so sánh thông số và kiểu dáng 3 hãng xe nổi tiếng BMW, Mercedes-Benz và Audi

  • Thread starter giang138
  • Ngày mở chủ đề
G

giang138

Author
BMW 3 Series (LCI) vs. Mercedes C200, C250, C300 và C250 AMG. vs. Audi A4



I. Giới Thiệu:
BMW 3 Series, Mercedes-Benz C-Class ( Mercedes C200, C250, C300 )và Audi A4 là 3 cái tên sáng giá nhất trong phân khúc sedan cao cấp cỡ nhỏ trên thị trường hiện nay. Trong khi Mercedes-Benz đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía công chúng sau bản thiết kế mới, Audi A4 nổi tiếng với nhiều tùy chọn hấp dẫn trên xe, thì BMW 3 Series mang lại cảm giác chân thực và hấp dẫn nhất cho người lái.



II. Thiết Kế:
a. NgoạiThất:

Ngay phần cản trước BMW 3 Series LCI được cải thiện thêm hốc gió phía trước, vừa cải thiện thêm tính năng khí động học, và tăng thêm sự mạnh mẽ, trẻ trung từ cái nhìn đầu tiên. Hai dòng xe 320i và 330i tại thị trường VN được trang bị đèn pha LED với thiết kế mới tăng thêm sự sang trọng và an toàn.


Riêng đối với Mercedes-Benz, C-Class thế hệ mới (W205) được thiết kế theo ngôn ngữ Sensual Clarity, khiến toàn bộ thiết kế của thế hệ này trở nên nữ tính hơn, kém mạnh mẽ như phiên bản trước đây, đơn điệu với ít chi tiết nổi bật cũng như những đường gân dập nổi trên xe.

. Ở Audi A4, điểm nổi bật nhất trên bản facelift này đó chính là lưới tản nhiệt dạng kim cương đặc trưng. Tuy vậy, giữa các chi tiết ở phần đầu xe thiếu sự liên kết chặt chẽ với nhau, cũng như thiếu những điểm nhấn mạnh mẽ, vd: các đường gân trên nắp capô,... và đặc biệt, đối với một khách hàng bình thường, thiết kế đầu xe như vậy không tạo ra sự khác biệt rõ rệt giữa những dòng xe A khác của Audi.

Cụm đèn pha của BMW với thiết kế mắt kép đặc trưng, không thể nhầm lẫn, tuy nhiên phá cách mạnh mẽ hơn với mí đèn viền chrome sáng bóng tích hợp xinhan, bên cạnh 1 dải đèn LED kết nối với khung lưới tản nhiệt – tạo một điểm nhấn độc đáo mới mẻ.

Thiết kế đèn pha của Mercedes-Benz thiên về hướng mềm mại hóa, không đủ thể hiện khả năng vận hành của xe; thiết kế này cũng bị đánh giá là thiếu sáng tạo do ảnh hưởng quá nhiều từ thiết kế của S-Class.

Là hãng xe cũng rất quan tâm trong công nghệ trang bị đèn LED cho hệ thống đèn, tuy vậy, chiếc Audi A4 vẫn không thể bức ra khỏi lối mòn thường thấy. Ngoài một đèn pha chính, tất cả những gì còn lại là một ống đèn LED chiếu sáng ban ngày bao xung quanh mí đèn một cách đơn điệu.

Tại thị trường Việt Nam, BMW 3 Series LCI (F30) ra mắt với 3 dòng xe chính là Basic, Luxury Line và Sport Line (theo thứ tự từ trên xuống) trên 320i và 330i.

Mercedes-Benz C-Class (W205) ra mắt với 3 dòng xe là C200, C250 Exclusive và C250 AMG.

Mâm Xe:

BMW 320i được trang bị mâm hợp kim 16” chấu chữ V kép 656 khá ấn tượng cho phiên bản Basic, mâm hợp kim 17” đa chấu 414 (sang trọng) trên bản Luxury Line và mâm hợp kim 17” chấu kép 392 trên bản Sport Line (theo thứ tự từ trên xuống).

BMW 330i được trang bị mâm hợp kim 18” chấu chữ V kép rất ấn tượng 658 trên bản Sport Line, mâm hợp kim 17” đa chấu (sang trọng) 414 trên bản Luxury Line (theo thứ tự từ trên xuống).

Phần thân xe của BMW 3 Series LCI mới được thiết kế toát lên sự năng động, mạnh mẽ, trẻ trung và tính năng khí động học cao thể hiện qua kiểu dáng thiết kế đầy sáng tạo, cũng như từng chi tiết toát lên sự tinh tế trong thiết kế của dòng xe BMW:




Thiết kế phía sau của 3 Series LCI rất năng động, thể thao, mới mẻ và cuốn hút:

.

Trong khi đó, với phiên bản C200 cũng như A4 1.8 TFSI, cả 2 chiếc xe phần thiết kế ngoại thất đều chưa thể toát lên được phong cách thể thao năng động cá tính & hiện đại tạo bản sắc riêng cho chính mình. Thiết kế của 2 xe theo hướng an toàn, nhẹ nhàng mà không hề mang trong mình những cá tính đặc trưng của từng xe.



- Đường gân dọc thân xe của BMW 3 Series xuyên ngang tay nắm cửa, nối liền cụm đèn hậu đẹp mắt và sang trọng. Trong khi đó, các đường gân chạy dọc thân xe của C-Class có phần cách điệu, tuy nhiên tính tổng thể và liên kết chưa cao, nên chưa tạo được ấn tượng mạnh mẽ; và với A4 chỉ có một đường gân kéo dài đơn điệu giữa phần dưới thân xe.

Tóm lại, thiết kế ngoại thất của BMW 3 Series LCI mới tạo nên sự hấp dẫn thu hút cảm xúc cho người quan sát bởi dáng vẻ đậm chất thể thao năng động. Cả 2 mẫu Mercedes-Benz C-class W205 và Audi A4 1.8 TFSI cũng có đầu tư về mặt thiết kế với phong cách trẻ trung đồng thời phù hợp thị hiếu; tuy nhiên, 2 mẫu xe này vẫn còn thiếu những điểm nhấn đặc trưng (C-class copy quá nhiều chi tiết từ S-class) hay đơn điệu (trong thiết kế A4). Do đó, có thể khách quan nói rằng BMW 3 Series LCI là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người trẻ muốn thể hiện cá tính độc đáo của bản thân.

b. Nội Thất:

Nội thất của BMW 3 series LCI mới được trang bị bởi những vật liệu cao cấp (da, gỗ và hợp kim) được kết hợp hết sức hài hòa và tinh tế, vừa mang nét thanh lịch, sang trọng, phong cách hiện đại.






Thiết kế nội thất của C-Class không hướng về phía người lái, đơn cử là màn hình hiển thị trung tâm hướng dọc theo trục thân xe, khiến việc quan sát cũng như vận hành chi tiết này khó hơn vì có thể bị lóa sáng. Bị đánh giá là thiếu khoa học vì khu vực điều khiển trung tâm nằm quá xa, khó điều khiển, gây mất tập trung khi lái (Auto Bild – tạp chí Ô Tô của Đức). Với A4, điều đầu tiên có thể nghĩ đến khi nhìn vào khoang lái của xe là “đơn điệu” và quá cũ kỹ.





Đồng hồ hiển thị của BMW vẫn tuân thủ theo thiết kế 2 màu tương phản chữ đỏ trên nền đen dễ dàng quan sát, với 4 đồng hồ vận tốc, vòng tua, mức nhiên liệu trên xe và nhiệt độ động cơ tách biệt nhau bên cạnh khả năng hiển thị kỹ thuật số; được bố trí một cách khoa học, giúp người lái dễ dàng quan sát và tìm kiếm các thông tin hiển thị

Đồng hồ hiển thị của Mercedes-Benz đã được thiết kế theo hướng hiện đại với các chi tiết ốp kim loại, tích hợp đồng hồ nhiên liệu và nhiệt độ động cơ vào đồng hồ vận tốc và vòng tua, tuy nhiên kích thước lại nhỏ, khiến quan sát thông tin có vẻ hơi chậm hơn.

Nội thất của Audi A4 tuy đã cố gắng hoàn thiện khá hơn nhưng vẫn chưa thể hiện được đẳng cấp sang trọng. Các nút bấm khá nhiều khiến khả năng điều khiển có thể bị nhầm lẫn và thiếu linh hoạt. Màn hình trung tâm được bố trí ẩn khá sâu phía trong bảng taplô khiến việc quan sát trở nên khó khăn và thiếu chuẩn xác.






  • - Tay nắm cửa của BMW 3 series phong cách thể thao với thiết kế tinh gọn, các nút bấm nằm ngang, gần sát với tay cầm, vừa tầm và vô cùng tiện lợi cho người dùng thao tác.
  • - Thiết kế của Mercedes-Benz cầu kì hơn với nhiều chi tiết được chăm chú, tuy nhiên, các nút bấm lại nằm dọc thân cửa, thao tác không hoàn toàn thoải mái khi điều khiển.
  • - Với Audi, thiết kế cửa cũng là một chi tiết khá đơn điệu, từ tay nắm cửa, các phím điều khiển,... đều thiết kế đơn điệu và ít gây ấn tượng cho người dùng.

    Tuy có chiều dài trục cơ sở ngắn hơn C-class, nhưng trên thực tế, BMW 3-Series F30 tinh tế hơn về mặt thiết kế cũng như có không gian đặt chân cũng như tựa đầu của hàng ghế sau rộng hơn nhiều so với C-class.
Cụm điều khiển trung tâm của C-Class không có sự xuất hiện của cần số, mà thay vào đó là hệ thống các nút điều khiển đa phương tiện và các nút chuyển đổi chế độ vận hành. Các nút bấm khá sát nhau và dính liền nên có thể dễ gây nhầm lẫn khi thao tác điều khiển. Trong khi đó cần số của Audi A4 khá đơn giản thiếu phong cách ấn tượng của dòng xe sedan cao cấp, BMW series 3 LCI được bố trí khá đẹp mắt với cần số kiểu dáng hiện đại.


 
Top