Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

worm

Well-Known Member
Moderator
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

chào anh DLC, em đọc bài của anh em rất thích. nhưng em chưa hiểu đoạn vẽ đường tròn và tạo 2 khung nhìn các nhau. em đã làm thử có 2 khung nhìn khác nhau nhưng khi thay đổi kích thước dim1 và Dìm thì đều thay đổi cho cả e khung nhìn. còn một điều nữa, anh có thể hướng dẫn cụ thế đoạn thay đổi dimension style/ update... giúp em được ko ạ. thanks.!
Đọc kỹ lại đi bạn, sao chỉ đọc mỗi cái tiêu đề của bước thực hiện thôi vậy. Hiển thị dim layer trong mỗi khung nhìn mview là khác nhau.
 
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

cám ơn bài viết của bạn
nhưng cách làm trên mình vẫn thấy rất thủ công và chưa nhanh để đáp ứng nhu cầu công việc
sau đây cũng có cách rất hiệu quả khi sử dụng lệnh view port trên autocad mechanical
 
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

dùng lệnh vẽ hình chữ nhật REC *** vẽ khung thôi! OK
thế này bạn nhé
bạn cứ tạo một khung templet theo ý của bạn, bạn có thể tạo khung tên A1, A2, A3 tùy theo ý bạn thích
nhưng khí setup bản vẽ bên layout bạn cú setup theo khung mà bạn in rồi phần in bạn không chọn window mà chọn exten
khi bạn chọn exten thì phần khung bản vẽ sẽ tràn đều ra hết phần viewport khung bản vẽ của bạn

lưu ý là bạn phải viewport khung bản vẽ trước tiên và setup nó rồi tiếp sau đó là viewport các hình chiếu vào và chọn tỉ lệ sao cho phù hợp với khung giấy của bạn nhé
chúc bạn thành công
 
L

lam1761991

Author
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Thx bạn DCL !
Qua câu trả lời của bạn thì mình đoán rằng chuyên ngành của bạn ko phải là xây dựng. Mình chỉ đơn cứ như bản đồ địa hình, bản đồ du lịch bạn vẫn hay thường thấy thôi, trên bản đồ luôn bao gồm rất nhiều text, mà những phần text này ko thể nào thể hiện trên layout đc :)
Mình hiểu ý của bạn là những phần chú thích nên ghi ra layout, và mình thực sự đồng ý với ý kiến đó của bạn. Như bạn nói hiện giờ cad chưa có cách nào để tự động chỉnh text cho phù hợp với bản vẽ nên chắc mình sẽ vẫn áp dụng cách thủ công vậy.

+> thêm 1 thắc mắc nữa mà hôm nay sau khi mình ngồi mầy mò để vẽ cái khung trong layout. Trong ngành xây dưng, khung tiêu chuẩn đc bộ xây dựng ban hành có kích thước 820-1180 mm. Nhỏ hơn kích thước của giấy A0 nhưng lại lớn hơn giới hạn in trong layout ( các đường nét đứt) nên khi mình preview trc khi in thì thấy rằng khung của mình bị mất nét.
Ko hiểu vấn đề này mình phải giải quyết ntn?
Cám ơn bạn nhiều :D
bạn có thể điều chỉnh lề của viewport mà, sửa lại cho sát lề là được.
 
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

bài viết rất hay mà sao thấy ít người vào xem. cách trình bày và quản lý bản vẽ theo layout là cách làm tiện lợi và chuẩn, các bạn đi làm rồi cứ để ý mà xem, các file bản vẽ của "tây" gửi cho công ty của "ta" đều dùng phương pháp này để thể hiện. đồng thời họ cũng rất tuân thủ các tiêu chuẩn của bản vẽ như đường nét, chữ số... còn bản vẽ của "ta"? thôi thì tạp pí lù, thường là gom tất cả các hình vẽ vào model và chỉnh kích thước cũng như chữ số, text một cách thủ công, rất mất thời gian và ko khoa học, đồng thời các tiêu chuẩn cũng bị lờ đi, thường zoom theo ý thích, đến một tầm nhìn vừa mắt là xong..., chán!
mình đã cố thuyết phục xếp thay đổi cách tư duy nhưng đúng là cái gì đã thành thói quen dù tốt hay xấu đều khó thay đổi. gần đây mình đã chuyển sang dùng inventor để khắc phục, ai hay dùng inventor để xuất bản vẽ 2D thì có thể thấy được mọi thứ trong bản vẽ 2d của inventor đều được tiêu chuẩn hóa cao, và quan trọng là hoàn toàn tự động, ta ko cần quan tâm nhiều đến những thứ như tỉ lệ, điều chỉnh kích thước và text...
Theo mình thì các ae mới đi làm nên tập cho mình tư duy trình bày bản vẽ theo tư tưởng của topic này, đó chính là cách trình bày hợp lý và khoa học.
 
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

chào cả nhà ,mình đã đọc và thực hành theo nhiều bài viết nói về sử dụng layout trên các diễn đàn meslab.org ,cadviet.com.Mục đích muốn làm cho bản vẽ các chữ số đều nhau kchs thước tuân thủ 1 chiều cao.Nhưng mình thực hành vẫn chưa được thành thạo mình có 1 số thắc mắc khi sử dụng layout muốn nhờ các bạn trên diễn đàn giải đáp giúp.
- Vẽ trên model và ghi kích thước bên layout như thế khi muốn in nhiều bản vẽ với các chi tiết khác nhau( chi tiết ta đã vẽ bên model)ta lại phải chỉnh lại khung nhìn,tỉ lệ từng bản vẽ rất mất thời gian.
 
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

thấy các bạn vẫn chưa làm đúng theo các tiêu chuẩn bản vẽ. mình rảnh vào buổi tối nên các bạn có thể gọi cho mình, mình sẽ hướng dẫn các bạn trực tiếp qua online. sdt của mình 0988529993 mình tên Trọng
 
P

phuc08c1a

Author
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

@MyHUT,

Kỹ năng sử dụng một phần mềm bất kỳ được hình thành theo thời gian, trong cả quá trình làm việc lâu dài. Khi đã thành thạo, ta sử dụng phần mềm một cách hoàn toàn tự nhiên theo thói quen, không phải nghĩ ngợi gì nhiều. Giống như khi mới tập đi xe máy, ta cứ nơm nớp lo và phải nghĩ xem ga ở đâu, phanh ở đâu, còi chỗ nào, xi nhan chỗ nào... thật vô cùng căng thẳng. Rồi đến khi đi xe quen, ta không cần nghĩ nữa và cảm thấy chiếc xe như một phần thân thể mình, muốn đi thế nào là nó tuân theo như vậy, mọi thao tác đều theo phản xạ, ta chẳng cần bận tâm chút nào cả. Do đó, tôi rất phân vân, không biết có nên khuyên cậu từ bỏ một số thói quen sử dụng AutoCAD hay không. Những ý kiến dưới đây chỉ để cậu tham khảo thôi nhé.

Lấy ví dụ một thiết kế hộp giảm tốc, ta cần có các bản vẽ chế tạo các chi tiết như các trục, bánh răng, các phần vỏ hộp, một số mặt bích và cần các bản vẽ lắp từng cụm, bản vẽ lắp tổng thể...

Trước tiên, ta vẽ các bản lắp tổng, điều này nên là bắt buộc, dù cho chỉ để thiết kế vài chi tiết trong đó. Bởi vì ta cần biết chắc rằng nó phù hợp với các chi tiết khác có liên quan. (Nhân đây, cũng lưu ý rằng các kỹ sư trẻ rất hay bị mắc ngay ở khâu thiết kế phụ tùng thay thế, do không quan tâm tới tổng thể của máy và thiết bị. Các bạn trẻ chỉ tháo chi tiết hỏng ra, đo rồi vẽ lại và đưa đi chế tạo, rất hay bị sai khi lắp ráp sau này và ngay cả công nhân cũng thấy đó là lỗi quá ngớ ngẩn!)

Tiếp theo, cần có bản vẽ chế tạo các chi tiết. Tại sao
lại mất công vẽ các chi tiết đó ra chỗ khác? Đồng ý rằng chỉ cần rất đơn giản là copy nó từ bản lắp tổng, nhưng nguy hiểm ở chỗ: nếu bạn sửa đổi gì đó ở những hình vẽ tách rời này và nó lại xung đột với các chi tiết liên quan thì sao? Bạn có nhớ để vẽ lại bản lắp với những sửa đổi đó không và như thế có mất thời gian không? Tại sao không đặt các nét vẽ của chi tiết đó vào một Layer riêng, để rồi chỉ cần dấu các Layer khác, ta sẽ có ngay bản vẽ chi tiết này? AutoCAD có các Layer chính là để bạn làm việc đó. Như vậy, bạn sẽ không sợ những bất cẩn nào đó có thể làm hỏng thiết kế. Tất nhiên là nhiều khi bản lắp tổng không cần thể hiện mọi góc độ biểu diễn, nhưng ta vẫn cần những hình chiếu khác cho bản vẽ chi tiết, khi đó, ta mới buộc phải vẽ thêm chúng mà thôi.

Cuối cùng, bạn chỉ cần tạo các trang in (Layout-Paper Space) riêng cho các chi tiết và bản lắp, ta sẽ yên tâm rằng chúng luôn luôn tham chiếu với nhau. AutoCAD cho phép bạn tạo vô số Layout để làm việc này cơ mà?

Như vậy, toàn bộ hộp giảm tốc sẽ được thiết kế trong 1 tập tin. Các hình vẽ không nên copy ra các chỗ khác nhau trong Model Space, chúng vẫn nằm đúng vị trí trong bản lắp. Tập tin này có nhiều Layout, tùy theo số bản vẽ mà bạn cần. Trong mỗi Layout, sẽ cho hiển thị những đối tượng thích hợp, trong phạm vi thích hợp và với tỷ lệ thích hợp.

Thói quen rất quan trọng trong kỹ năng chuyên môn. Nhưng nếu có thói quen xấu, cũng nên cố gắng từ bỏ để tạo cho mình thói quen tốt. Các công cụ và chức năng của phần mềm dĩ nhiên là phải có tác dụng nào đó, nếu không, chúng đã không tồn tại qua nhiều phiên bản kế tiếp. Bạn suy nghĩ xem, có nên áp dụng thử như vậy không?
Cảm ơn anh DCL rất nhiều. Cảm ơn anh!
 
L

leteoanh

Author
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Chào cả nhà, chào anh DCL

Cám ơn bài viết của anh rất cụ thể, chi tiết.

Tuy nhiên, tôi có một vấn đề về layout, rất mong được anh DCL và cả nhà giúp ý kiến.
Nói về công việc của tôi để mọi người hình dung. Công việc của tôi sử dụng acad chủ yếu là kiểm tra bản vẽ. Thỉnh thoảng phải in vài bản vẽ. Hiện tại tôi còn phải chuyển định dạng bản vẽ sang .pdf khổ A1 để gởi cho đối tác.

Nhưng bộ bản vẽ do đơn vị thiết kế tạo ra layout để in khổ A3. Trong mỗi layout này có nhiều khung nhìn, một số layuout có cả một số lưới trục hoặc nội dung khác được vẽ trực tiếp trên layout.

Vấn đề đặt ra ở đây: Tôi muốn tạo ra layout để xuất bản vẽ khổ A1 ở định dạng pdf để gởi đi. Đối tác chỉ việc lấy file .pdf này in ra bản vẽ khổ A1.
Việc tạo ra layout A1 thì ok. Tuy nhiên nếu tạo lại các khung nhìn, vẽ lại các nội dung như trong layout A3 thì rất tốn thời gian vì số lượng bản vẽ khá nhiều. Nhưng nếu xuất bản vẽ định dạng .pdf ở A3 mà in khổ A1, các đường nét chi tiết, chữ trong bản vẽ sẽ bị vỡ rất khó coi và không thể chấp nhận được.
Và câu hỏi là: liệu có cách nào để lấy toàn bộ nội dung của layout A3 áp dụng qua cho layout A1 hay không?

Rất mong mọi người giúp đỡ.

Thanks
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

@leteoanh,

Trước hết, ta nên hiểu theo đúng nguyên nghĩa của từ "Layout" là "bố cục" hoặc "dàn trang", đây là các thuật ngữ trong ấn loát và chế bản.

Vậy thì với khổ giấy A3 mà ta đã có cách dàn trang thế này thì với khổ giấy A1, ta phải có cách dàn trang kiểu khác, đây là điều hiển nhiên. Bởi vậy, rất tiếc là bạn phải mất công dàn trang lại cho khổ giấy mới rồi!

Tuy nhiên, tôi thấy các bộ hồ sơ và tài liệu thiết kế nói chung thường gồm các bản vẽ với nhiều khổ giấy to nhỏ khác nhau, không có quy định nào bắt buộc chúng phải có cùng 1 khổ nào cả. Vậy thì bạn hãy cứ để các khổ giấy đúng theo thiết lập của các tác giả thiết kế, có được không?

Dù vậy, nếu buộc phải thống nhất khổ giấy vì 1 lý do nào đó, tôi nghĩ rằng việc tạo lại các Layout mới cũng không đến nỗi mất quá nhiều thời gian đâu, đây cũng là dịp tốt để bạn rèn luyện thêm về kỹ năng xử lý và ứng dụng AutoCAD. Ví dụ mỗi giờ bạn tạo được 10 layout và mỗi ngày bạn làm việc thực sự được 5 giờ, thì có nghĩa mỗi ngày bạn có thể làm được 50 bản in rồi. Chịu khó thế vậy!
 
Last edited:
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Cơ bản là cỡ chữ không thể phù hợp với tất cả các bản vẽ nên việc phải làm lại là đương nhiên... mỗi bản vẽ có tỉ lệ cỡ chữ sao cho hiển thị rõ ràng bạn nên chọn cỡ chữ sao cho phù hợp với bản in chính A1 và bản in phụ A3 ở dạng chấp nhận được chứ không có cách nào đó mà cỡ chữ phù hợp cho cả 2.. hoặc bạn làm cả 2 layout rồi ở model copy ra 2 bản rồi biểu diễn ở 2 layout với 2 text style
 

worm

Well-Known Member
Moderator
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Chào cả nhà, chào anh DCL

Cám ơn bài viết của anh rất cụ thể, chi tiết.

Tuy nhiên, tôi có một vấn đề về layout, rất mong được anh DCL và cả nhà giúp ý kiến.
Nói về công việc của tôi để mọi người hình dung. Công việc của tôi sử dụng acad chủ yếu là kiểm tra bản vẽ. Thỉnh thoảng phải in vài bản vẽ. Hiện tại tôi còn phải chuyển định dạng bản vẽ sang .pdf khổ A1 để gởi cho đối tác.

Nhưng bộ bản vẽ do đơn vị thiết kế tạo ra layout để in khổ A3. Trong mỗi layout này có nhiều khung nhìn, một số layuout có cả một số lưới trục hoặc nội dung khác được vẽ trực tiếp trên layout.

Vấn đề đặt ra ở đây: Tôi muốn tạo ra layout để xuất bản vẽ khổ A1 ở định dạng pdf để gởi đi. Đối tác chỉ việc lấy file .pdf này in ra bản vẽ khổ A1.
Việc tạo ra layout A1 thì ok. Tuy nhiên nếu tạo lại các khung nhìn, vẽ lại các nội dung như trong layout A3 thì rất tốn thời gian vì số lượng bản vẽ khá nhiều. Nhưng nếu xuất bản vẽ định dạng .pdf ở A3 mà in khổ A1, các đường nét chi tiết, chữ trong bản vẽ sẽ bị vỡ rất khó coi và không thể chấp nhận được.
Và câu hỏi là: liệu có cách nào để lấy toàn bộ nội dung của layout A3 áp dụng qua cho layout A1 hay không?

Rất mong mọi người giúp đỡ.

Thanks
Tôi có mấy ý kiến thế này, hy vọng có thể giúp được anh.
1. Về lâu dài, nếu anh buộc phải chuyển đổi khổ giấy, tại sao anh không nghĩ đến việc yêu cầu đơn vị thiết kế dựng theo khổ giấy anh cần và không dùng layout thay model?
2. Trước mắt, nếu họ dựng lung tung như vậy thì có thể có 1 cách thủ công: copy những thiết kế họ vẽ trong layout về lại model, sau đó bố cục lại theo khổ giấy A1.
 
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Chào cả nhà, chào anh DCL

Cám ơn bài viết của anh rất cụ thể, chi tiết.

Tuy nhiên, tôi có một vấn đề về layout, rất mong được anh DCL và cả nhà giúp ý kiến.
Nói về công việc của tôi để mọi người hình dung. Công việc của tôi sử dụng acad chủ yếu là kiểm tra bản vẽ. Thỉnh thoảng phải in vài bản vẽ. Hiện tại tôi còn phải chuyển định dạng bản vẽ sang .pdf khổ A1 để gởi cho đối tác.

Nhưng bộ bản vẽ do đơn vị thiết kế tạo ra layout để in khổ A3. Trong mỗi layout này có nhiều khung nhìn, một số layuout có cả một số lưới trục hoặc nội dung khác được vẽ trực tiếp trên layout.

Vấn đề đặt ra ở đây: Tôi muốn tạo ra layout để xuất bản vẽ khổ A1 ở định dạng pdf để gởi đi. Đối tác chỉ việc lấy file .pdf này in ra bản vẽ khổ A1.
Việc tạo ra layout A1 thì ok. Tuy nhiên nếu tạo lại các khung nhìn, vẽ lại các nội dung như trong layout A3 thì rất tốn thời gian vì số lượng bản vẽ khá nhiều. Nhưng nếu xuất bản vẽ định dạng .pdf ở A3 mà in khổ A1, các đường nét chi tiết, chữ trong bản vẽ sẽ bị vỡ rất khó coi và không thể chấp nhận được.
Và câu hỏi là: liệu có cách nào để lấy toàn bộ nội dung của layout A3 áp dụng qua cho layout A1 hay không?

Rất mong mọi người giúp đỡ.

Thanks

Chào bạn,

Mình có cách như vậy nhé. Hy vọng giúp được bạn trong thời điểm gấp thế này. Các bước như sau
1/ Click phải chuột vào layout > Export Layout to Model.
Bước này giúp bạn chuyển toàn bộ các đường nét, chữ ... xuất hiện trên Layout sang 1 MOdel trên file khác.

2/ Từ đây bạn nên Scale toàn bộ thông tin sao cho hình vẽ trùng khớp với khung A1.

3/ Sau khi tất cả các hình, đưởng nét, chử ... vừa với khung A1 thì theo kinh nghiệm của mình các yếu tố sau cần phải chỉnh lại
- Tỷ lệ kích thước (DimScale Overall)
- Kích thước chữ(nếu chiều cao trên A3 là 5 thì bên A1 bạn cũng phải là 5)
- Khung tên. Kích thước khung tên là không thay đổi dù ở giấy nào. Bạn nên Scale lại.
Và một số yếu tố khác mà mình có thể không biết được do mình không có file :)

Tuy nhiên khuyết điểm là toàn bộ đã chuyển qua Model chứ không còn là Layout nữa nhé

Chào bạn,
Đức
 
L

leteoanh

Author
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

@leteoanh,

Trước hết, ta nên hiểu theo đúng nguyên nghĩa của từ "Layout" là "bố cục" hoặc "dàn trang", đây là các thuật ngữ trong ấn loát và chế bản.

....

Chịu khó thế vậy!
Hi,

Cám ơn anh DCL đã phản hồi.

Bộ bản vẽ thiết kế ban đầu chỉ xuất layout khổ A3, tuy nhiên khi đi xin phép thì được yêu cầu là bản A1. Nhưng trong thời gian ngắn bên thiết kế lại gồm nhiều kỹ sư đang làm rải rác khắp trên thế giới, nên đợi bên thiết kế chỉnh lại thì hơi lâu. Nên bên mình phải chủ động thì triển khai trước. Do vậy mình mới tìm cách nào nhanh nhanh :).

Chắc lại phải chịu khó ngồi luyện acad vậy :).

Thanks
 
L

leteoanh

Author
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Cơ bản là cỡ chữ không thể phù hợp với tất cả các bản vẽ nên việc phải làm lại là đương nhiên... mỗi bản vẽ có tỉ lệ cỡ chữ sao cho hiển thị rõ ràng bạn nên chọn cỡ chữ sao cho phù hợp với bản in chính A1 và bản in phụ A3 ở dạng chấp nhận được chứ không có cách nào đó mà cỡ chữ phù hợp cho cả 2.. hoặc bạn làm cả 2 layout rồi ở model copy ra 2 bản rồi biểu diễn ở 2 layout với 2 text style
Hi,

Cám ơn bạn đã góp ý,
Vì có nhiều bản vẽ của nhiều hệ do nhiều người thiết kế khác nhau. Và mình chưa biết các yêu cầu chi tiết của đơn vị thiết kế yêu cầu kỹ sư của họ tuân thủ đến đâu. Để mình kiểm tra các text có set Annotation không, nếu text mà lung tung chắc phải có thể phải làm hai layer để hai textstyle tương ứng với layout khổ A3 và A1 vậy.


:)
Thanks
 
L

leteoanh

Author
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Tôi có mấy ý kiến thế này, hy vọng có thể giúp được anh.
1. Về lâu dài, nếu anh buộc phải chuyển đổi khổ giấy, tại sao anh không nghĩ đến việc yêu cầu đơn vị thiết kế dựng theo khổ giấy anh cần và không dùng layout thay model?
2. Trước mắt, nếu họ dựng lung tung như vậy thì có thể có 1 cách thủ công: copy những thiết kế họ vẽ trong layout về lại model, sau đó bố cục lại theo khổ giấy A1.
Hi,

Cám ơn anh đã góp ý.

Vì trước đây không có nhu cầu A1, các bản vẽ A3 được đóng thành cuốn rất gọn đẹp. Bây giờ phải đi thẩm tra, xin cấp phép thế nên mới sinh ra nông nỗi. Bên mình cũng đã yêu cầu thiết kế điều chỉnh thành A1, nhưng thời gian không kịp nên mới nghiên cứu cách nào nhanh nhanh :)

Thực tế thì họ vẽ tất cả trên model. Nhưng do dự án lớn nên các lưới trục (grid line) nằm ở chung quanh. Do vậy để hình chọn in trong layout thấy được lưới trục, bên thiết kế họ copy lưới trục và dán vào trong layout. Sau đó tạo khung nhìn và trích lấy phần bản vẽ cần thể hiện bên trong lưới trục này. Ngoài ra lại có một số hình trích khác ở các khung nhìn khác. Do vậy nếu tạo layout A1 và làm lại các công đoạn như vậy rất tốn nhiều thời gian.

Hướng của anh đề xuất copy từ layout về lại model, sau đó bố cục layout theo A1 mình chưa nghĩ tới trước đây. Để mình làm thử,nếu nhanh có thể áp dụng trong thời điểm khẩn cấp này.

Thanks
 
L

leteoanh

Author
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Chào bạn,

Mình có cách như vậy nhé. Hy vọng giúp được bạn trong thời điểm gấp thế này. Các bước như sau
1/ Click phải chuột vào layout > Export Layout to Model.
Bước này giúp bạn chuyển toàn bộ các đường nét, chữ ... xuất hiện trên Layout sang 1 MOdel trên file khác.

2/ Từ đây bạn nên Scale toàn bộ thông tin sao cho hình vẽ trùng khớp với khung A1.

3/ Sau khi tất cả các hình, đưởng nét, chử ... vừa với khung A1 thì theo kinh nghiệm của mình các yếu tố sau cần phải chỉnh lại
- Tỷ lệ kích thước (DimScale Overall)
- Kích thước chữ(nếu chiều cao trên A3 là 5 thì bên A1 bạn cũng phải là 5)
- Khung tên. Kích thước khung tên là không thay đổi dù ở giấy nào. Bạn nên Scale lại.
Và một số yếu tố khác mà mình có thể không biết được do mình không có file :)

Tuy nhiên khuyết điểm là toàn bộ đã chuyển qua Model chứ không còn là Layout nữa nhé

Chào bạn,
Đức
Hi,

Cám ơn bạn đã đề xuất một hướng xử lý khá chi tiết.
Mình sẽ triển khai làm thử, hi vọng các yếu tố cần chỉnh không quá nhiều,

Thanks
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Hi,

Cám ơn bạn đã góp ý,
Vì có nhiều bản vẽ của nhiều hệ do nhiều người thiết kế khác nhau. Và mình chưa biết các yêu cầu chi tiết của đơn vị thiết kế yêu cầu kỹ sư của họ tuân thủ đến đâu. Để mình kiểm tra các text có set Annotation không, nếu text mà lung tung chắc phải có thể phải làm hai layer để hai textstyle tương ứng với layout khổ A3 và A1 vậy.


:)
Thanks
Các bạn khác đã đề xuất nhiều giải pháp khá hay, cậu nên lựa chọn cách áp dụng sao cho thuận tiện nhất cho công việc của mình.

Cá nhân tớ thấy rằng cách hay và hợp lý hơn là cậu hãy ghi phần chú thích lên Layout chứ không ghi vào Model Space (trong Model Space chỉ nên có các nét vẽ và kích thước thôi). Như vậy thì cậu luôn yên tâm rằng cỡ chữ ghi chú bao giờ cũng đồng nhất với các kích thước và các yếu tố khác. Có thể cậu lo rằng nếu không gắn liền với các đối tượng vẽ thì ghi chú sẽ thất lạc? Làm gì có chuyện đó, trừ khi cậu cố ý xóa bỏ nó đi! Cũng như các đối tượng trong Model Space, ta có toàn quyền di chuyển, chỉnh sửa và cắt dán ghi chú trên Layout hoặc giữa các Layout mà không gặp trở ngại gì.

Nếu cậu sử dụng các ứng dụng thiết kế 3D tiên tiến hơn, cũng sẽ thấy họ chỉ ghi chú trên trang in (Drawing, tức là Paper Space hoặc Layout) chứ không ghi trong không gian mô hình 3 chiều.

Dù sao, đây cũng chỉ là một gợi ý để cậu cân nhắc thêm.
 
Top