phanh ô tô

  • Thread starter huangiap
  • Ngày mở chủ đề
H

huangiap

Author
các bác cho em hỏi?hiện nay cục đăng kiểm việt nam kiểm tra hệ thống phanh đã qua sử dụng bằng phương pháp gi?thông số đánh giá?
 
_ Kiểm tra bằng phương pháp: Nhìn, sờ, kéo, gõ..., lấy thước đo, đo trên băng thử.
_ Thông số đánh giá:
+ Hành trình tự do, độ cao bàn đạp phanh. Tình trạng hoạt động của cơ cấu bàn đạp, cơ cấu phanh tay.
+ Tình trạng hoạt động của dẫn động phanh (có xì dầu, lỏng, rơ...)
+ Kiểm tra hiệu quả phanh: Đo quãng đường phanh hay kiểm tra lực phanh trên băng thử.
Tiêu chí kiểm tra theo TCVN.
 
M

manhcknn

Author
Trong kiểm định lưu hành ô tô sử dụng tiêu chuẩn ngành 22-TCN 224-2000 ( còn TCVN 6919-2001 được sử dụng trong trường hợp kiểm tra khi lắp ráp xuất xưởng ô tô). Theo tiêu chuẩn này xe được chạy với vận tốc 30km/h trên đường thử, và kiểm tra gia tốc phanh và quãng đường phanh. Ví dụ với ô tô con quãng đường phanh phải nhỏ hơn 7,2 m và gia tốc chậm dần lớn nhất phải lớn hơn hoặc bằng 5,8 m/s2. Đó là với phanh chân, còn với phanh tay cho xe dừng trên dốc( độ dốc 20%) hoặc kiểm tra trên bệ thử, lực phanh trên bánh xe ko nhỏ hơn 16% trọng lượng ô tô.
Hình như họ còn kiểm tra bằng cách kích xe lên sau đó phanh và kiểm tra từng bánh xe một hay sao ấy. Đợt trước mình đi thực tập ở xưởng sửa xe tải, cứ đến kỳ kiểm định họ lại mang xe đi chỉnh lại phanh, và thường thì họ chỉnh phanh cho chặt trước sau đó đi kiểm định cho chắc chắn, sau đó lại chỉnh lại.
Mà hình như Việt Nam mình một số chỗ còn áp dụng tiêu chuẩn "MN" nữa hay sao ấy, chủ xe nào mà có "MN" càng cao thì phanh càng ăn . He he
 
Đăng kiểm xe oto xuất xưởng:
1,Đăng kiển mẫu: khi xuất xưởng 1 mẫu xe mới ra thông hành, cục đăng kiểm tiến hành đăng kiểm mẫu
+Kiểm tra các thông số theo thiết kế đã được kiểm định thiết kế (có đúng với thiết kế đã đăng ký không):khối lượng ,phân bó trọng lượng,kích thước cơ bản,kết cấu khung xương,vị trí đèn,số ghế,bước ghế,trang thiết bị điều khiển,an toàn,..
+Đo kiểm định các thông số vận hành trong băng kiểm: đo lực phanh,cân bằng phanh,tốc độ,cường độ dèn chiếu sáng,âm lượng còi,độ khói khí thải,...
+Chạy thử có tái , kiểm tra gia tốc,độ ỏn định,dao động,..
+Thử kín trong buồng phun mưa
Các lần đăng kiển sau chỉ đo thông số vận hành và kiểm tra xem có giống với xe mẫu không
 

TYA

Well-Known Member
.........
Mà hình như Việt Nam mình một số chỗ còn áp dụng tiêu chuẩn "MN" nữa hay sao ấy, chủ xe nào mà có "MN" càng cao thì phanh càng ăn . He he

Có đấy, biếu tốn phết. Hic , ngày mới ra trường tya làm cũng về cơ khí, 1 số ct xe máy mang đi kiểm định khôn hồn phím tiêu chuẩn MN khôngas, nó rung cho 2 ngày thì cái kết cấu long ra như răng ông lão nhai phải sạn.....
hic, kiểm định nghiêm thì ... nó cũng chả có gì vào mồm mừ

Chỉ có mấy ông liên doanh hoặc ngoại quốc thì khoản t/c MN là kém
 
Phanh gì cũng vậy thôi, có hay không có ABS mặc kệ, miễn sao kết quả cuối cùng xuất ra ngoài nằm trong tiêu chuẩn. Ví dụ: Quãng đường phanh.
 
Hiển nhiên là bạn phải kiểm tra tổng quan bên ngoài của hệ thống. Mỗi loại, mỗi hãng có những phần râu ria khác nhau. Nhưng để đánh giá chất lượng thì tất cả đều có điểm chung. ABS cũng chỉ là hệ thống hỗ trợ để cải thiện hiệu quả phanh. Do đó không thể nói TCVN không qui định rõ ràng việc kiểm tra phanh ABS.
Bài viết ở trên của bạn mang ý nghĩa chẩn đoán tìm nguyên nhân hư hỏng để sửa chữa hơn là ý nghĩa kiểm định.
 
S

small cat

Author
kiểm tra hiệu quả phanh có 3 thông số: gia tốc phanh, thời gian phanh và quảng đường phanh.
Ở VN hình như áp dụng 2 chỉ tiêu là gia tốc phanh và quãng đường phanh thí phải
nếu bạn đã học qua môn: :thí nghiệm oto thì sẽ thấy ktra gia tốc phanh được kiểm tra trên bệ thử.
Ngoài những tiêu chuẩn trên thì hiện nay người ta cũng rất quan tâm đến ổn định của oto khi phanh như: hành lang phanh và góc lệch thân xe khi phanh.
 
C

chi pheo

Author
theo đơt thưc tập của mình thì họ thư xe trên máy cho xe chay trên 2 trục với tốc độ 30km/h sau đó phanh nếu 2 bánh ko chênh nhau nhiều +các chỉ số như độ bám độ trượt ... đạt TC là ok.Mình ko biết các giá trị thư nhu thế nào nữa?
 
H

hungauto2301

Author
Trong các vấn đề anh em trong ngành giới thiệu tôi xin bổ sung, kiểm định phanh còn bào gồm cả kiểm định lực phanh(độ lớn của lực phanh fore of brake), nếu đồng chí nào cần tài liệu về kiểm định thì mình cho, xong tài liệu phần lớn là tiếng anh.
 
Top