Chia sẻ Những sai lầm khi khởi nghiệp

Discussion in 'KHỞI NGHIỆP - STARTUP' started by Hieu Van, Oct 4, 2017.

  1. Hieu Van

    Hieu Van Member

    Joined:
    Jan 17, 2016
    Messages:
    29
    Likes Received:
    65
    Mỗi lần sai lầm là 1 lần "học", 1 lần đóng "học phí". Song không có bài học nào giống bài học nào. Vậy làm sao để giảm thiểu "mức học phí" và tránh phải học 2 hay nhiều lần cùng 1 bài học? Như các bạn sinh viên vẫn quen gọi là "tạch" :D

    banana 1.jpg
     
  2. Hieu Van

    Hieu Van Member

    Joined:
    Jan 17, 2016
    Messages:
    29
    Likes Received:
    65
    Hard-Work-or-Smart-Work.jpg

    Số 1. Đừng hừng hực nữa ;)

    -------------------
    "ĐỪNG HỪNG HỰC NỮA!

    Những thất bại gần đây xảy ra với những người bạn và học viên mà tôi biết từng có các tuyên bố hùng hồn khiến tôi không thể không suy nghĩ!

    Startup là công việc rõ ràng, nhưng trào lưu ngày nay làm nó thành như một mốt ngắn ngày, kiểu như thời trang theo năm. Người ta lao vào nó, coi nó như đam mê và yên tâm say sưa với nó trong hình dung của mình vì thấy mình hợp mốt! Đáng lẽ là làm ra tiền thì người ta lại thấy hào hứng vì mình đang “chuẩn bị” “sắp”lãi, và cứ mãi như thế mà không chịu bắt tay vào làm thật! Đâu đâu cũng chia sẻ là hào hứng lắm, phấn khởi lắm, có ý tưởng tuyệt diệu lắm, trong khi thực tế thì có nhiều điều khác biệt:

    1. Không bao giờ chúng ta có được sự chuẩn bị hoàn hảo để bắt đầu. Hâù hết đều ở trạng thái thiếu hụt kiến thức và kỹ năng khi bắt đầu và phải bổ khuyết sau. Họ còn không có cả tài chính và nhân lực hay các loại vật lực khác. Tôi bắt đầu khi có mỗi mình, sau đó có thêm 1 em là bên kế toán kiêm nhân sự và 1 em làm sales học từ đầu. Còn nhiều anh em khác phải tự đi giao dịch khách hàng cả năm trời, cá biệt lên tới 3,4 năm trước khi có nhân sự nhìn thấy công ty có thể có lãi và xin vào. Những người dám làm như vậy có chung nhau một điểm, lì và liều!

    2. Các bạn mới khởi nghiệp thường vì hứng khởi mà làm, trong khi thực ra vì cần rèn luyện trong thực tế nên phải bình tĩnh mà làm mới đúng. Họ cần hiểu rằng động lực tinh thần thì cần đấy nhưng không phải điều kiện tiên quyết. Trạng thái trung bình của chúng ta chiếm đa số thời gian chúng ta sống. Còn trạng thái phấn khích khi nhịp tim tăng gấp đôi chỉ chiếm ít hơn, và duy trì trong khoảng dưới 10% thời gian chúng ta hoạt động. Nhưng giờ do ấn tượng vì những gì sách báo kể lại và phóng đại, nhiều bạn cho rằng sáng nào trong tuần các businessman cũng thức dậy tràn trề năng lượng, khuôn mặt tươi rói trong cơ thể khỏe mạnh. Họ không biết là phần lớn doanh nhân, đặc biệt khi bắt đầu khởi nghiệp, đều trải qua thời gian mỗi buổi sáng phải cố lắm mới dạy nổi, lê xác đi làm, hoảng loạn bên trong tới mức quên cả tắm hay cạo râu. Vì họ thấy thực tế khác quá xa so với hình dung ban đầu. Bao giờ họ thành đạt thì lúc ấy họ mới có cái dáng vẻ thanh thản nhẹ nhàng như mọi sự đều đã nằm trong tính toán từ trước!

    3. Là kinh doanh nên cần tính toán chi ly quản lý chặt chi phí chứ không phải là thả gà ra đuổi, rồi có ai nói thì lại biện minh vì mình đang làm theo hứng và cái đó chỉ là nhất thời. Ngoài ra, còn cả hiện tượng đáng lo là cứ bịa ra một dự án, chưa biết nó có thực hiện được không, nhưng cứ đi vay tiền và huy động của bá tánh để đầu tư dù hoàn toàn không biết có quản lý khoản tiền đó được không. Về bản chất, vụ án năm 2016 của một vị đại gia từ Nga về chính là trường hợp này. Cứ vay tiền ồ ạt, đầu tư ồ ạt không cần tính toán. Rồi lỗ, vòng quay tài chính gặp vấn đề, vướng vào vòng trả lãi suất cao (có thời gian lên tới con số điên rồ là 80%/năm) thì chỉ còn cách thu của người sau trả cho người trước và sau cùng thì hết khả năng chi trả! Tôi tin trong thời gian tới sẽ còn nhiều vụ việc như vậy sẽ xảy ra, đặc biệt ở Việt Nam!

    4. Học tập theo học thuyết của mấy vị đại gia, trong khi không mấy ai bắt đầu làm startup mà có học thuyết của riêng mình. Chúng ta đi đọc mấy cuốn sach của các vĩ nhân và nghe lời mấy ông tiểu thuyết gia chấp bút cho các vị ấy. Ông ấy lý giải là ông Bill Gates lúc bắt đầu là đã nghĩ ngay tới chuyện đường dài, phải làm cái này, phải làm cái kia, lên kế hoạch 10, 20 năm chứ không nghĩ thiển cận. Nhưng đó đều là lời lý giải của các Khổng Minh “sau trận đánh”. Phần lớn vĩ nhân chỉ chụp cơ hội và tập trung làm, tới lúc có sự nghiệp thì họ cũng có mô hình lớn của riêng mình và lúc đó hoạ may mới phác thảo ra các lý thuyết. Còn trước đó, bận làm việc chứ không ai hơi đâu đi nghĩ lý thuyết!

    Đỗ Xuân Tùng - Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt"
    Nguồn: Mr. Do Xuan Tung
     
  3. huutoan0510

    huutoan0510 Member

    Joined:
    Mar 14, 2016
    Messages:
    67
    Likes Received:
    35
    Đúng là thực tế khác xa lý thuyết ở phần 4 của Bác có đề cập. Bác có thể chia sẻ thêm về vấn đề này được không ạ? Nếu không dựa vào lý thuyết thì ta phải làm sao để biết được mình đi như thế nào là đúng, là sai ạ? Còn nếu có dựa vào lý thuyết và áp dụng vào thực tế thì có phải là sẽ không phù hợp vì không phải là hoàn cảnh nào cũng có thể áp dụng lý thuyết được!
     
  4. Hieu Van

    Hieu Van Member

    Joined:
    Jan 17, 2016
    Messages:
    29
    Likes Received:
    65
    Chào Bạn. Mình đang chưa khởi nghiệp, khởi sự thực sự nên không phải là người từ trong cuộc.
    Dưới góc nhìn của người ngoài, người quan sát, mình nghĩ lý thuyết từ khởi nghiệp được đúc rút từ thực tế mà ra và không có công thức nào cho tất cả mọi người. Vừa làm, cày cuốc hết mình, kiên trì, đọc thêm sách và gặp gỡ cộng đồng trong lĩnh vực đang theo đuổi để bổ sung, bồi đắp kiến thức và kỹ năng liên tục trên con đường đi. Những người đang khởi nghiệp thì k viết sách và cũng chả có thì giờ, công sức đâu mà viết, vì thế tốt nhất là bắt đầu làm và là 1 phần của cộng đồng đó, gặp gỡ những người đang đi trên con đường cùng giai đoạn với bạn, các bậc đàn anh để trao đổi, chia sẻ, tiếp thêm động lực. Bạn phải khởi nghiệp đã.
    P/s: Mình cũng phân vân về topic này vì những người ngoài cuộc thảo luận, đặc biệt là về "khởi nghiệp" thì có hơi chủ quan và "lãng phí" không? Vì có câu: Bình luận viên bóng đá và các chuyên gia dự đoán kinh tế nói bao giờ cũng đúng và hay. Vì thế mình muốn topic này sẽ có các bạn, anh chị đã và đang khởi sự tham gia. Sẽ có góc nhìn thực tế, không hào nhoáng và có thể khắc nghiệt :)
     
    hoangta91 likes this.
  5. Hieu Van

    Hieu Van Member

    Joined:
    Jan 17, 2016
    Messages:
    29
    Likes Received:
    65
    banana 3.jpeg
    Số 2. ĐỪNG NÓNG VỘI KHI KHỞI TẠO DOANH NGHIỆP

    ------------------------
    "Là một thành viên nòng cốt của CLB Quản trị và Khởi nghiệp, đã trực tiếp tham gia giảng dạy, đào tạo nhiều lớp CEO Khởi nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, ông Trần Bằng Việt – Tổng Thư kí CLB – đã chia sẻ cùng tạp chí HTV những sai lầm, va vấp mà giới start-up Việt hiện nay thường vấp phải.

    PV: Đã gặp gỡ và trao đổi, giảng dạy cho khá nhiều người ấp ủ mong muốn khởi nghiệp hoặc đã khởi nghiệp tại Việt Nam, ông nhận định như thế nào về các vấn đề mà giới khởi nghiệp hiện nay hay mắc phải?

    Ông Trần Bằng Việt: Tôi thấy ở đây có một vài vấn đề. Thứ nhất, các bạn khởi nghiệp thường hay yêu sản phẩm, dịch vụ hay ý tưởng của mình quá và lấy điều đó làm trung tâm. Đôi khi để thỏa mãn đam mê của mình. Các bạn quên rằng chinh phục khách hàng mới là điều quan trọng hơn. Khởi nghiệp tức là mình đi sau, yếu hơn người khác, thì mình phải thấy được những nhu cầu đặc biệt của khách hàng để tìm thị trường ngách, để khác biệt và sống sót được. Còn quá say mê với ý tưởng của mình thì rất dễ thất bại.

    Thứ hai, hầu hết các bạn khởi sự kinh doanh đều thích làm cái gì đó “lớn” hay “hoành tráng”. Một sản phẩm khởi nghiệp phải đủ hoàn chỉnh để khách hàng tìm mua, nhưng cũng phải được sản xuất một cách hết sức tinh gọn, chi phí thấp. Phải vượt qua được bước này thì mới nên nghĩ đến bước hai, ba,… Nhưng nhiều người hay nghĩ kiểu “Tôi phải có vài ba trăm ngàn hay một triệu đô để mà tôi làm chuyện này, chuyện khác”, trong khi hoàn toàn chưa có gì trong tay ngoài ý tưởng!

    Thứ ba, các bạn thường bị vướng sai lầm vì thiếu những trải nghiệm nhất định trong vai trò quản lý, sản xuất kỹ thuật, làm việc với con người hay thấu hiểu về ngành. Đó là những sự chuẩn bị thực sự cần thiết để khởi nghiệp. Do đó nếu thiếu những kỹ năng quản lý, điều hành, thúc đẩy nhân viên, hiểu biết về ngành chưa đủ sâu,… thì cho dù sản phẩm của mình có tốt, gần như chắc chắn 100% việc khởi nghiệp của các bạn sẽ thất bại.

    Thứ tư là những vấn đề liên quan đến đối tác. Ở đây có 2 dạng sai lầm. Một số bạn cho rằng mình đủ giỏi để làm tất cả mọi thứ, không cần ai khác hỗ trợ, chỉ cần người đổ tiền vào. Kiểu này dĩ nhiên dễ thất bại. Một số bạn khác muốn khởi đầu với những người bạn của mình, nhưng khi lựa chọn đối tác lại chọn những người quá giống mình về sở trường, tính cách, kiến thức, kinh nghiệm,… hay “know-how” có thể tạo ra giá trị cộng thêm cho doanh nghiệp. Cách này dễ phát sinh việc rầy rà, vướng mắc lẫn nhau. Tôi đã gặp những bạn khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên, sau đó 5-7 năm đã đưa doanh nghiệp lên tốp đầu ngành, nhưng sau đó vẫn tan vỡ vì đơn giản là… thế mạnh của 2 người giống nhau quá!

    Thứ năm, người khởi nghiệp nước mình thường chỉ mới có ý tưởng chứ chưa có sản phẩm cụ thể. Qua kinh nghiệm khảo sát về start-up ở Singapore hay Israel, tôi nhận thấy những người khởi nghiệp ở đây đa phần đều thực sự giỏi trong ngành mà họ chọn để mở công ty, và phải có ít nhất là sản phẩm mẫu (prototype) để chào hàng ý tưởng. Tất nhiên đó có thể bản tinh gọn, nhưng từ đó có thể thương mại hóa. Ở Việt Nam, rất nhiều bạn chỉ khởi nghiệp với đúng một ý tưởng hay một sự quan sát nào đó. Tôi nghĩ điều này khiến xác suất các bạn dễ thất bại là rất lớn.

    Điều thứ sáu, tôi nhận thấy nhiều người lại nghĩ ra cách khởi nghiệp rất lạ, đó là copy nguyên mẫu những điều mà người khác đã làm thành công. Kiểu này ở Việt Nam rất nhiều: thấy người ta mở quán, mình cũng mở quán, thấy mở chuỗi, mình cũng mở chuỗi,… Không có sự khác biệt, không có tính mới, thì cũng rất dễ thua.

    Ở đây cũng nói thêm, start-up Việt Nam phần lớn còn chưa đủ mạnh để có khả năng tăng tốc nhanh như định nghĩa về start-up ở các nước tiên tiến. Một start-up tiêu chuẩn phải có khả năng phát triển rất nhanh ở mức toàn cầu hóa và có thể hủy diệt các sản phẩm khác vì những tính năng vượt trội của mình. Điều này cũng là một nhược điểm chung về mặt sáng tạo mà chúng ta cần nhìn nhận.

    PV: Vậy, để khắc phục các vấn đề trên, giới khởi nghiệp nên bắt đầu từ đâu thưa ông?

    Ông Trần Bằng Việt: Trong mọi trường hợp, đầu tiên mình phải nhận biết được vấn đề của khách hàng, đó sẽ là nhu cầu của thị trường đối với người khởi nghiệp. Thứ hai, chúng ta đo kích cỡ thị trường, xem thị trường có đủ lớn để mình nên kinh doanh không. Kế tiếp, phải xem xem mình có khả năng đáp ứng nhu cầu mới này không? Cách đáp ứng ấy liệu có bền vững không? Nếu có một “ông lớn” nào gia nhập ngành, các lợi thế của mình còn giúp mình trụ được không?...

    Các lợi thế bền vững của doanh nghiệp phải dựa trên những năng lực cốt lõi – core competencies. Nếu như mình không có được những năng lực cốt lõi, vượt trội nào đó, mình sẽ đối diện với các rủi ro rất lớn. Khi đó, mình buộc phải khởi đầu nhanh để đạt được thành công nhanh hoặc thất bại nhanh rồi dừng lại, đừng tiếp tục. Ví dụ như khi mở một quán café, nếu qua 2 – 3 tháng mà quán này chưa đạt điểm hòa vốn, mình cũng chưa hiểu được lí do vì sao, thì nên dẹp tiệm sớm.

    Bước thứ tư, sau khi đã có những sản phẩm, giải pháp tương đối phù hợp với thị trường, hãy đi tìm cho mình những đối tác phù hợp. Khi tìm người đi cùng, có thể miếng bánh mình có được sẽ ít hơn nhưng thành công sẽ đến một cách nhanh và vững chắc hơn. Quan hệ giữa các đối tác phải mang tính cùng thắng (win – win) và công bằng.

    Tôi nghĩ các bước trên nếu được thực hiện đầy đủ thì dự án cũng đã khá ổn rồi. Bước thứ năm, chúng ta cần triển khai từng phần của dự án một cách tỉ mỉ, chi tiết, với những giai đoạn phải có các chỉ số để đo lường xem đạt hay chưa đạt… Khâu này, các bạn khởi nghiệp lại cũng hay bị rắc rối, vì các bạn thường chưa có kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp, hoặc kinh nghiệm quản lý chưa sâu, nên dễ “tặc lưỡi cho qua” các vấn đề chứ không có phương án điều chỉnh ngay lập tức, vì vậy dễ chết vì các “lỗ chân trâu”. Học hỏi liên tục vẫn luôn là điều cần thiết…

    PV: Ông thường nhấn mạnh về sự học hỏi đối với giới khởi nghiệp. Các start up có nên đi học một khóa MBA (Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh) hay học như thế nào theo ông là hợp lý?

    Ông Trần Bằng Việt: Theo tôi, các bạn khởi nghiệp rất… không nên học MBA. Thứ nhất, vì chương trình này rất hàn lâm đối với đa số. Tất nhiên so với các khóa học chuyên sâu về Kinh tế học, MBA vẫn gắn với thực tế hơn nhiều, song đó vẫn là một góc nhìn đậm chất lý thuyết về thị trường hay doanh nghiệp. Thứ hai, MBA được thiết kế một cách tổng quát cho nhiều loại hình doanh nghiệp, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp lớn (corporate), nên có nhiều thứ không thể áp dụng tại Việt Nam và lại còn cho start-up. Tôi thấy nhiều người học MBA khởi nghiệp thất bại vì họ quá tự tin, tạo ra một bộ máy công ty quá cồng kềnh, do đó không thành công.

    Cứ hãy học hỏi từ thực tế một cách kiên nhẫn, không nóng vội, rồi hẵng học MBA sau cũng không có gì muộn. Như chủ tịch KIDO Trần Kim Thành, ông khởi nghiệp với nghề kinh doanh bánh từ đầu thập niên 90, tới hơn 10 năm sau ông mới học MBA. Học trong kinh doanh là sự hệ thống lại những vấn đề trong thực tế để củng cố doanh nghiệp phát triển hơn. Đừng nóng vội khi khởi tạo doanh nghiệp, hãy cứ đi những bước chậm mà chắc.

    PV: Ông có muốn nói thêm điều gì về những thị trường mà ông cho rằng còn tiềm năng tại Việt Nam đối với giới khởi nghiệp?

    Ông Trần Bằng Việt: Lấy ví dụ, nếu so sánh việc khởi nghiệp ở Việt Nam với ở Nhật Bản chẳng hạn, sẽ thấy kinh doanh ở nước ngoài khó hơn nhiều. Ở Nhật, các nhu cầu đã được đáp ứng một cách cực kì tốt. Sang Nhật, tôi thấy có những sản phẩm ở thị trường ngách được làm tốt đến mức… ngỡ ngàng. Từ bồn cầu vệ sinh, khăn giấy, khay cơm ăn trưa,… đều được các doanh nghiệp Nhật làm thành hàng trăm sản phẩm khác nhau. Họ rất quan tâm đến nhu cầu của khách hàng.

    Trong khi đó, phải thẳng thắn thừa nhận rằng tại Việt Nam, chúng ta chỉ mới tạo ra những sản phẩm phục vụ cho những nhu cầu cơ bản mà thôi. Ngoài ra, phải thấy rằng các sản phẩm từ nước ngoài không phải lúc nào cũng phù hợp với nhu cầu của người Việt. Do vậy, ở đâu mình cũng có thể nhìn thấy những việc có vẻ “không đúng”, đó chính là những nhu cầu cần được quan tâm và thỏa mãn bằng sản phẩm khởi nghiệp. Sau đó lại quay lại những câu hỏi như: vấn đề có thực sự cần được khắc phục không? Có đủ lớn để khách hàng trả tiền không? Mình có thể đáp ứng được đến đâu?... Có rất nhiều vấn đề, đừng nghĩ quá xa, đến các vấn đề quá tốn kém chi phí đầu tư, mà hãy bắt đầu từ các thứ gần gũi, ít tốn kém, như cải thiện một ổ cắm điện sao cho tiện lợi hơn dành cho gia đình có trẻ nhỏ chẳng hạn.

    PV: Xin cám ơn ông.

    @anh tu (thực hiện)"
    Nguồn: Fb. Mr. Tran Bang Viet, nguyên Managing Director, Tập đoàn taxi Mai Linh - Mai Linh Group.
     
    huutoan0510 and umy like this.
  6. Hieu Van

    Hieu Van Member

    Joined:
    Jan 17, 2016
    Messages:
    29
    Likes Received:
    65
    Số 3. Tại sao một số Startup thành công, và phần lớn lại thất bại | Tác giả Parick Henry trong Entrepreneur

    s1.jpg

    "1) Tại sao các Startup thất bại?

    ** Theo một nghiên cứu của Statistic Brain, Startup Business Failure Rate by Industry, hơn 50% công ty các ngành của Mỹ thất bại sau 5 năm và 70% sau 10 năm. Và sau đây là 7 lý do chính do tác giả tổng kết từ kết quả khảo sát các nhà lãnh đạo:
    - Thiếu sự tập trung
    - Thiếu động lực, tính cam kết và sự khát khao
    - Quá tự hào, dẫn đến việc không sẵn sàng học hỏi lắng nghe.
    - Nghe lời khuyên, tư vấn từ người không thích hợp
    - Thiếu người đỡ đầu (mentor)
    - Thiếu kiến thức quản trị kinh doanh cơ bản: tài chính, vận hành, và marketing, cũng như kiến thức chuyên ngành.
    - Kêu gọi được nhiều tiền quá sớm.

    ** Trong 1 nghiên cứu khác, CB Insights khảo sát “xác chết” của 101 Startup để tìm ra 20 lý do hàng đầu làm cho startup chết. Và đây là 9 lý do chủ yếu trong số 20 lý do đó:

    - Không có thị trường
    - Hết tiền mặt
    - Không có đúng đội ngũ.
    - Năng lực không theo kịp
    - Có vấn đề về giá bán và chi phí
    - Sản phẩm “tồi”
    - Thiếu hoặc không có mô hình kinh doanh
    - Không quan tâm đúng mực đến khách hàng.

    2) The Ecommerce Genome by Compass khảo sát 650 startup liên quan đến công nghệ, và tìm ra 14 nguyên tố thành công. Từ đó tác giả đã chọn ra 9 nhân tố quan trọng cho sự thành công của Startup:

    - Các nhà sáng lập được gây cảm hứng bởi việc tạo ra 1 kết quả lớn, và vì thế rất khát khao và có tinh thần cam kết cao.
    - Các nhà sáng lập cam kết theo đúng và bám sát “lộ trình” đã chọn
    - Sẵn lòng điều chỉnh, nhưng không thay đổi thường xuyên.
    - Kiên nhẫn và kiên định dù cho có sự khác nhau về thực tế và kỳ vọng
    - Sẵn sàng quan sát, lắng nghe và học hỏi
    - Phát triển mối quan hệ đúng đắn với Mentor
    - Có năng lực lãnh đạo với kiến thức kinh doanh chuyên ngành, và kiến thức quản trị kinh doanh tổng quát
    - Thực hiên nguyên tắc “Lean Startup”: chỉ kêu gọi vốn vừa đủ cho từng vòng.
    - Cân bằng giữa kiến thức kỹ thuật và kiến thức kinh doanh, và phải vững về về chuyên môn kỹ thuật trong việc phát triển sản phẩm.

    Các bạn có thể đọc toàn bài tại: https://www.entrepreneur.com/article/288769
    ..."
    Nguồn: Facebook Lâm Minh Chánh, nội dung chính ở trên, các bạn có thể vào link trên để đọc kỹ toàn bộ bài
    Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ. ;)
     
    huutoan0510 likes this.
  7. huutoan0510

    huutoan0510 Member

    Joined:
    Mar 14, 2016
    Messages:
    67
    Likes Received:
    35
    Hay quá! Cảm ơn Bác đã chia sẻ!
    Khởi nghiệp đúng là không có một công thức nào hay một quy trình cụ thể nào. Chủ yếu vẫn là do xác định đúng nhu cầu khách hàng và đáp ứng chúng một cách tốt nhất.
     
    Hieu Van likes this.
  8. Khôi Cơ Khí

    Khôi Cơ Khí New Member

    Joined:
    Oct 24, 2017
    Messages:
    1
    Likes Received:
    0

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...