trung vào việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và đưa nó trở thành mặt trận cạnh tranh.

Việc này có ảnh hưởng gì đến làn sóng dịch chuyển sản xuất hay không? Nói cách khác, sự dịch chuyển hiện nay sẽ khác gì so với sự dịch chuyển của những năm thế kỷ 20?

Đây là chủ đề lớn mà các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất & thương mại rất quan tâm, nhất là các công ty quy mô to.

Em nghĩ, nắm bắt được các khái niệm này, cách nó vận hành và nhìn ra được sự khác biệt của công nghiệp sản xuất hiện đại sẽ mang đến nhiều kiến thức hữu ích và nâng cao năng lực, giá trị công việc cho các anh kỹ sư nhà mình.

Em có một video về Quản trị chuỗi cung ứng (SCM - Supply Chain Management) chia sẻ để nhà mình hình dung ạ.
(Trong SCM, có mô hình VMI - Vendor Managed Inventory đang được các Tập đoàn lớn như Toyota, LG, Samsung,...dùng rất hiệu quả, rất thú vị khi tìm hiểu)

Bạn @Helene đề cập đến SCM, mình share 1 video khá chi tiết và hữu ích làm rõ khái niệm này.

 

Lucas Ngo

New Member
#8
Ngày xưa hồi em học hay có chuyện vui vui là nhà máy đặt ở Trung Quốc thì TQ ăn cắp công nghệ, còn nhà máy đặt ở Việt Nam thì người Việt Nam chỉ quan tâm ăn cắp mấy cái tua-vít :D

Giờ như em thấy nhiều công nghệ đã đạt đến ngưỡng phát triển, nghĩa là ở mức khó có thêm tiến bộ nào nữa rồi, chỉ đơn giản là ghép các linh kiện lại với nhau. Ấy vậy mà vẫn có sản phẩm của thằng này tốt hơn thằng khác (sử dụng chung linh kiện các bác nhé - điển hình có thể kể đến mấy cái điều hòa không khí mà bác @Nova nói đến - ra ngoài thợ thì Midea, Casper, Gree... đều lắp chung được cho nhau hết :D ) => như vậy nghĩa là từ linh kiện đến việc lắp ráp hoàn chỉnh phải có thêm "bí kíp", thêm bớt ở chỗ nào cho hợp lý. Như vậy có 2 hướng
- Học cách tư duy giống người ta
- Làm sản xuất nhiều rồi kinh nghiệm đi lên

Vấn đề hô hào, tạo đường lối => các bác lãnh đạo đã làm rất tốt rồi, thấy ai ai cũng nhắc 4 chấm với Mếch in Việt Nam. Nhưng triển khai xuống làm thế nào để không phải hình thức và anh em kỹ thuật cũng phải tự thay đổi để đón nhận các làn sóng đầu tư công nghệ mới => các bác nghĩ sao về việc này?
 

Nova

MES Lab. Founder & C.E.O
#9
Nhân nói về chuỗi cung ứng, mình thấy có nhiều bài viết cơ bản mà các bạn quan tâm đến Quản lý chuỗi cung ứng có thể đọc để lấy thông tin và khái niệm ban đầu. Từ đó, sẽ theo từ khóa để tìm hiểu sâu hơn.

Ví dụ bài viết sau, link gốc: https://logistics4vn.com/quan-tri-chuoi-cung-ung-la-gi

” Quản trị chuỗi cung ứng là một chức năng tích hợp với trách nhiệm của việc kết nối các chức năng kinh doanh chính và các quy trình kinh doanh trong các công ty thành một mô hình kinh doanh gắn kết và hiệu suất cao.”
Quản trị chuỗi cung ứng là gì? Hoạt động và định nghĩa về quản trị chuỗi cung ứng (SCM) đã liên tục thay đổi và phát triển để phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng của chuỗi cung ứng toàn cầu. Chuỗi cung ứng bao gồm phạm vi rộng của các ngành, lĩnh vực khác nhau; các định nghĩa của chuỗi cung ứng cũng vì vậy mà có nhiều sự khác biệt do đặc thù của từng ngành nghề và lĩnh vực.

Thông thường Quản trị chuỗi cung ứng có thể bị nhầm lẫn với việc quản lý Logistics. CSCMP (Council of Supply Chain Management Professionals) đã định nghĩa chính thức về thuật ngữ này như sau:

Định nghĩa quản trị chuỗi cung ứng của CSCMP:


“Quản trị chuỗi cung ứng bao gồm tất cả các hoạt động quản lý hậu cần gồm lập kế hoạch và quản lý tất cả các hoạt động liên quan đến việc tìm nguồn cung ứng và thu mua, bao gồm tất cả hoạt động Logistics. Quan trọng hơn, nó cũng bao gồm sự phối hợp và hợp tác với các đối tác trong một chuỗi cung ứng toàn diện, trong đó có thể là nhà cung cấp, các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba, và khách hàng. Về bản chất, quản lý chuỗi cung ứng tích hợp quản trị cung cầu bên trong và giữa các công ty khác nhau.”

Nguồn: https://cscmp.org/about-us/supply-chain-management-definitions

Quản trị chuỗi cung ứng – các ranh giới và mối quan hệ
Quản trị chuỗi cung ứng là một chức năng tích hợp với trách nhiệm của việc kết nối các chức năng kinh doanh chính và các quy trình kinh doanh trong các công ty thành một mô hình kinh doanh gắn kết và hiệu suất cao. Nó bao gồm tất cả các hoạt động quản lý hậu cần lưu ý ở trên, cũng như các hoạt động sản xuất và thúc đẩy sự phối hợp của các quá trình và các hoạt động của các bộ phận tiếp thị, bán hàng, thiết kế sản phẩm, tài chính, công nghệ thông tin.

Sự cần thiết của một chuỗi cung ứng toàn diện với hiệu quả và hiệu suất cao
Với chuỗi cung ứng hoàn hảo, doanh nghiệp sẽ có được nhiều lợi thế cạnh tranh trong đó có thể kể đến lợi thế về chi phí, giá thành trên một đơn vị sản phẩm, kèm theo đó là khả năng đáp ứng đơn hàng của khách hàng. Ngày nay, nhu cầu của nền kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp quyết định tự cung tự cấp và tự làm mọi thứ để kinh doanh sẽ giúp họ đến gần với vực thẳm hơn. Vì để đầu tư một bộ máy làm việc với nhiều bộ phận để hoàn thành một sản phẩm, họ phải gánh trên mình một khoảng phí khổng lồ. Trong đó là chưa kể đến năng lực sản xuất và công nghệ mà họ đang sở hữu.

Thay vì vậy, hãy kết bạn và liên kết với các đối tác khác mà ở đó họ sẽ làm tốt hơn và thậm chí có thể cung cấp với mức phí thấp hơn rất nhiều. Giả sử, ở mỗi công đoạn trong quá trình sản xuất ra sản phẩm, nhà cung cấp có thể giúp tiết kiệm 10% chi phí thì ở thành phẩm cuối cùng chi phí có thể giảm được 10%, một lợi ích nữa là giúp giảm mức đầu tư cho sản xuất ở các công đoạn đó.

Beer GameHiệu ứng Bullwhip



Chuỗi cung ứng hoàn hảo sẽ không dễ dàng có được nếu không có sự gắn kết chặt chẽ giữa các nhà cung cấp với nhau. Trò chơi Beer Gamemô hình Bullwhip ví dụ cho sự khó khăn trong chuỗi cung ứng. Ở đó các nhà cung cấp phải quản lý dòng thông tin, sản phẩm và tài chính một cách chặt chẽ nhất có thể để tránh tổn thất và duy trì mức lời nhất có thể cho toàn chuỗi.

Trong một chuỗi cung ứng, có rất nhiều yếu tố tác động đến tính hiệu quả của nó, ở đây chúng ta có thể nhắc đến một đại diện có sự ảnh hưởng đó là dự báo nhu cầu (Demand forcasting). Đó là một vài con số nói lên số lượng và thời gian mà khách hàng cần hàng hóa. Con số này nếu quá lớn sẽ ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp dẫn đến không có lời hoặc thậm chí là lỗ, nếu quá nhỏ sẽ không đủ cung cấp cho khách hàng dẫn đến việc khách hàng bắt buộc phải đổi nhà cung cấp khác cũng làm cho tình hình tồi tệ hơn.

Vậy phải làm sao? Chắc chắn là doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn cho việc nghiên cứu thị trường bên cạnh việc có những nỗ lực cần thiết để duy trì một chuỗi cung ứng hoàn hảo nhất có thể!!!!

Theo Logistics Việt Nam
 

Nova

MES Lab. Founder & C.E.O
#10
Về sản xuất hiện đại, "gia công chéo" rất phổ biến.

Chiếc BlackBerry Key2 LE dường như làm bởi TCL (China) trong khi hãng là cty Canada.

Tương tự: điều hoà Sharp sản xuất ở nhà máy Hisense; một số máy của LG xuất Bắc Mỹ sản xuất cùng ở đây luôn.

Bài toán ở đây là tối ưu chi phí và cân đối được-mất về kinh tế, thương hiệu & cạnh tranh,...

Tất cả các thực tế đang diễn ra với các "biến số" vừa nêu đã tạo nên bức tranh như hiện nay.

Cuộc "dịch chuyển" kỹ thuật công nghệ trước nay cũng được thúc đẩy bởi các động lực như vậy.

(Và bài này được post từ di động, chụp ảnh post lên reply + gõ text rất nhanh & tiện. Giao diện di động của Diễn đàn rất đơn giản & dễ dùng + nhanh)

15842348464127197839098588515201.jpg
 

Thành viên đang online

Top