Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Author
Mình lập Topic này với mong muốn những member đang sử dụng Solidworks có thể cùng nhau chia sẻ những thủ thuật hay mà mình biết về Solidworks :1:, nhiều bạn vẫn luôn có một tư duy không tốt là tại sao chúng ta lại phải chia sẻ những điều mà mình khó khăn lắm mới biết được , riêng mình thì thấy tư duy đó không tốt , tại sao tôi lại nói như vậy? , đơn giản vì khi cho đi , điều bạn được nhận lại sẽ luôn được nhiều hơn điều mà bạn cho đi

Nếu bạn không chia sẻ với người khác , thì tại sao người khác phải chia sẻ với bạn , nếu bạn chia sẻ với người khác và người khác cũng chia sẻ lại với bạn , kết quả kiến thức của cả hai đều được mở rộng thêm về một khía cạnh nào đó , nhiều người cùng chia sẽ thì kiến thức của tất cả mọi người cũng đều được nâng lên ở một tầm cao tỷ lệ thuận với số người đã chia sẻ với bạn.Và số kiến thức đó không biết đến thời gian nào một mình bạn mới có thể tự mình khai thác hết nhỉ:1:.Không nói dài dòng nữa , kẻo bị đưa lên cột:4:

Mong mọi người cùng ủng hộ , trên tình thần cùng nhau chia sẻ và cùng nhau học hỏi nhé:1:

Xin mở hàng với một thủ thuật nhỏ:1:

Đôi khi trong một tình huống sử dụng lệnh Fillets , chúng ta khá khó chịu khi nhìn thấy một điểm kết thúc xấu xí như hình này :



Và một câu hỏi làm sao để khắc phục và sữa chữa cách kết thúc của lệnh Fillets này:4:

Câu hỏi này nêu ra và thực hiện hoàn toàn trên mục đích giúp ích cho những thao tác sau này , vì điểm kết thúc đó đôi khi sẽ gây khó khăn hoặc thậm chí báo Error khi thực hiện lệnh trong các thao tác tiếp theo trong những chi tiết hình dạng phức tạp.

Một thủ thuật nhỏ để khác phục vấn đề này:1:

*Sử dụng lệnh Delete Face để xóa mặt sau



*Tạo một Sketch với biên dạng sau , dùng để cắt gọn phần còn dư



*Dùng lệnh Split Line với tùy chọn Projection để sử dụng Sketck vừa tạo chia Face trên với Body Surface



*Dùng lệnh Delete Face với tùy chọn Delete để xóa 2 mặt vừa được chia trên Surface Body



*Sử dụng lệnh Fill Surface để vá lại khoảng trống nãy giờ đã bị loại bỏ trên Surface Body , với tùy chọn Tangent để tạo tiếp xúc Face (do lệnh Fill tạo ra) với các mặt giáp với nó.Tùy chọn Merge Result và Try to From Solid để khi kết thúc lệnh các mặt được cộng lại với nhau (nếu không thì phải sử dụng thêm lệnh Knit Surface) , và chuyển chúng thành Solid Body khi các bề mặt bao quanh Body Surface được đóng kín.



Kết quả là chúng ta đã repair được điểm kết thúc của lệnh Fillet được trong mượt mà và tự nhiên hơn rất nhiều:1:



Có thể chuyển chế độ View sang Tangent Edges Remove để ẩn đi các đường thẳng giữa các mặt tiếp xúc , kiểm tra xem mặt tạo ra có tiếp xúc với các mặt khác không





Thân!
Nguyenthanh.
 
Last edited:
Author
Ðề: Những thủ thuật hay trong Solidworks.

Đã gọi là Topic trao đổi những thủ thuật hay thì có lẽ phải nên có một vài hình ảnh về một vấn đề cũ thể nào đó để chúng ta đều có thể nêu ra những ý kiến của riêng mình nhỉ:4: , như thế sẽ giúp chúng ta rút ra được những điểm hay trong vấn đề này từ ý kiến của nhiều người , sau đó có thể tìm ra một cách tối ưu nhất để giải quyết vấn đề đó:1:

Nếu ai có những vấn đề hay nào đó trong Solidworks và đả tìm ra cách giải quyết được cho là cách tối ưu nhất (dĩ nhiên đó chỉ là ý kiến của riêng bạn và được bạn đánh giá là tối ưu nhất) thì có thể nêu vấn đề đó trong Topic này , để mọi người có thể cùng nhau thảo luận về nó như thế không khí sẽ sôi động hơn , và điều quan trọng là tất cả chúng ta có thể biết được nhiều cách giải quyết hơn của vấn đề đó. Mong mọi người ủng hộ , và xin hoan nghênh những đóng góp của các bạn.

Mình xin nêu ra một vấn đề đầu tiên ( vì là đầu tiên nên mình chỉ nêu ra một vấn đề tương đối đơn giản , tuy đơn giản nhưng nó vẫn có điểm hay khi giải quyết vấn đề này).

Các bạn xem một vài hình ảnh này nhé

Chi tiết cần dựng.Có show đầy đủ các kích thước cần thiết:1:.Điểm màu đỏ trong hình chính là Origin (Gốc tọa độ)



Hai hình chiếu cần thiết để giải quyết vấn đề trên :4:






Và cuối cùng là câu hỏi : với chi tiết trên thì chúng ta cần bao nhiêu lệnh Feature , tạo bao nhiêu Sketch và tạo bao nhiêu Plane để dựng thành công chi tiết đó:1:.Nêu rõ các bước dựng hình , có thể trình bày bằng lời hoặc thêm hình ảnh thể hiện nếu muốn:1:


Mọi người ủng hộ để Topic thêm sôi động nhé , và sau những chi tiết đơn giản này từ từ sẽ đến các sản phẩm phức tạp theo mức độ tăng dần:1:


Mục đích duy nhất chỉ là giúp chúng ta có thể bổ sung thêm kiến thức và biết được nhiều cách giải quyết xung quanh một vấn đề .Rất có ích , và giúp các bạn tiết kiệm thời gian khi tiếp cận với công việc thực tế trong quá trình dựng hình bằng Solidworks :1:



Nguyenthanh
 
Last edited:
Ðề: Những thủ thuật hay trong Solidworks.

Cám ơn anh mr Thành đã mở ra nhưng topic bổ ích hehe. Để em mở hàng nhé.
2 sketch vẽ đường tròng và hình vuông. Hình vuông thì vẽ ngay trên 1 trong 3 mặt phẳng cơ sở. HÌnh tròn thì vẽ trên mp của hình vuông sau khi extrude.
Hoặc là ta vẽ 1 sketch (2 hình tròn + vuông luôn) rồi sử dụng chức năng share sketch. Cái này là chức năng của solidwork hay của inventor em không nhớ được hihih. Máy tính của em bây giờ không có 2 thăng này nữa nên các bạn thông cảm. Nếu có sai thì sửa dùm mình :D
2 lệnh extrude là extrude hình vuông rồi Extrude hình tròn sử dụng option offset đăt thông số cho offset 170 nếu ta vẽ hình tròn và hv trên 1 mp. 150 nếu ta vẽ 2 sketch. sketch hình tròn nằm trên mp cách mp của hình vuông theo chiều cao extrude tức là 50.
 
Last edited:
S

sam

Ðề: Những thủ thuật hay trong Solidworks.

Em đơn giản lắm 1 Sketch , 3 Feature , và 0 plane đc ko anh Thành ...???
 
Ðề: Những thủ thuật hay trong Solidworks.

Em không dùng solidwork để vẽ khối nhiều( dùng soft khác nhanh hơn) .


em thấy vấn đề như vậy và diễn giải ra thì thế này, chỉ cần 1 sketch có 1 hình chữ nhật và 1 hình tròn, vẽ trên mp top. và:
b1: đùn hình chữ nhật lên đúng kích thước.

b2: chọn lại đùn xuất và nhấp chọn đường tròn trong sketch lúc nãy. và nhìn vô chổ ofset của tùy chọn như hình. và nhập kích thước vô cho đúng thôi:
 
Last edited:
Author
Ðề: Những thủ thuật hay trong Solidworks.

Cách của talalevanDuyTập rất chính xác , nhưng talalevan dựng hình chưa đúng lắm :1:

Rất cám ơn vì các bạn đã tham gia và góp những ý kiến của mình trong vấn đề của mình.
Mình xin làm một bài Tut nói rõ về vấn đề trên một chút nhé:1:

Đầu tiên chúng ta tạo một Sketch trên Top Plane với một biên dạng chứ hình tròn và hình vuông.

Sau đó dùng lệnh Extruded Boss/Base tạo Solid đầu tiên , với Select Contour chỉ chọn biên dạng hình chữ nhật để tạo Solid hình hộp.



Tiếp tục chọn lệnh Extruded Boss/Base , lần này thì trong Select Contours chọn biên dạng hình tròn để tạo Solid hình trụ ( 2 lệnh Extruded đều dung biên dạng trên cùng một Sketch nhé)



Trong Tab From chọn option Offset để dời mặt phẳng trung tâm bắt đầu hành trình của khối Solid cách mặt phẳng trung tâm ban đầu một khoảng cách xác định , ở ví dụ này thì giá trị là 170mm:1:
Click vào mũi tên trong Tab Direction 1 để chuyển hướng Extruded khối , đễ đảm bảo đúng kích thước như ví dụ.

Điểm muốn nói trong ví dụ này là khi dựng hình bằng lệnh Extruded chúng ta thường hay bỏ qua các Option trong Tab From , trong Tab này có một vài điểm giúp ích chúng ta rất nhiều trong khi dựng hình , giúp chúng ta thực hiện những thao tác như ví dụ trên rất dễ dàng , nếu chúng ta vô tình bò qua Tab From này , thì để dựng chi tiết trên bắt buộc chúng ta phải tạo thêm một Plane trung gian để tạo Sketch chứá biên dạng hình tròn , vì biên dạng hình tròn ở hai hướng đều nằm lệch với góc tọa độ nên tâm của nó không thuộc ba mặt phẳng chuẩn của Solidworks , vì vậy không thể lợi dụng lệnh Revolve để giúp chúng ta tạo khối trụ này, quyết định duy nhất vẫn là phải tạo một Plane trung gian chứ biên dạng hình tròn này và sử dụng Extrude để tạo Solid hình trụ , nên chưa được tối ưu vì mất thêm một thời gian nữa để tạo Plane này.

Nên kết quả cuối cùng là để tạo thành công ví dụ trên thì chỉ cần sử dụng 1 Sketch , 2 Extrude và 0 Plane:1:


Nguyenthanh.
 
Last edited:
Author
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Thấy đề bài 1 ở trên các bạn giải nhanh và chính xác quá:4: (chắc vì nó khá đơn giản^^)

Thêm đề bài số 2 nữa nhé^^ .Không còn đơn giản như đề bài 1 nữa , nhưng cũng không đến nổi quá phức tạp , nên không mất thời gian của các bạn lắm:1:

Xem những hình dưới đây nhé^^

Hình góc nhìn Isometric của chi tiết :



Và 3 hình chiếu cần thiết để tìm đáp án của để bài 2 này^^







Câu hỏi đặt ra là : hãy nêu các lệnh (những lệnh dùng để dựng khối 3D , không kể Surface , Feature , hoặc Sheet Metal , bao gồm cà các lệnh Modify như Fillet , Chamfer , .v.v...) để dựng chi tiết trên mà bạn cho là tối ưu nhất:4: , và kèm câu kết luận là cần bao nhiêu Sketch , bao nhiêu Feature để dựng thành công chi tiết đó tối ưu nhất:1:

Đừng vội nhìn sơ qua mà thấy đề bài này đơn giản nhé , hãy chú ý hình chiếu ở mặt Top , mình có đánh dấu bằng 2 hình ellipse , đó là vấn đề cần giải quyết trong đề bài này , nếu bạn dựng lại chi tiết này thì hãy kiểm tra thử xem hình chiếu của mình có giống như vậy không nhé:4:.đề bài này mình lấy từ một câu hỏi của một đồng chí bên Box Inventor (đừng qua đó tìm đáp án nhé , vì vẫn chưa có ai trả lời câu hỏi :4:) thấy thú vị nên mình lấy làm đề bài 2 . Khi đề tài được nhiều ý kiến và đã gần như ra được đáp án , thì mình hứa mình sẽ viết một Tut về đề tài này để chứng minh cho đáp án trong để tài mình đua ra là hoàn toàn hợp lý:1:

Mình nhận thấy một điều đối với các học viên của mình là khi tìm hiểu một phần mềm , luôn hướng đến những lệnh thât là phức tạp , càng năng cao càng phức tạp càng khoái , nên đôi khi lơ là bỏ qua các điều cơ bản:1:


Chú ý : Topic này chỉ với một mục đích là giúp chúng ta chia sẻ lẫn nhau những kinh nghiệm , cũng như những thủ thuật khi sử dụng Solidworks thông qua các đề tài được đưa ra từ tất cả các member quan tâm đến Soldiworks của Mes , nên các bạn đừng ngại trả lời và cũng đừng ngại đưa ra đề tài , cùng học hỏi và chia sẻ nhau là chính mà.Hoan nghênh những đóng góp của các bạn dành cho Topic:1:



Nguyenthanh.
 
Last edited:
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Hi, Mình chỉ vẽ được bài thứ 2 với: 4 Sketch, 2 Project curve, 1 Loft, 1 SurfaceCut, và 1 Mirror. Không biết có là cách tốt nhất chưa :1:. Dưới đây là hình bài làm và link file SW2009:
http://www.mediafire.com/?4ve8a1h05f6j41l






 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Chuyên mục này rất hay, tớ cứ băn khoăn không biết có nên tham gia sân chơi của các bạn trẻ không (giống như là kiểu lấn sân thiếu thiện chí của Mỹ Linh với Uyên Linh trong VN Idol vừa qua ấy mà!), nhưng nghĩ rằng để cổ vũ cho cuộc vui thêm sôi động nên tớ cứ thử tham gia 1 bài cho xôm tụ! Mục đích thứ hai là để các bạn mới tiếp cận SW có thêm khái niệm về những ứng xử linh hoạt khi sử dụng phần mềm này.

Mỗi mục đích có nhiều cách tiếp cận và hoàn thành, đây là cách mà tớ cho là nhanh, chặt chẽ và đơn giản:

Đầu tiên, dựng 1/4 ống trụ bằng một biên dạng đơn giản như sau:



[LEFT]Đây là Sketch1. Rồi dùng lệnh Revolve với các thiết lập như minh họa dưới:



[LEFT]Kết quả ta có:



[LEFT]Dùng mặt FrontPlane để vẽ 1 đường chéo:



[LEFT]Đây là Sketch2. Hãy dùng Sketch2 để tạo 1 đường Split Line trên mặt trụ:



[LEFT]Kết quả là:



[LEFT]Hãy bức xạ đường Split Line này vào phía trong, bằng lệnh Radiate, với chiều rộng lớn vượt chiều dày khối trụ:



[LEFT]Dùng mặt bức xạ này làm công cụ để tách khối solid thành 2 phần và giữ lấy phần thích hợp bằng lệnh Split:



[LEFT]Rồi dùng lệnh Mirror để tạo phần đối xứng và hợp nhất chúng lại bằng lệnh Combine:



[LEFT]Như vậy là xong, ta có thể xem toàn bộ giao diện để thấy rõ hơn các góc độ cũng như các Feature đã dùng để tạo ra mô hình:



[LEFT]Ta thấy ở đây chỉ gồm

  • 2 Sketch rất đơn giản (đến mức không thể đơn giản hơn)
  • 6 Feature
***

Như vậy là ta thường có nhiều cách để thực hiện một mục đích, hãy chọn cách đơn giản nhất!
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
 

Sơn MDC

<b>Quản lý | Manager</b></br><b>Giải Nhì vòng 4 cu
Re: Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Đã làm theo đc như chú DCL chỉ dẫn.


Nhưng sau khi đã dùng lệnh Mirror xong không cần dùng lệnh Combine nữa. Cháu đang dùng SW 2011, có phải đây là điểm khác so với phiên bản trước ?
 
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Với SolidWorks 2009 trở lên, khi Mirror Bodies, nếu check tùy chọn Merge Solids thì 2 bodies sẽ tự liên kết với nhau mà không cần phải dùng thêm lệnh Combine sau đó. Như vậy là tiết kiệm thêm được 1 feature, còn 5 feature. :)
 
Last edited:

Hiro

PHAN CHÂU TUẤN
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Tớ xin góp vui bài này , thấy bài tập này của thầy Thành thật thú vị , mong được các bác góp ý
Gồm : 3 Sketch + 1 Feature
 
Last edited:
Author
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Xin cám ơn chú DCL đã hưởng ứng để góp không khí cho Topic ạ:1: , với sự tham gia của chú trong Topic hoàn toàn không mang ý nghĩa lấn sân mà ngược lại sẽ giúp mọi người hưởng ứng tích cực hơn , và quan trọng hơn là sẽ được học hỏi kinh nghiệm cũng như các thủ thuật nhiều hơn thông qua sự chia sẻ và giúp đỡ của chú nữa là đằng khác:4:

Và một lần nữa xin cảm ơn chú đã chia sẻ một bài viết rất hay ở đề tài 2 trên:1:

Topic đang có dần không khí sôi động và nhận được sự quan tâm của nhiều member nên cháu xin tiếp tục đề tài thứ 3 chú nhé:4:

Có một vấn đề mà mình thấy ít nhiều gây khó khăn cho những bạn mới tìm hiểu Solidworks , đó là việc giao tiếp giữa Solidworks và các phần mềm khác.Ở đề tài thứ 3 này mình chỉ nói tiêng về sự giao tiếp giữa Autocad và Solidworks , do một số bạn không tiếp xúc nhiều hoặc không tìm hiểu về Drawing trong Solidworks thì việc thường làm nhất là chuyển File 3D đã Design bên Solidworks và đôi lúc vì một nguyên nhân bất kỳ gì đó , muốn chuyển file từ Autocad sang Solidworks (có thể là biên dạng 2D , cả file Drawing , hoặc một file 3D gây khó khăn khi dựng bên Autocad nên muốn chuyển sang Solidworks để tiện hơn) , về vấn đề này thì có mình biết có rất nhiều bạn biết được những thủ thuật hay , nhưng chưa có cơ hội có dịp chia sẻ hoặc dịp để nói với nhau những điều đó. Riêng mình thì thời gian sử dụng Solidworks cũng khá nhiều (trong cả công việc lẫn giảng dạy) , mình phát hiện là để làm điều này thì có một thủ thuật rất hay , rất nhanh gọn và không mất thời gian nhiều lắm . có thể đã có nhiều bạn đã biết hoặc chưa biết , hoặc có những bạn đã biết nhưng "chưa" nói:4:.

Nên câu hỏi đặt ra trong đề tài thứ 3 này là : hãy chia sẻ cách mà bạn cho là tối ưu nhất khi cần chuyển file từ Autocad (cả 2D và 3D) qua Soldiworks và từ Solidworks qua Autocad ( cả 2D và 3D) :1:

Xin hoan nghênh những chia sẻ và các ý kiến đóng góp của tất cả mọi người:1:



Nguyenthanh.
 
Last edited:
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

anh Thành chưa nêu ra cách vẽ cái đề thứ 2 của anh ? để mọi người xem nó ghê hơn bài 1 thế nào nhỉ? ;)
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Tớ xin góp vui bài này , thấy bài tập này của thầy Thành thật thú vị , mong được các bác góp ý
Gồm : 3 Sketch + 1 Feature
Hiro đề xuất một giải pháp rất gọn, hay! Cách của cậu sử dụng kỹ thuật truyền thống, bằng cách dùng 1 lệnh Loft duy nhất. Tuy nhìn trên cây thiết kế thì thấy khá gọn do dùng ít Sketch và Feature, nhưng nếu phân tích từng sketch thì sẽ thấy rằng dựng chúng cũng không đơn giản lắm, khó hình dung và có phần kém hấp dẫn đối với đa số.
 
Last edited:
Author
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

anh Thành chưa nêu ra cách vẽ cái đề thứ 2 của anh ? để mọi người xem nó ghê hơn bài 1 thế nào nhỉ? ;)
Cách của anh thì hoàn toàn giống với cách của chú DCL ,chỉ khác ở bước cuối cùng là anh không sử dụng lệnh Combine để công khối , điểm khác biệt này là do sử dụng khác Version , từ Version 2009 trở đi , Solidworks đã có thêm nhiều hỗ trợ dạng lệnh trong lệnh rất nhiều , nhưng nếu xét theo về căn bản thì giữa cách của anh và chú DCL hoàn toàn giống nhau , nên anh không đề cập đến nữa.

Thấy mọi người khá quan tâm về cách dựng của bác Hiro :4:, nên mình xin làm một bài Tut nhỏ về cách dựng hình của bác Hiro để mọi người có thể hiểu rõ được vấn đề nhé:3:

Cách của bác Hiro chỉ dùng một Feature và 3 Sketch , đơn giản hơn cách của mình và chú DCL , nhưng cách này không mang tính chính xác , với 2 lý do sau :

- khi sử dụng lệnh Loft thì biên dạng sẽ bị biến dạng , mà chúng ta không thể khống chế được.

-Không khống chế được biên dạng của hai đường xiên ở hai bên chi tiết , vì đường này là do các tùy chọn Start/End Constraints , và Guide curves influence type của Guide tạo ra khống chế , chúng ta không thể nào tác động một cách chủ động vào đường xiên này được:1:

Xin thay đổi kích thước một chút để dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa hai cách này nhé:4:

Đầu tiên chúng ta dựng lần lượt biên dạng của 3 Sketch trên 3 Plane chuẩn của môi trường Part như sau :



Sau đó dùng lệnh Loft Boss/Base



Và kết quả đúng là sản phẩm như đề bài 2 đã đề ra



Cách của chú DCL



Nhưng chú ý ở những điểm mình đánh dấu và nhìn lại hình ảnh kết quả của chú DCL (cũng là cách của mình) sẽ thấy sự khác biệt , khi thay đổi một chút về kích thước thôi:1: , cách sử dụng lệnh Loft sẽ thấy có sự biến dạng không đồng đều rõ rệt nhất ở hình chiếu cạnh (Right)


Cách của chú DCL thì dù biên dạng có phóng đại ra thế nào đi nữa thì biên dạng vẫn giữ được nét chính xác của nó và cùng là một biên dạng cơ sở không thay đổi , còn cách sử dụng lệnh Loft thì chỉ cần có chút thay đổi về kích thước cũng như khoảng cách của hai Sketch cơ sở thì sẽ xảy ra một số thay đổi không nằm trong sự khống chế của chúng ta:1:

Nên cách của bác Hiro tuy sử dụng rất gọn gàng , nhưng không mang tính chính xác cao nên chưa thể xem là cách tối ưu nhất được.

Xin hoan nghênh đóng góp của bác Hiro ở bài trên , đã làm cho chủ đề sôi động lên rất nhiều , mình thì lại khoái mấy sự phản biện này , rất hay và rất có ý nghĩa:4:


Xin khép lại vấn đề ở đề tài 2 ở trên , và xin hoan nghênh những ý kiến đóng góp của moi người ở vấn đề ở đề tài thứ 3 mình đã nêu ở trên

Tiến lên nào hỡi mọi người:4: , khà khà.



Nguyenthanh.
 
Last edited:

Hiro

PHAN CHÂU TUẤN
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Thì ra cách mình chưa chính xác :2: ! Kính chuyển BGK xem xét chấm phúc khảo cho em ?:4:

Vẽ 3 Sketch lên 3 mặt phẳng Front , Right , Top


Thực hiện lệnh Loft :
* Biên dạng Sketch 1 và Sketch 2 ( Front và Top )
* Đường dẫn cung R60

Nếu tùy chọn Start/End contrains : chế độ none ; ta có kết quả như hình :




Nếu tùy chọn : Normal to profile ; ta được :


Kết quả :


Rgs !
 
Last edited:
Author
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Hehe , cảm ơn sự phản biện cho đề tài trên của bác Hiro nhé:3:

Hiện tại BGK chưa có mặt ở đây nên mình xin phép tạm thay mặt vậy:4:
Trước giờ thì khi mình nói bất cứ điều gì thì luôn có cơ sở rõ ràng , nên mình xin trình bày những "cơ sở rõ ràng" mà khiến mình có đủ can đảm để nói lên những kết luận như bài ở trên nhé:1:

Hình ở đề tài thứ 2



Trước tiên mình xin dựng lại chi tiết trên ở đề tài 2 theo cách của chú DCL và mình:
Và kết quả của nó là ở đây , với 5 Feature và 2 Sketch :



Và kết quả "chấm phúc khảo" của Hiro ở đây :4: , với 1 Feature và 3 Sketch , với tùy chọn End Constrants là Normal to Profile



Và ở bài trên mình kết luận là cách của Hiro rất gọn gàng , nhưng không mang tính chính xác về cơ sở biên dạng hình học , nên chưa phải là cách tối ưu lắm , cách của chú DCL + mình cho đến tận thời điểm bây giờ vẫn là tối ưu nhất (vì hiện tại chưa có thêm ý kiến nào tối ưu hơn từ các member khác)

Và để dẩn chứng và chứng minh cho kết luận trên mình sẽ so sánh hai kết quả ở hình chiếu cạnh của từng cách (Right)

Hình chi tiết theo cách của chú DCL + mình với kiểu View WireFrame ở mặt Right :



Hình chi tiết theo cách của bác Hiro với kiểu View WireFrame ở mặt Right :



Và so sánh qua 2 hình thì thấy chi tiết được tạo ra từ 1 Feature và 3 Sketch của bác Hiro được vuốt cong biên dạng theo cung R60 thể hiện rõ sự lồi lõm không đồng nhất về biên dạng cơ sở hình học.Còn cách của chú DCL + mình hoàn toàn không xảy ra hiện tượng trên.

Điều đó đã một lần nữa chứng minh được kết luận của mình hoàn toàn là có cơ sở và đúng .Nên hiện tại ở đề tài này thì cách của chú DCL + mình vẫn là cách tối ưu nhất.

Một lần nữa xin hoan nghênh và cảm ơn sự phản biện rất hay của bác Hiro :4:
Nếu bạn nào có ý kiến gì khác hoặc có cách tối ưu hơn về đề tài này thì có thể nêu thêm ý kiến để chúng ta có thể cùng thảo luận và cùng nhau chia sẻ từ nhau nhiều kinh nghiệm hơn.

Nhưng xin nhấn mạnh một điều , trao đổi chia sẻ , học hỏi lẫn nhau , hay thảo luận thì cũng đều trên tinh thần giao lưu và học hỏi nhé. Tránh mất tình cảm giữa các thành viên với nhau.


Nếu không bạn nào có ý kiến gì thêm ở đề tài 2 thì chúng ta hãy cùng nhau nêu ra những ý kiến thảo luận về đề tài 3 mình đã nêu ở phần trên nhé , chắc chắc cách mà mình nêu ra và chứng minh cho đề tài 3 này sẽ làm mọi người khá ngạc nhiên vì sự đơn giản và tiện lợi của nó.Xin nhắc lại vần đề chúng ta sẽ cùng thảo luận ở đề tài thứ 3 :

Hãy chia sẻ cách mà bạn cho là tối ưu nhất khi cần chuyển file từ Autocad (cả 2D và 3D) qua Soldiworks và từ Solidworks qua Autocad ( cả 2D và 3D)


Nào tiến lên và cùng trao đổi về vấn đề thứ 3 nào hỡi mọi người:4: .Wellcome ^^



Nguyenthanh.
 
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Nếu tình huống này (và bất kỳ tính huống nào khác) đòi hỏi phải giải quyết chính xác, thì tốt nhất là không nên dùng Loft hay Boundary. Bởi 2 Feature này dựa vào nội suy toán học, là thứ mà chúng ta không thể khống chế 100% được. Ngay cả khi sử dụng Normal to Profile, thì việc sử dụng các trọng số tiếp tuyến (Tangent Length) khác nhau cũng đã cho ra các kết quả khác nhau rồi. Thêm vào đó, khi sử dụng Normal to Profile (và cả Tangency to Face trong các trường hợp khác) thì trong số tiếp tuyến tạo ra trên toàn miền Sketch là như nhau, trong khi trong trường hợp này, trọng số tiếp tuyến của 2 mặt bên và 2 mặt trước sau, là không giống nhau.
Tốt nhất là nên lưu ý điều sau: đối với các trường hợp mang tính thiết kế kiểu dáng, thì có thể (cũng gần như là không thể khác) sử dụng các Features nội suy; còn trong các trường hợp đòi hòi tính chính xác, thì nên vận dụng các Features có phương trình toán học xác định. Thân!
 
Last edited:

TAMAC

Active Member
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Tớ có một câu hỏi về thủ thuật SW (đối với Assembly, nên không muốn đưa vào mục những câu hỏi nhỏ) nhờ mọi người giúp đỡ.
Có một trục f74 dài 1.186, trên đó hàn 30 giá đỡ dày 26, khoảng cách (bước) giữa các giá đỡ là 40, theo thứ tự từ trái sang 1,2...29,30


Các giá đỡ theo hình chiếu cạnh lại được hàn cách đều góc 12 độ, thành từng cặp đối xứng 1-2, 3-4, ...29-30 và có góc độ tương quan như hình


Khi lắp ráp các giá đỡ với trục thành Ass tớ làm như sau: Mate giá đỡ nằm trên thân trục, định vị chiều dài, định vị góc, cứ lần lượt như vậy đến đủ 30 giá đỡ. Cách làm này rất lâu, hay nhầm lẫn và nhất là thấy rất mệt mỏi.
Vậy xin nhờ các cao thủ trợ giúp cách làm nào đơn giản và hiệu quả hơn. Xin cảm ơn các bạn trước! Xin gửi 100.000 M$ cho bạn có cách làm hiệu quả. Khi nào gặp mặt sẽ mời bia sau.Thân.
 
Top