Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Author
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Để Topic lâu quá muội ngắt à , không member nào xung phong chia sẻ cách giải quyết hết nhỉ , cháu xin xung phong trả lời vấn đề của chú Hải nhé:4:

Nếu cháu gặp vấn đề này thì cháu sẽ giải quyết bằng cách làm như thế này , sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và quan trọng hơn hết là có thể Mate các góc xoay của các thanh tải chỉ bằng một lệnh nên hạn chế được sai sót và đỡ nhức đầu , mệt mõi với cách gán Mate từng Component , mà mình có thể lợi dụng lệnh Linear Component Pattern để Copy các Component ( đỡ mất công phải Ctrl rồi kéo thả tới 30 chi tiết :1:) và sau đó dùng Multiple Mate để Mate các góc xoay cho tất cả thanh đỡ với trụ một lần cùng lúc.Để cháu nêu cách thực hiện để mọi người dễ hiểu hơn :1:

*Ví dụ trong Assembly ta có 2 Component như thế này (Xin phép sử dụng quyền trợ giúp để thay những chi tiết khác để dễ diễn giải hơn:4:, nhưng về cơ bản thì chúng cũng đều chung một cách thực hiện)



*Và ta cần thực hiện Mate chúng để được kết quả như thế này



*Đầu tiên tạo Axis1 dùng làm trục tham chiếu thực hiện lệnh Linear Component Pattern , với mục đích “copy” 30 thanh tải.



*Sử dụng Linear Component Pattern để “copy” 8 thanh đỡ (gọi tạm chi tiết này là thanh đỡ nhé:3:) với Direction1 là Axis1 , với khoảng cách cần thực hiện (ở ví dụ này chọn kích thước là 150mm)



*Right-Click lên LocalLPattern1 trong Feature Manager chọn Dissolve Pattern để “phá vỡ” quan hệ Parent-Children của các thanh đỡ đang bị ràng buộc lẫn nhau trong Linear Component Pattern



*Bước cuối cùng là cần thực hiện 2 Mate cùng lúc để Assembly có được kết quả như mong muốn.Cả hai Mate đều thực hiện với Mode Multiple Mate:3:

-Mate thứ nhất : gán Mate tạo bước của các thanh đỡ đồng loạt
Entities to Mate ; đối tượng dùng làm tham chiếu đề Mate cho các đối tượng khác , ở đây chọn mặt ngoài của trục
Multiple to Mate thì chọn những mặt ngoài của thanh đỡ để Mate cùng lúc , và đặt từng Distance khác nhau cho từng cặp Mate





-Mate thứ 2 : gán Mate tạo góc xoay của các thanh đỡ đồng loạt
Entities to Mate : mặt Top của trục
Multiple to Mate thì chọn những mặt Top của các thanh đỡ để Mate cùng lúc , và đặt từng Angle tương ứng cho từng cặp Mate .



Và kết quả :



Trình bày thì hơi dài và rườm rà chút , nhưng với chi tiết này thì chỉ thực hiện khoảng 3-5 phút , quản lý và tạo Mate cùng lúc nên đạt được độ chính xác và tránh nhầm lẫn rất cao:1:

Trên là thủ thuật mình sẽ giải quyết khi gặp vấn đề này. Mọi người ai có ý kiến khác thì cùng nêu ra để mọi người tham khảo thêm đi chứ:4:


Ngoài ra thì vấn đề này hoàn toàn có thể thực hiện cách khác bằng cách tạo Marco cho Assembly nhưng đòi hỏi phải biết về ngôn ngữ lập trình Visual Basic , cháu chỉ có thể tạo những Marco đơn giản để hổ trợ thêm khi làm việc , chứ tạo Marco hổ trợ lệnh Copy tịnh tiến Component + Rotate Component đồng thời thì bó tay . Kiến thức vẫn chưa tới:10:

Nhưng đại loại là cách thực hiện như thế này , thực hiện với File Assembly ở bước đầu tiên , Record Marco để ghi lại quá trình Mate , Mate cho chi tiết vào đúng vị trí với trục ( những Mate mang biến thay đổi đều phải thực hiện với một hằng số) sau đó Stop và Save lại Marco vào Microsoft Visual Basic chỉnh sửa lại file Marco để Edit Mate Copy trên với các biến tịnh tiến và Rotate Component (không rành về Visual Basic nên đang bị vướng ở bước này:4:) , thoát Solidworks , mở Assembly nhân bản thanh đỡ ra và Run Marco.Cao thủ nào hiểu biết về vấn đề này thì cho ý kiến cái:3:



Nguyenthanh.
 
Last edited:

TAMAC

Active Member
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

@Thành: tất nhiên tớ cũng không gắp thả đến 30 lần vì cũng đã có lần nhờ The_rock tư vấn cách "nhân giống" chi tiết trong Ass rồi, 2 phần đầu cũng làm như Thành, chỉ đến phần chia góc thì làm từng chi tiết (chia 15 cặp đối xứng). Tớ đã làm thử như cách Thành giới thiệu, nếu làm theo góc độ thật thì cũng tương đối, hơi khắt khe một chút thì đạt 30% mong muốn. Xin cám ơn và gửi tặng bạn 30K. Thân!
 
Author
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Topic vẫn còn vấn đề thứ 3 đang chờ ý kiến từ mọi người nhé:3:

Có một vấn đề mà mình thấy ít nhiều gây khó khăn cho những bạn mới tìm hiểu Solidworks , đó là việc giao tiếp giữa Solidworks và các phần mềm khác.Ở đề tài thứ 3 này mình chỉ nói tiêng về sự giao tiếp giữa Autocad và Solidworks , do một số bạn không tiếp xúc nhiều hoặc không tìm hiểu về Drawing trong Solidworks thì việc thường làm nhất là chuyển File 3D đã Design bên Solidworks và đôi lúc vì một nguyên nhân bất kỳ gì đó , muốn chuyển file từ Autocad sang Solidworks (có thể là biên dạng 2D , cả file Drawing , hoặc một file 3D gây khó khăn khi dựng bên Autocad nên muốn chuyển sang Solidworks để tiện hơn) , về vấn đề này thì có mình biết có rất nhiều bạn biết được những thủ thuật hay , nhưng chưa có cơ hội có dịp chia sẻ hoặc dịp để nói với nhau những điều đó. Riêng mình thì thời gian sử dụng Solidworks cũng khá nhiều (trong cả công việc lẫn giảng dạy) , mình phát hiện là để làm điều này thì có một thủ thuật rất hay , rất nhanh gọn và không mất thời gian nhiều lắm . có thể đã có nhiều bạn đã biết hoặc chưa biết.

Vấn đề thứ thứ 3 trong Topic này là : Cách nào tối ưu nhất để chuyển file từ Autocad (cả 2D và 3D) qua Soldiworks và từ Solidworks qua Autocad ( cả 2D và 3D)

Các member hãy mạnh dạn và tự tin chia sẻ cách mà bạn biết để mọi người cùng tham khảo nào , và qua đó bạn cũng sẽ biết được rất nhiều điều hay từ những chia sẻ khác của mọi người.

Mong nhận được ý kiến chia sẻ từ mọi người để Topic sôi động hơn , quan trọng là tất cả được tham khảo thêm nhiều kinh nghiệm khi giải quyết vấn đề này hơn:1:


Nguyenthanh.
 

TAMAC

Active Member
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Trong thực tế làm việc ta hay gặp các chi tiết (Part) hoặc cụm chi tiết (Ass...) trái, phải tức là chúng giống nhau hoàn toàn về các lệnh vẽ nhưng đối xứng nhau qua một mặt phẳng nào đó, Thường thì tôi hay dùng cách (hơi chuối) vẽ chi tiết, cụm chi tiết VD: trái sau đó save as thành chi tiết, cụm chi tiết phải, dùng lệnh Mirror qua mặt phẳng đối xứng để được chi tiết, cụm chi tiết phải sau đó Hide chi tiết, cụm chi tiết trái trên hình. Cách này dùng tạm ổn nhưng giống với... "võ mèo". Vậy các bạn có cách nào chuyên nghiệp hơn xin trợ giúp! Cảm ơn trước nhé!
 
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Trong thực tế làm việc ta hay gặp các chi tiết (Part) hoặc cụm chi tiết (Ass...) trái, phải tức là chúng giống nhau hoàn toàn về các lệnh vẽ nhưng đối xứng nhau qua một mặt phẳng nào đó, Thường thì tôi hay dùng cách (hơi chuối) vẽ chi tiết, cụm chi tiết VD: trái sau đó save as thành chi tiết, cụm chi tiết phải, dùng lệnh Mirror qua mặt phẳng đối xứng để được chi tiết, cụm chi tiết phải sau đó Hide chi tiết, cụm chi tiết trái trên hình. Cách này dùng tạm ổn nhưng giống với... "võ mèo". Vậy các bạn có cách nào chuyên nghiệp hơn xin trợ giúp! Cảm ơn trước nhé!
Xin trình bày cho bác Hải 1 cách mà em hay thực hiện với những cụm chi tiết đối xứng hoàn toàn giống như t/h của bác như sau:


1>Đối với chi tiết (Part):

-Đầu tiên vẽ 1 chi tiết theo yêu cầu,sau đó Miror để được chi tiết đối xứng




-Click vào Body vừa tạo đối xứng,sau đó chọn "Insert to new Part".Kết quả là chi tiết này được lưu riêng thành 1 Part con mới,tuy nhiên vẫn chịu ảnh hưởng của Part gốc,nếu sau này sửa Part gốc thì Part con này cũng thay đổi theo




-Quay trở lại Part gốc và ẩn Body đã được Miror đi:




-Vậy là ta đã có 2 chi tiết đối xứng hoàn toàn,nhưng vẫn liên kết với nhau.Khác với trường hợp "save as" sẽ tạo ra 2 chi tiết độc lập



2>Đối với cụm chi tiết (Assembly):

-Giả sử trong môi trường Assembly ta có 2 Part như sau: (lưu ý là chi tiết trong này đã bỏ lệnh Miror,không còn liên quan đến t/h trước nữa)




-Chọn vào 2 Part,sau đó dùng lệnh Miror components,với các thông số sau:

Lưu ý là trong này ta phải chọn vào mục "Create opposite hand version" để tạo ra cụm chi tiết mới và đối xứng với cụm chi tiết ban đầu.Chức năng này hình như chỉ có ở SW phiên bản 2009 hoặc 2010 trở lên



-Cuối cùng đã tạo thêm được 2 Part đối xứng với 2 Part ban đầu.2 Part này sẽ được lưu riêng thành 2 file mới




-Ta thử hiệu chỉnh Part ban đầu (Cắt 1 lỗ tròn ở giữa)




-Quay trở lại môi trường Assembly,ta thấy Part đối xứng cũng thay đổi theo
 
Last edited:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Trong thực tế làm việc ta hay gặp các chi tiết (Part) hoặc cụm chi tiết (Ass...) trái, phải tức là chúng giống nhau hoàn toàn về các lệnh vẽ nhưng đối xứng nhau qua một mặt phẳng nào đó, Thường thì tôi hay dùng cách (hơi chuối) vẽ chi tiết, cụm chi tiết VD: trái sau đó save as thành chi tiết, cụm chi tiết phải, dùng lệnh Mirror qua mặt phẳng đối xứng để được chi tiết, cụm chi tiết phải sau đó Hide chi tiết, cụm chi tiết trái trên hình. Cách này dùng tạm ổn nhưng giống với... "võ mèo". Vậy các bạn có cách nào chuyên nghiệp hơn xin trợ giúp! Cảm ơn trước nhé!
Ví dụ, ta có bản lắp của một chiếc máy bay đồ chơi bằng gỗ:



[LEFT]Nhiìnn trên cây thư mục, ta mới thấy có 2 chi tiết là Thân Cánh trái. Tạo cánh phải bằng lệnh trình đơn Insert, Mirror Component. Tại lệnh này, ta chọn mặt đối xứng (mặt Front Plane) và chọn chi tiết đối xứng (là Cánh trái) và nhớ đánh dấu kiểm trong hộp màu hồng cho chi tiết này:



[LEFT]Sau đó nhấn Next và đặt tên cho tập tin Part mới là Cánh phải rồi OK:



[LEFT]Thao tác này vừa tạo ra bản đối xứng trên vùng đồ họa của Assembly, vừa tạo thêm một tập tin mới và lưu tại vị trí ta muốn, bởi vì các cậu lưu ý rằng hai phiên bản trái và phải là hoàn toàn ngược nhau, không dùng chung tập tin được.

(Nếu ta không kiểm ở hộp màu hồng thì ta chỉ tạo ra bản copy và không tạo thêm tập tin mới, các cậu có thể thử để hiểu rõ hơn).

Bây giờ thì trên cây thư mục, ta thấy xuất hiện thêm thư mục Cánh phải:





Mở hộp thoại Open ra, ta cũng thấy tập tin Cánh phải đã được tạo:



[LEFT]Ta thử mở tập tin này thì thấy như sau:



[LEFT]Chỉ có 1 Feature duy nhất là Cánh trái_Mirrored, điều đó có nghĩa là nó là phiên bản đối xứng của Cánh trái, muốn sửa đổi nó thì cần sửa đổi tập tin gốc Cánh trái.
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
 

TAMAC

Active Member
Ðề: Những thủ thuật hay khi sử dụng Solidworks.

Xin cám ơn The_rock và bác DCL đã trợ giúp, rất hay khi File đối xứng vẫn liên kết với File gốc tiện cho việc chỉnh sửa (tôi chọn Save as vì thực tế các Part, Ass sau các phần đối xứng nhau còn tiếp tục phải vẽ, hoặc Mate thêm các phần khác nhau nữa). @ bác DCL: về phần Part thì OK, với Ass tôi đã làm thế này không biết có đúng không sau khi có Ass trái và Ass trái_Mirrored (tức là Ass phải đã được lưu lại) ta lại phải xóa các MirrorPart để trở về Ass trái ban đầu? Mặt khác dùng Ass đối xứng khi chỉnh sửa Mate thì không ảnh hưởng đến nhau. Tôi đã làm thử với các Ass nhiều chi tiết thì việc tích chọn rồi xóa sẽ hơi lâu (Vd tôi có 1 bánh lồng kết cấu hàn, nhiều nan, gân tăng cứng... có tới hơn 100 chi tiết).
 
Top