Six Sigma plus là gì? So sánh với các mô hình quản lý hiện có

long8564

Active Member
Moderator
Đối với các chuyên gia chất lượng và những người làm công tác sản xuất và vận hành, Six Sigma là một khái niệm thông dụng để quản lý chất lượng hiệu quả, ngăn ngừa và giảm các lãng phí trong hoạt động. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một mô hình quản lý chất lượng ưu việt hơn đã được ra đời với các nguyên lý cơ bản của 6 Sigma. Đó chính là Six Sigma Plus.



Six Sigma Plus là gì?
Theo CEO Jack Welch của Motorola, Six Sigma là một hệ phương thức chất lượng, trong đó tất cả được lên ý tưởng và thực hiện nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng, giảm chi phí và giúp các nhà lãnh đạo xây dựng doanh nghiệp của mình tốt hơn. Six Sigma đã được biết đến trên toàn cầu trong hơn 25 năm nay với những ứng dụng hiệu quả trong hoạt động quản lý chất lượng trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, phương thức này dường như đang dần bị thay thế bởi một phương thức khác chất lượng hơn. Mô hình mới này vượt xa phương pháp Six Sigma đang được sử dụng. Chúng được xây dựng nhằm mục đích sắp xếp quy trình tổ chức nhằm hoàn thành các mục tiêu của quản lý chất lượng hiệu quả.

Đó chính là Six Sigma Plus.

Six Sigma Plus không chỉ dựa vào các nguyên lý cơ bản của Six Sigma, mà quan trọng hơn, phương thức quản lý chất lượng mới này nhấn mạnh vào “sức mạnh tổng hợp” từ việc tích hợp các yếu tố con người, quy trình và chiến lược. Chính từ “Plus” được thêm vào tên phương pháp biểu thị dự đồng nhất của các yêu tố quan trọng trên trong quá trình ứng dụng vào thực tiễn tại doanh nghiệp.

Về bản chất, Six Sigma Plus cũng là cách thức nhằm giảm các khiếm khuyết và lãng phí trong hoạt động sản xuất như Six Sigma. Tuy nhiên, mỗi sáng kiến của Six Sigma Plus nhằm mục đích tích hợp vào ba nền tảng của một tổ chức, tức là các hệ thống, quy trình và con người và kết hợp chúng cùng với chiến lược kinh doanh cơ bản.

Phương thức quản lý Six Sigma Plus lấy cảm hứng từ cách tiếp cận chủ động của người Viking, dự đoán các xu hướng và hành động có thể xảy ra, tác động đến yếu chất tố chất lượng sản phẩm. Điều này có nghĩa Six Sigma Plus còn chạm sâu hơn đến công tác quản trị chất lượng khi toàn bộ các bộ phận và các quy trình trong doanh nghiệp được bao quát nhằm đảm bảo được khả năng dự báo và phân tích.

Hơn nữa, việc triển khai Six Sigma Plus thường tập trung vào thị hiếu khách hàng, điều đó càng cho thấy tầm quan trọng trong việc quản lý tổng hợp của phương thức nhằm đưa ra các báo cáo đánh giá chính xác xu hướng của khách hàng là gì và đưa ra các chiến lược và sản phẩm phù hợp.



Các điểm phân biệt Six Sigma và Six Sigma Plus là gì?

Phương pháp Six Sigma Plus tập trung hơn vào khách hàng, cải thiện quy trình và tăng năng suất so với phương pháp Six Sigma.

Trong khi Six Sigma tập trung vào các quy trình và giảm thiểu các khiếm khuyết, Six Sigma Plus hướng đến một cách tiếp cận toàn diện và chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm.

Nhiều chuyên gia đã đưa ra, Six Sigma Plus áp dụng cùng lúc phương pháp Six Sigma và có bổ sung các khía cạnh thay đổi chiến lược hàng đầu, hướng dẫn các nhà lãnh đạo phát triển con người, cách tiếp cận thực tế về lý thuyết, thực hiện các dự án tập trung vào khách hàng để đào tạo, tăng cường các công cụ thông qua các thành phần ( như đã thảo luận trong phần liên quan đến Six Sigma Plus) và sử dụng kết hợp các kỹ năng mềm và kỹ năng cứng để làm cho công ty cạnh tranh hơn với các đối thủ cạnh tranh.
Phân biệt TQM và Six Sigma Plus
Điểm khác biệtSix Sigma PlusTQM

(Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện)
Trọng tâm của phương phápTập trung vào việc thúc đẩy sự thay đổi bằng cách xác định các trong các quy trình có thể được cải thiện và tập trung vào khách hàng cũng như mở rộng cải tiến quy trình cho tất cả các khu vực liên quanTập trung vào các bộ phận riêng lẻ và các mục tiêu định lượng cụ thể hơnPhương thức tiếp cậnCải tiến chất lượng thông qua sự liên kết giữa các sáng kiến chất lượng và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệpÁp dụng một hệ thống chỉ tập trung vào vấn đề chất lượng bao quát cho tất cả các quy trình kinh doanh của công tyPhạm vi ảnh hưởngTriển khai các chiến lược kinh doanh bao quát tất cả các hoạt động trong doanh nghiệp. Tập trung vào các giải pháp nôi bộ, cải thiện các hoạt động riêng lẻ và hoạt động kết thúc khi hoàn thành mục tiêu. Sang một hoạt động trong một quy trình khác, TQM sẽ phải được xác định lại từ đầu.Vai trò của khách hàngKhách hàng là điểm mở đầu của phương thức này. Dựa vào nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ thay đổi các chiến lược kinh doanh phù hợp.Mục tiêu cuối cùng của TQM chính là sự hài lòng của khách hàng.

Kết

Tóm lại, Six Sigma Plus là một mô hình mới nổi về phương thức cải thiện chất lượng vượt xa các quan niệm truyền thống và mang đến một ý nghĩa hoàn toàn mới cho khái niệm kiểm soát chất lượng. Hơn nữa, Six Sigma Plus tìm cách thúc đẩy sự thay đổi và tập trung vào lãnh đạo thay vì chỉ đào tạo con người, mà thông thường được hiểu là nhân viên. Đây cũng chính là một trong điểm tạo nên điểm nhấn khác biệt của Six Sigma Plus.
 
Top