phụ gia cho xăng

caruto

New Member
#1
caruto

PHỤ GIA CHO XĂNG
để tăng tính chông kích nổ cho xăng người ta pha thêm phụ gia cho xăng
trước đây để tăng tính chông kích nổ cho xăng ( tăng hệ số ốc tan) người ta thường pha thêm vào xăng phụ gia của chì thường dùng nhất là tetraethyl chì (TEL) Pb(C2H5)4 và tetra methyl lead (TML)
khi pha thêm phụ gia vào xăng với một lượng vừa đủ để phá huỷ các hợp chất trung gian của quá trình cháy , làm giảm nông độ của nó phía ngoài ngon lửa . do đó không gây ra hiện tượng cháy kích nổ
cơ chế của chúng như sau
R-CH3 + O2 = RCH2OOH
trong khi đó chất phụ gia bị phân huỷ dưới tác dụng của áp suất và nhiệt độ cao trong động cơ.
Pb(C2H5)4 =Pb + 4(C2H5)
Pb + O2 =PbO2
tác động của phụ gia bị phân huỷ với các hợp chất không bền tạo ra các hợp chất bền không hoạt động
RCH2OOH + PbO2 = PbO(kết tủa) + RCHO + H2O + 1/2O2
chất RCHO không hoạt động còn PbO kết tủa bám vào xi lanh , ống dẫn làm tắc nhiên liệu . vì vậy mà người ta còn cho thêm vào các chất khác làm bay hơi PbO, thải ra ngoài không khí đó là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường và là nguyên nhân khiến xăng chì không được sử dụng ngày nay các chất thường cho thêm vào như C2H5Br
C2H5Br phân huỷ thành C2H4 và HBr
HBr + PbO = PbBr2 + H2O
PHỤ GIA CHO XĂNG KHÔNG CHÌ
ngày nay để bảo vệ môi trường và sức khẻo của con người các phụ gia chì buộc phải loại bỏ . tuy nhiên để đảm bảo cho xăng có trị số ốctan cao người ta pha thêm vào xăng các phụ gia khác không có chì.
CÁC PHỤ GIA CHỦ YẾU LÀ :
+ MEthanol + Ethanol
+ Tertiary Butyl ALcohol (TBA)
+ Methyl Tertiary Butyl Ether (MTBE)
+ các chất thởm khác .
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
#2
Cám ơn bạn đã cung cấp một số thông tin về vấn đề này.

Cho tôi hỏi một câu Tôi có đọc đâu đó rằng xăng pha chì ngoài tác dụng chính là để chống kích nổ (tăng chỉ số octan) thì chì còn có tác dụng làm giảm ma sát các chi tiết trong buồng đốt, như xy lanh, piston và séc măng... Nhưng nay ta lại dùng các phụ gia không chì để bảo vệ môi trường, như thế có làm cho động cơ xăng bị giảm tuổi thọ và tăng tiêu hao nhiên liệu không?
 

caruto

New Member
#3
cái này bôi trơn xilanh và piston đã có dầu nhớt rồi . tác dụng này chỉ là rất nhỏ.
tuy không còn dùng chì nữa nhưng đã có các phụ gia khác thay thế nên nhiên liệu chỉ có tăng giá chứ không giảm chất lượng đâu
cứ dùng chì mãi có lẽ chúng ta sẽ chết trước khi động cơ die :D
 

ubuntu

New Member
#6
caruto

PHỤ GIA CHO XĂNG
để tăng tính chông kích nổ cho xăng người ta pha thêm phụ gia cho xăng
trước đây để tăng tính chông kích nổ cho xăng ( tăng hệ số ốc tan) người ta thường pha thêm vào xăng phụ gia của chì thường dùng nhất là tetraethyl chì (TEL) Pb(C2H5)4 và tetra methyl lead (TML)
khi pha thêm phụ gia vào xăng với một lượng vừa đủ để phá huỷ các hợp chất trung gian của quá trình cháy , làm giảm nông độ của nó phía ngoài ngon lửa . do đó không gây ra hiện tượng cháy kích nổ
cơ chế của chúng như sau
R-CH3 + O2 = RCH2OOH (phương trình này bạn check lại nhé)
trong khi đó chất phụ gia bị phân huỷ dưới tác dụng của áp suất và nhiệt độ cao trong động cơ.
Pb(C2H5)4 =Pb + 4(C2H5):79:
Pb + O2 =PbO2 :79:
tác động của phụ gia bị phân huỷ với các hợp chất không bền tạo ra các hợp chất bền không hoạt động
RCH2OOH + PbO2 = PbO(kết tủa) + RCHO + H2O + 1/2O2 (phương trình này bạn check lại nhé)
chất RCHO không hoạt động còn PbO kết tủa bám vào xi lanh , ống dẫn làm tắc nhiên liệu . vì vậy mà người ta còn cho thêm vào các chất khác làm bay hơi PbO, thải ra ngoài không khí đó là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường và là nguyên nhân khiến xăng chì không được sử dụng ngày nay các chất thường cho thêm vào như C2H5Br
C2H5Br phân huỷ thành C2H4 và HBr :79:
HBr + PbO = PbBr2 + H2O Cái này thì phải thế này 2HBr + PbO =PbBr2 + H2O
PHỤ GIA CHO XĂNG KHÔNG CHÌ
ngày nay để bảo vệ môi trường và sức khẻo của con người các phụ gia chì buộc phải loại bỏ . tuy nhiên để đảm bảo cho xăng có trị số ốctan cao người ta pha thêm vào xăng các phụ gia khác không có chì.
CÁC PHỤ GIA CHỦ YẾU LÀ :
+ MEthanol + Ethanol
+ Tertiary Butyl ALcohol (TBA)
+ Methyl Tertiary Butyl Ether (MTBE)
+ các chất thởm khác .
Cảm ơn Caruto nhiều. Tuy nhiên nếu Caruto cho thêm bảng tỷ lệ phần trăm trong xăng đang lưu hành tại Viêt Nam để có anh em nào muốn tính công suất v.v của nhiên liệu thì còn biết đường mà tính.
Cảm ơn Caruto nhiều.
 
Last edited:

caruto

New Member
#8
Cảm ơn Caruto nhiều. Tuy nhiên nếu Caruto cho thêm bảng tỷ lệ phần trăm trong xăng đang lưu hành tại Viêt Nam để có anh em nào muốn tính công suất v.v của nhiên liệu thì còn biết đường mà tính.
Cảm ơn Caruto nhiều.
Xăng động cơ là một loại nhiên liệu, một hợp chất hoá học vô cùng phức tạp. Nó chứa đến hàng trăm loại hydrocacbon khác nhau.
Xăng thương phẩm thường được lấy từ nhiều quá trình lọc hoá dầu khác nhau như chưng cất, izome hoá, alkyl hoá, polime hoá, cracking, reforming... Chính xác hơn, trong thành phần hoá học của xăng có khoảng 500 loại hydrocacbon khác nhau (no và chưa no) và mỗi loại có cấu trúc từ 3 đến 12 nguyên tử C. Tuy nhiên có 3 dạng hydrocacbon thường được dùng để pha chế xăng thương phẩm, đó là parafin, aromatic, olefin, đó chính là thành phần hoá học cơ bản của xăng.
 

joker

New Member
#9
Ðề: phụ gia cho xăng

xin chào,mình là thành viên mới.mình gặp một vấn đề nhỏ như sau ,các bạn cùng vô bàn luận xem như thế nào nhé.
tình hình là hiện giờ trên các diễn đàn có bán một số phụ gia cho xăng.mình đọc quảng cáo thì thấy nói là tốt cho môi trưồng, tiết kiệm xăng,cải thiệt hiệu suất động cơ và tốt cho cả máy nữa.mình có mua cả 2 loại về dùng thử cho xe wave anpha.cảm thấy có tiết kiệm xăng một ít và máy có cảm giác êm hơn một ít.nhưng có tốt cho máy hay không thì mình ko dám chắc.có bạn nào rành về phụ gia xăng thì vô cho mình ý kiến nhé.nếu thực sự tốt thì nên phổ biến rộng rãi,còn không thì tránh ko sữ dụng nữa^^
sản phẩm thứ nhất là XXL Bio Catalyst.thấy quảng cáo là 100% dầu thực vật.
chi tiết ở đây :http://www.bikervietnam.com/bfrm/showthread.php?t=113500
còn trang web nước ngoài ở đây.mình đọc chữ được chữ mất^^! :http://bioboosteroil.com/
mình có một file pdf chi tiết về sản phẩm này nhưng ko biết up lên.nó viết bằng tiếng anh.bạn nào cần mình có thể gửi .
sản phẩm thứ 2 là My Green Oil
đây là link của người bán http://5giay.vn/showthread.php?t=1504524
còn đây là link trang web nước ngoài : http://mygreenoil.com/tec_tstdata.html
các bạn vô bình luận xem lợi hại thế nào nhé
 

EyeStorm

New Member
#11
Ðề: phụ gia cho xăng

xin chào,mình là thành viên mới.mình gặp một vấn đề nhỏ như sau ,các bạn cùng vô bàn luận xem như thế nào nhé.
tình hình là hiện giờ trên các diễn đàn có bán một số phụ gia cho xăng.mình đọc quảng cáo thì thấy nói là tốt cho môi trưồng, tiết kiệm xăng,cải thiệt hiệu suất động cơ và tốt cho cả máy nữa.mình có mua cả 2 loại về dùng thử cho xe wave anpha.cảm thấy có tiết kiệm xăng một ít và máy có cảm giác êm hơn một ít.nhưng có tốt cho máy hay không thì mình ko dám chắc.có bạn nào rành về phụ gia xăng thì vô cho mình ý kiến nhé.nếu thực sự tốt thì nên phổ biến rộng rãi,còn không thì tránh ko sữ dụng nữa^^
sản phẩm thứ nhất là XXL Bio Catalyst.thấy quảng cáo là 100% dầu thực vật.
chi tiết ở đây :http://www.bikervietnam.com/bfrm/showthread.php?t=113500
còn trang web nước ngoài ở đây.mình đọc chữ được chữ mất^^! :http://bioboosteroil.com/
mình có một file pdf chi tiết về sản phẩm này nhưng ko biết up lên.nó viết bằng tiếng anh.bạn nào cần mình có thể gửi .
sản phẩm thứ 2 là My Green Oil
đây là link của người bán http://5giay.vn/showthread.php?t=1504524
còn đây là link trang web nước ngoài : http://mygreenoil.com/tec_tstdata.html
các bạn vô bình luận xem lợi hại thế nào nhé
Giờ trên mặt báo đang cảnh báo về chất lượng phụ gia xăng dầu khó kiểm soát kìa bác! Có thể sẽ tốt động cơ và tiết kiệm xăng thật với hàng tốt còn hàng trôi nổi thì...sao bác không lắp thử bộ tiết kiệm xăng ấy, 200k 1 bộ xe số. Nó không can thiệp quá sâu vào bên trong động cơ đâu nên không sợ.
 
Top