Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks
xin hỏi mọi người về vấn đề lấy Mid Surface của 1 chi tiết 3D dạng khối, một số chi tiết có 2 mặt đối xứng thì lấy dễ dàng nhưng một số ko đối xứng lại ko thể lấy được, như trong hình vẽ của tôi không thể lấy được, vậy có cách nào lấy được một cách gần chính xác mặt mid surface ko vậy? hoặc có cách nào chuyển chi tiết dạng vỏ khối 3D về dạng mặt surface ko mà vẫn giữu nguyên hình dáng
xin cảm ơn mọi người ạ!
là mặt nằm giữa 2 bề mặt offset với nhau, có thể hình dung đó là bề mặt giữa 2 bề mặt này có khoảng cách không đổi, kiểu như 2 mặt của một chi tiết tôn mỏng. Như vậy, nếu cậu muốn tạo ra
của chi tiết mà cậu đã vẽ, thì hãy chọn 2 mặt đáy phẳng của chi tiết này, cậu sẽ có một mặt phẳng // và nằm giữa 2 đáy đó. Nhưng chắc chắn rằng cậu không cần một bề mặt như vậy, vì cậu muốn có bề mặt bên ngoài của chi tiết. Muốn thế, cậu có thể làm theo 2 cách:
Cách 1: Với mô hình đơn giản có ít bề mặt, cậu dùng lệnh
Insert, Surface, Offset... rồi chọn các bề mặt của mô hình và nạp giá trị Offset bằng
0 là OK.
Cách 2: Với mô hình phức tạp có nhiều bề mặt nhỏ, cách 1 nêu trên có thể hơi rắc rối, cậu có thể làm như sau:
Giả sử ta có mô hình:
Hãy chọn bề mặt đơn giản nhất (phẳng, ít đường biên), klick chuột phải rồi chọn
Delete trong mục
Face:
Thao tác xóa bỏ bề mặt này sẽ biến khối solid đặc thành mô hình rỗng chỉ gồm có các surface, cậu thiết lập như minh họa dưới:
Kết quả là cậu có mô hình rỗng và bị mất bề mặt trên:
Để vá lại lỗ thủng này, cậu gọi lệnh
Planar để tạo mặt phẳng từ các đường biên có trước như sau:
Tại Panel của lệnh này, cậu chọn 2 cạnh đối diện của lỗ thủng rồi
OK là xong: