Phần thảo luận về modeling

Ðề: Phần thảo luận về modeling

THẮC MẮC 2: "SKETCH HIDDEN"

Mình vẽ một khối Solid (hay Surface), sau đó vẽ một (nhiều) Sketch nằm trong mặt phẳng bị Solid ( hay Surface) đó che mất. Ở đây là khối hộp, và Sketch là 1 Elip, sau khi thoát khỏi môi trường Sketch thì phần Sketch bị khối đó che mất. Vậy có cách nào hiện nó ra không.



Bên Solidworks, Catia thì hiện ngon lành...



Mong mọi người góp ý, cho ý kiến.
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

xin lỗi do máy bị treo nên up lại 2 lần
 
Last edited:
Ðề: Phần thảo luận về modeling

mình mới vẽ trên ux4. khi vẽ spline thì điều khiển điểm không được tốt phải tạo điểm điều khiển trước không điều chỉnh kích thước như proengineer được, các huynh dùng nx7 có khác nhiều không
sản phẩm vừa vẽ bằng nx4 up lên ung hộ tinh thần.hjhhjjh




 
Last edited:

neverlose

<b>we only here today</b>
Author
Ðề: Phần thảo luận về modeling

THẮC MẮC 1:"CONSTRAINTS SYMMETRIC"

Khi vẽ trong SKETCH, làm thế nào để constraints 2 đối tượng đối xứng nhau qua centerline ? Ở hình vẽ dưới, mình chọn lệnh Constraints sau đó chọn cạnh 1, cạnh 2 và cuối cùng là đường centerline, nhưng trên thanh Constraints không thấy biểu tượng của Symmetric (Mirror) đâu cả.





nếu không còn cách nào khác thôi thì đành phải thủ công vậy (lấy thước đo =)) ).



Mong mọi người góp ý, hướng dẫn.
Thật sự mình cũng không hiểu tại sao mà NX không có chế độ đối xứng này, tuy nhiên cũng không khó khăn gì lắm , nếu dùng mirror curve thì cũng thực hiện nhanh gọn thôi, còn không thì ràng buộc kích thước trước để lát sau không cần phải ràng buộc nữa.

Mình sẽ xem thử có công cụ nào thay thế không!
 

neverlose

<b>we only here today</b>
Author
Ðề: Phần thảo luận về modeling

THẮC MẮC 2: "SKETCH HIDDEN"

Mình vẽ một khối Solid (hay Surface), sau đó vẽ một (nhiều) Sketch nằm trong mặt phẳng bị Solid ( hay Surface) đó che mất. Ở đây là khối hộp, và Sketch là 1 Elip, sau khi thoát khỏi môi trường Sketch thì phần Sketch bị khối đó che mất. Vậy có cách nào hiện nó ra không.







Mong mọi người góp ý, cho ý kiến.
Muốn hiện thì đưa về chế độ khung dây wireframe , không thì ẩn khối solid đó đi, nhấp chuột phải và chọn HIde, không thì Ctr+Shift+B . Cũng có thể vô layer setting chọn khối đó và invisible.


@Thieubkdn . Bạn đừng có quote lại quá nhiều như thế nha, load lâu mà đọc nhức mắt lắm!
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

to neverlose !

Vậy là thắc mắc 1 của e là chỉ còn cách giải quyết là thủ công; còn thắc mắc 2 thì có thể giải quyết như anh là chuyển qua chế độ khung dây (Static wireframe), nhưng có 1 chú ý là nếu một vật thể có quá nhiều đường phức tạp chồng chéo lên nhau thì lúc chuyển qua wireframe thì sẽ rối mắt lắm !
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

Thật sự mình cũng không hiểu tại sao mà NX không có chế độ đối xứng này, tuy nhiên cũng không khó khăn gì lắm , nếu dùng mirror curve thì cũng thực hiện nhanh gọn thôi, còn không thì ràng buộc kích thước trước để lát sau không cần phải ràng buộc nữa.

Mình sẽ xem thử có công cụ nào thay thế không!
hải à mình thấy nx các phiên bản trước bản nx 7.5 đều không thấy giàng buộc đối xứng này chỉ với phiên bản nx7.5 thì mình mới thấy xuất hiện giàng buộc này nhưng nó không nằm trong constraints mà nằm riêng biệt là một giàng buộc bên ngoài có lẽ đó là sự bổ xung của phiên bản này
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

Bạn Hải cho mình hỏi: như trong pro/e họ có phần relation còn bên NX mình kiếm hoài không thấy, có phải la expresstion.. không? mà mình chưa biết xài expresstion lắm. Bạn biết chỉ dùm nhà. Cám ơn trước. Mình mới luyện NX :D
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

Mình không rõ công cụ relation bên ProE mà bạn nói được sử dụng làm gì(không nhầm là để tham số).Mình xin được giới thiệu với bạn công cụ Expresstion của NX:
-Expresstion sử dụng các biểu thức để tham số các chi tiết,thay đổi kích thước chi tiết


-Hỗ trợ xuất hay nhập một file kích thước bằng công cụ import expresston file và export expreestion file
-Công cụ hỗ trợ chỉnh sửa kích thước bằng Excel rồi apdete vào NX

-với việc sử dụng ràng buộc kích thước thông qua biểu thức giúp công việc quản lý kích thước kích thước của chi tiết và bộ phận lắp ráp đơn giản hơn:ví dụ ràng buộc chiều rộng và chiều dài chi tiết,khi thay đổi kích thước một cái sẽ kéo theo cái kia thay đổi,bạn có thể sử dụng nhiều biến và nhiều biểu thức(biểu thức của biến này có thể là biến của biểu thức khác)
-Part family giúp tạo nên các chi tiết tiêu chuẩn làm cơ sở để tạo nên các bản sao với kích thước khác nhau

Chi tiết ban đầu:

Các bản sao của nó:

Hiểu biết còn hạn hẹp,các bác bổ xung thiếu sót giúp em nha!:4:
 
Last edited:
Ðề: Phần thảo luận về modeling

Mình đã test nhưng không được, nó báo lỗi thế này đây:


Bạn cói giúp nhé. xin cam ơn
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

Các bác cho em hỏi vài câu với, nhân tiện hâm nóng cái chủ đề này lên. Em chỉ mới bắt đầu mày mò NX thôi:
1- tại sao khi tạo trục tọa độ tham chiếu , đã điền khoảng cách x,y,z ok vậy mà khi thoát lệnh tích đúp vào em vẫn di chuyển nó ra chỗ khác được nhỉ. đúng ra nó phải cố định so với trục chính chứ nhỉ?
2- Khi em vẽ sketch có nhiều đường cắt nhau, làm thế nào để extrude theo biên dạng (section) mình chọn, giống như I-deas ấy.
3- em tìm mãi ko thấy lện polygon, lệnh tạo poin, chỉ em với

Mong các bác trả lời dùm em để em khai thông bế tắc. Thanks!
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

wcs: trục điểu chỉnh hướng và mặt phẳng làm việc ( có thể move thoải mái, ẩn hiện bằng w hệ tọa độ này quan trọng nhất trong quá trình làm việc, các lệnh thực hiện sẽ theo phương của hệ tọa độ này.) . Còn datumcysy chỉ tạo trước cho 3 mặt phẳng và 3 trục có sẵn, thích thì dùng ko thích thì del đi, lúc khác lấy ra cũng dc. Tất cả các vị trí sẽ là tương đối với hệ absolute. Khi import hay export thì vị trí của nó sẽ giữ nguyên so với hệ gốc.
Đường cắt nhau thì chả bao giờ extrude được cả. Cắt curver tại điểm giao nhau đó thì còn làm được.
polygon và point ở ngay thanh curver ngoài đấy.
Nếu có bản vẽ 2D thì import line vào rồi dựng hình, chứ chả mấy ai dùng sketch làm lại cả. Gặp chi tiết khó không bao giờ dựng được như vậy, kể cả cách tư duy hình đến cách thực hiện lệnh để vẽ
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

2- Để Extrude theo biên dạng (section) thì trong toolbar Selection Bar bạn chỉ cần chọn thêm lệnh ( Stop at Intersection) như hình dưới là ok.


[LEFT]
3- Polygon bạn vào Insert==> Curve==> Polygon, Point bạn vào Insert==> Datum/Point==> Point:26:

[/LEFT]
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

wcs: trục điểu chỉnh hướng và mặt phẳng làm việc ( có thể move thoải mái, ẩn hiện bằng w hệ tọa độ này quan trọng nhất trong quá trình làm việc, các lệnh thực hiện sẽ theo phương của hệ tọa độ này.) . Còn datumcysy chỉ tạo trước cho 3 mặt phẳng và 3 trục có sẵn, thích thì dùng ko thích thì del đi, lúc khác lấy ra cũng dc. Tất cả các vị trí sẽ là tương đối với hệ absolute. Khi import hay export thì vị trí của nó sẽ giữ nguyên so với hệ gốc.
Đường cắt nhau thì chả bao giờ extrude được cả. Cắt curver tại điểm giao nhau đó thì còn làm được.
polygon và point ở ngay thanh curver ngoài đấy.
Nếu có bản vẽ 2D thì import line vào rồi dựng hình, chứ chả mấy ai dùng sketch làm lại cả. Gặp chi tiết khó không bao giờ dựng được như vậy, kể cả cách tư duy hình đến cách thực hiện lệnh để vẽ
Ở các phiên bản Nx7 trở về trước thì đúng thật là không Extrude được các Đường cắt nhau nhưng ở bản Nx7.5 đã có sự cải tiến đáng kể rồi.Các bạn tham khảo thêm ở đây!http://www.youtube.com/watch?v=rHt4IYNcJS8&feature=related
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

to neverlose !

Vậy là thắc mắc 1 của e là chỉ còn cách giải quyết là thủ công; còn thắc mắc 2 thì có thể giải quyết như anh là chuyển qua chế độ khung dây (Static wireframe), nhưng có 1 chú ý là nếu một vật thể có quá nhiều đường phức tạp chồng chéo lên nhau thì lúc chuyển qua wireframe thì sẽ rối mắt lắm !
Thắc mắc 1 của em đã có ở bản Nx7.5 rồi nhé!!http://www.youtube.com/watch?v=OEsEdhJFNdo&feature=related
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

thank u thank u boyinlove!!!! Thằng 75 ngon đấy, mội tội mình thấy nó giật, dùng mấy phút lại remove mất :))
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

Cảm ơn các bác đã sớm trả lời. Nhưng như vậy thì cái trục tọa độ tương đối chẳng có ý nghĩa gì sao? Vì khi em vẽ, em đặt nó các trục cơ sở 1 khoảng (x,y,z) cố định là có ý của em cả mà.
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

Không phải là ko có ý nghĩa. Bạn có thể hiểu như sau: Có 2 dạng lắp ghép: 1 dạng là dùng multil part trong modeling và 1 dạng là dùng ràng buộc trong assem. Khi dùng dạng 1 thì bản vẽ sẽ khá nặng nhưng lại làm theo nhóm thuận lợi và có thể nhìn tổng quát hơn là mình đã làm được gì và nên làm gì. Hệ tuyệt đối sẽ có ý nghĩa trong dạng 1 này. Khi import hay export các chi tiết để chia nhóm thì các body thành phần sẽ giữ nguyên vị trí so với hệ tuyệt đối đó và khi tập hợp lại của các thành viên thì ta có hệ lắp ghép không đổi.
Làm theo cách 2 thì phân chia cũng nhanh nhưng khổ người lắp ghép cuối cùng
Còn hệ tương đối thì rất có ý nghĩa trong quá trình vẽ, sau khi bạn đổi hệ tọa độ đó thì các lệnh hầu hết sẽ tuân theo hướng của hệ. Bạn có thể gặp những trường hợp chi tiết lệch với phương F8 (bắt theo tuyệt đối) nên khi muốn nhìn thẳng vào mặt nó bạn ko quay trục sẽ ko nhìn được. Nên sinh ra lệnh orient để đổi hướng...
 
Last edited:
N

ndmtn

Ðề: Phần thảo luận về modeling

cho tôi hỏi là làm thế nào để chỉnh lại kích cỡ cái hệ tọa độ ban đầu, nhìn nó cứ bé tí ah, khó nhìn quá,
với lại khi phóng to hình vẽ lên mà cái hệ tọa độ nó vẫn bé tí, @@
ai biết giúp với
thanks!
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

cái hệ tọa độ mà phóng to khi bác phóng to hình vẽ thì ko ổn chút nào cả :d Bác phải thấy may mắn khi nó ko phóng to lên hi .
Ban đầu thì mặc định nó có 2 cái hệ tọa độ : 1 cái csys và 1 cái wcs. Cái work coordynate (wcs) là cái quan trọng nhất ( nó nhỏ thôi vì chỉ để nhìn hướng khi vẽ và ban đầu trùng với gốc tuyệt đối (cái ở goc trái màn hình). Cái này ko cho to nhỏ được ok. Còn cái csys là cái bạn hay để ý hơn: có 3 mặt phẳng sẵn và 3 trục sẵn, thường tạo sketch thì kích luộn vào nó cho nhanh, chứ thực ra nó chỉ là để cho tiện hơn chút ít ( nx3 phiên bản trước đó ko có cái csys sẵn như vậy. Cái này phóng to bằng cách vào file =>utilities => customize defaults => modeling => dcsys display scale factor => nhập to như bạn muốn ( chú ý là nó chỉ thay đổi được trong 1 file của bạn lúc bạn tạo thế này thôi, còn khi tạo file mới thì ko ăn thua đâu nhé, cái này bọn nó viết lỗi haizzz nên nếu ko được thì tự mò mẫm nhé.
 
Top