Ôtô và những rắc rối mùa mưa

Author
quan trọng là ý tưởng của mình phải thông dụng.nếu mà làm 1 dụng cụ cho xe chạy trong nội thành đi thì bao lâu dùng đến(hanoi bao lâu mới gặp lại đại hồng thủy như thế!!).chắc ko phải lâu lâu mới bị một lần mà sản xuất xe hàng loạt đáp ứng nhu cầu như thế được.em nghĩ mấy cái sự cố bất ngờ này phải nhờ đến kinh nghiệm tài xế thui.hehe!!
còn những nơi hay ngập nước thì có lẽ nên làm những bảng báo như bảng báo nước lũ vậy.
 
ở Hà nội vào mùa mưa, mỗi khi có trận mưa lớn là gần chục đường phố bị lụt 30-50 cm, mà toàn những đường quan trọng đi từ đông sang tây hoặc bắc xuống nam, chỉ có điều nước sẽ rút sau khoảng 0,5- 1 ngày, chứ không ứ đọng như đợt mưa lớn vừa rồi. Nếu lắp được thiết bị an toàn mà chi phí lắp so với mức độ thiệt hại của xe đáng để quan tâm thì nên xem xét, còn không thi thôi. Cái này hơi giống cái cầu chì của tivi tủ lạnh, đồ điện.
 
Last edited:
M

MTAM

Bạn nào thích thì lắp thêm " ống thở " cho xe đi!


Khà khà ..! Với ống thở trên nóc xe thế này thì lội nước thoải mái luôn!
 
M

mytun

theo em thì tai sao các nhà sản xuất ko chế tạo hệ thống van xả biệt như ở dưới máy thủy vậy,khi mà nước vào trong buồng đốt piston đi lên tạo ra 1 áp suất lớn thắng được sưc căng của lò xo van và van này sẽ mở ra nước đi ra ngoài hết.Các bác thấy sao???



+động cơ nhiều kỳ
+piston đi lên đi xuống nhiều lần
+dầu chỉ được phun 1 lần
+lúc đầu thì nổ giòn giã
+sau đó thì lịm dần rồi chết hẳn
 
M

mytun

Hik em không biết cái van xả biệt này nó cấu tạo hình dạng như thế nào. Nhưng mà như bác nói van này bố trí trong cylinder động cơ? Vậy áp suất như thế nào thì nó sẽ mở? Em sợ rằng khi động cơ làm việc bình thường van này cũng sẽ mở do khí cháy có áp suất cao. Hik!
bạn có biết những cái van an toàn ở máy nén khí hay ở bình gas ko,nó kiểu kiểu như vậy.cái lò xo của van xả biệt này nó phải thắng được áp suất khí cháy khi quá trình sinh công xảy ra,khi nào mình có điều kiện mình sẽ chụp ảnh và up lên cho mọi mọi người cùng xem,cái này được lắp hầu hết cho các máy thủy
 

TYA

Well-Known Member
theo em thì tai sao các nhà sản xuất ko chế tạo hệ thống van xả biệt như ở dưới máy thủy vậy,khi mà nước vào trong buồng đốt piston đi lên tạo ra 1 áp suất lớn thắng được sưc căng của lò xo van và van này sẽ mở ra nước đi ra ngoài hết.Các bác thấy sao???
Phải thay cấu trúc của hệ thống cò mổ, cam, lò xo, van, đầu bò.... chứ?
Phức tạp lắm. Đắt tiền hơn ý của bác mtam...
Có lẽ làm 2 hốc hút gió : 1 -cạn, 1 - cho lụt, 2 đường thông nhau và có van(xờ - uých) cho tài xế chọn mode
 
M

manhcknn

He he. Các bác chỉ bàn đến cửa hút gió. Nhưng mà xe bị ngập nước thì đâu chỉ bị chết vì cửa hút gió đâu cơ chứ. Còn có hệ thống ECU, hệ thống điện, ở hộp số, cácte, visai còn có lỗ thông khí nữa chứ...lên nếu xe bị ngập nước kiểu gì cũng bị ảnh hưởng, ít nhất là dầu bôi trơn sẽ bị lẫn nước vì vậy khi xe đi qua vùng ngập nước bao giờ các nhà kỹ thuật cũng khuyến cáo lên kiểm tra thay dầu. Dẫu bị lẫn nước thường có màu đục như màu nước gạo. Hệ thống điện cũng quan trọng vì nó được bố trí ngay dưới sàn xe. Các bác không thấy con Lexus ngập nước ở Hà Nội vừa rồi, máy bị nát te tua mà chi phí sửa chữa chỉ hết có 60 triệu trong khi hệ thống điện của nó dự kiến phải sửa hết 200 triệu đó à. Các xe để lội nước được thiết kế đặc biệt thường là các xe thuộc dòng SUV. Ngoài việc lắp ống thở thì trước khi lội nước còn phải bôi một loại mỡ đặc biệt có tác dụng cách điện vào các dây cáp điện... nữa.
Nếu mà xe nào cũng phá lắp cappo ra mà lắp ống thở thì còn gì là tính thẩm mỹ nữa, đồng thời nó cũng làm giảm tính khí động học của xe nhất là đối với các xe hạng sang.
Nếu ai muốn lội nước thì sang trường mình, mình xẽ mượn hộ mấy cái máy cày MTZ tha hồ mà lội nước.
He he
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Ôtô và những rắc rối mùa mưa

Chưa nói đến ngập khoảng 20cm trên mặt đường, đến trên đường chỉ xâm xấp 3 đến 5cm thôi cũng đã nguy cơ tiềm ẩn rồi. Đối với các nước hay ngập nước trên mặt đường nhà sản xuất đã phải sử dụng các gioăng cao su đặc biệt hơn để chống bụi, sạn và nước vào các đầu trục truyền động (từ hộp số ra), nhưng không thể đảm bảo 100%. Chỉ cần một sợi tóc bị cuốn vào mặt tiếp xúc giữa trục truyền động và gioăng thì gây chảy dầu -> điều gì sảy ra thì hic...
Trời mưa thì tìm chỗ cao mà đậu, nhà thiết kế chưa thiết kế xe lội nước cho Việt Nam.
 
Top