Những câu hỏi nhỏ thú vị.

Status
Not open for further replies.
cháu cam ơn chú DCL ,cháu phần nào đã hiểu được ý chú nói ra ở trên .Nhưng thực chất tại việt nam khi các ô tô bãi nhập về như I FA hoặc huyndai thì cháu thường thấy họ thay lốp 800-20 bằng lốp 900-20 và họ đi đăng kiểm thì có thể trở được tải trọng lớn hơn .Bản thân cháu cùng từng lắp lốp 7.00-20 ;8.25-20 ;9.00-20 nhưng vẫn thấy chạy được ,theo cháu được biết thì nó còn phụ thuộc vào bản rộng của la răng nữa ( tức là với 1 loại lốp nhưng lắp vào các la răng có đường kính giống nhau nhưng bản rộng khác nhau thì sẽ khác nhau, nếu bản rộng bằng nhau thì lắp bình thường chẳng sao cả ) đấy là kinh nghiệm thực tế cháu đã lắp nó.
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

Last edited:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Bản thân cháu cùng từng lắp lốp 700-20 ,800-20 ,900-20 nhưng vẫn thấy chạy được ,theo cháu được biết thì nó còn phụ thuộc vào bản rộng của la răng nữa ( tức là với 1 loại lốp nhưng lắp vào các la răng có đường kính giống nhau nhưng bản rộng khác nhau thì sẽ khác nhau, nếu bản rộng bằng nhau thì lắp bình thường chẳng sao cả ) đấy là kinh nghiệm thực tế cháu đã lắp nó.
Đúng như cậu đã nêu, độ rộng của phần côn của vành sẽ tiếp xúc với gót lốp cũng quan trọng, nhất là lốp không săm, vì đó chính là chỗ làm kín khí. Nhưng cậu nên đặc biệt quan tâm tới độ rộng của 2 gót lốp (khoảng cách giữa chúng) khi lắp. Ví dụ với lốp 9.00-20 thì độ rộng gót bằng 9x0.75=6.75, ta lắp vành 7.0x20, tức là độ rộng giữa hai gờ chặn của vành phải là c=7x25.4=178mm. Tượng tự, lốp 8.25-20 dùng vành 6.5x20, vành này có c=165mm và lốp 7.50-20 lắp vành 6.0x20 có c=152.

Khi lắp lốp đúng độ rộng gót thì giống như ta đứng trung bình tấn (hai chân mở ra bằng vai), khá vững vàng và nhanh nhẹn. Nếu ta lắp vành hẹp thì như đứng thế "kim kê độc lập", rất dễ bị nghiêng ngả. Còn lắp vành rộng thì như xuống tấn, rất vững chãi. Nói vui vậy cho dễ hình dung. Thực tế là lốp lắp vành rộng bao giờ cũng bền hơn, với các lý do kỹ thuật sau:

1. Gót tanh rất cứng do nhiều vật liệu chịu tải tập trung về đây, nếu lắp hẹp thì khi mang tải, bụng lốp bị biến hình to ra, có xu hướng uốn cong gót thái quá. Trong biến dạng uốn thì có những lớp vật liệu bị kéo căng, những lớp khác thì bị nén. Trong khi đó, khi thiết kế lốp thì người ta tính toán cho phần chịu lực là các lớp vải đều chịu kéo xấp xỉ như nhau. Hiện tượng nơi kéo nơi nén sẽ bắt cho những lớp chịu kéo "ăn đủ", rất dễ rách gót và bật vải làm hỏng tanh.

2. Lắp vành hẹp tất nhiên làm hẹp tiết diện mặt cắt và giảm khả năng mang tải. Cần hiểu thế này: lốp 9.00-20 lắp vào vành của 8.25-20 thì tuy có mang tải hơn 8.25-20, song không thể bằng khi nó được lắp đúng vành chuẩn.

3. Lắp vành hẹp làm cho mặt cắt hẹp lại thì đương nhiên làm cho đường kính ngoài tăng lên, chẳng khác nào khi ta bóp quả bóng bay phía này thì nó phình phía khác. Khi lốp có đường kính lớn hơn các lốp khác thì nó chịu tải nhiều hơn, dễ hiểu như một nhóm cùng gánh một rầm sắt nặng, anh nào cao dứt khoát chịu lực nhiều hơn anh thấp, dù anh ta có khuỵu chân cho thấp xuống thì cũng rất đau lưng và đau khớp.

4. Chưa hết, đường kính to lên ngoài giá trị tính toán thiết kế khiến cho chu vi lốp tăng lên và kéo giãn cao su mặt chạy dài ra hơn mức thiết kế. Kết quả là sao nhỉ? Cậu đã thử kéo căng một sơi cao su rồi dùng dao cứa nhẹ vào nó chưa? Rách toạc ra ngay là cái chắc! Ngay một vết chém nhẹ trong hoàn cảnh này cũng mau chóng phát triển thành vết rách lớn và chẳng mấy mà phải thay lốp thôi! Nếu ngược lại, đường kính ngoài của lốp lại có xu hướng bé hơn thiết kế thì vừa lâu mòn, lại vừa kháng xé rách, vì vết chém vẫn luôn bị nén chặt lại, khó phát triển thêm. Cậu mà kẹp chặt miếng cao su vào ê-tô rồi cắt thử xem, chỉ vào đến vài ly là chịu, đúng không?

Vậy thì 4 nhược điểm vành hẹp vừa nêu trên sẽ đảo ngược giá trị, nếu cậu lắp lốp vào vành chuẩn hoặc rộng hơn chuẩn một cấp (0.5inch). Cũng không nên lắp quá rộng vì lốp sẽ rất cứng, khiến xóc và gây hư hỏng khung gầm xe, chưa kể tới việc xe bị "ì" tốn xăng. Cái gì cũng chỉ nên có giới hạn thôi, đúng không?

(Thật buồn cười là từ một câu hỏi về mm mà lại dẫn ta đi xa đến như thế, mong các bạn không khó chịu).
 
Last edited:
trong xe gì em ko biết,nhưng trong xe máy,các chi tiêt đều dc đo =mm.Riêng có 1 cái là ko đo = mm mà đo = đơn vị khác.Đố các bác đó là cái j và đo= đơn vị nào?
Còn 1 cái rất nhỏ mà dùng thường xuyên mà ít người để ý, mà ko biết có bác nào bị phạt vì lắp cái kêu quá to chưa:
Cái còi xe không nhầm thì đo bằng Hz âm thanh mà
I think so.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Còn 1 cái rất nhỏ mà dùng thường xuyên mà ít người để ý, mà ko biết có bác nào bị phạt vì lắp cái kêu quá to chưa:
Cái còi xe không nhầm thì đo bằng Hz âm thanh mà
I think so.
Ha Ha! Tớ phải đính chính ngay cho cậu. Cậu "chẳng may ch... ngáp phải ruồi", phát hiện thêm 1 thông số, nhưng đúng có một nửa hoặc 1/4 (song tớ vẫn động viên 1 THANKS). Âm thanh có 2 thông số cơ bản (và nhiều thông số không cơ bản) là tần số đo bằng Hz (Hertz) và cường độ đo bằng dB (deciBel). Đây là vấn đề khá thú vị nên cho phép tớ dài giòng chút.

Ví dụ một cây đàn piano, cậu gõ cùng một lực lên các phím khác nhau, cậu nghe thấy các nốt nhạc cao thấp khác nhau. Chúng khác nhau như vậy và do tần số, đo bằng Hz.

Bây giờ, cùng một phím đàn, cậu gõ bằng những lực mạnh nhẹ khác nhau, cậu thấy nốt nhạc đó kêu to nhỏ khác nhau, đó là sự khác nhau về cường độ âm thanh, đo bằng dB.

Tai người thông thường nghe được tần số từ 20Hz (rất trầm) đến 20kHz (rất bổng). Nếu âm thanh có tần số ít hơn 20Hz hoặc nhiều hơn 20kHz thì dù có to đến mấy, ta cũng không nghe được (có thể chỉ cảm nhận được những rung động của vật thể xung quanh).

Cường độ âm thanh mang ý nghĩa rất tương đối, không phải là giá trị tuyệt đối. Thậm chí đơn vị đo này cũng là do quy ước chứ không phải là có thứ nguyên một cách đàng hoàng. Đó là sự biểu thị của cường độ tín hiệu trên tạp âm. Như vậy, năng lượng của 80dB lúc nửa đêm không thể bằng 80dB cạnh đường tàu hỏa lúc taù chạy qua. Phức tạp một điều là tỷ lệ này cũng không trực tiếp thể hiện bằng dB, các nhà khoa học thật rắc rối quá! Chẳng biết vì đâu mà họ quy ước rằng tín hiệu trên tạp âm bằng 2 thì ta có 3dB, có nghĩa là nếu âm thanh có cường độ 6dB thì tức là nó "to" hơn tạp âm tới 4 lần, 9dB là 8 lần v.v... Giữa đêm khuya chỉ có tiếng côn trùng xa xa thì tiếng côn trùng đó được coi là tạp âm, nếu ta nói thầm cũng có thể tới vài chục dB. Song ngoài sân vận động đang lúc giao tranh, ta có gào đến khản cổ, may ra chỉ được vài dB (nếu microphone để gần ta 1m và đám đông thì xa hơn).

Cũng như vậy, một giàn âm thanh tốt là phải có chỉ số tín hiệu trên tạp âm cao. Hiển nhiên là chưa hẳn chỉ số này cao thì hệ thống đó phải "to mồm" hơn những hệ khác. Nó cho biết rằng hệ thống có âm thanh rất "tinh khiết", hầu như không có tạp âm.
 
Bổ sung thêm ý kiến của Letiendung (Tiến Dũng hay Tiên Dung nhỉ, tên nào cũng hay):

  • Bình xăng, thể tích xy-lanh đo bằng dung tích (cm^3, litr)
  • Xích và đĩa xích đo bằng inch
  • Bóng đèn đo bằng W
  • Trọng lượng xe đo bằng Kg
  • Áp suất bơm khí đo bằng kg/cm^2 hoặc psi
  • Tốc độ đo bằng km/h
Vân vân.
bác DCL ơi?ý cháu là các chi tiết cụ thể,chứ bác lại nói thể tich xi lanh,công suất bóng đèn,trọng lượng xe,áp suất lốp,tốc độ...Cái đó có phải chi tiết đâu.Ý cháu muốn nói là cái vành xe đo = inch,còn những cái khác đều dc đo= hệ mét.Nhưng cũng vui khi từ câu hỏi này mà cháu biết thêm nhiêu điêu mới lạ.À cái nhông xich lại đo = inch à bác?cháu thấy trong sách nó nói chỉ có mỗi cái vành thôi mà,bước xích,chiều dài xích đo= mm,còn cái đường kính nhông cháu cũng nghĩ là đo= mm chứ bac?
 
một viên đạn bay với tốc độ khá cao làm vỡ cửa kính?cái gì đã làm vỡ kính ?
BÌnh ga du lich khi dùng liên tục sao vỏ bình lại lạnh toát
 
Last edited:
một viên đạn bay với tốc độ khá cao làm vỡ cửa kính?cái gì đã làm vỡ kính ?
BÌnh ga du lich khi dùng liên tục sao vỏ bình lại lạnh toát
trả lời câu 2 :
bình nào cũng vậy khi áp suất giảm từ áp suốt cao xuống áp suất thấp thường kèm theo quá trình tản nhiệt nên bình nó lạnh đi
còn khi nén các khí lại thì quá trình đó thu nhiệt nên thường các bình nén nó nóng lên
(câu này giải thích ở trong vật lý lớp 9 đây là quá trình đẳng tích nên P1/T1=P2/T2=const)


câu 1 :
thì kính bị vỡ chắc là do áp suất không khí ở đầu viên đạn làm vỡ
 
Last edited:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
bác DCL ơi?ý cháu là các chi tiết cụ thể,chứ bác lại nói thể tich xi lanh,công suất bóng đèn,trọng lượng xe,áp suất lốp,tốc độ...Cái đó có phải chi tiết đâu.Ý cháu muốn nói là cái vành xe đo = inch,còn những cái khác đều dc đo= hệ mét.Nhưng cũng vui khi từ câu hỏi này mà cháu biết thêm nhiêu điêu mới lạ.À cái nhông xich lại đo = inch à bác?cháu thấy trong sách nó nói chỉ có mỗi cái vành thôi mà,bước xích,chiều dài xích đo= mm,còn cái đường kính nhông cháu cũng nghĩ là đo= mm chứ bac?
Kệ cậu chứ, ai bảo đặt câu hỏi không rõ ràng? Tớ biết thừa ý cậu là chỉ nói đến kích thước dài và đơn vị đo chúng, nhưng cứ tán rộng ra cho vui ấy mà.

Thế cậu đã nghe nói về quy cách xích chưa? Thông số cơ bản nhất là bước xích, đo bằng inch, ví dụ: xích 3/8, 5/8, 3/4 v.v... Tất cả các kích thước khác của xích và đĩa xích cũng dùng đơn vị inch như vậy cả, trừ có đường kính lỗ may-ơ để lắp vào trục và rãnh then thì có thể dùng mm thôi.
 
Em đố các bác biết các loại xe dùng loại chế hòa khí tương tự jupiter,viva,..sao ko có khóa xăng.Nó khóa xăng kiểu gì(các loại xe này khi tắt máy là tự khóa xăng).
 
Em đố các bác biết các loại xe dùng loại chế hòa khí tương tự jupiter,viva,..sao ko có khóa xăng.Nó khóa xăng kiểu gì(các loại xe này khi tắt máy là tự khóa xăng).
Khóa xăng tự động chứ bằng kiểu gì. Chỉ khi nổ máy thì nhờ sự chênh áp ở họng hút chế hòa khí sẽ mở van xăng xuống bình xăng con. Khi tắt máy, không còn chênh áp, van này tự động đóng lại---> để lâu không đi, xăng trong bình xăng con bay hơi hết---> rất khó nổ máy. Chiếc Ultimo của nhỏ em ở nhà, buổi sáng nghe nó đề mà sốt cả ruột. Chỉ mãi mà vẫn không nghe.
 
cái bác kachiusa,sao bác biết nhiều thế,em hỏi cái gì bác cũng biết à?thê mà bác bảo thấy mình như ếch ngồi đáy giếng,thế thì cái đáy giếng của em ngồi nó là cái ống phi 20 thôi,mà có khi còn bé hơn.Mong các bậc tiền bối chỉ giáo thêm cho cát hạ.Đúng là bộ chế hòa khí mấy loại xe này vừa lợi lại vừa hại.lợi là ko lo sợ xe bị chảy xăng(đái dầm),hay bị ăn trộm xăng khi gửi xe ở mấy cái chỗ ko đàng hoàng cho lắm.hại là để lâu ko đi hay đang đi mà bình hết sạch xăng thì chốc đổ xăng rồi có mà đạp gãy cẳng nó mới nổ.Sáng nay nghe thằng ban e nó đạp con juliter của nó mà e sôt cả ruột,mãi thằng cu nó mới chịu nổ cho mà đi học(nó về quê mấy ngày xe đáp chiếu).Như thê mới thấy quí con wave anhpha của em,có mà để cả tháng chỉ cần ruồi đậu lên nút đề cũng nổ.hehe...
Mà e đố các bác nhé,ống bô(xả) của xe 2ki hay của xe 4 kì bền hơn?
 
Status
Not open for further replies.
Top