Moderator
(1) "Thiết kế sản phẩm" ngày xưa giới hạn ở kiểu dáng, kết cấu, linh kiện,...
(2) "Thiết kế dịch vụ", ở context tương tự, giới hạn ở việc làm ra các cấu hình dịch vụ trong đó mô tả những gì khách hàng sẽ nhận được cùng với trình tự diễn ra,...
Ở tầm cao hơn, toàn diện hơn và cấp thiết thời đại hơn (higher calling) là thiết kế một thứ chạm vào cảm xúc, thấu hiểu tâm tư, đáp ứng trên mong đợi những mong muốn của khách hàng, dù người ra nói ra hoặc không.
(3) Đó chính là phạm trù của UX Design - Thiết kế Trải nghiệm người dùng, một thứ đặt người dùng/khách hàng vào trung tâm, thấu cảm với họ bằng cách đặt nhà thiết kế "nhập vai" vào chính xác vị trí của người dùng.
Khách hàng cần mua sản phẩm, một chiếc máy lọc nước chẳng hạn, không phải vì người ta cần có đồ bày trong nhà.
Bản chất là người ta cần dùng nước sạch, cần cả sự yên tâm về chất lượng nước.
Nên người ta sẽ quan tâm tới khả năng lọc sạch, độ chắc chắn của hệ thống, tới thẩm mỹ (để không làm xấu căn nhà!),...hơn là việc bên trong "ruột" chiếc máy ốc vít có tinh xảo không, chất liệu có sang chảnh không.
(4) Họ không đánh giá cao lắm việc chào mời giảm giá thay lõi máy lọc bằng việc có người của nhà sản xuất thường xuyên đến kiểm tra, hỗ trợ, vệ sinh máy đảm bảo nước luôn sạch.
Hiểu rõ người dùng, hình dung được trải nghiệm họ sẽ đi qua,...sẽ là những căn cứ vững chắc để làm ra, thiết kế ra những sản phẩm, dịch vụ khiến họ bật lên "WOW!"
Đó là Thiết kế đúng nghĩa, vượt trên cả phạm trù vật lý & phi-vật lý (sản phẩm & dịch vụ), là Thiết kế Cảm xúc.
Và khái niệm này, hay ho thay, hiện diện và cần thiết ở mọi lĩnh vực kinh doanh.
Tin tốt là, chúng ta có thể học được. Và có thể xuất phát từ nhiều background khác nhau.
(5) Ví dụ: Product Design từ K. Ulrich, Service Design từ/Design Thinking theo trường phái của IDEO, tư duy UCD/HCD (User/Human-Centered Design) từ Don Norman, hành vi tâm lý từ Dan Ariely,.
(2) "Thiết kế dịch vụ", ở context tương tự, giới hạn ở việc làm ra các cấu hình dịch vụ trong đó mô tả những gì khách hàng sẽ nhận được cùng với trình tự diễn ra,...
Ở tầm cao hơn, toàn diện hơn và cấp thiết thời đại hơn (higher calling) là thiết kế một thứ chạm vào cảm xúc, thấu hiểu tâm tư, đáp ứng trên mong đợi những mong muốn của khách hàng, dù người ra nói ra hoặc không.
(3) Đó chính là phạm trù của UX Design - Thiết kế Trải nghiệm người dùng, một thứ đặt người dùng/khách hàng vào trung tâm, thấu cảm với họ bằng cách đặt nhà thiết kế "nhập vai" vào chính xác vị trí của người dùng.
Khách hàng cần mua sản phẩm, một chiếc máy lọc nước chẳng hạn, không phải vì người ta cần có đồ bày trong nhà.
Bản chất là người ta cần dùng nước sạch, cần cả sự yên tâm về chất lượng nước.
Nên người ta sẽ quan tâm tới khả năng lọc sạch, độ chắc chắn của hệ thống, tới thẩm mỹ (để không làm xấu căn nhà!),...hơn là việc bên trong "ruột" chiếc máy ốc vít có tinh xảo không, chất liệu có sang chảnh không.
(4) Họ không đánh giá cao lắm việc chào mời giảm giá thay lõi máy lọc bằng việc có người của nhà sản xuất thường xuyên đến kiểm tra, hỗ trợ, vệ sinh máy đảm bảo nước luôn sạch.
Hiểu rõ người dùng, hình dung được trải nghiệm họ sẽ đi qua,...sẽ là những căn cứ vững chắc để làm ra, thiết kế ra những sản phẩm, dịch vụ khiến họ bật lên "WOW!"
Đó là Thiết kế đúng nghĩa, vượt trên cả phạm trù vật lý & phi-vật lý (sản phẩm & dịch vụ), là Thiết kế Cảm xúc.
Và khái niệm này, hay ho thay, hiện diện và cần thiết ở mọi lĩnh vực kinh doanh.
Tin tốt là, chúng ta có thể học được. Và có thể xuất phát từ nhiều background khác nhau.
(5) Ví dụ: Product Design từ K. Ulrich, Service Design từ/Design Thinking theo trường phái của IDEO, tư duy UCD/HCD (User/Human-Centered Design) từ Don Norman, hành vi tâm lý từ Dan Ariely,.