Phần thảo luận về modeling

T

thukxtb

Ðề: Unigraphic Nx và bài tập 3D

bạn ơi lâu ko thấy câu trả lời
thôi mình đành trả lời vậy \
sau mấy đêm dài lăn lộn với nx7 mình đã tim được linhk down cast đó là hướng dẫn học có cả hinh vẽ và bài đọc toàn bằng tiếng anh
bạn nào có hứng thú học thì lên google tim file iso mà down học được hết
còn chuơng trình mở nó là firefox 4 có thể mở đc mà ko có vấn đề gì
hoặc ie8 hoặc ie9 thì có thể mở được ie7 cũng mở được nhưng nó thiếu pugin nên phải cài lại
tốt nhất là dùng ie được cập nhật 8,9 hoặc firefox nhớ là google chrome ko mở được nhé
khi mở file thì dùng open whith firefox4 .0 hoặc ie8 ,9 thế là ok
CÒN THƯ VIỆN TẠO REN THÌ CHẮC CÁI NÀY NX HÌNH NHƯ KO HỖ TRỢ THÌ PHẢI
PHẢI TỰ TẠO



Bạn nên post bài đúng mục.Topic bài tập thì chỉ giải đáp những câu hỏi liên quan đến bài tập.Những vấn đề này bạn nên đưa vào Topic "Phần thảo luận về modelling" . Đã move
 
Last edited by a moderator:
H

hoangsinh

Ðề: Phần thảo luận về modeling

đúng là cao thủ
mình chuyên dùng NX cho công viêc mà cũng không thể nghĩ là có thể làm con N72 trong 1 buổi chiều
mình thấy đúng là dân mình nhiều người tài thật,
bái phục, bái phục
mong anh em chỉ giáo nhiều nhiều
 
H

hoangsinh

Ðề: Phần thảo luận về modeling

Các bạn có ai đã làm thử chưa nhỉ? Sau đây mình hướng dẫn sơ qua cách vẽ cái chắn bùn này nhé.
Cái này chỉ dành cho những ai chưa biết thôi đấy.

Trước tiên bạn tạo một sketch


Tạo mặt phác thảo và sketch như hình dưới.



Thực hiện lệnh swept

Tạo sketch.

Extrude với lựa chọn symmetric value

Ta tiến hành ắt bỏ phần dưới.

Tiếp tục tạo mặt phacs thảo và sketch.



Tiến hành extrude.



Cắt xén để có hình dạng như hình dưới.

Vá các mặt cần giữ lại.

Thực hiện lệnh N-sided sureface với lựa chọn trong mục settings là trime to boundary.

khâu các mặt và bo tròn các cạnh.

Tạo các lỗ bằng lệnh trimmed sheet

Cắt dọc chi tiết và tiến hành lấy đối xứng để có vật thể cân đối.



Vá hai mặt lại.

Tạo bề dầy cho chi tiết.

Cuối cùng là sản phẩm.

Chúc các bạn học tốt.
tôi thấy cách làm của bạn khá hay
các bước thao tác cũng ngắn

Mình muốn làm thử bằng I-Deas rùi giao lưu
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

Ở các phiên bản Nx7 trở về trước thì đúng thật là không Extrude được các Đường cắt nhau nhưng ở bản Nx7.5 đã có sự cải tiến đáng kể rồi.Các bạn tham khảo thêm ở đây!
Các bác cho em hỏi vài câu với, nhân tiện hâm nóng cái chủ đề này lên. Em chỉ mới bắt đầu mày mò NX thôi:
1- tại sao khi tạo trục tọa độ tham chiếu , đã điền khoảng cách x,y,z ok vậy mà khi thoát lệnh tích đúp vào em vẫn di chuyển nó ra chỗ khác được nhỉ. đúng ra nó phải cố định so với trục chính chứ nhỉ?
2- Khi em vẽ sketch có nhiều đường cắt nhau, làm thế nào để extrude theo biên dạng (section) mình chọn, giống như I-deas ấy.
3- em tìm mãi ko thấy lện polygon, lệnh tạo poin, chỉ em với

Mong các bác trả lời dùm em để em khai thông bế tắc. Thanks!
trong NX 6 mình thấy phần Extrude dù có các đường giao nhau rồi. vẽ sketch xong các bác vào cái ô thứ 3 mà có mũi tên sổ xuống ấy (ngay dưới các thanh công cụ) trong đấy có nhiều các lựa chọn, các bác thử xem nhé *0^
Mình xin làm rõ hơn vấn đề Extrude biên dạng hở và giao nhau trên cùng một Sketch bằng hình ảnh

Ta có Sketch gồm các đường giao nhau.



Sau đó Extrude, chú ý chọn STOP AT INTERSECTION trên thanh công cụ SELECTION BAR để chọn biên dạng từ các đường giao nhau







Và cuối cùng là



(Mọi người thắc mắc hay hướng dẫn xin đưa ra mấy hình ảnh cho dễ hiểu, chứ đọc không thôi khó hình dung quá)

Have a nice workday !
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

Mình thấy bạn extrude nhiều hơn 1 lần thì phải ( vì có unite và kích thước khác nhau ^^), nếu 1 lần mà được luôn các đường giao nhau thì chỉ từ 7.5 trở lên mới làm được, còn stop at intersection thì chỉ dừng lại ở nơi giao nhau theo đúng nghĩa tiếng anh của nó thôi, cái này dùng khi gặp trường hợp chọn connected curves - và đến chỗ nào có nhiều curve giao nhau thì mình chọn tiếp chuỗi để extrude :4:
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

Các bạn cho mình hỏi về lệnh class selection. Mình xem video thấy dùng lệnh này để ẩn đi nhiều đối tượng như sketch, plane mà mình tạo,...mà mình muốn ẩn rất nhanh. Nhưng mình thực hành thấy không được. Hình như chọn select all sau hủy chọn những đối tượng không muốn ẩn rồi nhấn ctrl+b thì phải. Mình hủy chọn bằng cách giữ shift mà không được. Các bạn có thể giới thiệu qua lệnh này chút được ko? thanks!
 
P

proe1102

Ðề: Phần thảo luận về modeling

các pro cho hỏi chút. mình muốn xoay vật thể về dạng chiếu đứng , chiếu băng hay chiếu cạnh gì đấy để vẽ cho chuân hơn thi` lam` the' nao` nhj?
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

Có 1 thiết bị phần cứng giúp cho công việc làm cad/cam thuận lợi hơn, đó là spaceball. Hình dạng nó giống như thế này


Dùng nó để quay, pan, zoom kết hợp thêm phím tắt trên các phím số của nó ...các thiết bị mới hơn của hãng 3DxWare thì mình chưa được dùng hì. Quay kết hợp với F8 thì ra các hướng nhìn theo phương của hình chiếu. Còn nếu dùng chuột thì mỏi tay trái hơn tí thôi.
 
Last edited:
Ðề: Phần thảo luận về modeling

Em cũng được nhìn qua cái thiết bị này và cả chiếc màn hình và cái bút chuyên Concept Sketch nữa. Chắc toàn những người chuyên nghiệp mới được dùng. Giá cả cũng cao.
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

các pro cho hỏi chút. mình muốn xoay vật thể về dạng chiếu đứng , chiếu băng hay chiếu cạnh gì đấy để vẽ cho chuân hơn thi` lam` the' nao` nhj?
Bạn vào Menu View có hết mà, hoặc dùng luôn trên thanh công cụ View cho nhanh, cao hơn nữa kéo mấy cái icon đó vào Radian.
 
P

proe1102

mình vào view nhưng ko có thanh hay icon nào có tác dụng như vậy cả . mong giúp đỡ. minh đang dùng bản nx 8.0

mình vào rùi nhưng ko thấy icon nào như vậy cả . mình đang dùng nx 8.0. mong giúp đỡ

Nên dùng chức năng sửa bài nhé !
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Phần thảo luận về modeling

các pro cho hỏi chút. mình muốn xoay vật thể về dạng chiếu đứng , chiếu băng hay chiếu cạnh gì đấy để vẽ cho chuân hơn thi` lam` the' nao` nhj?
mình vào view nhưng ko có thanh hay icon nào có tác dụng như vậy cả . mong giúp đỡ. minh đang dùng bản nx 8.0

mình vào rùi nhưng ko thấy icon nào như vậy cả . mình đang dùng nx 8.0. mong giúp đỡ
Muốn chuyển khung hình về các mặt như Top , Right , Iso , Normal to .v.v..... thì bạn sử dụng thanh công vụ View - click chuột phải vào bất kỳ thanh công cụ nào để lấy thanh công cụ View ra (nếu chưa có)

[ANH]DDD7_4E781A80[/ANH]

Hoặc có thể
vào bất kỳ khung nhìn nào ở Model View trong Tab Part Navigator như hình dưới

[ANH]DCC2_4E782A21[/ANH]

Khi đang vẽ biên dạng trong Sketch mà vô tình xoay khung nhìn đi một hướng khác , và muốn trở về khung nhìn Normal To (trực diện) thì bấm tổ hợp phím Shift + F8.








Nguyenthanh,
 
Last edited:
P

proe1102

Ðề: Phần thảo luận về modeling

ah` mình đã hỉu rùi. mới học nên chua đóng góp gì cho diễn đàn được, chỉ hỏi thôi. mong anh em thông cảm. anh em nào có nx 6,7,8 64bit thì share nhé. thanks !
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

Các bạn cho mình hỏi về lệnh class selection. Mình xem video thấy dùng lệnh này để ẩn đi nhiều đối tượng như sketch, plane mà mình tạo,...mà mình muốn ẩn rất nhanh. Nhưng mình thực hành thấy không được. Hình như chọn select all sau hủy chọn những đối tượng không muốn ẩn rồi nhấn ctrl+b thì phải. Mình hủy chọn bằng cách giữ shift mà không được. Các bạn có thể giới thiệu qua lệnh này chút được ko? thanks!


Theo mình biết thì sau khi chọn Ctrl + B thì hộp thoại Class section hiện ra và cho bạn nhiểu lựa chọn để ẩn đi hoặc hiện lên một hoặc nhiều đối tượng. Bạn chọn select all là chọn tất cả các đối tượng để ẩn nó đi nhưng khi bạn muốn giữ lại một đối tượng nào đó thì bạn giữ phím SHIFT rồi chọn đối tựợng cần giữ lại.Ngoài ra bạn cũng có thể chọn theo 4 phương pháp lọc(Filters)
Type Filter: Lọc theo kiểu, loại (curve, sketch, solid body, sheet body, plane, point, CSYS vv )
Layer Filter: Lọc theo lớp ( dựa vào tên lớp bạn đặt cho object đó là lớp gì vd layer 1 là vỏ khuôn layer 2 là lòng khuôn, layer 3 là sản phẩm vv)
Coler Filter: Lọc theo mầu sắc ( ẩn hiện đối tượng theo mầu sắc )
Attribute Filter: Ẩn hiện đối tượng theo thuộc tính
Ở một số bản NX về sau này có thêm Tool Show and Hide(CTRL + w) khi bạn chọn ở menu EDIT
Immediate Hide( ctrl + shift + I): Ẩn tức thì các đối tượng được chọn
Hide (ctrl +B) = hộp thoại class setion mình đã nói ở trên
Show (ctrl + shift + K) Chọn các đối tượng mà bạn muốn HIỆN chúng lên
Show all of type : Hiện hộp thoại Selection methods .Ở hộp thoại này bạn có thể chọn các Phương pháp lọc như(type, color, layer) để HIỆN một hoặc nhiều đối tượng.
Show all (ctrl + shift + U) : Hiện tất cả các đối tượng đã bị Ẩn đi
Show by name: Hiện các đối tượng theo Tên
Invert shown and hidden( ctrl + shift + B):Hiện các đối tượng đang bị Ẩn và Ẩn các đối tượng đang Hiện:63::63::63::63::63:
 
Last edited:
P

proe1102

Ðề: Phần thảo luận về modeling

ah` giờ mình muốn đục 1 lỗ hình vuông trên một khối bất kì thi` dùng công cụ j` nhj? solid thì đơn giản nhưng nx thì chưa rõ




Bạn chú ý không bóp méo tiếng Việt nhé. Tham khảo Nội Quy.
BQT.
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Phần thảo luận về modeling

ah` giờ mình muốn đục 1 lỗ hình vuông trên một khối bất kì thi` dùng công cụ j` nhj? solid thì đơn giản nhưng nx thì chưa rõ
C1: Bạn dùng công cụ sketch vẽ kích thước của hình vuông lên khối sau đó extrude biên dạng đó rồi subtract.
C2: Bạn vào thanh Menu==> Insert==>Design Feature==>Pocket
 
Ðề: Phần thảo luận về modeling

ah` giờ mình muốn đục 1 lỗ hình vuông trên một khối bất kì thi` dùng công cụ j` nhj? solid thì đơn giản nhưng nx thì chưa rõ


Bạn chú ý không bóp méo tiếng Việt nhé. Tham khảo Nội Quy.
BQT.

Bạn ơi, hãy tìm cho mình bản Documention hoặc Cast của NX bạn đang dùng đọc qua và thực hành theo hướng dẫn chút nhé, sẽ tốt cho những người mới học đấy. Good luck.
 
P

proe1102

phần đục lỗ mình tì ra rồi . nhưng cho hỏi phần chọn vật liệu ntn với ?

thông cảm cho mình . mình có tìm được 1 số tài liệu nhưng mới học nên chưa hỉu nhìu lắm. và lại dạy ccungx ko kĩ lắm.
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Phần thảo luận về modeling

phần đục lỗ mình tì ra rồi . nhưng cho hỏi phần chọn vật liệu ntn với ?
Để gán hoặc thay đổi vật liệu trong NX thì bạn có thể vào Tool -> Material -> Assign Material như hình dưới

[ANH]2CA9_4E799ECE[/ANH]

Sẽ xuất hiện Hộp thoại Assign Matterial -> chọn Body (hoặc tất cả) để gán vật liệu cho chúng . Ở đây mình lấy ví dụ là Aluminum 6061

[ANH]8AB4_4E799ECE[/ANH]

Có thể Check lại bằng cách kiểm tra lại Density trong bảng thuộc tính của Body sẽ thấy Density đã thay đổi thành 0.00002711 ( Density của Alu6061 )

[ANH]CAEB_4E799ECE[/ANH]

Ngoài ra trường hợp vật liệu bạn cần gán không nằm trong List vật liệu của NX thì bạn vẫn có thể tạo mới vật liệu cho riêng mình bằng cách vào Tool -> Material -> Manager Material -> New Material

[ANH]19CD_4E799ECE[/ANH]








Nguyenthanh,
 
P

proe1102

Ðề: Phần thảo luận về modeling

mình chọn vật liệu mà sao ko thấy chuyển màu hay chất liệu nhỉ. ko tác dụng gì. help!
 
Top