Soi lỗi về Kỹ thuật của các bài viết trên báo (báo in, báo mạng)

Nova

MES Lab. Founder & C.E.O
#1
Nhân cảm hứng về Topic của member SaoKim- Tổng hợp những tài liệu bị in sai, mình mở Topic này để anh em soi các lỗi liên quan đến Kỹ thuật - Khoa học của các bài viết trên báo :)

Mong anh em hưởng ứng, share những chỗ sai mà mình đã thấy và cùng bàn luận.

Rgs

Cập nhật 10/8/2012:

Mục đích của Topic nên được giải thích rõ hơn để các bạn tham gia nắm được, tránh hiểu lầm.

Tương tự như ý trong bài viết sau:
http://meslab.vn/channel/2011/12/[M...A]-co-ich-o-[MEDIA=youtube]ie-nao[/MEDIA].mcx

Những thiết kế tồi đôi khi dạy ta nhiều hơn là những thiết kế tốt? Tại sao thế? Tại vì đứng trước những thiết kế hoàn hảo, việc duy nhất bạn có thể làm là trầm trồ và thán phục. Bạn khó có thể học được gì nhiều. Ngược lại, với những thiết kế tồi, bạn luôn có cơ hội để rèn luyện trí óc, kích thích khả năng tìm tòi, phát triển,…Vì thế, việc nghiên cứu các thiết kệ tồi – Bad Design – sẽ rất tốt cho các nhà thiết kế.


Việc "soi" những bài viết sai sót về kỹ thuật, mục đích chính không phải là "chửi" nhà báo hay "dìm hàng" Việt Nam mà là để:

1) góp ý kiến theo góc độ của người làm kỹ thuật để các nhà báo chỉnh sửa, update thông tin kỹ thuật nhằm có sản phẩm tốt hơn và

2) quan trọng hơn là để chính những người góp ý, người tham gia thảo luận có được cơ hội bàn thảo về những vấn đề ĐANG XẢY RA, là thực tiễn, là hữu ích,...=> qua đó rèn luyện tư duy phân tích, học thêm kiến thức mới, ôn lại kiến thức cũ, vận dụng kiến thức linh hoạt,...

Vậy nên, topic này phục vụ các bạn nhiều thứ, đừng nghĩ "soi" là có ý xấu.

Về nguyên tắc, nếu các bạn có khả năng, không chỉ báo Việt Nam, báo Anh, Mỹ, Nhật, Tàu,...các bạn đem ra mổ xẻ thoải mái. Chúng tôi khuyến khích bạn. (ngay trên tiêu đề & bài viết đầu tiên, tôi KHÔNG NÓI LÀ GIỚI HẠN BÁO VIỆT NAM!!!)

Nhưng đừng vượt ra khỏi vấn đề KỸ THUẬT.

Rgs
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

Last edited:

sv

New Member
#2
Ðề: Soi lỗi về Kỹ thuật của các bài viết trên báo (báo in, báo mạng)

Mở hàng cho Nova

Trích VNEXPRESS:

http://vnexpress.net/gl/vi-tinh/san...-gia-200-[MEDIA=youtube]s-cua[/MEDIA]-google/

'Mổ xẻ' tablet Nexus 7 giá 200 USD của Google
Sau khi tháo gỡ linh kiện máy tính bảng chạy Android 4.1 đầu tiên, các chuyên gia nhận thấy nó rất dễ sửa chữa. Ngoài ra, thỏi pin của máy có thể tháo rời và màn hình dính chặt vào lớp kính bảo vệ.



Màn hình 7 inch được dính chặt vào lớp kính chịu lực Gorilla Glass.

Hết trích dẫn.

*Lời bình: Lớp kính đó không phải dùng để bảo vệ màn hình.
 

Nova

MES Lab. Founder & C.E.O
#3
Ðề: Soi lỗi về Kỹ thuật của các bài viết trên báo (báo in, báo mạng)

Cảm ơn bác đã mở hàng, Topic sẽ đắt hàng lắm đây :p

Em bổ sung cho bác SV cái ảnh chụp màn hình làm bằng chứng hehe

 

QuyenQCM

Active Member
#4
Ðề: Soi lỗi về Kỹ thuật của các bài viết trên báo (báo in, báo mạng)


mấy bố này viết bài rồi lên mạng seach hình ảnh rồi chèn vào bài nhưng bị treo đầu dê bán thịt chó rồi...keke máy con này ko phải
Amphibious Assault ship
Vietnamnet:Tàu tấn công đổ bộ (Amphibious Assault ship) mới nhất của Hải quân Mỹ được đánh giá là mẫu tàu hiện đại, tối tân nhất thế giới hiện nay.






[TD="class: image_desc"] USS Makin Island dài tới 258 mét.
[/TD]



USS Makin Island dài tới 258 mét.như vậy con xe tăng này dài cỡ 50m...choáng
USS Makin Island(LHD 8) sử dụng hệ thống động cơ đẩy lai (bằng cả điện và gas), giúp Hải quân tiết kiệm tới 15 triệu USD chi phí ngay trong hành trình đầu tiên kéo dài 7 tháng. Makin Island dài 258m với xấp xỉ 1000 thuyền viên Hải quân và khoảng 1200 lính Thủy đánh bộ. Nó được trang bị đầy đủ vũ khí, thiết bị để có thể tiến hành mọi sứ mệnh, từ chiến đấu quân sự cho đến nhân đạo.






[TD="class: image_desc"] Tàu chở theo 29 trực thăng và 6 máy bay.[/TD]



Ngoài 2200 quân nhân, USS Makin Island còn chở theo 29 trực thăng. 27 trong đó thuộc sở hữu của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ và 2 trực thăng còn lại thuộc Hải quân Mỹ. Ngoài ra nó còn chở thêm 6 máy bay Harrier AV-8B, có thể hạ cánh và cất cánh ngay trên mặt tàu dài 258m.






[TD="class: image_desc"] Trong bức ảnh này, Chỉ huy trưởng không gian Gavrilla Brooks của tàu đang giám sát các màn hình điều khiển tại khu vực Thái Bình Dương hồi tháng 6.[/TD]








[TD="class: image_desc"] Đây là một trong hai thang máy chở máy bay của tàu. Dù không cần phải di chuyển quá nhanh nhưng thang máy này vẫn có thể đưa 1 trực thăng hoặc máy bay từ khoang bảo hành lên boong tàu chỉ trong 3 giây.[/TD]








[TD="class: image_desc"]Toàn bộ hạ tầng máy móc của tàu gồm động cơ đẩy, bộ lọc nước, hệ thống điện... đều được điều khiển tại Trung tâm điều phối này. Tuy nhiên còn có khoảng hơn 10 trạm điều khiển cục bộ khác được phân bố khắp tàu để kiểm soát động cơ đẩy và chuyển đổi giữa hai hệ thống lái dùng điện với dùng gas.[/TD]








[TD="class: image_desc"] Tuy trông không hào nhoáng nhưng hệ thống động cơ đẩy bằng điện của Makin Island cho phép tàu tiết kiệm tới 15 triệu USD tiền nhiên liệu. Makin Island cũng là tàu đổ bộ tấn công đầu tiên của Hải quân Mỹ có thể chạy mà không cần tới khí gas.[/TD]



Động cơ điện cho phép tàu chạy với vận tốc 22,2 km/giờ, bằng khoảng một nửa so với vận tốc tối đa khi chạy bằng động cơ turbine nạp gas.






[TD="class: image_desc"] Đây là hệ thống Miox cho phép tàu thải ra nước sạch mà không cần phải sử dụng hóa chất bromine hoặc chlorine để lọc trước. Điều này có nghĩa là nước sẽ có thể được “trả” lại biển mà không sợ gây ô nhiễm.[/TD]








[TD="class: image_desc"]Để không phải chở theo quá nhiều nước sạch trên tàu, Makin Island sử dụng một hệ thống lọc nước hiện đại, có thể từ từ biến đổi nước mặn thành nước ngọt.[/TD]

 
Last edited:

sv

New Member
#5
Ðề: Soi lỗi về Kỹ thuật của các bài viết trên báo (báo in, báo mạng)


mấy bố này viết bài rồi lên mạng seach hình ảnh rồi chèn vào bài nhưng bị treo đầu dê bán thịt chó rồi...keke máy con này ko phải
Amphibious Assault ship
Vietnamnet:Tàu tấn công đổ bộ (Amphibious Assault ship) mới nhất của Hải quân Mỹ được đánh giá là mẫu tàu hiện đại, tối tân nhất thế giới hiện nay.






[TD="class: image_desc"] USS Makin Island dài tới 258 mét.
[/TD]

Hờ hờ ! Bậy bạ quá!

Cái đó là tàu đổ bộ đệm hơi (như cái phao bự có gắn động cơ). Nó đang bốc dở hàng từ tàu USS Makin Island (LDH 8).



Người ta đẹp như thế này đây :



Cả bài báo toàn những tấm hình gì đâu! híc!

Vô Facebook của USS Makin Island (LDH 8) thì thiếu gì hình!

http://www.facebook.com/ussmakinisland/photos
 

sv

New Member
#6
Ðề: Soi lỗi về Kỹ thuật của các bài viết trên báo (báo in, báo mạng)

Mở hàng mà ế quá nên ráng "soi" thêm :1:

Cũng từ VnExpress,bài "Đoàn Việt Nam tới London"

http://thethao.vnexpress.net/photo/...outube]o-london[/MEDIA]-1795688.html#!photo-5



Họ còn sử dụng thiết bị dò bom mình để đảm bảo xe an toàn.​

Dùng từ "dò: cho thiết bị này làm cho người đọc tưởng đây là thiết bị cao cấp dùng ra đa hay cảm ứng gì đó để "dò",thực chất nó chỉ là tấm gương soi (có đèn và có thể phóng đại hình ảnh phản chiếu).

Thay vì phải khom xuống hay chui vào trong gầm xe để khám xét thì người ta có thể đứng thẳng và điều chỉnh góc nghiêng của kính để xem xét.

Thiết bị này không chỉ để xem có mìn gắn dưới gầm xe mà còn để xem có "thứ gì đó" mà chủ xe muốn che giấu.

Under vehicle search (or inspection) mirror


Ảnh chụp màn hình với thêm lỗi sai chính tả của cô/cậu đánh máy chữ.



Lời bình:

VnExpress có mục "Những hình ảnh 'cực độc' chỉ có ở VN ",thường đưa những hình ảnh về các lỗi sai chính tả trong dân gian! Họ nên đưa tấm hình "dò bom mình" này lên trang đầu để làm tiền phong trong phong trào "tự kiểm điểm" :1:
 
Last edited:

worm

Well-Known Member
#7
Ðề: Soi lỗi về Kỹ thuật của các bài viết trên báo (báo in, báo mạng)

Còn cái này của Vietnamnet: http://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/83807/may-bay-chien-dau-dieu-khien-bang-thiet-bi-cam-tay.html



Thay vì điều khiển từ xa qua hệ thống máy tính như trước đây, máy bay chiến đấu không người lái thế hệ mới X-47B của Hải quân Mỹ được cải tiến với hệ thống điều khiển cầm tay từ xa.
Theo Live Science, thiết bị điều khiển cầm tay của chiếc X-47B tương tự như hệ thống điều khiển cầm tay của trò chơi máy bay hay ô tô mô hình, nhưng phức tạp hơn nhiều. So với điều khiện qua hệ thống máy tính, thiết bị cầm tay giúp người điều khiển linh hoạt hơn và có thể quan sát trực tiếp máy bay trong khi điều khiển nó cất cánh hay hạ cánh.Tuy nhiên, trên thực tế hệ thống điều khiển cầm tay kết nối với máy bay không người người lái qua hệ thống điều khiển máy vi tính. Vì thế, trong những trường hợp cần thiết, máy bay không người lái X-47B phiên bản mới nhất vẫn có thể được điều khiển từ máy vi tính như các phiên bản trước đó
Dù có thế nào đi nữa thì hệ thống điều khiển chiếc máy bay này vẫn phải có hệ thống định vị và máy tính để xử lý mã hóa lệnh, còn chuyển sang portable hay không thì cũng chỉ là cái phần cần lái (hệ thống mô phỏng). Vậy mà giật title cứ như sẽ điều khiển giống các loại mô hình máy bay.
 

sv

New Member
#8
Ðề: Soi lỗi về Kỹ thuật của các bài viết trên báo (báo in, báo mạng)

Vietnamnet phỏng dịch từ Live Science, Live Science lại lấy tin từ bài gốc ở Aviation Week nên bài báo tiếng Việt có vẽ mù mờ và không chính xác lắm.

Hệ thống điều khiển bằng tay này chỉ dùng để trực tiếp điều khiển khi cất cánh, hạ cánh trên bong tàu sân bay.Do đường phi đạo ngắn nên cần có những hệ thống dây cáp cao su để giảm tốc độ.Lúc bấy giờ người điều khiển đứng ngay trên bong tàu thì có thể thấy rõ hơn,chẳng hạn nếu máy bay không móc vào cáp được thì họ thấy rõ và có thể điều khiển cho nó vút lên lại,tránh được chuyện máy bay ngon trớn...nhảy xuống biển tắm.

Khi đáp xong rồi thì người điều khiển bằng tay cũng sẽ giao lại cho phòng điều khiển,hay khi nó đang thi hành nhiệm vụ ở xa thì cũng do hệ thống máy vi tính điều khiển thôi.Ở xa quá thì mắt thường làm sao mà thấy để điều khiển!

Đoạn này viết không rõ nên có thể bị hiểu lầm:

"thiết bị cầm tay giúp người điều khiển linh hoạt hơn và có thể quan sát trực tiếp máy bay trong khi điều khiển nó cất cánh hay hạ cánh.Tuy nhiên, trên thực tế hệ thống điều khiển cầm tay kết nối với máy bay không người người lái qua hệ thống điều khiển máy vi tính. Vì thế, trong những trường hợp cần thiết, máy bay không người lái X-47B phiên bản mới nhất vẫn có thể được điều khiển từ máy vi tính như các phiên bản trước đó"

Bài trên Live Science

http://www.livescience.com/22134-cyborg-[MEDIA=youtube]r-navy[/MEDIA]-warplane.html

Bài trên Aviation Week

http://www.aviationweek.com/Blogs.a...DIA=youtube]c9-47a8[/MEDIA]-99b9-1ecffdfd7acd

Bàn thêm:

Để được gọi là tàu sân bay thì tàu phải đủ dài để có đường phi đạo đủ để cất cánh và hạ cánh.Người ta có thể chế động cơ đủ mạnh để cất cánh trên phi đạo ngắn nhưng không thể chế bộ thắng đề giảm tốc độ nhanh chóng đến ngừng hẳn mà không gây tai nạn. Do vậy mới có các dây cáp cao su trên tàu sân bay dựa theo các catapult của người xưa,ở bên mình thì nó là cái ná chữ Y có dây cao su lúc nhỏ thường dùng để bắn chim.

Kỹ thuật điều khiển cất cánh và hạ cánh trên phi đạo ngắn của tàu sân bay rất khó,cho nên cho dầu tàu Thi Lang của Trung quốc có đúng là hàng thật thì cũng còn lâu họ mới huấn luyện được phi công,e rằng phải cho vài chục chiếc máy bay đi tắm biển! Trừ khi họ được Mỹ huấn luyện! :1:
 
Last edited:

Nova

MES Lab. Founder & C.E.O
#9
Ðề: Soi lỗi về Kỹ thuật của các bài viết trên báo (báo in, báo mạng)

Cập nhật 10/8/2012:

Mục đích của Topic nên được giải thích rõ hơn để các bạn tham gia nắm được, tránh hiểu lầm.

Tương tự như ý trong bài viết sau:
http://meslab.vn/channel/2011/12/[M...A]-co-ich-o-[MEDIA=youtube]ie-nao[/MEDIA].mcx

Những thiết kế tồi đôi khi dạy ta nhiều hơn là những thiết kế tốt? Tại sao thế? Tại vì đứng trước những thiết kế hoàn hảo, việc duy nhất bạn có thể làm là trầm trồ và thán phục. Bạn khó có thể học được gì nhiều. Ngược lại, với những thiết kế tồi, bạn luôn có cơ hội để rèn luyện trí óc, kích thích khả năng tìm tòi, phát triển,…Vì thế, việc nghiên cứu các thiết kệ tồi – Bad Design – sẽ rất tốt cho các nhà thiết kế.


Việc "soi" những bài viết sai sót về kỹ thuật, mục đích chính không phải là "chửi" nhà báo hay "dìm hàng" Việt Nam mà là để:

1) góp ý kiến theo góc độ của người làm kỹ thuật để các nhà báo chỉnh sửa, update thông tin kỹ thuật nhằm có sản phẩm tốt hơn và

2) quan trọng hơn là để chính những người góp ý, người tham gia thảo luận có được cơ hội bàn thảo về những vấn đề ĐANG XẢY RA, là thực tiễn, là hữu ích,...=> qua đó rèn luyện tư duy phân tích, học thêm kiến thức mới, ôn lại kiến thức cũ, vận dụng kiến thức linh hoạt,...

Vậy nên, topic này phục vụ các bạn nhiều thứ, đừng nghĩ "soi" là có ý xấu.

Về nguyên tắc, nếu các bạn có khả năng, không chỉ báo Việt Nam, báo Anh, Mỹ, Nhật, Tàu,...các bạn đem ra mổ xẻ thoải mái. Chúng tôi khuyến khích bạn. (ngay trên tiêu đề & bài viết đầu tiên, tôi KHÔNG NÓI LÀ GIỚI HẠN BÁO VIỆT NAM!!!)

Nhưng đừng vượt ra khỏi vấn đề KỸ THUẬT.

Rgs
 
Last edited:

worm

Well-Known Member
#10
Ðề: Soi lỗi về Kỹ thuật của các bài viết trên báo (báo in, báo mạng)

Còn chuyện này nữa:
Nếu có bạn nào xem các quảng cáo gần đây trên TV, trong đó có quảng cáo về nhãn hàng nước rửa bát Sunlight và 1 loại kem dưỡng da, có nhận thấy thông tin họ đưa ra là đúng hay sai không? Sunlight thì được giới thiệu là có sức mạnh của 100 trái chanh nên có thể nhanh chóng tẩy sạch dầu mỡ bám trên chén bát; kem dưỡng da thì nói rằng, các loại kem khác để tẩy da chết nên dùng các chất axit có hại cho da, còn nó thì dùng 95% vitamin C nên tốt cho da hơn ... Trong khi theo các kiến thức hóa học thông thường, dầu mỡ là các axit béo, nước chanh là axit cytric, vitamin C cũng là 1 loại axit --> mà axit tác dụng với axit thì ... các quảng cáo đó đúng hay sai nhỉ? hay chỉ là cách đánh lạc hướng dụ khị người tiêu dùng?
 

worm

Well-Known Member
#11
Ðề: Soi lỗi về Kỹ thuật của các bài viết trên báo (báo in, báo mạng)

Mời các bạn đọc bài quảng cáo cho Kangaroo ... http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/ky...n-tu-hong-ng[MEDIA=youtube]a-tu[/MEDIA]-giac/
Ứng dụng nguyên lý bức xạ nhiệt của tia đỏ, bếp hồng ngoại truyền nhiệt trực tiếp lên dụng cụ nấu theo phương thẳng đứng nên đạt hiệu suất truyền nhiệt cao và tiết kiệm năng lượng
Bức xạ hồng ngoại truyền nhiệt theo một chiều duy nhất từ bao giờ thế nhỉ? (không kể vụ sợ trùng lặp mà gọi tia hồng ngoại là tia đỏ dựa theo màu sắc của cuộn dây khi nung nóng)

Lợi thế của bếp điện từ là vận dùng dòng điện khép mạch trong tinh thể kim loại ở tần số cao để sinh nhiệt. Vận dụng nguyên lý cảm ứng điện từ của Faraday, khi có điện, các hạt electron có trong nồi, chảo nấu di chuyển với tốc độ cao, va đập lẫn nhau sinh ra nhiệt. Theo đó, nhiệt của bếp từ chỉ phát ra khi có nồi kim loại nhiễm từ để lên.
Do nồi được làm nóng trực tiếp nên theo phương thẳng đứng nên hiệu suất truyền nhiệt cao, không hao tổn nhiệt năng, không làm nóng không khí khi đun nấu nên an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, bếp từ chỉ tương thích với loại nồi có từ tính
Khái niệm "dòng điện khép mạch" là như thế nào? Và cách giải thích về nguyên lý của bếp điện từ thế này thì giản lược và thiếu sót nhiều quá. Và dù là bếp điện từ thì cũng đâu có khái niệm "truyền nhiệt theo phương thẳng đứng"?

Mặt kính của bếp được sản xuất bằng công nghệ gốm sứ thủy tinh, dày 4 mm, có khả năng chịu lực và chịu nhiệt lên đến 800 độ C. Nhờ đó, nhiệt độ sẽ được truyền thẳng đứng đến đáy nồi, nhiệt năng không bị thất thoát ra không khí, mặt kính chống xước có khả năng chịu chà xát cao nên thuận tiện cho việc lau chùi, vệ sinh bếp sau khi sử dụng.
Tín hiệu đèn "H" trên bếp bật sáng còn cảnh báo mặt bếp vẫn nóng, có thể gây bỏng, cháy nên người sử dụng không nên chạm hoặc để vật dễ cháy lên đó
Vẫn là "truyền nhiệt thẳng đứng" "không bị thất thoát nhiệt" ... lớp kính này chắc không có khả năng truyền nhiệt --> kính cách nhiệt??? Nếu đúng vậy thì khi đó, phần mặt bếp hồng ngoại truyền nhiệt lên đáy nồi theo kiểu gì đây? Không kể đoạn trước với đoạn sau còn đá nhau bôm bốp.

Cụ thể, trong quá trình sử dụng, khi nhiệt độ của bếp quá cao, bộ phận cảm biến nhiệt sẽ truyền tín hiệu tới mạch điện tử để tự động ngắt bếp. Ngoài ra, bếp còn được trang bị chức năng phát hiện vật thể lạ nhỏ hơn 80mm. Khi gặp "chướng ngại vật bé" như dao, dĩa..., bếp sẽ phát tín hiệu cảnh báo, nếu không được tắt đi, bếp tự động chuyển sang chế độ chờ.
Thậm chí, nếu các bà nội trợ quên tắt bếp hoặc hẹn giờ, sản phẩm cũng tự động tắt sau 2h, đảm bảo tính an toàn và tiết kiệm năng lượng.
An toàn thế này thì chắc cháy nhà cũng chưa cháy bếp vì ... "tự tắt sau 2h", "nhiệt độ quá cao thì tắt"
 

Thành viên đang online

Top