Những Thủ thuật hay trong Catia!

Author
THIEN CANH nhận thấy rằng xo với box của Solidwork và Pro/Engineer thì box Catia kém sôi động hơn rất nhiều. Không biết có phải lý do vì phần mềm này yếu xo với các phần mềm có cùng tính năng? Câu trả lời chắc chắn là không phải vì steps biết rằng Catia là một trong tứ đại CAD/CAM được đánh giá theo tiêu chí về chất lượng và số lượng người sử dụng trên thế giới. Vậy ở Việt Nam ta thì sao? Chẳng lẽ nước ta lại đi ngược với xu hương thế giới?
Steps xin được mở box này mong được sự ủng hộ của tất cả những ai quan tâm đến phần mềm này cùng chia sẻ những kinh nghiệm, những lệnh, những thủ thuật hay để cùng tiến bộ.
Xin cảm ơn!:53:
 
Last edited:
Author
Thủ thuật vá hình tạo sự hợp lý cho bề mặt chi tiết.
Giả sử ta đã vẽ được chi tiết như hình dưới:
[/IMG]

Ta tiến hành thực hiện các bước vá hình:
Bươc 1: Dùng lệnh join để tạo surface như hình dưới:
[/IMG]

Bước 2:Ẩn solid và dùng lệnh split để tạo ra phần cắt như hình dưới(mục đích là vá hình vùng này)
[/IMG]

Bước 3: Dùng lệnh boundary để tạo curve như hình dưới( mục đích là dùng curve này cho lệnh fill tiếp theo)
[/IMG]

Bước 4: Dùng lệnh fill.
[/IMG]

Bước 5: bật chế độ nhìn thấy solid và ẩn join trên cây thư mục và kết quả như hình dưới:
[/IMG]

Bước 6: Dùng lệnh Sew surface để thực hiện( chú ý chọn hướng mũi tên vào trong.
[/IMG]

Kết quả sau khi sew:
[/IMG]

Sau khi ẩn split:
[/IMG]

Và bây giờ so sánh kết quả cuối cùng để thấy tình hợp lý về kết cấu (Tính hợp lý ở đây nói đễn là việc điền đầy kim loại khi đúc và tạo tính thẩm mỹ cho sản phẩm):
Trước khi vá:
[/IMG]

Và sau khi vá:
[/IMG]
Thủ thuật nhỏ đã hoàn thành. Thanks.
 
Last edited:
V

vanphuong52

catia

bạn nào có cách thiết kế vỏ bằng phương trình trong catia không chia sẻ cho mình với ? cảm ơn các bạn nhiều !!!!!!:78:
 
Author
Đây là bài tập thiết kế lọ hoa mà bề mặt của nó có biên dạng khởi thủy theo phương trình Sin.
[/IMG]
Các bước thực hiện như sau:
Bước 1:Tạo 1/2 đương tròn như hình vẽ:
[/IMG]
Bước 2 : Dùng lệnh fog để gán nửa đường tròn đó theo quy luật của phương trình Sin:
[/IMG]
Bước 3: Dùng lện paraltel để tạo ra biên dạng Sin như hình dưới:
[/IMG]
Bước 4:Dùng lệnh scal:
[/IMG]
Bước 5: Dùng lệnh translate:
[/IMG]
Bước 6: Cũng lặp lại trình tự các bước như trên để tạo đường Sin (nhưng đường gốc không phải đưởng tròn mà là đường thẳng)
[/IMG]
Bước 7: [/COLOR]Dùng lệnh combine để tạo ra biên dạng như hình dưới
[/IMG]:
Bước 8: Dùng lệnh Blend, fill, Edgefilet ta được kết quả như hình dưới:
[/IMG]
Kết quả cuối cùng:
[/IMG]

[/IMG]

[/IMG]
Để cho dễ hiểu hơn mấy bước đầu tiên các bạn tham khảo thêm theo video dưới.
http://www.mediafire.com/?zqqmnmj3zwn
Bài tập đã hoàn thành. Thanks!
 
Last edited:
Author
Thủ thuật tạo các ống xoắn!

Bươc1: Rất đơn giả để tạo được như hình dưới.
[/IMG]

Bước 2: Dùng lệnh extrute để được biên dạng như hình dưới:
[/IMG]

Bước 3: Dùng lệnh swept surface và lựa chọn như hình dưới.
Chú ý là muốn tạo được biên dang xoắn thì trong lựa chon law thi phải chọn giá trị cho end value là 360 độ.
[/IMG]

Bước 4: Dùng lệnh swept surface và lựa chọn các thuộc tính như hình dưới để tạo ra một ống dẫn xoắn.
[/IMG]
Và các ống xoắn còn lại làm theo tương tự.
[/IMG]

Bước 5: Và cuối cùng gán màu theo ý thích như hình dưới:
H1
[/IMG]
H2
[/IMG]

H3
[/IMG]

Thủ thuật nhỏ đã hoàn thành. Thanks!:53:
 
cảnh ơi mình gửi tin nhắn cho cậu mà sao toàn báo lỗi thôi!!!tớ muốn hỏi vẽ mũi khoan trên catia dùng lệnh gì nhỉ!!!
 
Author
Các bạn có thời gian nghiên cứu vẽ trước. Vài hôm nữa mình sẽ up hướng dẫn lên sau.
Bản vẽ 2D:
[/IMG]
Và đây là 3D. Xo với bản vẽ 2D thì bản 3D đã biến tấu đi một chút.
[/IMG]
[/IMG]
 
Last edited:
Author
cảnh ơi mình gửi tin nhắn cho cậu mà sao toàn báo lỗi thôi!!!tớ muốn hỏi vẽ mũi khoan trên catia dùng lệnh gì nhỉ!!!
Phải kết hợp nhiều lệnh lắm cậu ah. Mình cũng chưa vẽ nó bao giờ. Trên SW thì vẽ rồi(quan trọng nhất là dùng lệnh flex). Hôm nào rỗi thi đến chỗ mình cùng làm xem thế nào.
 
Last edited:
Step có thể nói rõ cách sử dụng các hàm trong phần vẽ lọ hoa được không? thanks
 
Last edited:
Author
Author
Mọi người cùng tham gia cho vui.

Box này mình mở cũng lâu rồi. Nhưng sao không thấy ai tham ra chia sẻ cùng mình cho sôi động nhỉ. Bạn Tryagainf5; matt; hoduylinconan; thaibinhvang; vinhgtvt;hvthuong2005;Bui Quy Tuan....Mong mọi người cùng tham gia cho vui. Mình nghĩ tài liệu đi sâu cho phần mềm này không nhiều. Chính vì thế chúng mình nên học hỏi từ nhau thì sẽ rất tốt cho mỗi người. Có ai học được hết và biết được tất cả cơ chứ.
Rất mong sự ủng hộ của mọi người!
 
Last edited:
@steps sử dụng phương trình đường thân khai để vẽ bánh răng trụ răng thẳng , nghiêng cho mọi người tham khảo với .Mình vẫn chưa đọc được file thiết kế bánh răng theo tham số mà cậu gửi lên mình đổi tên mà vẫn không được .
 
Last edited:
Author
Step có thể nói rõ cách sử dụng các hàm trong phần vẽ lọ hoa được không? thanks
Hàm mà mình sử dụng là hàm sin:
FomalLength.1=5mm*sin(2*PI*FormalAngle.1*3)

Hàm sin tổng quát là:
FomalLength.1=1/2Amm*sin(n*PI*FormalAngle.1*t)
Để hiểu các thông số này thì các bạn để ý vào hộp thoai Law để thấy rõ đồ thị của hàm sin này:
[/IMG]
Trong đó :
5mm:đó là kích thước của nửa biên độ A của đồ thị.1/2A=5mm
PI: 1PI=180 độ.
Số 2: thông số cần thiết lập cho đồ thị theo một cung tròn hay cho toàn vòng tròn.Trong trường hợp này thì áp dụng cho cả vòng tròn nên phải có 2*PI( nhưng chỉ cần thể hiện một nửa là được vì sau đó áp dụng lệnh rotate để tạo ra đồ thị cho toàn vòng tròn)
Số 3:đó chính là số bước t của đồ thị. t=3
Các thông số thay đổi được là:A; n; t.
 
Author
@steps sử dụng phương trình đường thân khai để vẽ bánh răng trụ răng thẳng , nghiêng cho mọi người tham khảo với .Mình vẫn chưa đọc được file thiết kế bánh răng theo tham số mà cậu gửi lên mình đổi tên mà vẫn không được .
Mình thấy tài liệu đấy rất rễ hiểu vì hình hướng dẫn rất nhiều. Hôm nào mình vào copy UNX thì mình mang vào cho cậu nhé.
 
Chào bạn. Mình chưa gặp trường hợp lỗi của bạn bao giờ. Bạn remove rồi cài lại xem sao.
Lỗi này mình cũng chả hiểu nữa, mở Catia lên ko làm được gì ngoài nhìn dao diện nó thôi. Chọn gì cũng ko được, ko xuất hiện gì cả.Hic...Phải cài lại sao???
 
Author
Như hôm trước mình đã hứa với cả nhà mình sẽ hướng dẫn vẽ chi tiết này. Hôm nay mình sẽ thực hiện:
[/IMG]
Cái hay khi thực hiện song chi tiết này các bạn sẽ học them một số lênh hay như: helix cerve;
Solid ; Tritangent Fellet ; Variable Radius Fellet.
Các bước thực hiện:
Bước 1:
Trên mặt phẳng XY tạo hình vẽ có kích thước như hình dưới:
( Cái này chính là skecker 1)
[/IMG]
Bước 2:
Tạo các điểm tại các vị trí như hình dưới. Mục đích để làm các các điểm đầu sử dụng cho lệnh helix curve trong bước sau.
[/IMG]
Bước 3:
Tạo đường thẳng có kích thước 200 như hình vẽ.
[/IMG]
Bước 4:
Lần lượt tạo 12 helix curve tại các điểm đầu như hình vẽ dưới. Các thông số lựa chọn như ở hình dưới.( chú ý là để có kích thước đúng với bản vẽ trên thì tại lựa chọn Type pitch; Height thì phai chọn là 200mm chứ không phải là 300 mm như mình chọn.
[/IMG]
Và kết quả cho 12 helix :
[/IMG]
Bước 5:
Dùng lệnh plyline để tạo đường kín có màu nâu như hình đưới:
[/IMG]
Bước 6:
Dùng lệnh
Solid để tạo khối như hình dưới:
Các lựa chọn cho lệnh này bạn nhìn vào hộp thoại của lệnh.
[/IMG]
Bước 7:
Dùng lệnh Tritangent Fellet để vo tròn như hình dưới:
Và làm lần lượit cho 8 mặt.
[/IMG]
Bước 8:
Dùng lệnh Variable Radius Fellet để vo tròn theo biên dạng như hình dưới. Đây là lệnh vo tròn theo bán kính tùy ý tại các vị trí tùy ý( ở trên đỉnh mình trọn R=15, dưới đáy mình chọn R=20)
[/IMG]
Và làm lần lượt cho 4 biên dạng và ta được.
[/IMG]
[/IMG]
Bước 9:
Và một số thao thác đơn giản nữa ta được kết quả:

Dùng lệnh shell để tạo rỗng như hình dưới:
[/IMG]

[/IMG]
Anh 13
 
Author
Hướng dẫn vẽ Carbide Drill:

cảnh ơi mình gửi tin nhắn cho cậu mà sao toàn báo lỗi thôi!!!tớ muốn hỏi vẽ mũi khoan trên catia dùng lệnh gì nhỉ!!!
Bước 1:
Trên mặt phẳng YX vẽ biên dạng của mũi khoan.trên một mặt cắt ngang.
[/IMG]
Bước 2:
Tạo một helix dài 100mm và mỗi bước là 40mm, có start point là điểm nằm trên skecher1 và axis đi qua gốc tọa độ.
[/IMG]
Bước 3:
Dùng lệnh Rib để tạo như hình dưới:
[/IMG]

Bước 4:
Trên mặt phẳng ZY tạo một biên dạng như hình dưới dùng cho lệnh Groove cho bước sau:
[/IMG]
Bước 5: Dùng lệnh Groove để tạo như hình dưới.

Đấy lag những bước quan trọng để vẽ mũi khoan. Và một số bước nhỏ nữa để hoàn chỉnh mũi khoan như hình dưới.
[/IMG]
[/IMG]
[/IMG]
I hope that it is useful for you!:53:
 
Last edited:
Author
cho mình hỏi thêm nữa. Mình vẽ 1 khối cầu bằng surfaces rồi vẽ helix tạo 1 cái lò xo. Mình muốn làm cho có các quả cầu này nằm trên lo xo với 1 khoảng cách nhất định thì làm thế nào vậy? ( các quả cầu này có khoảng cách dài bằng nhau theo biên dạng của helix)
Như trường hợp yêu cầu của bạn vì là vẽ khối cầu, nó có rất nhiều trục đối xứng nên có rất nhiều cách để đạt mục đích. Có thể tạo các điểm cách đều nhau trên helix rồi vẽ trực tiếp các khối cầu trên các mặt phẳng đi qua điểm đó.Còn đối với những khối hay surface có biên dạng bị hạn chế số trục đôí xứng thì làm cách đấy sẽ khó đảm bảo được các trục đối xứng của các khối có quan hệ nhất định với nhau về hình học( quan hệ về góc chẳng hạn) như vậy thì sẽ không đạt mục đích của mình. Vậy Bây giờ mình sẽ hướng dẫn bạn vẽ cho một biên dạng như thế, cụ thẻ là elíp.
Bước 1) bạn tạo một helix. Cái này thì ok rồi.
Bước 2) Tạo các điểm cách đều trên helix như hình dưới


Bước 3: Lần lượt tạo các mặt phẳng như hình dưới:


Bước 4) bạn vẽ một khối solid hay surface có hình dáng bất kỳ. Như ở đây mình vẽ một khối elíp.

Bước 5)Bạn vào insert để lấy lệnh axis system để tạo các hệ trục toạ độ tương đối tại các point mà mình vừa tạo.


Bước 6) Gọi lệnh axis to axis.

Lệnh này tròng trường hợp này dùng để nhân một khối solid hay surface ban đầu ra nhiều phiên bản mới có biên dạng vẫn giống phiên bản gốc còn về vị trí góc xoay thì phụ thuộc vào hệ trục toạ độ tương đối tại vị trí mà nó đến.


Bước 8) Ẩn những thuộc tính không cần thiết đi.

Và thêm một chút gia vị ta được:
 
Last edited:
Top