Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

B

bobe

Author
Cảm ơn DCL rất nhiều!
Bạn rất nhiệt tình và những bài viết của bạn rất chi tiết và dễ hiểu. Nhưng mình phải thú thực là mình ko phải dân cơ khí, mình học bên xây dựng :D Nên chuẩn tỉ lệ bản vẽ của mình sẽ khác bên bạn và do đặc thù của ngành, phần ghi kích thước trong bản vẽ của bọn mình rất ít, mà phần text trên bản vẽ lại nhiều (cậu nhìn bản đồ thì biết đấy, có rất nhiều text chú thích như tên đường, cao độ, khách sạn, bện viện ..v..v..)
Bây giờ ví dụ như mình có 1 bản vẽ tỉ lệ 1/5000 (trên đó ngoài phần dim, sẽ có nhiều layer text khác). Bản đồ đc vẽ trên cad theo hệ đơn vị met với tỉ lệ 1:1, vì vậy khi vác đi in, mình sẽ in theo tỉ lệ 1mm = 5 units. Khung bản vẽ đc thiết kế sao cho vừa với khổ A0, phần text đã đc mình chỉnh sửa rất vừa mắt.
OK! sẽ ko có vấn đề gì nếu bống như 1 ngày, mình đc yêu cầu phải in bản in đó ra khổ A1. Tất nhiên tỉ lệ bản vẽ bây giờ nó sẽ thành 1/10.000, khi vác đi in mình sẽ phải in theo tỉ lệ 1 mm = 10 units. Nhưng sau khi in xong thì hơi ơi, phần text của mình nó bé tí ti, chẳng làm thế nào đọc đc :D
Đấy, vấn đề của mình là như thế, ý mình là làm thế nào để có thể quản lý đc phần text, làm cho text tự động to nhỏ phù hợp với trang in nếu như mình in trong layout ???
Chúc bạn và Meslab member sức khoẻ !
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
... ý mình là làm thế nào để có thể quản lý đc phần text, làm cho text tự động to nhỏ phù hợp với trang in nếu như mình in trong layout ???
Chúc bạn và Meslab member sức khoẻ !
Bạn mà nói đến chuyên ngành của bạn thì tôi lập tức phải tự hổ thẹn, vì tôi có phải là dân cơ khí đâu, chuyên ngành của bạn đụng chạm tới các bản vẽ kỹ thuật rất rất nhiều hơn tôi!

Trở lại vấn đề của bạn, tôi nhắc lại quan điểm của tôi: "Chỉ ghi chú trên layout!"

Với quan niệm đó, tôi nghĩ trên bất cứ một sản phẩm thực tế nào cũng không bao giờ có những dòng chữ kiểu như "Làm cùn cạnh sắc" hoặc "Yêu cầu xử lý chống gỉ trước khi sơn màu cẩm thạch lên vỏ máy" hay "Các lỗ này được khoan khi lắp với chi tiết có số bản vẽ 123ABC" vân vân. Những ghi chú đó không hề gắn với đối tượng thiết kế một cách "vật chất", nó chỉ là những chỉ dẫn hoặc yêu cầu công nghệ mà chỉ nội bộ nhà thiết kế và người thi công biết với nhau để giám sát và kiểm tra nội bộ mà thôi. Bạn hãy ghi chúng trên Layout!

Tuy nhiên, với chuyên ngành đồ bản, có lẽ việc ghi chú trên Layout quả là không thuận tiện, nhất là khi cần in những bản đồ với nhiều tỷ lệ khác nhau, tùy theo mỗi yêu cầu công việc cụ thể. Tôi đề xuất: bạn hãy Update các kích thước, rồi đo chiều cao của các ký tự trên những kích thước đó và chọn size chữ ghi chú phù hợp với cỡ này là xong, có khó gì đâu nhỉ?

Vì bạn có yêu cầu công việc khá đặc thù, mà theo tôi biết thì AutoCAD hiện tại không giúp bạn tự động hóa định cỡ chữ ghi chú theo cách này, bạn có thể áp dụng đề xuất trên trong khi chờ đợi có phần mềm nào khác chuyên dùng cho công việc của bạn. Tuy vậy, thú thực là tôi vẫn cho rằng ghi trên Layout lại là cách hay hơn. Đằng nào bạn cũng mất công hiệu chỉnh, vậy thì hiệu chỉnh lại vị trí các ghi chú vẫn dễ hơn hiệu chỉnh lại cỡ chữ của từng ghi chú.
 
Last edited:
B

bobe

Author
Thx bạn DCL !
Qua câu trả lời của bạn thì mình đoán rằng chuyên ngành của bạn ko phải là xây dựng. Mình chỉ đơn cứ như bản đồ địa hình, bản đồ du lịch bạn vẫn hay thường thấy thôi, trên bản đồ luôn bao gồm rất nhiều text, mà những phần text này ko thể nào thể hiện trên layout đc :)
Mình hiểu ý của bạn là những phần chú thích nên ghi ra layout, và mình thực sự đồng ý với ý kiến đó của bạn. Như bạn nói hiện giờ cad chưa có cách nào để tự động chỉnh text cho phù hợp với bản vẽ nên chắc mình sẽ vẫn áp dụng cách thủ công vậy.

+> thêm 1 thắc mắc nữa mà hôm nay sau khi mình ngồi mầy mò để vẽ cái khung trong layout. Trong ngành xây dưng, khung tiêu chuẩn đc bộ xây dựng ban hành có kích thước 820-1180 mm. Nhỏ hơn kích thước của giấy A0 nhưng lại lớn hơn giới hạn in trong layout ( các đường nét đứt) nên khi mình preview trc khi in thì thấy rằng khung của mình bị mất nét.
Ko hiểu vấn đề này mình phải giải quyết ntn?
Cám ơn bạn nhiều :D
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Với kích thước A0 là 1188x840 mà tiêu chuẩn khung bản vẽ do Bộ ban hành thế thì sát mép quá thật. Tôi không có dịp tìm hiểu về các máy in khổ lớn, nhưng nghe nói rằng có cách thiết lập để in "tràn lề", tức là kể cả đúng bằng khổ giấy cũng vẫn in được; bạn tìm hiểu thêm và áp dụng xem.

Cách thứ hai là đành vi phạm tiêu chuẩn vậy, tôi không nghĩ ai đó lại đo xem khung bản vẽ có đúng tiêu chuẩn hay không đâu.

Nếu không được phép làm như thế thì chỉ còn cách thứ ba là kẻ khung bằng tay vậy.
 
B

bobe

Author
OK! mình đã thông rồi :)
Cám ơn DCL nhiều.
Đúng là nếu 1 mình tự mày mò mà ko có ai hướng dẫn thì rất là khó khăn.
Mình còn vài vấn đề nữa băn khoăn nhưng ko nằm trong phạm vi của topic này. Định bụng sẽ lập topic mới để nhờ các bạn chỉ giúp, rất mong các bạn giúp đỡ :)
Cả nhà ăn tối ngon miệng :D
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
@Bobe,

Tớ vừa tìm được cách giải quyết chuyển cỡ chữ ghi chú tự động cho cậu rồi, cậu làm thế này nhé:

1. Mở bản vẽ bản đồ ra, dùng lệnh trình đơn Format, Text Style... như minh hoạ sau:




[LEFT]Cậu sẽ thấy hộp thoại Text Style xuất hiện như minh hoạ dưới:



[LEFT]2. Nhấn nút New... để tạo kiểu chữ mới, cậu sẽ thấy hộp New Text Style như sau:



[LEFT]3. Trong hộp New Text Style này, gõ Khung ten vào trường Style Name như minh hoạ trên, rồi OK.

4. Cậu chọn font chữ trong trường Font Name (ví dụ Arial) rồi nhấn nút Apply:




[LEFT] Lưu ý rằng giá trị Height bằng 0.0000, giá trị này dùng cho việc định cỡ theo mặc định của Layout.


5. Nhấn nút New lần nữa và làm tương tự để tạo Style Name Ghi chu:



[LEFT]6. Chọn font chữ rồi Apply:


[/LEFT]

7. Cũng như vậy, cậu tạo thêm Style Name Kich thuoc:



Như vậy là bạn có các Style Name như sau:



Để cho các kích thước sẽ được ghi theo Style Name Kich thuoc, bạn làm như sau:

8. Mở trình đơn Format, gọi lệnh Dimension Style...

9. Tại hộp thoại này, nhấn nút Modify...

10. Nhấn nhãn Text rồi chọn Kich thuoc trong trường Text Style.

11. Nhấn OK Close.

Như vậy, tất cả các kích thước đều dùng Style này và cỡ của nó sẽ được áp dụng phù hợp với khổ giấy mỗi khi bạn Update kích thước (như đã biết).

12. Bạn mở Layout để tạo khung tên với chữ theo Style Khung ten. Hãy yên tâm rằng bạn vẫn có thể quy định các dòng chữ với các cỡ to nhỏ khác nhau.

13. Bạn chuyển tất cả các ghi chú vào kiểu Ghi chu và vẫn ghi chú trong Model Space. Lưu ý rằng bạn không được thay đổi cỡ chữ tùy tiện nữa.

Thế là bạn đã thiết lập xong kiểu chữ cho mỗi loại thông tin trong bản vẽ này. Bạn nên tạo một Template như vậy để tiện dùng sau này.

Bây giờ cần in bản vẽ cho một bản đồ có tỷ lệ nào đó, để thay đổi cỡ chữ toàn bộ các ghi chú, bạn chỉ cần mở hộp thoại Text Style quen thuộc rồi chọn Ghi chu trong trường Style Name, gõ một chiều cao chữ thích hợp vào trường Height là xong. Mọi ghi chú trong bản vẽ sẽ có cỡ mới theo giá trị bạn gõ.

Tất nhiên là mỗi bản vẽ lại có thể phải dùng những giá trị Height khác nhau. Ví dụ, bạn muốn in 1 bản đồ có tỷ lệ 1/1000 và muốn cỡ chữ khi in ra phải cao 2.5 thì bạn phải đặt Height2500, vân vân.
[/LEFT]


[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
 
Last edited:
@DCL: trước đây em không có thói quen dùng Layout, bản vẽ thường hay bị nhầm số lượng, tên chi tiết và số bản vẽ . từ ngày chuyển sang layout dùng em thấy nó thật thoải mái, kiểm soát được. tìm và quản lý bản vẽ , in ấn theo các layout rất tiện lợi. thank bác DCL đã chia sẻ.
 
Bài bác DCL
Cậu lại làm tớ thấy xấu hổ khi nói đến việc điền dung sai thủ công cho các kích thước. Tớ chỉ đơn giản là gõ Text với cỡ chữ số nhỏ bằng 70% cỡ chữ kích thước rồi Move nó đến vị trí thích hợp cạnh giá trị kích thước đó mà thôi. Đương nhiên là chúng chẳng liên quan gì đến nhau cả. Bởi vậy, một lần nữa, tớ lại phải nhắc lại rằng nên dùng phần mềm khác để thiết kế cơ khí.

Các bạn kick đup vào giá trị kích thước đó
Nó sẽ hiện ra 1 bảng Rotate Dimension.
Rồi sau đó chọn dòng cuối cùng (Tolerances)
Típ chọn dòng đầu tiên ( giờ thoải mái bạn muốn chỉnh thế nào cũng đc)


ai có đĩa chạy chương trình mô phỏng của máy tiện CNC mori seiki thì cho em biết tên chương trình đó nha. Hoặc đĩa đó tên gì. Em mới vào làm về CNC nên còn lờ mờ lắm.Năn nỉ đó
 

nguyenthai_ind

<b>Mesian Friendly Club</b>
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Theo dõi bài do chú DCL viết thay hấp dẫn quá mình có một vài góp ý nhỏ thế này? Thật sự bản thân layout đâu phải chỉ để viewport một trang in. Nó cũng có chứ năng như Model cũng là vô tận nếu ta thiết lập chế độ vô tận Nhưng nó hay hơn Model ở nhiều điểm đơn cử đó chỉnh là tạo những cổng nhìn với các tỉ lệ khác nhau và nhiều nhiều ưu việt khác,...
Một yếu điểm khi ta tạo nhiều trang in trên một layout thì khi chạy máy tốn rất nhiều tài nguyên của máy cụ thể là Ram làm việc tối đa.
Mình có một vài dẫn chứng dưới đây
P/s (comment bài này thì đọc thấy có comment nói rằng không view hết đc trang A0.)


(Mỗi một view ở trên là một trang Ả đúng chuẩn khổ giấy đã được thiết lập)

[LEFT]Nếu muốn máy khỏi động nhanh hơn mình lại làm cách tạo riêng từng view cho từng Layout.
[/LEFT]


[LEFT]Để thiết lập chức năng view này các bạn quan sát thuộc tính option bên dưới đây.




[LEFT]Mong được mọi người chỉ giáo nhiều hơn đặc biệt là chú DCL
[/LEFT]
[/LEFT]
 
Last edited:
C

CadFirst

Author
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Theo dõi bài do chú DCL viết thay hấp dẫn quá mình có một vài góp ý nhỏ thế này? Thật sự bản thân layout đâu phải chỉ để viewport một trang in. Nó cũng có chứ năng như Model cũng là vô tận nếu ta thiết lập chế độ vô tận Nhưng nó hay hơn Model ở nhiều điểm đơn cử đó chỉnh là tạo những cổng nhìn với các kích thước khác nhau và nhiều nhiều ưu việt khác,...
Cảm ơn anh nguyenthai_ind đã chia sẻ. Mình nghĩ từ kích thước khác nhau ở trên có lẽ dùng tỷ lệ khác nhau thì hợp lý hơn.
 
G

gadan

Author
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Các bác cho em hỏi: Khi vào layout thì làm thế nào để không hiện ra đường nét đút. Đường nét đứt đó có phải là mép giấy không, vì khi em chọn khổ A1: 841-594mm và vẽ hình chữ nhật có điểm đầu là (20;5) và điểm cuối là (840.5;593.5) thì thấy hình chữ nhật đó nằm ra ngoài đường viền ???
Nếu nó là mép giấy thì tại sao hình chữ nhật của em lại nằm ngoài mép giấy hả bác?
Thks!
 
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Các bác cho em hỏi: Khi vào layout thì làm thế nào để không hiện ra đường nét đút. Đường nét đứt đó có phải là mép giấy không, vì khi em chọn khổ A1: 841-594mm và vẽ hình chữ nhật có điểm đầu là (20;5) và điểm cuối là(840.5;593.5) thì thấy hình chữ nhật đó nằm ra ngoài đường viền ???
Nếu nó là mép giấy thì tại sao hình chữ nhật của em lại nằm ngoài mép giấy hả bác?
Thks!
Có thể tọa độ sau (840.5;593.5) bạn nhập là tọa độ tương đối đối với điểm (20;5) chứ ko phải là tọa độ tuyệt đối
 

Sơn MDC

<b>Quản lý | Manager</b></br><b>Giải Nhì vòng 4 cu
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

cho cháu hỏi là tại sao sau khi "mv/enter/o/enter/2click vào đường tròn/zoom.. nhưng không hiểu sao khi Pan thì bản vẽ pan theo hình tròn đó chứ không phải đường tròn pan theo bản vẽ. Và .... không sao gắn đặt cố định phần trích đó trên bản vẽ được. (So với cửa sổ CAD thì nó là cố định )
 
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

chào cả nhà! có ai bít cách tạo hình trích trong bản vẽ autocad 2d không chỉ cho em với nhé! em tìm trong tài liệu mà kô thấy quyển sách nào viết cả.
có bác nào có tài liệu nói về cách tạo hình trích trong autocad kô cho em xin một ít nhé!
rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người.
mail của mình là:ductai.utehy@gmail.com.
Có hai cách:
1- Nếu bạn trình bày bản vẽ trong model :
-Với hình vẽ Copy vùng muốn trích ra, trim những thứ không cần thiết đi,scale lên là được
-Với dim:tạo riêng cho nó một dimstyle chỉnh lại "scale factor" trong tab "primary units" là được.ví dụ bạn scale lên 2 lần thì chỉnh "scale factor" là 0.5(1/2).
2-Nếu bạn trình bày bản vẽ trong layout(paper space):
-Với hình vẽ:Tạo một khung nhìn(viewport) bằng lệnh MV(có thể tạo khung nhìn hình chữ nhật hay bất kì một hình nào với tùy chọn O).Double click vô khung nhìn, kết hợp zoom và pan để đưa phần muốn trích vô khung nhìn.
-Với dim:Dim luôn trong layout,chứ không dim trong model.Chỉ cần tạo duy nhất một dimstyle
Trong hai cách trên mỗi cách có những ưu nhược điểm riêng.Nhưg với kinh nghiệm của mình tôi khuyên các bạn nên sử dụng cách sau nếu muốn làm việc theo team
Về vấn đề này,ngoài bài viết của chú DCL, các bạn có thể tham khảo thêm một bài viết rất hay khác của bác Bemove ở đây
http://www.cadviet.com/cadtips/347_Nhung_van_de_co_ban_ve_Layout/0/
 
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Các bác cho em hỏi: Khi vào layout thì làm thế nào để không hiện ra đường nét đút. Đường nét đứt đó có phải là mép giấy không, vì khi em chọn khổ A1: 841-594mm và vẽ hình chữ nhật có điểm đầu là (20;5) và điểm cuối là (840.5;593.5) thì thấy hình chữ nhật đó nằm ra ngoài đường viền ???
Nếu nó là mép giấy thì tại sao hình chữ nhật của em lại nằm ngoài mép giấy hả bác?
Thks!
Mặc định của AutoCAD là layout sẽ có màu trắng đục(màu của tờ giấy)và có viền nét đứt, đó chính là mép giấy.
Với môi trường có màu như vậy rất khó làm việc.Muốn có màu đen quen thuộc như trong môi trường model bạn chỉnh lại như sau:
1-Vào option,(gõ op hay gr).Bỏ dấu check tại hai ô sau:
-Display printable area
-Display paper background
2-Trong tab "display",nhấn vào nút "colors".Trong list "color" chọn "black"=>apply&close
 
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

cho cháu hỏi là tại sao sau khi "mv/enter/o/enter/2click vào đường tròn/zoom.. nhưng không hiểu sao khi Pan thì bản vẽ pan theo hình tròn đó chứ không phải đường tròn pan theo bản vẽ. Và .... không sao gắn đặt cố định phần trích đó trên bản vẽ được. (So với cửa sổ CAD thì nó là cố định )
Bạn nói hơi khó hiểu.Tôi đoán đường tròn ở đây chính là khung nhìn.Bạn vẫn chưa thực sự hiểu về cách trình bày bản vẽ trong AutoCAD. Nếu ví layout là ngôi nhà còn model là không gian vô tận bên ngoài thì Khung nhìn giống như một cái cửa sổ để bạn nhìn từ trong nhà ra không gian bên ngoài vậy. AutoCAD cung cấp cho bạn một con mắt rất tốt, bạn sẽ thấy được tất cả những thứ bên trong môi trường model thông qua cửa sổ này.Nếu muốn nhìn rõ vùng nào(hình trích) thì dùng "cánh tay dài vô tận"(lệnh Zoom và pan) để kéo nó về.Khi đã nhìn rõ rồi thì lock cửa sổ này bằng cách sau:
1-Chọn khung nhìn
2-Gõ CH hay PR để vào Properties
3-Trong list sổ xuống của "display locked" chọn "yes"(thuộc mục Misc)
 
Last edited:
M

maiducdai

Author
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Mình nghĩ vẽ 2d thì không phần mềm nào qua Cad.
Tuy nhiên việc tạo hình trích một chuyện tưởng như đơn giản nhất bây giời vẫn còn là dấu chấm hỏi.
Chỉ có thế thực hiện đc bằng cách vẽ đường tròn copy ra trim phần dư rối scale lên.
Các này có vẻ rất "gà" nhưng thực sự ko còn cách nạo khác.
Bạn tạo hình trích bên layout... cái đó đâu phải là hình trích. cái đó là view port.
Bạn dùng công cụ bên thanh x-press,,, đó là hình trích thật sự, nhưng ko lẽ tạo hình trích bạn phải tạo block, rồi khi nổ ra nó hiện nguyên hình là block chứ ko fair là hình trích nữa...
Có lẽ phải chờ đến phiên bản cad 2020 vậy :) .... sao mình ko gửi thư ý kiến cho autodesk nhỉ....
Ai có ý kiến nào hay thì pos lên nha bạn, mình tâm huyết vụ hình trích này mấy năm trời rồi...
 
F

Fish

Author
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Bạn thấy trong hình tròn là toàn bộ hình vẽ bên Model,
để kích hoạt nó rồi Zoom với tỷ lệ thích hợp và Pan đến vị trí hợp lý:



Bây giờ thì kích thước hiển thị ở đây lại quá lớn, ta lại vào trình đơn Dimensions, Update và chọn mấy kích thước này rồi Enter:



Ta cũng không cho Dim1 hiển thị trong cổng này. Thêm vài ghi chú, cuối cùng ta có:


Thày DCL cho em hỏi, update ở đây là tự mình làm phải không thày, em e rằng làm như vậy thì kích thước gần giống nhau chứ không bằng nhau khi in ra.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Sử dụng Layout và cách tạo hình trích trong bản vẽ kĩ thuật?

Thày DCL cho em hỏi, update ở đây là tự mình làm phải không thày, em e rằng làm như vậy thì kích thước gần giống nhau chứ không bằng nhau khi in ra.
Cậu đọc lại đi, đây là lệnh trình đơn! Cậu hãy vào menu Dimensions, rồi nhấn vào Update và chọn các kích thước, rồi Enter là xong. Nếu không thấy các kích thước có cỡ chữ và cỡ mũi tên giống nhau như mong muốn thì hãy xem lại từ đầu bài và làm theo đúng như đã hướng dẫn.

(Nghi ngờ khả năng "đọc hiểu" của cậu đấy!)
 
Top