Sự khác nhau giữa diều khiển trục chính = biến tần

Author
Vừa rồi máy phay(URAWA 6M) chỗ em bị hư trục chính ( 2001 SPINDLE) thì thay luôn bo mạch trục chính = bô biến tần hết 12m(chay rất ngon). Vây mấy anh cho em hỏi nó có ưu nhược điểm gì khi điều khiển = biến tần mà sao ng ta ko sử dụng biến tần để dk trục chính luôn mà phải làm 1 cái bo mạch phức tạp vậy?Cho em hỏi cái nữa là định vị trục chính nghĩa là gì và thao tác làm sao?
 
Ðề: Sự khác nhau giữa diều khiển trục chính = biến tần

Chào bạn, bạn cũng biết rằng hiện tại sử dụng biến tần thì chỉ sử dụng cho động cơ xoay chiều là phần lớn, Trong các máy CNC người ta sử dụng các loại động cơ trục chính là một chiều thì họ phải sử dụng một bộ Driver để điều khiển.
Ưu điểm của sử dụng biến tần: thay thế thuận tiện ( vì có rất nhiều )
Nhược điểm: khi trục chính quay ở tốc độ thấp thì mô men sẽ thấp ( có thể trục chính sẽ dừng lại khi tham gia cắt gọt)
Nhược của sử dụng Driver là tìmkieems thay thế và sửa chữa sẽ khó khăn
Ưu điểm: là mo men lớn khi sử dụng với động cơ một chiều
Còn điịnh vị trục chính sử dụng để định vị khi thay dao. Vì các tay kẹp dao sẽ có một dãnh cố điịnh để giữ dao do vậy khi trục chính ở bất kỳ vị trí nào đi nữa thì phải dụng lệnh điingj vị trục chính để cho nó trùng với rãnh trên tay dao
 
D

damancuc

Ðề: Sự khác nhau giữa diều khiển trục chính = biến tần

Máy CNC sử dụng động cơ trục chính loại 1 chiều thường là loại cổ, thường từ 1985 trở về trước. Sau này dùng nhiều AC servo spindler .
Không phải vì động cơ trục chính là DC mà phải dùng driver riêng vì biến tần cũng có loại DC.
Driver spindle thiết kế riêng cho mục đích này lên hơn biến tần nhiều: momen, gia tốc, phanh, định vị... Thường phải đi đồng bộ driver, motor, encoder với nhau, đồ thay thế ít hơn. Biến tần thì có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, phổ thông, giá rẻ.
 

vuongnt

New Member
Ðề: Sự khác nhau giữa diều khiển trục chính = biến tần

Theo mình nghĩ nếu sử dụng AC Servo Spindle thì chất lượng điều khiển sẽ tốt hơn nhiều (về tốc độ và momen), còn sử dụng biến tần thì không bằng nhưng giá mềm hơn nhiều.
 
Author
Ðề: Sự khác nhau giữa diều khiển trục chính = biến tần

Sau 1 thời gian dùng thì mình thấy biến tần khi chạy 1 số tốc độ sẽ báo lỗi ( ví dụ 1500, 2500,..) , khi mình hỏi thì ng thợ sửa máy bảo đừng chạy những tốc độ đó. Còn về momen hay tốc độ cao thấp mình thấy vẫn bình thường. Con máy tiện mình đang dùng cũng đang sủ dụng biến tần luôn, bộ driver của nó vẫn để ở xó mà ko biết làm gì.
 

vuongnt

New Member
Ðề: Sự khác nhau giữa diều khiển trục chính = biến tần

"Sau 1 thời gian dùng thì mình thấy biến tần khi chạy 1 số tốc độ sẽ báo lỗi ( ví dụ 1500, 2500,..) , khi mình hỏi thì ng thợ sửa máy bảo đừng chạy những tốc độ đó. Còn về momen hay tốc độ cao thấp mình thấy vẫn bình thường. Con máy tiện mình đang dùng cũng đang sủ dụng biến tần luôn, bộ driver của nó vẫn để ở xó mà ko biết làm gì."

Khi sử dụng biến tần thì bạn không nên để nó chạy ở tốc độ thấp, vì biến tần không có vòng hồi tiếp Momen từ trục chính, trục chính ăn dao vào phôi chủ yếu bằng động năng, bạn nên chạy ở 60% tốc độ định mức trở lên. Khi chạy ở tốc độ thấp dễ xảy ra quá dòng và biến tần báo lỗi.
Vương.
 
Top