Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

butchi vẽ cơ cấu mean khi chạy mô phỏng nó quay tùm lum, khi cho chạy tốc độ thật là chậm thì thấy chạy đúng. dù cho bc đã thử các kiểu ăn khớp va chạm, bánh răng. mong chú DCL và các anh giải thích giùm.
 
A

aoeonline

Ðề: Re: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

anh à khi mình cái solidwork thì tùy từng modul thì nó sẽ tích hợp các phần cosmos khác nhau đúng ko?Em dùng modul standard nên ko có cosmosmotion và cosmoswork
nếu bạn cài modul solidwork thì bạn sẽ ko có 1 số modul như:cosmosmion tion,cosmoswork,cosmosflowork...
nếu muốn có đầy đủ các modul thii bạn phải cài cả phần cosmos trong file cwwi trong bo cai solid và cài tất cả các modul trong bộ cài solid (gồm 4 modul:solid work
fro...) thì mới có tất cả nhữngcái bạn đang nói.
sau khi cài bạn cần dùng modul nào thì add_in modul đó là được.
ok?
chúc bạn lên thần với solid.
 
Last edited by a moderator:

worm

Well-Known Member
Moderator
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Có ai biết cách gán màu sắc cho chi tiết không.Ý mình là để khi vẽ màu của nó không thay đổi từ đầu quá trình vẽ tới khi kết thúc ,trừ khi ta dùng lệnh đổi màu .Vì mình thấy trong mấy cái file mẫu màu của nó vẫn giữ nguyên trạng dù vẽ thêm lệnh khối mới thì khối đó vẫn có màu ban đầu dù chẳng dùng clour gì hết
Nếu bạn đặt màu cho cả part thì khi thêm hay bớt khối trong part đó, phần thêm mới hay khuyết vẫn có màu giống như xung quanh (trừ khi bạn chọn lại màu riêng). Có thể quan sát thấy khi nhấn chuột phải vào đối tượng --> nhấn biểu tượng đổi màu --> các lựa chọn: surface (bề mặt chọn), body (đối tượng chọn), part (toàn bộ chi tiết).

chú DCL có thể chỉ cho cháu cách tạo thư viện trong phần piping và routing trong solidworks được không. cháu xem trong phần help của chưong trình cũng có nhưng làm theo mãi chẳng được. trong thư viện của piping và routing thì chỉ có thư viện của hệ inch thôi còn hệ m thì không thấy. cảm ơn chú nhiều
Cách bổ sung vào thư viện thì lúc nào cũng giống nhau cả thôi. Nhưng chú ý là nếu bạn không lưu file thiết kế vào thư mục tương ứng thì sẽ không tìm thấy nó ở mục đó trong thư viện (VD: nếu k lưu vào thư mục piping thì sẽ k tìm thấy ở mục piping trong thư viện). Bạn có thể tham khảo trong topic sau để biết cách làm: http://meslab.org/mes/showpost.php?p=76450&postcount=102
 
D

dinhkhiem

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

muốn chọn ổ đũa côn trong thư viện solidworks đảm bảo đường kính vòng trong = a thì chọn như thế nào?mong các pro chỉ giúp
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

NHƯỢC ĐIỂM CỦA LỆNH SWEEP

Mình đang gặp rắc rối với lệnh sweep trong SW , không biết tại do nhược điểm của lệnh này hay do điêu chỉnh chưa đúng mà nó ra thế này đây mời mọi người xem









Nó cho kết quả thế này đây




Mình biết ngoài lệnh Sweep có thể dùng thêm lệnh Boundary Surface song sẽ phải tạo thêm nhiều đường dẫn nếu không sẽ rất xấu như thế này, nó không được trơn lắm



Trong khi đó ở cái file mẫu mình có thì người ta điều chỉnh cài đặt thế nào mà rất tuyệt,mình làm theo ràng buộc đủ kiểu mà không sao tránh khỏi như trên
Mời các bạn xem





Qua vấn đề này mình so sánh hai lệnh Sweep và Boundary Surface thế này
- Nếu dùng Sweep bạn sẽ chỉ phải tạo it sketch và đường dẫn hơn song có nhược điểm là phải điều chỉnh thật chính xác nếu không sẽ không ra hình thù gì
- Boundary Surface sẽ cần tạo nhiều đường dẫn và sketch hơn và tất nhiên cũng phải cắt xén nhiều.Song nó có ưu điểm là tạo ra được biên dạng như ý muốn



Các bạn down cái file này về xem nhé, nếu điều chỉnh được thì up lên chỉ cách cho mọi người tham khảo
http://www.mediafire.com/?y1w5jcywmyu
 
Last edited:
H

huyckl

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

mọi người cho mình hỏi có thể dùng phương pháp nào để trải biên dạng bánh răng lên một mặt hay một khối khác được không.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

bạn thử dùng lệnh split line xem thế nào.tớ nghĩ là được
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

em xin mạn phép trả lời câu hỏi của bạn dinhkhiem về mô phỏng ăn khớp bánh răng côn:
1 cặp bánh răng côn chỉ cần 2 điều kiện 2 trục quay vuông góc nhau,và 1 điều kiện ăn khớp đúng là 2 mặt nón lăn giao nhau tại 1 điểm:bạn chỉ cần thỏa mã 2 điều kiện này:
b1:bạn có 2 bánh răng như sau,đầu tiên gán mate cho 2 trục quay vuông góc như hình vẽ:

b2:mate cho 2 điểm giao nhau của 2 mặt nón lăn:

bây giờ bạn đã có được đôi răng ăn khớp,muốn cho đẹp bạn quay 1 trong 2 bánh răng sao cho nhìn răng giữa chúng khít là được,vì cái này chỉ là mô phỏng còn thực tế khi lắp thì khác nó càn phải dựa vào điều kiện ăn khớp và khe hở mặt răng.
tiếp theo bạn mate>mechanical mates chọn gear rồi chọn 2 trục của 2 bánh răng rồi nhập tỷ số truyền của bạn vào ratio>ok


bây giờ bạn R-click và chọn float với bánh răng đưa vào đầu tiên để nó quay được rồi gán động cơ:
cho bánh chủ động như hình vẽ:

và bây giờ thì chỉ việc chạy thôi>
Minh cũng nói luôn làm như trên thì 1 bánh vừa quay quanh trục của nó vừa quay quanh điểm giao 2 mặt nón lăn vì chư lắp nó với trục ,nhưng để mô phỏng cho 2 bánh thì làm vậy là được rồi.chúc bạn vui

 
Last edited:
S

sam

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

@ tranvannam
Anh nói nhược điểm của lệnh Sweep có vẻ ko phù hợp , lệnh Sweep chỉ ko ứng dụng đc trong trường hợp đó vậy thôi , có những trường hợp bắt buộc phải dùng Sweep cũng có những trường hợp dùng Boundary thì biên dạng nhìn sẽ đẹp hơn , tuỳ từng trường hợp cụ thể mà ta sử dụng lệng nào cho hợp lí thôi . ^^
Chúc thành công !
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Xin lỗi lần trước sơ suất không up đầy đủ lên. Anh xem lệnh Sweep vẫn làm được mà rất đẹp là đằng khác,riêng nếu dùng Boundary sẽ phải tạo thêm nhiều đường dẫn mới ra được như vậy

File mẫu đây
http://www.mediafire.com/?jyjqi3d12il






 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

@Tranvannam,

Trong cuộc sống nói chung, trong kỹ thuật nói riêng, ta thấy rằng luôn có nhiều giải pháp để giải quyết một vấn đề, việc lựa chọn giải pháp nào tuỳ thuộc vào thói quen hay kinh nghiệm và thậm chí là sở thích của mỗi người. Tuy vậy, vẫn có những nguyên tắc chung khi lựa chọn giải pháp.

Với ví dụ nêu trên, về nguyên tắc thì lệnh Sweep thích hợp với những hình dạng được tạo thành do việc cho 1 biên dạng chạy theo một vài đường dẫn, còn lệnh Boundary (một lệnh mới và rất đa năng, được bổ sung từ SW2009) lại thuận tiện khi tạo các mặt phức tạp khi đã có trước các đường biên của nó. Theo như ví dụ trên thì rõ ràng rằng dùng lệnh Boundary ở đây là sự lựa chọn thích hợp.

Việc dùng Sweep mà thấy đơn giản hơn Boundary thì có thể là chỉ với ví dụ cụ thể này thôi, nói chung thì Sweep sẽ vẫn cần được hỗ trợ bởi các đường dẫn và option khác nữa (về điều kiện xuất phát và kết thúc, cũng như các trọng số điều khiển...) và như vậy thì cũng rất phức tạp chứ chẳng hề đơn giản. Vả lại, hiển nhiên là nếu ta dùng một lệnh mà có quá ít tham số điều khiển thì hình dạng hình học được tạo ra không thể nói là được quản lý một cách chặt chẽ được, như vậy thì cũng không thể nói rằng nó chuẩn xác được. Đây là cậu vẽ cho vui chứ nếu để chế tạo thì lại khác. Lúc đó, nếu mà thấy chưa ổn, cần sửa đổi một số độ cong nào đó thì lúc đó cậu chỉ mong nó có thật nhiều tham số để mà hiệu chỉnh từng ly từng tý một, cho tới khi hoàn toàn mỹ mãn; chứ nếu nó mà đơn giản quá thì có khi lại không được.

Vài ý kiến để cậu tham khảo!
 

TYA

Well-Known Member
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Bác DCL nói chuẩn quá .

Có một số đối tượng vẽ dựng lên bởi lắm cách, nhất là khi nó thuộc các đối tượng căn bản. Ví như cái lọ hoa (tròn xoay) dựng bởi loft hay sweep hay boundary thì đều ok. Thế nhưng sweep là chuẩn nhất trong trường hợp này(mắc ít sai số nhất).

Việc chọn các cách dựng tùy thuộc mô hình được chú trọng vào mục nào . Nếu là chai dầu gội Dove chẳng hạn, loft qua nhiều tiết diện sẽ chính xác hơn là dựng bằng sweep với các đường dẫn.

Và cả hai lệnh trên đều không thể so với lệnh boundary. Do boundary không giới hạn số đường dẫn ngang và dọc nên nó đạt độ chính xác cao nhất (hãy hình dung vật thể sau : hai ống nhựa Tiền Phong giao nhau góc 45 độ, các giao tuyến sau đó được fillet với R=3 . Vật đó là cả 3 đối tượng hợp thành, thế mà

hoàn toàn dựng được chỉ nhờ 1 lệnh bounday với các lưới phù hợp !.
Để khẳng định điều này bạn phải làm "xuôi" để có vật và lấy các giao tuyến hợp lý, rồi xóa hết chỉ để lại giao tuyến và
phủ mặt với boundary)

Lệnh Boundary của solid khá tương đồng với lệnh Coon của Mcam
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

cách đi dây,ống mềm trong solidworks?
Cách đi dây mềm và đường ống thì trong solidworks đã có lệnh nhưng trong bản vẽ assembly thì các đường ống, dây mềm thường đi trong không gian do vậy cho việc bắt điểm
các bác có thể làm rõ vấn đề này giúp em
 
S

sam

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

@vudinhquan_ck
Trong không gian chỉ cần có 2 đầu ống ( bố trí 1 cách hợp lí đều có thể đi dây ).
Lệnh Projected Curve , tùy chọn sketch onto sketch ==> đường dây mềm đi trong không gian ( đường này là giao của 2 surface đc tạo lên từ 2 sketch cần Project )
Có đường đi dây ... thì vấn đề còn lại là khá đơn giản . ^^
Chúc thành công !
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

cách đi dây,ống mềm trong solidworks?
Cách đi dây mềm và đường ống thì trong solidworks đã có lệnh nhưng trong bản vẽ assembly thì các đường ống, dây mềm thường đi trong không gian do vậy cho việc bắt điểm
các bác có thể làm rõ vấn đề này giúp em
mình có hai cái video khá sáng sủa về cái này. bạn down về tham khảo nhé.

!! có thể bạn phải down về cái phần mềm camtasia studio, cài nó thì mới xem được trên media player của MS

http://www.mediafire.com/?yiqqwtijqzm
 
T

thanhnambkhn

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Cho mình hỏi, trong ví dụ TUTORIAL này, làm thế nào để tạo được surface bằng cách Sweep như họ hướng dẫn:


Mình làm theo hướng dẫn, nhưng chỉ tạo được hình như sau:


Mong mọi người chỉ bảo.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

@thanhnambkhn với những chỉ dẫn ntn bạn ko thể ko làm được? tài liệu của chú DCL bạn tìm trên diễn đàn và đọc? ok

 
N

nonstop

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Hix, ai chỉ dùm em cách vẽ 3d sketch. Ví dụ như vẽ đường spline (3d sketch) nằm trên mặt của cái lọ để mình tạo gân cho nó
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Hix, ai chỉ dùm em cách vẽ 3d sketch. Ví dụ như vẽ đường spline (3d sketch) nằm trên mặt của cái lọ để mình tạo gân cho nó
3D Sketch là lệnh vẽ trong nhiều mặt phẳng vuông góc với nhau, chúng tương ứng // với các mặt tọa độ. Lệnh này không dùng để vẽ trên mặt cong.

Để vẽ spline trên một mặt cong, hãy dùng lệnh Spline on Surfae trên thanh công cụ Sketch. Tuy nhiên, lệnh này chỉ cho phép vẽ spline trên 1 mặt cong đã chọn thôi, không vẽ đường đó đi liên tiếp qua nhiều mặt cong khác được.

Với lọ hoa có gân, có lẽ cậu nên dùng kỹ thuật tạo hình khác thì hay hơn. Ví dụ, tạo lọ hoa với các gân dọc theo đường sinh bằng lệnh Sweep với tùy chọn xoắn theo đường dẫn hoặc Loft rồi xoắn nó bằng lệnh Flex.
 
Top