Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Các bác cho mình hỏi sự khác nhau giữa các lệnh Fill surface, Planar surface, Boundary surface, và khi nào dùng lệnh nào thế nào không?

1. Lệnh Planar Surface

Là lệnh tạo một bề mặt phẳng , thông qua các Profile gồm tập hợp các Entities (thực thể , đối tượng) đóng kín , điểm cần thiết duy nhất khi thực hiện lệnh này là các Entities đóng kín (có thể cùng lúc tạo cho nhiều tập hợp Entities đóng kín ) phải đồng phẳng.

Ví dụ :



Với trường hợp không đóng kín thì sẽ báo Error “the Planar Surface can not be created due to non-planar selection or open selection” -> Planar Surface không thể tạo do các (đối tượng) lựa chọn không đồng phẳng hoặc không được đóng kín.



2. Lệnh Filled Surface

Là lệnh tạo các mặt lấp kín (mặt vá) Body , bởi nhiều Entities (thực thể) bất kỳ , các Entities bao gồm các Model Edges (nghĩa là các đối tượng có sẳn trên Body chứ không phải được tạo bởi một Sketch riêng biệt) , các Entities được tạo ra trong Sketch (như Circle , Line , Rectange , Spline ,.v.v…) , Curve , hoặc Composite Curve.

-Thường được dùng trong các trường hợp :

*Tạo một mặt để phủ đầy (vá) một khoảng trống của Body.

*Phủ kín các Holes , hoặc lổ trống trong khuôn .

*Tạo các bề mặt phức tạp trong thiết kế các chi tiết Công nghiệp (như Body , Canopy , Fuselages)


-Cách sử dụng :

*Patch Boundary : Chọn các Entities trong dùng để vá mặt (các Entities có thể thuộc Sketch 2D , hoặc 3D)

*Curvature Control : có thể đặt chế độ Curvature Control ( kiểm soát độ cong) cho từng Entities được chọn .

Các chế độ trong Curvature Control :

Contract : tạo ra một Surface được giới hạn bởi các Entities được chọn. (không liên hệ hay có ràng buộc nào tới các Face bên cạnh )

Ví dụ :





Tangent : Cũng giống như Contact , khác một điều là hổ trợ thêm ràng buộc tiếp tuyến với các Face bên cạnh , chỉ đối với khu vực thuộc Entities được chọn chế độ này (trong điều kiện cho phép , nếu ngoài phạm vi cho phép thì sẽ Error)

Ví dụ :





Curvature : tạo ra các độ cong phù hợp với độ cong của các mặt bên cạnh , chỉ đối với khu vực thuộc Entities được chọn chế độ này (chế độ này thường được chọn trong trường hợp tạo những Surface cần Smooth với các mặt xung quanh)

Ví dụ :





*Alternate Face : chức năng này có tác dụng thay thế Face của Surface được tạo ra cho mặt hiện tại nếu Body bị cắt bởi Surface được tạo ra.

Ngoài ra còn có thể kiểm soát được độ dốc của Surface bằng các Contraint Curve:1:

3. Lệnh Boundary Surface

Là lệnh cho phép tạo ra các bề mặt tiếp tuyến hoặc cong liên tục trong cả hai hướng .Trong hầu hết trường hợp, điều này mang lại một kết quả có chất lượng cao hơn so với lệnh Loft Surface . Khi thiết kế các chi tiết đòi hỏi các bề mặt Smooth với độ cong liên tục có thể sử dụng công cụ này.Cách sử dụng tương đối giống với lệnh Loft . Khác nhau ở chổ Loft tạo hình kết hợp giữa Profile và các Guide Curve (đường dẫn, với điều kiện phải cắt qua Profile) , Boundary thì mô hình tạo ra bởi sự kết hợp nhiều Profile từ hai phía , có thể nói trong Boundary Surface thì Profile và Guide Curve bình đẳng nhau , cả hai đều mang tính hổ trợ và chịu sự ràng buộc lẫn nhau , Loft chỉ ràng buộc Surface tạo ra theo mốt hướng là các Guide Curve , Boundary thì nâng cao hơn , nó ràng buộc Surface tạo ra theo cả hai hướng , nên với những biên dạng phức tạp thì sử dụng Boundary mang tính chính xác và thẩm mỹ cao hơn Loft.

và khi nào dùng lệnh nào thế nào không?
Vấn đề này thì tùy theo tư duy dựng hình của mỗi người bạn à , nên không thể có một khái niệm hay cơ sở nào để nói chính xác về điều này cả .

Ví dụ như để tạo một khối trụ
*Người thì vẽ biên dạng Circle sau đó dùng lệnh Extrude để tạo thành khối trụ

*Người thì dùng vẽ biên dạng sau đó lại dùng lệnh Revolve để tạo khối trụ.

Cả hai cách thì cách nào cũng đúng , và mang tính hợp lý như nhau , về thời gian thì cũng gần như không khác biệt bao nhiêu , nhưng cuối cùng thì cũng giải bài toàn về một kết quả như nhau cả . Nên tùy theo tư duy và thói quen của mỗi người để mà chọn cách sử dụng lệnh , chỉ trong một số trường hợp đặc biệt thì buộc phải dùng như nhau.


Nguyenthanh.
 
Last edited:
M

mafuba

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Xin hỏi các bác, ở COSMOS của solid có thể tính được độ cứng của lò xo, kiểm tra các thông số của nó nếu biết các kích thước và vật liệu chế tạo lò xo.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Mình muốn bo tròn các cạnh như hình vẽ mà không được, nhờ các bạn giúp mình nhé!
Đây là link của file, nó chỉ gồm các mặt phẳng thôi, vì đọc từ file step
http://www.mediafire.com/?c41qccjh79iff4r
Đây là hình cần vẽ theo:
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

File của bạn gồm nhiều Surface rời rạc,phải qua xử lý mới Knit lại thành 1 surface duy nhất được,tuy nhiên vẫn còn 1 số mặt giao nhau bị hở cho nên không thể Fillet hoàn toàn theo ý muốn được.Mình chỉ có thể làm được thế này:







Đây là link file (file SW2011 + file .Step): http://www.mediafire.com/?1z5swtsz9khndzl
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Cám ơn các mem đã giải quyết dùm mình vấn đề trên nha, nhưng theo yêu cầu bản vẽ của mình thì cạnh viền hông không cần bo tròn và cố giữ lại theo nguyên bản (vì bản vẽ gốc nối dài có hình dạng hơi khác chút), và giữ lại phần mặt phẳng phía dưới (ah, mình có thể tạo lại sau). Theo như hình vẽ mình cần bên dưới.


 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Mình muốn bo tròn các cạnh như hình vẽ mà không được, nhờ các bạn giúp mình nhé!
Đây là link của file, nó chỉ gồm các mặt phẳng thôi, vì đọc từ file step
http://www.mediafire.com/?c41qccjh79iff4r
Đây là hình cần vẽ theo:
SW có nhóm lệnh Surface khá mạnh trong việc tạo các bề mặt bậc cao, nhưng SW đặc biệt có nhiều tính năng mạnh mẽ và dễ dùng trong nhóm lệnh Solid (tên phần mềm đã nói lên điều đó!). Mô hình của cậu gồm rất nhiều mặt bậc thấp (phẳng, trụ, côn...), vì vậy, ta nên sử dụng nhóm lệnh Solid cho đơn giản.

Đầu tiên, hãy dựng khối cơ sở của mô hình như sau:

Rồi thực hiện vài lệnh [
/B] để có:


[LEFT]Làm các góc tròn bằng lệnh Fillet với bán kính lớn:

Làm tròn các góc bằng lệnh Fillet với bán kính nhỏ hơn (việc này quá đơn giản, tớ chẳng hiểu cậu vướng mắc điều gì?):



[LEFT]iếp tục, dùng lệnh Shell với chiều dày bằng chiều cao của mép chi tiết, ta có:

[LEFT]Dùng tiếp lệnh Shell, với chiều dày của tấm:
[/LEFT]

[LEFT]Và với góc nhìn khác:
[/LEFT]
[LEFT]Chỉ có thế thôi, khó khăn gì đâu nhỉ?

***

Đôi điều với các bạn trẻ:

Những vướng mắc của các bạn (nói chung) chỉ là những sợi tóc, nhưng chúng bỗng trở nên những chướng ngại to lớn chẳng qua là vì chính các bạn luôn có tâm lý e ngại và hay phức tạp hóa vấn đề, khi gặp đôi chút khác lạ!

Hãy bình tâm, hãy hít vài hơi thật sâu rồi nhìn nhận lại vấn đề, ta sẽ thấy chúng đơn giản đúng như bản chất của chúng!

Chân lý bao giờ cũng đơn giản!
[/LEFT]

[/LEFT]
[/LEFT]
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Đây là bản vẽ mình convert từ file step và muốn giữ lại biên dạng nguyên bản của hình nên không có ý vẽ lại (vì hình minh họa chỉ là 1 phần của bản vẽ). Để mình nghiên cứu các lệnh fillet mà bác talalevan và the_rock post lên trước xem sao. Dù sao cũng cám ơn các mem đã nhiệt tình giúp mình hiểu thêm được vấn đề.
 
M

mafuba

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Xin hỏi, trong môi trường ASSEMBLY tôi có một cụm chi tiết, kích hoạt một cụm chi tiết trong ASSEMBLY khác trong môi trường hiện tại thì tôi thấy các cụm chi tiết trong ASSEMBLY không còn hoạt động (không thao tác được lệnh move hay rotate của các chi tiết được mate), tôi mắc lỗi gì khi thao tác lệnh này?
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Xin hỏi, trong môi trường ASSEMBLY tôi có một cụm chi tiết, kích hoạt một cụm chi tiết trong ASSEMBLY khác trong môi trường hiện tại thì tôi thấy các cụm chi tiết trong ASSEMBLY không còn hoạt động (không thao tác được lệnh move hay rotate của các chi tiết được mate), tôi mắc lỗi gì khi thao tác lệnh này?
-Khi insert 1 Assembly con vào Assembly hiện tại,thì assembly con này sẽ mặc định là ở trạng thái fixed,không thể di chuyển được.
-Bạn muốn di chuyển hoặc tạo ràng buộc assembly này với các chi tiết khác trong assembly cha thì trước tiên hãy phá vỡ trạng thái fixed của nó,bằng cách click chuột phải vào tên assembly trong khung FeatureManager Design tree bên trái,sau đó hình như chọn vào Component Properties,nó sẽ hiện ra 1 cái bảng,tiếp tục chọn vào mục Solve as Flexible (hoặc tương tự) là được

p/s: sở dĩ mình dùng từ "hình như" vì mình hiện đang xài SW2011,và mặc định của phiên bản này là các asembly sau khi được insert vào không bị fix như các bản trước nữa.Mấy bản trước lâu rồi không dùng cho nên cũng không nhớ chính xác lắm.Nếu không đúng thì nhờ bạn nào biết rõ điều chỉnh lại giùm
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Dạo này bận bịu quá, không ghé thăm được mấy chuyên mục SW hay này, thấy bác nguyenthanh2309 hoạt động tích cực, chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay quá. Cám ơn bác nhiều nhé.
Lâu lâu không sờ vào SW 1 cách nghiêm túc, hôm nọ mới động vào thấy gượng hết cả tay, một phần cũng vì đang tìm hiểu 1 vài phần mềm khác có cách thao tác chuột và tư duy triển khai hơi khác chút. Mới hôm trước có việc cần làm nên động vào thấy một số chỗ như thế này, thấy hơi lại nên post lên tham khảo kinh nghiệm của các bác một chút.
Nếu mọi người quan tâm mà có solid 2011 thì down file này về http://www.mediafire.com/?bo8v75faloqia6t , và tư vấn cho mori một số thắc mắc ở dưới đây:
Hình 1: Đây là một spline được vẽ trên surface, spline on surface


Hình 2: Spline được nhân đều quanh mặt tròn xoay


Hình 3: một sketch đường cong khép kín gồm 2 nửa spline


Một số thắc mắc cần hỏi như sau:
- với hình số 2: Dùng lệnh hay cách gì để nhân thành 4 spline trên mặt tròn xoay đó, với điều kiện thực hiện lệnh trong duy nhất 1 sketch, và sau khi nhân lên thì tạo ra các spline không thấy điểm điều khiển
- với hình số 3: Dùng lệnh hay cách gì mà tạo được các đường cong mà tạo bởi 1-2 spline mà không thấy các điểm điều khiển. Kể cả các cách như : nối các spline, line và arc thành 1 khối, hay vẽ bằng 1-2 spline đóng kín trên AutoCAD sau đó region miền kín đó rồi paste sang SW.
Với chú ý, cung tròn cũng phải thành 1 với spline như hình vẽ nhé.

Cảm ơn mọi người đã quan tâm.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Vấn đề mà bác mori đã nêu ra rất hay :1:


-với hình số 2: Dùng lệnh hay cách gì để nhân thành 4 spline trên mặt tròn xoay đó, với điều kiện thực hiện lệnh trong duy nhất 1 sketch, và sau khi nhân lên thì tạo ra các spline không thấy điểm điều khiển
Từ Version 2009 trở đi thì Solidworks đã hổ trợ thêm các lệnh Modify trong 3DSketch như Move , Copy , Rotate , tuy nhiên vẫn chưa hổ trợ cho tùy chọn Linear Sketch Pattern và Cicular Sketch Pattern ,nên với vấn đề của bác mori có thể thực hiện thủ công bằng cách sử dụng Rotate trong 3D Sketch để giải quyết vấn đề trên.

Ví dụ với hình ban đầu của bác mori (mình xoay tọa độ lại cho dễ nhìn :4:)



-Đầu tiên tạo 3DSketch , sử dụng lệnh Convert Entities để sao chép lại biên dạng của Spline on Surface .



-Sử dụng lệnh Rotate trong 3D Sketch với tùy chọn như sau :



Chú ý : Không đánh dấu kiểm vào Keep Relation , vì khi Rotate thì không cần giữ lại các Relation trên Profile cũ của biên dạng.

Lặp lại 2 thao tác trên 2 lần nữa , và thay đổi Angle khi Rotate Profile sang Angle là 180deg , và 270deg thì sẽ được kết quả mong muốn như sau



Đúng với điều kiện thực hiện lệnh trong duy nhất 1 sketch, và sau khi nhân lên thì tạo ra các spline không thấy điểm điều khiển , mà bác mori đã nêu ra trong câu hỏi :1:

Hình 3: một sketch đường cong khép kín gồm 2 nửa spline


- với hình số 3: Dùng lệnh hay cách gì mà tạo được các đường cong mà tạo bởi 1-2 spline mà không thấy các điểm điều khiển. Kể cả các cách như : nối các spline, line và arc thành 1 khối, hay vẽ bằng 1-2 spline đóng kín trên AutoCAD sau đó region miền kín đó rồi paste sang SW.
Với chú ý, cung tròn cũng phải thành 1 với spline như hình vẽ nhé.
Theo biên dạng của trong hình của bác mori , thì mình đoán có thể đây là biên dạng của Airfoil của máy bay nhỉ:4:

Vấn đề này thì được tạo ra bằng lệnh Fit Spline để chuyển những biên dạng không được tạo bằng Spline thành một đường Spline thật sự , mục đích là có thể sử dụng những tính chất trong Spline như Tangency Control , Curvature Control , .v.v… để dễ dàng thao tác hơn với những biên dạng đặc biệt như Airfoil.

Ví dụ :

Có một biên dạng như thế này , biên dạng này không phải tạo từ Spline



Sau khi sử dụng lệnh Fit Spline , và Split Entities thì sẽ ra được kết quả của bác mori









Nguyenthanh.
 
V

vodinhhinh

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

em đang dùng SW2008 . Mọi người chỉ có thể cho mình biết làm cách nào đọc được đuôi file SW2010 trong môi trường SW2008 . Thank!
 
N

nyen

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

cho mình hỏi thêm về bản vẽ lắp ráp mô phỏng đó, trên bản vẽ đó giờ mình muốn cho nó trượt trên trục đó trong phạm vi giới hạn thì mình phải làm sao, ví dụ mình chỉ muốn cho nó trượt tới giữa trục thôi, có cách nào vui lòng chỉ dùm mình với
cảm ơn nhiều
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Ví dụ có một Assembly gồm Tube1 và Tube 2 đã được Mate Concentric
để tạo ràng buộc đồng tâm cho Tube1 và Tube2



Để gán ràng buộc giới hạn hành trình chuyển động của Tube2 trên Tube1 thì bạn có thể sử dụng chức năng Limit Distance có trong Tab Advanced mates :

Chọn 2 mặt thuộc Tube 1 và Tube 2 dùng làm măt tham chiều trong Limit Distance , click Distance
để giới hạn hành trình theo một phương , hoặc click vào Angle
để giới hạn hành trình theo một góc , được tính bởi hai mặt tham chiếu . Bên dưới sẽ xuất hiện lưa chọn cho hai thông số Maximum
và Minimum
của hành trình chuyển động được giới hạn khi Tube2 trượt trên Tube 1 , bạn chỉ cần nhập thông số bạn muốn là thành công.



Và xuất Video mô phỏng của Tube 2 trên Tube1 khi bị giới hạn hành trình như trên:1:

[video=youtube;eFvQ_O1pwTU]http://www.youtube.com/watch?v=eFvQ_O1pwTU[/video]



Nguyenthanh.
 
Last edited:
K

kiuctinhyeu

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

cho em hỏi là em muốn mô phỏng máy uốn trong đó có cái puly uốn kiểu này


trong solid có mô phỏng dc quá trình ống bị uốn cong theo puly ko ạ,Nếu có mấy a hướng dẫn sơ qua dùm em với.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

các bác cho em hỏi làm thế nào để tạo bản vẽ phân giã trong solid works.
em có các chi tiết lắp ghép như sau:

và được bản vẽ lắp như sau:

bây giờ em muốn tạo bản vẽ phân giã để, bản vẽ tháo lắp để ghi tên từng chi tiết, e phải làm thế nào ạ.
em xin chân thành cảm ơn.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Mong mọi người giúp đỡ mình vấn đề này :)

Trong fornt plane tạo một sketch bằng một spline khép kín



Sao đó extrude với chiều cao bất kỳ



Trong top plane vẽ tiếp một spline bất kỳ sau đó dùng S
Extrude để tạo Surface từ spline đã vẽ



Dùng Suface Cut để cắt khối từ Suface mới vẽ



Hoàn toàn tương tự cắt với khối ban đầu về phía kia



Dùng lệnh draft với tùy chọn Parting line trong type of draft để không làm mất biên dạng lúc đầu



Dùng lệnh shell với bề mặt đầu



dùng lệnh offset - Surface để offset các mặt cắt lúc đầu và mặt trong của khối lúc đầu



dùng Trim - Surface để cắt 2 mặt phẳng mới tạo thành một Surface cần dùng
Dùng lệnh Surface extend để kéo phần mặt phẳng nhô lên khỏi khối solid ban đầu

Tạo một plane mới song song với Front plane sau đó vẽ lên plane mới
dùng lệnh convert Entities để copy lại biên dạng sau đó dùng extrude để phát triển chiều cao với tùy chọn up to surface đến mặt chi tiến đầu và tùy chọn là 2 khối riêng biệt

tương tự như trên ta dùng lệnh Draft để được 2 khối như sau


Vấn đề mình bây giờ là muốn tạo gờ lăp ghép cho 2 chi tiết này nên mình làm như sau : dùng khối surface trên cắt khối part thành 2 phần khác nhau bằng lệnh split

Sau đó dùng lệnh Shell với chi tiết còn lại

Sau đó dùng lệnh combine để tạo phần gân thừa của chi tiết ban đầu và chi tiết vừa mới Shell thành một khối

khi đó 2 chi tiết đã lắp khít với nhau nhưng khi kiểm tra độ cong thì thấy 2 chi tiết khi combine không ổn ( Đương nhiên )

Nên mong hỏi mọi người cách tạo gờ lắp ghép với 2 part dạng này
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

cho mình hỏi thêm về bản vẽ lắp ráp mô phỏng đó, trên bản vẽ đó giờ mình muốn cho nó trượt trên trục đó trong phạm vi giới hạn thì mình phải làm sao, ví dụ mình chỉ muốn cho nó trượt tới giữa trục thôi, có cách nào vui lòng chỉ dùm mình với
cảm ơn nhiều
Bạn mate trong mục Advanced Mates trong chọn Distance và Angle :)
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Các anh cho em hỏi ạ.

Em đang làm mô phỏng một bài toán cán tấm trong đó có sử dụng mô hình vẽ bằng Solidwork. Trong SW em vẽ biên dạng đường tròn của trục cán nhưng thực chất nó lại là một đa giác có vô số cạnh. Thế thì làm thế nào để biên dạng trục nó là một đường tròn thực sự? Trong bài toán cán tấm thì biên dạng trục cán rất quan trọng. Cảm ơn mọi người!
Dưới đây là hình ảnh ạ:


 
Last edited:
Top