Startup cho các bạn trẻ, kiến thức cần được coi trọng

Nova

MES Lab. Founder & C.E.O
#1
KHỞI NGHIỆP CHỈ BẰNG NIỀM TIN?

Ở Việt Nam, trong vài năm gần đây, xu hướng “khởi nghiệp” (startup) đang dần trở nên phổ biến, nhất là với giới trẻ – những con người có thừa máu lửa và nhiệt huyết. Người người startup, nhà nhà startup.

Số lượng startups lớn giúp các cuốn sách “dạy làm giàu” không cần quảng bá rầm rộ vẫn cháy hàng. Nhưng khi đặt những cuốn sách đó xuống, có bao nhiêu bạn thật sự học được và làm được theo? Có bao nhiêu người dùng được những gì có trong đó cho công cuộc “khởi nghiệp”, “làm giàu” của bản thân mình? Số lượng startups “thành công” ở Việt Nam vẫn chiếm tỉ lệ quá nhỏ.

Thực ra, việc startups thất bại không phải là chuyện quá nghiêm trọng. Quan trọng là sau thất bại đó, các bạn học được điều gì để tránh những thất bại tương tự về sau.

Startups thường hay bị cuốn vào sự say mê với những ý tưởng của bản thân mình mà quên đi tính thiết thực của sản phẩm với thị trường và sức cạnh tranh khả dĩ của nó, quên cả chuyện phải làm thế nào để sản phẩm trở nên xuất sắc và hoàn thiện. Muốn thành công, sản phẩm, dịch vụ làm ra phải được chấp nhận trên thị trường.

Bức tranh tương đối khác ở các nước phát triển, nơi có nhiều Startups thành công. Không thể phủ nhận yếu tố nền tảng Khoa học Công nghệ và Tư duy nhạy bén với nhu cầu của xã hội đóng góp không nhỏ vào thành công của họ. Bên cạnh đó, cách làm việc của (số đông) họ, ở đây nói đến cách họ phát triển sản phẩm (dịch vụ), cũng rất bài bản và đáng học hỏi.

Tư duy và phương pháp phát triển sản phẩm (dịch vụ) được đưa vào giảng dạy ở nhiều trường Đại học tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc,…trong các Khoa về Kinh doanh, Kỹ thuật và Quản lý. Ví dụ tại Mỹ, có một lớp học có tên 2.009 được giảng dạy chính thức cho sinh viên năm 2 của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Toàn bộ lớp học (môn học) được tổ chức như một cuộc thi phát triển sản phẩm mới. Các sinh viên của lớp được chia thành nhiều nhóm lấy tên theo các màu sắc (Xanh, Đỏ, Tím, Vàng, ví dụ thế). Mỗi nhóm sẽ có cơ hội tự sáng tạo và phát triển một sản phẩm thực tế để giải quyết những vấn đề cụ thể mà chính họ đã từng gặp phải hoặc là nhu cầu đang có trong xã hội.

Xem video lớp học 2.009 tại MIT (Mỹ)

Khó khăn ngay lúc đầu là mỗi nhóm chỉ được chọn một và chỉ một ý tưởng để triển khai thành sản phẩm. Kiến thức từ phương pháp sàng lọc và đánh giá ý tưởng được đưa vào khoá học. Khi ý tưởng về sản phẩm đã được chọn, sinh viên sẽ được hướng dẫn từng bước từng bước để hiện thực hoá nó rồi cải tiến để tối ưu.

Với việc tổ chức khoá học theo mô hình mở, sinh viên ngoài kiến thức về phương pháp khoa học để làm sản phẩm còn được trang bị thêm kĩ năng mềm về làm việc nhóm và thuyết trình.

Việc được tiếp cận sớm với những quy trình và phương pháp khoa học giúp họ có nhiều lợi thế về tư duy chiến lược. Từ ý tưởng, họ có thể nhận biết các khó khăn và lợi thế, những nguồn lực sẵn có để từ đó định hình sản phẩm làm ra sẽ cần phải có những điểm gì và không cần những gì. Tư duy khoa học cũng giúp họ giải quyết những vấn đề khác, không chỉ gói gọn trong làm sản phẩm, dịch vụ hay startup.

Trong khi các nước, chẳng hạn như Mỹ, đưa các lớp học Phát triển sản phẩm kiểu như 2.009 vào giảng dạy trong trường Đại học, phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam mới chỉ chập chững những bước đầu. Cho đến tận năm 2017, khái niệm về làm sản phẩm, dịch vụ một cách bài bản vẫn là điều mơ hồ.

Ở Việt Nam, chúng ta đang chỉ chú trọng phần “ngọn” mà không quan tâm đến phần “gốc”. Cho đến bây giờ, gần như vẫn chỉ có MES LAB hoạt động trong việc phổ biến các kiến thức về Phát triển sản phẩm – dù nhu cầu tìm hiểu các kiến thức này là rất lớn. Chúng tôi biết điều đó thông qua các khoá học, các buổi hội thảo, nhưng không phải ai cũng có điều kiện tham gia. Đó là lí do bộ sách “Thiết kế và Phát triển sản phẩm” (2013) và cuốn “Cẩm nang Phát triển sản phẩm” (2015) lần lượt được cho ra mắt. Sách được thiết kế đi kèm video, slide bài giảng và bài tập cho mỗi chương cùng hỗ trợ online của chính tác giả. Và trên hết, đó là cuốn sách kĩ thuật mang tính thực hành để bạn đọc có thể áp dụng ngay vào sản phẩm của mình, startup của mình.

Không thể phủ nhận, startups đã đem đến làn gió mới cho nền kinh tế Việt Nam vốn đang trì trệ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sau vài năm tăng trưởng “nóng”, startups ở Việt Nam đang có dấu hiệu giảm nhiệt. Làm sao để không chết yểu sẽ là câu hỏi lớn mà các startups cần phải đặt ra cho chính mình.

Mà muốn không chết, Startups hay cả các doanh nghiệp đã phát triển, đều cần làm một cách tiếp cận thực sự nghiêm túc, có phương pháp và bài bản với sự phát triển sản phẩm, dịch vụ – vốn là cốt lõi của mọi hoạt động kinh doanh – của mình.

Và MES LAB luôn sẵn sàng đứng bên hỗ trợ các bạn. Chúng tôi cung cấp một số tài liệu, bài giảng, video miễn phí cũng như cung cấp sách hướng dẫn làm Phát triển sản phẩm cho đối tượng ngành rộng hoặc chuyên sâu kỹ thuật (02 bộ Cẩm nang PTSP/R&D). MES LAB cũng sẵn sàng hỗ trợ giải đáp thắc mắc của các bạn liên quan đến lĩnh vực này.
 

Đang diễn ra: Cuộc thi thiết kế "Elite Product Designers 2020" trên MES LAB

Last edited:

Thành viên đang online

Top