Robocon 2009

Author
Bác Ngân, bác có vẻ hào hứng với cuộc thi năm nay. Bác cho ý kiến các đội vào chung kết năm nay của khu vực Bắc đi
 
mình thấy các trường có truyền thống robocon có vẻ ko còn mặn mà nữa, điển hình là BKHCM, mình học năm 4 rui mà chằng mấy đứa chơi robo, tụi nó lo học ko ah. miền Bắc các trường truyền thống như BKHN có 2 đội , HVKTQS có 1 đội vào chung kết, trong Nam BKHCM có 1 đội, có vẻ như cuộc thi ko còn mang tính giao lưu , học hỏi nơi để sinh viên thể hiện ý tưởng nhiều nữa...nó đã nhiễm căn bệnh thành tích...thật đáng bun.
 
X

Xspiderman

Robocon 2009!
Mình cũng là người vừa trải qua cuộc thi robocon 2009 vòng loại phía bắc vừa rồi.
Để nói về cuộc thi năm nay thì có rât nhiều điều để nói. Nhưng mình chỉ xin đưa ra một số nhận xét của cá nhân mình:
Nếu nói về công tác tổ chức của VTV năm nay thì có thể nói là quá kém. Sân thi đấu thì để ánh nắng từ bên ngoài chiếu vào làm cho một số đội trong buổi chiều ngày thi đấu cuối cùng của vòng 1 ko dò được đường đi. Khi mà các đội lên ý kiến với ban giám khảo thì bác "Trị" lại nói là đấy là yếu tố trên sân, các đội phải tự khắc phục...thật sự là mình rất ko hiểu tại sao giám khảo lại nói thế?????????
Công tác trọng tài năm nay mình ko biết phải nói thế nào nữa...cũng như mọi năm trước, trọng tài của VTV thiên vị các đội robot của 1 trường mà họ đã từng học. Không biết mọi người nghĩ sao, còn mình thì mình thấy đây là cuộc chơi của sinh viên hãy để sinh viên tự quyết định kết quả của trận đấu, và tuân thủ luật chơi, chứ ko phải là trọng tài...trọng tài là người giám sát trận đấu chứ ko phải là người chơi, vậy mà lại có những trường hợp trọng tài lại làm sai luật..........
Về các đội tham ra Robocon 2009, mình xin đc nhận xét một chút:
Năm nay các đội của Phòng Không và Hưng Yên thi đấu rất ổn định, nếu so sánh với mọi năm thì đó là một bước tiến rất lớn của các bạn sinh viên 2 trường Phòng Không và Hưng Yên...
Các đội của các trường cao đẳng cũng đã tiến bộ rất nhiều, năm nay ở miền bắc có 1 đội của cao đẳng Thái Nguyên và 1 đội của cao đẳng Sao Đỏ...lọt vào chung kết tòa quốc.
Các bạn trường BK HN năm nay mình thấy thi đấu kém hơn mọi năm, cả về cơ khí và giải pháp thi đấu đều kém. Có lẽ sân chơi Robocon bây giờ ko còn sức thu hút với các bạn nữa.
Các bạn trường Công Nghiệp HN, các bạn có cơ cấu lái rất hay, robot các bạn đi rất đồng tốc, đó là điều khó mà năm nay rất ít đội làm đc. Nhưng con người trên sân của các bạn thì mình thấy ko tốt, có cảm giác các bạn đã "choáng" khi đứng trên sân, có lẽ đây là tâm lý do lần đầu tham dự...nên khi xử lý các tình huống trên sân ko tốt dẫn đến kết quả thi đấu ko được tốt cho lắm! hy vọng là nhưng bạn lần đâu tham dự năm nay sẽ tự tin hơn và vẫn giữ được lửa thi đấu...để năm sau mình lại chiến.
Còn trường HVKTQS: năm nay có 5 đội thi đấu vòng miền bắc gồm FDL của khoa động lực, Hồng Hà CTM của chế tạo máy, HV Auto của khoa điều khiển, MTA Sunpac, FAS 01 của khoa hàng không vũ trụ (thực ra nếu ko vì sự ngăn cản của nhà trường thì HVKTQS năm nay sẽ có 13 đội tham gia vòng loại phía bắc, trước khi tham gia vòng loại phía bắc bọn mình phải trải qua 4 lần thi tại trường và những đội nào ko đạt yêu cầu của nhà trường thì ko đc tham gia vòng loại miền bắc, chính vì vậy mà các đội trong trường đã phả tự loại nhau, mặc dù ko ai muốn cả...Trong khi đó mỗi trường đc phép có 15 đội tham gia), nhưng mình rất tiếc vì chỉ có 1 đội lọt vào vòng toàn quốc là Hồnh Hà CTM.
Thực sự mình rất tiếc cho các đội của HVKTQS, chắc ai khi chứng kiến các đội của HVKTQS thi đấu cũng sẽ tiếc như mình. Bản thân mình là thành viên của FAS 01 cũng đã rất buồn sau trận thua trước FE_CN02. Hơn thế lại là thua vì một lý do rất ngớ ngẩn là đứt dây diện...thật hài hước phải ko mọi người...
Sắp tới là vòng chung kết toàn quốc được tổ chức tại Huế, mình chúc các đội robot của các trường chơi đẹp, có giải pháp chiến thuật và công nghệ hay!
Chúc các đội thành công!
Chúc riêng Hồng Hà CTM nhé! "Học viện vô địch"
 
Theo mình những năm đầu tổ chức cuộc thi robot con thật xứng đáng với tinh thần : giao lưu học hỏi, thể hiện sự sàgs tạo và nỗ lực của sinh viên, con giờ đây đung như bạn " lanhchuabl " nói là nó đã bị nhiễm căn bệnh thành tích rồi, Mình là sinh viên năm 4 của ĐHBKHN những năm đầu thấy các anh khóa trước tham gia cuộc thi robot con thật nhiều nhưng giờ thì còn ít người tham gia vì ở trường mình nếu muốn làm robot thì phải tự lo lấy kinh phí mà làm. chỉ khi nào qua vòng loại thif nhà trường mới hỗ trợ kinh phí nhưng cũng chẳng được bao nhiêu, giờ đây vì thành tích một số trường đã đầu tư kinh phí rất nhiều, mà trong cuộc thi này cứ có nhiều kinh phí đồng nghĩa với công nghệ hiện đại và cơ hội giành chiến thắng sẽ cao. vì vậy mình thấy giờ đây cuộc thi robot cũng không còn là sân chơi thể hiển sự đam mê và sự sáng tạo của sinh viên nữa.
 
Q

quocchinh

Robocon2009

Mình thì ở miền trung.Nhân tiện các bác mở chủ đề này mình cũng xin góp một bài viết về khu vực Miền Trung Tây Nguyên.Mình có xem 2 khu vực phía Bắc và phía Nam thi đấu trên VTV2:Nhận xét của mình là các đội ở Bắc và Nam làm robocon xấu quá,miền trung mình làm robo đẹp hơn nhiều,cơ cấu đánh trống của miền Trung cũng khác so với 2 miền Nam và Bắc(robo miền Trung thiết kế rất đẹp diển hìh như đội Smart-R của BKĐN).Mình cũng đồng ý với nhận định của bạn Kanreku là các đội thi đấu thiên về thành tích quá,hầu như là các trường đầu tư rất mạnh cho đội tuyển của mình để lấy danh tiếng thì phải.Nó không còn là sân chơi riêng của sinh viên chúng ta nữa mà ở đó đã có sự hiện diện của bệnh thành tích rồi.
 
Last edited by a moderator:
D

DTTD

Theo mình đó cũng cơ hội để các trường quảng cáo thương hiệu,thu hút lượng sinh viên thi vào đó.1 Mũi tên bắn ra ngàn mũi tên bắn vào.Chạy mau sập trường.
Các trường càng có thành tích thi robocon càng cao thì mấy chú nai tơ học phổ thông càng hăng thi vào.con mồi sập bẫy.
 
H

huyhoang_ht2

Theo em không hắn như vậy thương hiệu do chất lượng mà ra,Robocon nó là sân chơi của sinh viên trao đổi,giao lưu, học hỏi ,việc dành được kết quả cao thì ai chẳng thích.Bệnh thành tích nó như con virut chạy đi khắp nơi len lỏi vào từng góc ngách,hiện nay ngành giáo dục nước ta đang cố gắng tiêu diệt nó.Đối với sân chơi nào cũng vậy không thể chánh khỏi nhưng chúng ta cần nhìn theo hướng tích cực chứ.Không thể đánh giá qua loa thế được,mặc dù mấy năm gần đây robocon không thực sự sôi nổi và hào hứng như mấy năm trước.Dù thế nào thì nó là sân chơi rất hay và không thể thiếu cho sinh viên.
 
mình thấy các anh làm robocom trường BKHN làm việc trong điều kiện vật chất kém quá,1 hôm mình đi muộn ko dc vào lớp phải đợi tới hết tiết mới dc vào lớp lúc đó khoảng 7h, lớp mình đối diện với cái phòng mà mấy anh làm robocom dc mượn để ngủ còn trụ sở làm việc chính là gầm cầu thang (mình đi 1 vòng quanh trường thì thấy mỗi đội làm robocom đều dc cấp 1 gầm cầu thang, mà hình như gầm cầu thang cũng phải thuê thì phải) trong phòng ngủ thì ko có giường hay chiếu j cả mà chỉ có vài cái ghế gấp kê 4-5 cái vào làm cái giường để ngủ. Lúc đứng đó 1 lúc thì thấy 1 anh cầm bàn chải đánh răng đi ra, tay phải cầm bàn chải tay trái cầm khăn mặt đi lảo đảo thành hình sin, quần áo thì xộc xệch (vừa ngủ dậy nên thế và đêm qua chắc thức khuya để làm thì phải), để tới nhà WC. 1 lúc sau thì thấy anh ấy xách cặp tới lớp. Với lại kinh phí thì hầu như trong đội đều phải bỏ ra mà kinh phí đó lớn lắm so với sv, có những đội ko xin dc kinh phí thì toàn đi tới các khóa thấp hơn để rủ các em vào làm cùng để đóng kinh phí vào nhưng các em đó tới nơi làm robocom chỉ đứng xem.Điều kiện vật chất vậy thì chỉ có những người đam mê thật sự mới làm, nên chẳng thấy j lạ khi số lượng đội robocom của BKHN giảm dần
 
D

dinhcdtbk

ở bk tphcm cũng thế thôi mấy bác ạ
thầy cô nói chung không khuyến khích sinh viên chơi và cũng không ai quan tâm
mình học cơ điện tử,lúc đầu mấy đứa cùng lớp hăng lắm,nhưng học vài năm nghe mấy thầy phân tích đứa nào cũng hết lửa
với lại mấy năm gần đây nhiều trường muốn lấy danh tiếng nên thuê người làm rồi cho sv chơi thôi,không đẹp nên thấy cuộc thi này hết ý nghĩa rồi
chán thật
 
ở bk tphcm cũng thế thôi mấy bác ạ
thầy cô nói chung không khuyến khích sinh viên chơi và cũng không ai quan tâm
mình học cơ điện tử,lúc đầu mấy đứa cùng lớp hăng lắm,nhưng học vài năm nghe mấy thầy phân tích đứa nào cũng hết lửa
với lại mấy năm gần đây nhiều trường muốn lấy danh tiếng nên thuê người làm rồi cho sv chơi thôi,không đẹp nên thấy cuộc thi này hết ý nghĩa rồi
chán thật
Nếu vì suy nghĩ đó mà để tinh thần yêu khoa học giảm thì thật đáng buồn, mình chơi robocon là để tăng hiểu biết cho chính mình chứ đâu có vì người ta đâu mà nghĩ vậy bạn. Nếu có ai đó gian lận thì chiến thắng mà họ mang lại họ cũng không tự hào được đâu. Chúc bạn sẽ không đánh mất tinh thần "robocon" như những khóa trước của BK.
 
Top