Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks
Vâng cháu cảm ơn chú ạ, Cháu muốn hỏi thêm là trong SW nhà mình có công cụ nào auto constraint 1 loạt các đối tượng đã chọn với nhau không ạ. Theo cháu biết thì trong Catia cũng có chức năng này,
Một số phần mềm như Catia hoặc Mechanical Desktop... được viết trước đây thường có tính năng này. Tức là ta cứ việc vẽ các biên dạng (sketch) một cách tự do như vẽ tay trên giấy, vì thế mà các nét vẽ có thể xiên xẹo, hình vẽ vẹo vọ... cũng được; rồi sau đó ta chọn toàn bộ hoặc một số nét vẽ và gọi lệnh Constraint để phần mềm sẽ tự đưa chúng về những hình dáng mang tính cơ học và hình học nào đó. Chẳng hạn, lệnh này sẽ biến các tứ giác thành hình chữ nhật, nét xiên thì thành nét thẳng đứng hoặc nằm ngang...
Sau này, SW không dùng lệnh đó mà đưa luôn vào phần mềm chức năng tự truy bắt điểm và tia chỉ hướng vẽ theo các trường góc độ thường có trong cơ khí. Như vậy, ta chỉ vẽ "quạ" cũng đã có được bản vẽ với các đường nét và hình dáng ngay ngắn rồi (tất nhiên, nếu không muốn vẽ theo kiểu này thì ta có thể tắt chức năng này đi bằng cách thiết lập lại trong Options hoặc nhấn Ctrl trong khi vẽ). Có lẽ các tác giả SW đã tham khảo ý kiến nhiều nhà thiết kế và thấy rằng làm như cách hiện có của phần mềm thì hay hơn cách các phần mềm khác.
Tất nhiên là khi ta nhập các sketch từ phần mềm khác mà thiếu tính năng Constraint thì cũng bất tiện. Nhưng như đã một số lần đề cập trước đây về vấn đề này, tớ không khuyến khích các cậu nhập dữ liệu kiểu này. Ai cũng "lười" cả, nhưng quả thật là nhập các sketch vào rồi chỉnh sửa này nọ thì còn mất công hơn là vẽ trực tiếp trong SW. Lý do thực sự quan trọng không phải chỉ là vì chuyện này, mà là kỹ thuật xây dựng 3D của SW thường không dùng các sektch giống như khi vẽ 2D trong AutoCAD. SW dựng 3D từ những sketch rất đơn giản để có hình khối cơ bản rồi tiếp tục bổ sung các lệnh thích hợp để tạo ra mô hình hoàn chỉnh. Ta không nên dùng các sketch nhập vì chúng thường rất phức tạp, nhiều chi tiết tỷ mỉ rắc rối... để rồi lúc hiệu chỉnh thiết kế là cứ như mớ bòng bong, mà đây lại là việc thường xuyên trong tiến trình thiết kế. Làm nhiều rồi các cậu mới thấm thía và hiểu được rằng tích hợp nhiều cái đơn giản dễ điều chỉnh để thành cái phức tạp thì dễ dàng và khoa học hơn chỉ làm một cái thật phức tạp ngay từ đầu.
Ví như bài tập của cậu, ta nên mở 1 sketch để vẽ chữ N đơn giản và Extrude để nó có bề dày; sau đó dùng lệnh tạo lỗ khoan 1 vị trí tại 1 đầu và xếp dãy lỗ này theo toàn bộ chữ N theo cự ly thích hợp là xong. Ai lại mất công vẽ chữ N với hàng chục cái lỗ như AutoCAD làm gì!