Những câu hỏi nhỏ thú vị.

Status
Not open for further replies.
Khi chạy mà phanh gấp thì lực quán tính hướng về phía trước nhấn đầu xe chúi xuống. Trọng lượng phân bổ lên bánh/cầu trước tăng ---> phải tăng lực phanh để hãm. Khoảng cách giữa má phanh và đĩa rất nhỏ so với phanh trống nên thời gian đáp ứng nhanh, lực phanh sinh ra lớn.
bác nói thế nghĩa là phanh đĩa tạo lực phanh lớn hơn phanh tang trống?phanh đĩa chỉ nhạy hơn phanh tang trống thôi.Theo một số tài liệu thì phanh tang trống tạo lực phanh lớn hơn phanh đĩa????
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

tại sao phuộc nhún và giảm sóc sau xe máy lại có một góc nghiêng nhất định?để thẳng góc có được ko?tại sao phải làm thế?
 
bác nói thế nghĩa là phanh đĩa tạo lực phanh lớn hơn phanh tang trống?phanh đĩa chỉ nhạy hơn phanh tang trống thôi.Theo một số tài liệu thì phanh tang trống tạo lực phanh lớn hơn phanh đĩa????
Bình thường phanh trống cho lực phanh rất lớn nhưng nó không thích hợp cho phanh ở tốc độ cao. Tại sao thì bạn có thể xem ở đây
Trên thực tế, phanh tang trống hoạt động hiệu quả tại một số thời điểm. Tuy nhiên, những trường hợp muốn dừng xe ở tốc độ cao thường gặp phải vấn đề với loại phanh này. Khi bị nóng do ma sát, tang trống sẽ giãn nở và má phanh phải đi một đoạn đường xa hơn mới có thể tiếp xúc với nó. Do vậy, chân phanh cũng phải có lực đạp lớn hơn. Bên cạnh đó, khí sinh ra từ vật liệu má phanh bị đốt nóng không thoát được và lưu lại giữa má và tang trống khiến khả năng hãm bị giảm. Có thể lần đầu phanh từ vận tốc cao, hệ thống vẫn hoạt động bình thường nhưng nếu quá trình lặp lại nhiều lần, hiện tượng phanh không "ăn" sẽ diễn ra và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Bản dịch từ tạp chí Canadiandriver trên trang VNExpress.
 
Last edited:
có thể dùng tay bắt được viên đạn đang bay không?
Em hỏi những câu hỏi mang tính chất chuyên môn chút đi ví dụ như :
1)bánh đà ,tác dụng của bánh đà trong động cơ đốt trong , vấn đề tối ưu hóa hình dáng bánh đà và nguyên nhân ?
2) xéc măng , tác dụng của các xéc măng dầu ,khí và điều đặ biệt gì của các xéc măng này về vật liệu về cấu tạo và hình dáng ?
 
Các anh chị có biết vì sao mà cai công-tơ-mét của xe máy lại làm số lớn vậy không (đến 160 hoặc 180 Km/h) mà như em thấy có khi nào mình chạy đến đó đâu.Xe máy có được chế tạo để đạt được vận tốc đó không (em chưa dám thử :-D )
bác hoàng ko nhìn thấy là mấy cái cung tròn ở đồng hồ chỉ tốc độ tối đa của từng số đấy à?số 4 ở xe 97cc chỉ đạt tốc độ tối đa 120km/h(cung tròn chỉ đến số 120 đấy).Còn mấy cái số to chỉ để cho đẹp và "sang" thôi ấy mà
Nếu xe của bác là wave hay dream thì muốn chạy được 120km/h thì chỉ có cách là chế,lắp thêm động cơ phản lực thôi....
 
Thêm vài câu nữa nhé ;
1 ) phit tông động cơ đốt trong ,vật liệu ,hình dáng ,công nghệ chế tạo có giải thích cùng ?
2 ) so sánh tỷ số nén động cơ dầu so với động cơ xăng ,nêu các giải pháp trước và hiện nay đối với động cơ xăng xét về vấn đề tỷ số nén.?
3 )thanh truyền động cơ đốt trong công dụng ,vật liệu ,hình dáng ,công nghệ chế tạo ?xét cả thanh truyền nguyên và ghép .
 
Em hỏi những câu hỏi mang tính chất chuyên môn chút đi ví dụ như :
1)bánh đà ,tác dụng của bánh đà trong động cơ đốt trong , vấn đề tối ưu hóa hình dáng bánh đà và nguyên nhân ?
2) xéc măng , tác dụng của các xéc măng dầu ,khí và điều đặ biệt gì của các xéc măng này về vật liệu về cấu tạo và hình dáng ?
em thấy nhiều người hỏi những câu khác đó thôi,vì đây là topic những câu hỏi thú vị mà.
bánh đà trong ĐCĐTcó tác dụng tích trữ năng lượng sinh ra trong quá trình giản nở của khí cháy và truyền năng lượng ấy trong quá trình tiêu hao như hút ép thải.Nhờ bánh đà mà động cơ quay đều vòng hơn giiups quá trình khởi động dễ dàng.bánh đà trên xe máy còn có thêm các công dụng như gắn các phiến nam châm gây từ tính cho hệ thống điện,gắn quạt gió,gắn cam ngắt điện cho hệ thống đánh lửa,ghi dấu tử điểm thượng ,điểm đánh lửa(F-fire point)
Trên piston động cơ 4 thì thương có 3 loại xecmang.Cái trên cùng gọi là xecmang lửa,mặt ngoài thường mạ crom để tăng độ bền,nên có màu trứng xung quanh.Cái tiếp theo là xecmang ép,giống cái trên nhưng ko mạ,có màu xám đậm.Cái cuối cùng là xecmang đầu có nhiệm vụ gợt dầu trên lòng xilanh đưa về cạt te,xec mang này thường có lỗ cung quanh(Cụm xecmang dau ở xe máy có 3 cái).Ở động cơ 2ki chỉ có xec mang lửa và xec mang làm kín,ko có xec mang dầu
Em chỉ biết đến thế,mong anh gốp ý thêm:3:
 
@hvd88h, letiendung: Tớ có ý kiến thế này, 2 bác hát-vê-dê và letiendung khoái động cơ giống tớ thì vô box Động Lực lập topic bàn luận cho xôm. Trong ấy các chủ đề được phân loại rõ ràng, mai mốt mình và người sau muốn xem lại thì tìm kiếm cũng dễ. Ở đây lẫn lộn đủ thứ, kéo dài mấy chục trang, vài bữa nữa mấy bài viết này trôi tuột đi đâu mất, kiếm phờ râu. Vậy nhé! :4:
 
có thể dùng tay bắt được viên đạn đang bay không?
Có, nếu di chuyển cùng chiều và với vận tốc xấp xỉ viên đạn . Khi đó bắt viên đạn còn dễ hơn thủ môn bắt bóng.
Thực tế trong lịch sử cũng đã có phi công bắt được viên đạn khi đang lái, bắt xong mới biết (hic, quên mất là phi công nước nào rồi, hình như là phe XHCN)
 
Có, nếu di chuyển cùng chiều và với vận tốc xấp xỉ viên đạn . Khi đó bắt viên đạn còn dễ hơn thủ môn bắt bóng.
Thực tế trong lịch sử cũng đã có phi công bắt được viên đạn khi đang lái,
bắt xong mới biết (hic, quên mất là phi công nước nào rồi, hình như là phe XHCN)
Cha phi công nào mà xạo dữ vậy, vận tốc viên đạn bèo lắm là 900 m/s. Trong chuyển động của viên đạn nó tự xoáy xung quanh nó, không dám dễ bắt đâu :21:.
Muốn bắt được chắc phải đứng ở điểm cuối cùng của đường đạn, lúc nó chỉ còn rơi tự do :24:
 
@ka: đó là ww được biết từ hồi phổ thông, biết thế nào thì hổng nhớ nữa. Tất nhiên là bắt được viên đạn vừa bắn ra khỏi nòng thì khó, nhưng khi nó giảm vận tốc xuống thì hoàn toàn có thể chứ. Chuyển động tự quay của viên đạn cũng giảm cơ mà
Với vận tốc của các siêu ôtô, việc bắt đạn bằng tay hoàn toàn có thể (ai thich thì thử, ww không dại)
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Cha phi công nào mà xạo dữ vậy, vận tốc viên đạn bèo lắm là 900 m/s. Trong chuyển động của viên đạn nó tự xoáy xung quanh nó, không dám dễ bắt đâu :21:.
Muốn bắt được chắc phải đứng ở điểm cuối cùng của đường đạn, lúc nó chỉ còn rơi tự do :24:
Ờ, tớ cũng có nghe kể như vậy, và sau đó còn xem cả phim về chuyện này nữa: Hồi thế chiến thứ hai, trong một trận không chiến. Trong buồng lái máy bay, viên phi công bỗng thấy trước mặt mình có một vật đen nhỏ lơ lửng như con ruồi trâu đang bay. Anh ta chộp lấy và kêu lên vì đau, xòe tay ta thì là một đầu đạn nằm trong găng tay bị rách, vẫn còn bốc khói.

Chắc chắn đây là chuyện hư cấu, mấy anh phi công là chúa hay hài hước và các nhà làm phim thì quá ngây thơ cả tin, hoặc định lừa các khán giả cả tin. Chuyển động của viên đạn gồm hai thành phần là thành phần theo hướng của nòng súng (500~1200m/s) và chuyển động rơi tự do dưới tác dụng của lực trong trường. Ngay khi ra khỏi nòng, với tốc độ cao nhất, viên đạn cũng đã bắt đầu rơi tự do rồi chứ không đợi đến "cuối tầm" đâu. Như vậy thì giả thiết máy bay có bay bằng tốc độ viên đạn theo phương thứ nhất thì nó cũng phải rơi tự do về tâm trái đất thì mới thấy viên đạn đứng yên được, mà điều nay thì không thể.
 
Ở vùng miền núi phía bắc còn lưu giữ rất nhiều đồng bạc hoa. Để phân biệt bạc thật hay giả người ta thường cho đồng bạc quay tít. Đồng bạc thật sẽ phát ra tiếng kêu khác với đồng bạc giả
 
Bạc thật bạc giả mà phân biệt kiểu đó chỉ có những người có kinh nghiệm mới phân biệt được thôi, chứ gà mờ như mình thì chịu có lẽ cắn 1 cái giống như mấy bộ phim trung quốc ý nhờ.
Bạc đối với người dân ở đó quý lắm đó, nên một số nơi vẫn có tục tặng vòng bạc cho trẻ mới sinh nhằm tránh ốm vặt, đồng bạc đó dùng để đánh gió nữa rất tốt đó.
 
Status
Not open for further replies.

Thành viên đang online

Top