Những câu hỏi thú vị - phần 2

Discussion in 'Kỹ thuật & Cuộc sống' started by Lily, Nov 19, 2008.

  1. Khát!

    Khát! Member

    Joined:
    May 2, 2010
    Messages:
    924
    Likes Received:
    4
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

    52/t1=50/t2 => t2<t1 Vậy thỏ đến trước. Khoảng cách cự ly khi thỏ về đích thì không cụ thể được vì 3 phương trình mà 4 ẩn số
     
  2. xuanducbk

    xuanducbk New Member

    Joined:
    Apr 28, 2014
    Messages:
    16
    Likes Received:
    1
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

    Chỉ cần 5 phút là đủ. Sai nhé! hehe :30:
     
  3. chimen_bka

    chimen_bka Member

    Joined:
    Feb 11, 2012
    Messages:
    568
    Likes Received:
    3
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

    Giả sử 2 thằng gặp nhau tại điểm cách mốc ban đầu là A ta có vận tốc Rùa V thời gian lúc thỏ bắt đầu xuất phát tới khi chúng gặp nhau là t :
    Phương trình Rùa : A = 48+V*t
    phương trình thỏ : A = 2*V*t

    vậy 48+V*t = 2*V*t suy ra V*t = 48

    Tính ra được ngay A = 96m
    Vậy 2 tay này gặp nhau cách mốc 96m

    Nếu thỏ duy trì tốc độ này thì chỉ còn 4 m tới đích do tốc độ gắp đôi nên đường đi gấp đôi có nghĩa rùa tiến thêm 2m
    Kết quả là Thỏ về đích trước rùa 2m cự ly. ( Nếu thỏ duy trì tốc độ 2*V nhé )
     
  4. xuanducbk

    xuanducbk New Member

    Joined:
    Apr 28, 2014
    Messages:
    16
    Likes Received:
    1
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

    Tip for you: Thỏ chỉ chạy nhanh hơn Rùa trong khoảng cách 48m mà thôi.
    Rùa về đích trước với cự li cách biệt = 26m :103::103:
     
  5. Manhvt113

    Manhvt113 New Member

    Joined:
    Mar 13, 2013
    Messages:
    25
    Likes Received:
    0
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

    Qua nhà thằng bạn chơi, hai thằng chén chú chén anh 1 tí, nhìn ra cổng của nhà nó thấy góc cánh cổng có sợ dây đồng, một đầu được nối với cánh cổng, một đầu được chôn xuống đất ( hỏi thằng bạn nó bảo thế nên nghe thế). Hỏi thằng bạn sợi dây đồng làm gì?
    Nó trả lời " nhìn màu sơn thì biết "
    Câu hỏi đưa ra là: Ứng dụng của dây đồng này để làm gì? Mời các bác chém
     
  6. lyatum

    lyatum Member

    Joined:
    Apr 23, 2011
    Messages:
    83
    Likes Received:
    2
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

    Chắc tiếp đất cho cái cửa hehe :D :D
     
  7. paven8880

    paven8880 Active Member

    Joined:
    Mar 11, 2009
    Messages:
    1,068
    Likes Received:
    4
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

    Có 2 câu hỏi liên quan đến máy bay chở khách:
    - Tại sao không trang bị dù cho tất cả các hành khách trên máy bay (để có nỡ tại nạn thì... nhảy)?
    - Và tại sao máy bay chở khách luôn bay ở độ cao khoảng 10 cây số trong hầu hết giai đoạn bay?
     
  8. DCL

    DCL <b>Hội đồng Cố vấn</b>

    Joined:
    Nov 17, 2007
    Messages:
    1,947
    Likes Received:
    82
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

    Câu 1: Nhảy dù là một bộ môn cần được huấn luyện và đào tạo khá công phu do sự nguy hiểm và phức tạp của nó, không phải ai cũng đeo dù là nhảy được luôn. Ngay cả việc đeo dù cũng đòi hỏi khá mất thời gian để đảm bảo an toàn. Vì thế mà khi có sự cố hàng không, chắc hầu hết hành khách không thể tự đeo dù và nhảy rồi bật dù đúng cách được. Đặc biệt là ta cần lưu ý rằng các máy bay thả dù (dù hàng hoặc dù người) đều cần hạ thấp độ cao và tốc độ xuống mức tối thiểu (còn vài trăm km/h) để đảm bảo an toàn. Với tốc độ máy bay phản lực trên dưới 1000 km/h thì người bình thường sẽ bị xé toạc hoàn toàn trang phục và chết ngay lập tức vì va đập quá mạnh với không khí bên ngoài (những máy bay bị vỡ tung khi đang bay, toàn bộ hành khách thường bị gió lột hết trang phục). Các phi công quân sự có thể nhảy dù từ máy bay chiến đấu một cách khá an toàn là nhờ bộ quần áo và mũ "kháng áp" đặc biệt, có chức năng bảo vệ cho phi công, vậy mà thường họ cũng bị choáng ngất khi nhảy ra từ tốc độ cao, nên dù được bật tự động.

    Nói chung, người ta đã và sẽ đưa ra nhiều phương án cứu hộ hàng không, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy giải pháp nào áp dụng cho sự cố rơi máy bay thì chắc hẳn là có nhiều bất cập trong mỗi phương án. Trong phim Airforce One, ta thấy chuyên cơ cho tổng thống Mỹ có trang bị 1 khoang thả dù dành riêng cho tổng thống. Lỡ có chuyện xảy ra thì chỉ mình ông ta thoát được thôi (nếu còn đủ thời gian chui vào và phi công còn kịp bấm nút thả), còn lại bao nhiêu nhân sự cao cấp khác đi theo tháp tùng đành chịu chết, vậy thì chắc phương án này không dễ gì mà áp dụng cho toàn bộ hành khách bình thường trên các chuyến bay thương mại.

    Câu 2: Không khí sát mặt đất (dưới độ cao 2500 m) luôn có nhiễu động do chênh lệch nhiệt độ do hấp thu từ bề mặt trái đất và có nhiều mây (kèm theo là nước và sét), được gọi là tầng đối lưu. Máy bay hoạt động trong tầng đối lưu này chịu nhiều tác động mưa gió sấm sét và sự chênh lệch áp suất tại các vùng khí có nhiệt độ (và do đó là mật độ) khác nhau. Ta thấy rõ hiện tượng rung lắc chao đảo của máy bay khi cất và hạ cánh trong tầng đối lưu này. Trên độ cao 2500 m là tầng bình lưu, tại đấy, nhiệt độ không khí khá ổn định nên rất ít gió và mây cũng không lên tới độ cao này. Vì thế nên máy bay rất êm.

    Thêm vào đó, càng sát mặt đất thì độ đậm đặc (mật độ) của không khí càng cao, gây trở lực lớn đến chuyển động của máy bay, vì vậy mà rất tốn nhiên liệu. Khi bay cao, không khí loãng làm cho máy bay tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Tuy vậy, máy bay không thể bay cao quá được, do động cơ của nó (cánh quạt hoặc phản lực) chỉ hoạt động trong môi trường khí. Đặc biệt là hành khách chúng ta đều cần ô-xy với một áp suất tối thiểu để thở nên máy bay không thể bay ở độ cao quá lớn (nếu chẳng may bay vào vùng khí quá loãng thì các mặt nạ dưỡng khí sẽ tự rơi xuống cho hành khách dùng). Vì vậy, do cân nhắc cả đến độ an toàn và tính kinh tế mà máy bay hành khách thường bay ở độ cao 10.000 m.
     
  9. paven8880

    paven8880 Active Member

    Joined:
    Mar 11, 2009
    Messages:
    1,068
    Likes Received:
    4
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

    Chỉ bổ xung thêm 1 ý nhỏ câu trả lời đã rất chi tiết của chú DCL: Một nguyên nhân nhỏ nữa của việc dù không hiệu quả đó là: 80% các tai nạn máy bay là lúc cất và hạ cánh, độ cao và thời gian không đủ cho việc này.
     
  10. mrgiang99

    mrgiang99 New Member

    Joined:
    Aug 27, 2009
    Messages:
    1,187
    Likes Received:
    13
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

    1/ An toàn điện.

    2/ An toàn tài sản. (toàn dân phòng chống trộm cắp)
     
  11. TYA

    TYA Well-Known Member

    Joined:
    Nov 13, 2008
    Messages:
    1,481
    Likes Received:
    34
    @dcl ngoài việc máy bay cần oxi để bay thì nó cần lực nâng nữa bác.
    Đó là lý do ko bay quá cao, bởi mất lực nâng. (Nếu dùng sức mạnh động cơ gia tăng lực nâng cánh bằng cách tăng lực đẩy thì quay lại vấn đề tốn xăng).
     
  12. TYA

    TYA Well-Known Member

    Joined:
    Nov 13, 2008
    Messages:
    1,481
    Likes Received:
    34
    Hình ảnh sau đây gợi lên tưởng tượng nào trong đầu óc kĩ thuật dường như khô khan của các Mes-er ? [​IMG]
    :eek:
     
  13. dp07

    dp07 Member

    Joined:
    Mar 12, 2010
    Messages:
    82
    Likes Received:
    2
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

    Em có 1 thắc mắc nhỏ về bóng đèn xe máy, tại sao trên đầu đèn lại được phủ 1 lớp gì đấy nhỉ? Nếu không phủ lớp này thì có ảnh hưởng gì không ?
    [​IMG]
     
  14. DCL

    DCL <b>Hội đồng Cố vấn</b>

    Joined:
    Nov 17, 2007
    Messages:
    1,947
    Likes Received:
    82
    Last edited: Aug 9, 2014
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

    Các bóng đèn pha chế tạo gần đây thường được phủ lớp phản quang trên đầu, còn trước kia chúng không khác gì bóng đèn thông thường, khi bật đèn thì nó tỏa sáng phân tán đều theo mọi hướng. Nhưng đối với đèn pha thì ta còn thấy có chóa đèn parabol phủ lớp phản quang, có tác dụng phản xạ hội tụ và hắt sáng về phía trước thành 1 dải sáng hẹp nhưng rất chói và xa, tức là chiếu về phía đầu bóng đèn. Nếu quan sát kỹ hơn, ta sẽ thấy chỉ có phần ánh sáng tỏa về nửa phía sau bóng (phía đui đèn) mới được tập chung và hắt về phía trước, còn nửa đầu bóng đèn thì vẫn chỉ tỏa sáng phân tán theo cách thông thường. Như vậy thì phần ánh sáng phân tán này không giúp gì cho việc chiếu sáng tập chung của pha, mà ngược lại còn gây chói cho xe đối diện.

    Để khắc phục điều đó, các bóng đèn pha mới được phủ phản quang trên đầu, nhằm hắt hầu như toàn bộ ánh sáng tỏa ra phía trước trở về phía sau và lại phản xạ với chóa đèn để chiếu tập chung về phía trước. Như vậy là bóng kiểu này vừa có dải sáng mạnh hơn, lại đỡ chiếu vào mắt người đi ngược lại.

    Nguyên lý này giống với các loại loa phóng thanh, giúp tập chung âm thanh định hướng về một phía.
     
  15. iron_cube

    iron_cube Member

    Joined:
    Oct 19, 2011
    Messages:
    45
    Likes Received:
    0
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

    Sơn tĩnh điện hả bác
     
  16. paven8880

    paven8880 Active Member

    Joined:
    Mar 11, 2009
    Messages:
    1,068
    Likes Received:
    4
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

    Trên phương diện kỹ thuật, bạn hãy nêu quan điểm của mình về câu tục ngữ "tốt gỗ hơn tốt nước sơn"? Phải chăng vai trò của "gỗ" luôn lấn át "nước sơn"?
     
  17. nhjkjeu

    nhjkjeu Giải Ba cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]

    Joined:
    Feb 4, 2009
    Messages:
    464
    Likes Received:
    59
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

      Không hiếu ý Anh Paven cho lắm.
    Có phải Gỗ ở đây là vật liệu mẹ. Còn nước sơn là các phương pháp xử lý bề mặt.
    Nếu đúng là vậy thì vai trò giữa gỗ và sơn nước tùy vào từng tình huông của chi tiết mà quyết định vai trò nào lấn nước.
    Ví dụ về vài trò của nước sơn:
    Tại bộ phận unload của máy test chip. Để cho Chip vào pallet. Có 1 bộ phận dẫn hướng. Chip trượt lên chi tiết đấy.
    Lúc này lớp mạ của vật liệu quan trọng hơn vật liệu mẹ( Vật liệu SS400 xử lý kanigen Plating. Vai trò của " Sơn" hơn vai trò " Vật liệu"
    Còn vài trò của Gỗ.
    Ví dụ này thì dễ rồi. Những vị trí tải trọng lớn cần vật liệu có độ bền tốt. Vai trò của lớp " Sơn" rất nhỏ.
     
  18. TYA

    TYA Well-Known Member

    Joined:
    Nov 13, 2008
    Messages:
    1,481
    Likes Received:
    34
    Hãy nhận xét về hình 2.
    Mức nước như thế hợp lý ko?

    Chú thích : nước 99 độ C. Mức nước ban đầu thấp hơn đường kính cốc.
    Lật cốc 90 độ thật nhẹ nhàng.

    [​IMG]
     
  19. paven8880

    paven8880 Active Member

    Joined:
    Mar 11, 2009
    Messages:
    1,068
    Likes Received:
    4
    Ðề: Những câu hỏi thú vị - phần 2

    Chào TYA ^^
    Về câu trả lời: mức nước như vậy không hợp lý, theo mình mức nước ở trong phải cao hơn 1 chút so với ở ngoài. Do có 1 lượng không khí lọt vào (đường kính cốc lớn hơn mực nước) bị làm nóng và có áp suất nhỏ hơn áp suất khí quyển. Do vậy, sẽ đẩy 1 lượng nước nhỏ chui tiếp vào cốc cho tới khi cân bằng áp suất.
     
  20. TYA

    TYA Well-Known Member

    Joined:
    Nov 13, 2008
    Messages:
    1,481
    Likes Received:
    34
    Paven cố lên, gần đúng rồi
     

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...