Chia sẻ "Readiness" - Sự "sẵn sàng" của Thiết kế và của Chúng ta

Nova

MES Lab. Founder & C.E.O
#1
Nhân lúc Corona ngồi nhà, chia sẻ chút quan điểm về một trong những điểm quan trọng khi đi làm hay business.

Trên mạng hay có các video giới thiệu thiết kế nhà thông minh. Diện tích bé nhưng siêu gọn gàng, đa chức năng,...khá gây ngạc nhiên và thích thú. Một tấm ốp tường tự dưng bật tách nút một cái thế là thành chiếc bàn, bật cái nữa là bàn mở ra thành giường chả hạn, rất là cool (video: Google).



Trong chuyên ngành "Thiết kế sản phẩm", thiết kế kiểu "nhiều thứ trong một" này được gọi là Kiến trúc tích hợp. Nó có ưu điểm là tiết kiệm không gian, rất lý tưởng với đa số người không có điều kiện sử dụng diện tích lớn. Nhưng nhược điểm của nó là khi phần cứng bị hỏng, không phải một chức năng mà cả cụm đó cũng đi luôn. Chả hạn như ví dụ bên trên, nếu chân bàn gãy, đồng nghĩa với chiếc giường cũng nghỉ việc.

Nhưng đó chưa phải là vấn đề lớn. Không ai suốt ngày làm gẫy chân bàn hay đại loại như thế cả. Vấn đề lớn hơn nằm ở tính "sẵn sàng" của thiết kế.

Tính "sẵn sàng" nghĩa là mỗi khi bạn cần dùng vật dụng gì đó đúng với mục đích nó được thiết kế, nó phải có mặt ở ngay đó & với thời gian và thao tác tối thiểu, bạn có thể tiếp cận được. Thiết kế như ở video nói bên trên, nhìn thì rất thích thú ấn tượng vì ý tưởng độc đáo, thiết kế thông minh. Nhưng tôi e rằng hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm bạn đều phải làm rất nhiều thao tác và dành quá nhiều thời gian để lấy dụng cụ làm bếp, chén bát, để ăn, dọn bàn, dọn giường,...thì cảm giác có thể không còn dễ chịu mấy. Và cá nhân tôi không nghĩ rằng những thao tác ấy (cộng dồn lại) là việc nhẹ nhàng để làm ròng rã mỗi ngày. Có thể người quen ngăn nắp hoặc dễ hình thành thói quen sẽ thích nghi được?

Tôi biết nấu ăn, nấu không tồi và cũng chăm nấu. Nhưng đó là khi ở nhà tôi bên Seoul. Về đến nhà ở VN, tôi chưa vào bếp nấu được lần nào ra hồn. Không phải vì lười, mà vì nguyên liệu không biết chỗ mua, dụng cụ làm bếp không rành chỗ để. Hệ thống được thiết kế có tính "sẵn sàng" nhưng là cho mama hoặc vợ tôi, chứ không sẵn sàng cho tôi.

Hồi trước ở công ty, tôi sắm một chiếc màn hình lớn đâu 50 inches để nối với máy tính dùng chuyên để trình chiếu demo cho khách hàng. Dù dặn đi dặn lại là chỉ dùng để demo, nhiều anh em hay tranh thủ tháo lắp, cắm máy tính khác vào để xem phim, chơi game,..Đến khi có khách, cần demo bắt đầu cuống lên lắp lại như cũ, bị lỗi thế là công sức đầu tư màn hình đi tong. Tính "sẵn sàng" bị phá bỏ không thương tiếc bởi sự "tiện thể".

Có một số bạn muốn cộng tác với tôi, muốn kinh doanh mấy sản phẩm công ty tôi đang làm, tôi bảo bạn đọc tài liệu và tìm hiểu về sản phẩm, tự học để master mảng sản phẩm ấy đi. Các bạn hầu như không làm theo, ý là chờ đến khi có khách hỏi hàng thì mới tìm hiểu cho đỡ...tốn công? Đến khi có khách, vì không có kiến thức chuẩn bị từ trước, tư vấn lóng ngóng không thể hiện được chiều sâu và sự chuyên nghiệp, khách không mặn mà mua, lại quay ra kêu tại sản phẩm...khó bán. Sản phẩm thực tế người khác vẫn bán tốt, khó hay không còn do người bán. Muốn nó đỡ khó, bản thân người bán phải ở trạng thái "sẵn sàng".

Việc này cần có sự chủ động và có chuẩn bị.

Mỗi ngày chúng ta cần xem xét mình có điều gì muốn đạt được, cần sự sẵn sàng mà lại chưa chuẩn bị không.
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

Last edited:

silhouette

Active Member
#2
Giống như một doanh nghiệp thời buổi khó khăn phải tiết giảm chi phí và tìm kiếm thêm các đơn hàng ngoài để làm thêm, sếp giao mục tiêu. Phần nhiều các ý kiến phải đầu tư thêm ví dụ máy mới hay quy trình (hàn) mới, sếp bảo phải chứng minh được lợi nhuận thì mới đầu tư (các level cao hơn nữa cũng cùng quan điểm), hoặc giao dự án thì cũng mới đầu tư... Sau vô vàn báo giá và cầm cự được ít năm thì nhà máy đóng cửa :)
Không thể tay không mà bắt giặc được, hay như đến một nơi lạ mà bảo phải có cá thì mới thả mồi câu.
 

Thành viên đang online

Top