Sử dụng công cụ hỗ trợ 5W1H trong Design thinking

Discussion in 'LÝ THUYẾT THIẾT KẾ VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM' started by Nam Parker, Sep 12, 2019.

Tags:
  1. Nam Parker

    Nam Parker New Member

    Joined:
    Aug 9, 2019
    Messages:
    13
    Likes Received:
    20
    Sử dụng công cụ hỗ trợ 5W1H sao cho hiệu quả trong Design Thinking:


    Như ta đã biết, Design Thinking là phương pháp, công cụ hỗ trợ tuyệt vời giúp chúng ta giải quyết được bài toán phát triển sản phẩm. Ở các bài viết trước, tôi đã giới thiệu về công cụ biểu đồ xương cá Fishborn Diagram trong giải quyết, xác lập bài toán, công cụ hỗ trợ Brainstorming giúp tạo lập nhiều ý tưởng để dùng ý tưởng đó sử dụng trong prototype.

    Trong bài viết này, tôi đề xuất thêm công cụ 5W1H, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp ta giải quyết, đào sâu vấn đề trong tất cả các bước của Design Thinking. Mặt khác, công cụ này còn đặc biệt ở chỗ giúp ta phát triển về tư duy sáng tạo, giúp ta làm rõ được sự khác biệt của một ông làm về R&D với ông làm chuyên sâu về kỹ thuật. Vậy, câu hỏi đặt ra: “Làm thế nào để áp dụng công cụ này vào Design Thinking và giải quyết nó một cách hiệu quả nhất”.

    Khái niệm 5W1H theo ta hiểu đơn giản chính là What – Who – When – Where – Why How. Công cụ này là kỹ thuật quan trọng giúp ta giải quyết vấn đề một cách toàn diện nhất:

    upload_2019-9-12_15-24-54.png

    +) What? Xác định phương án, mục tiêu

    +) When? Xác định thời gian hoàn thành

    +) Who? Xác định đối tượng là ai?

    +) Where? Xác định sản phẩm dùng ở đâu?

    +) Why? Tại sao đối tượng đó lại cần SP này?

    +) How? Chí phí cho nguyên liệu, dự án đi theo hướng như thế nào?

    +) Cách thức thực hiện công cụ này vô cùng đơn giản, chỉ cần ghép những từ để hỏi vào vấn đề vướng mắc tạo thành một câu hoàn chỉnh. Sau đó tra cứu tài liệu, hoặc hỏi những người hiểu biết những thông tin sâu về nó và tổng hợp lại, đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho câu hỏi trên.

    Tôi lấy một số ví dụ trong bước tạo lập ý tưởng - Ideate. Trong bước này, các bạn phải sàng lọc, chọn ra 1-2 ý tưởng tốt nhất để đi vào thiết kế concept, tạo mẫu prototype.

    upload_2019-9-12_15-25-17.png
    Công việc không dừng lại ở đó, mà các bạn sẽ phải lường trước được hết tất cả những sai sót chúng ta đang mắc phải, thì mới tìm ra cách giải quyết vấn đề xung quanh ý tưởng để dần hoàn thiện nó. Điều đó lý giải tại sao một kỹ sư R&D luôn phải tư duy, luôn đặt nhưng câu hỏi tại sao và đó là điểm khác biệt chính với một ông chị thuần về kỹ thuật.

    Một ví dụ khác về đồng cảm với khách hàng – Empathize. Sau khi đặt mục tiêu, vấn đề, chúng ta phải đưa ra hàng loạt những câu hỏi khảo sát nhằm tra cứu thông tin, những điều mong muốn của họ về sản phẩm và một lần nữa công cụ này hỗ trợ đắc lực cho bạn không những chỉ có thông tin nhận được từ người khảo sát mà còn đem lại thêm những kinh nghiệm tích lũy được. Từ đó hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, tổng hợp, chắt lọc thông tin nhanh hơn, đưa ra câu hỏi gọn hơn nhưng vẫn chứa đủ thông tin mình cần.

    upload_2019-9-12_15-25-50.png
    Nói tóm lại, đối với một kỹ sư R&D, việc phát triển tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề vướng mắc gặp phải trong quy trình phát triển sản phẩm là vô cùng cần thiết. Và công cụ 5W1H là công cụ không thể thiếu được và việc từ mình đặt ra câu hỏi tại sao xoay quanh vướng mắc trong quy trình phát triển sản phẩm là chìa khóa quyết định sự thành công của một R&D.


    To be continued…..
     

    Attached Files:

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...