Supply Chain là gì? Tất tần tật các kiến thức cơ bản cho người mới bắt đầu tìm hiểu

Author
supply-chain-2.jpg
1. Supply Chain là gì?
Supply chain còn được gọi là Chuỗi cung ứng. Một chuỗi các vận hành liên kết với nhau về việc chuyển đổi và dịch chuyển từ nguyên liệu đến thành phần cuối cùng đến tay cá nhân. Nó là kết quả của nỗ lực từ các tổ chức trong việc đưa ra chuỗi vận hành thành công. Ngoài ra, Supply chain là chuỗi các công cụ để chuyển hóa nguyên liệu từ sơ khai đến khi ra thành phẩm tới tay người tiêu dùng thông qua chuỗi phân phối.

content_supply-chain-la-gi-1.jpg

2. Chức năng của Supply Chain cho doanh nghiệp
Supply Chain có chức năng vô cùng quan trọng với doanh nghiệp hiện nay vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Việc quản lý chuỗi cung ứng tốt sẽ giúp doanh nghiệp có được lợi thế tốt hơn so với đối thủ, gia tăng độ phủ lên thị trường, tăng thêm chiến lược giúp doanh nghiệp vươn xa hơn trên thương trường.
Quản lý chuỗi cung ứng xuất hiện ở trong tất cả vận hành của doanh nghiệp từ sản xuất, hoạch định, quản lý nguồn hàng, thu mua hay sản xuất thành phẩm từ nguyên liệu thô,... Quản lý chuỗi cung ứng chính là quản lý cung và cầu của chuỗi doanh nghiệp từ đó sẽ góp phần gia tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

scm-là-gì.jpg

Supply Chain cũng góp phần đem lại chất lượng trong vận hành Logistics, phân phối hàng hóa tới tay doanh nghiệp và cá nhân yêu cầu nhanh nhất, đảm bảo độ mới của hàng hóa, hạn chế bị gia tăng giá, quản lý lợi nhuận.
3. Cấu trúc Supply Chain là gì?
Cấu trúc chuỗi cung ứng được các doanh nghiệp là cấu trúc sử SCOR (Supply – Chain Operations Reference). Nó được dùng để đo lường toàn bộ hiệu suất mà chuỗi cung ứng nhiều khả năng mang lại. Đây là một chuỗi cung ứng trải rộng từ nhà cung cấp đến cá nhân yêu cầu. Trong đó sẽ bao gồm toàn bộ quá trình vận hành như giao hàng, thực hiện đơn hàng, mức giá, quá trình gửi hàng, sản xuất linh hoạt.
Cấu trúc SCOR dựa lên ba nguyên tắc chính là dựa vào tái cấu trúc sau đó đo lường hiệu suất và cuối cùng là ứng dụng để thực hành mang đến kết quả tốt nhất. Ngoài ra còn có 5 khối xây dựng cấu trúc hóa quy trình riêng biệt cho cấu trúc SCOR bao gồm:

  • Plan: Là quy trình lên chương trình cung và cầu sẽ được thiết lập để cải thiện và đo lường chất lượng của chuỗi cung ứng.
  • Source: Là quá trình mua sắm hàng hóa hoặc giải pháp để đạt được yêu cầu của bạn. Có thể về cơ sở hạ tầng, nguồn vật liệu, mạng lưới nhà cung cấp, để xác định phương pháp quản lý, hiệu suất của doanh nghiệp.
  • Make: Là quá trình hàng hóa được chuyển đổi sang trạng thái cuối cùng, Nó là quy trình bao gồm các vận hành sản xuất, đóng gói, trình bày và phát hành hàng hóa và ảnh hưởng tới mạng lưới sản xuất và quản lý thiết bị và phương tiện.
  • Deliver: Quá trình đưa hàng hóa ra ngoài, từ quản lý đơn hàng và nhập kho, đến phân phối và vận chuyển.
  • Return: Tập trung vào tất cả các hàng hóa được trả lại – vì bất kỳ nguyên nhân nào. Có thể bao gồm nhiều công đoạn như xử lý việc trả lại các hàng hóa, container và bao bì bị lỗi. Ở bước này việc thực hiện sẽ trực tiếp liên quan tới tư vấn và giám sát cá nhân yêu dùng sau giao hàng.
Ngoài ra, trọng tâm chính của SCOR còn dùng để xác định và đo lường ở cấp độ cao hơn với nhiều khía cạnh theo quy trình gồm:

  • Cấp độ 1: Xác định vị trí địa lý, phân khúc và bối cảnh
  • Cấp độ 2: Cấu hình của chuỗi cung ứng
  • Cấp độ 3: Xác định các vận hành kinh doanh chính trong chuỗi.
 

Attachments

Nova

MES LAB Founder
Có 01 series này cực hay và DỄ HIỂU về những gì cơ bản nhất của QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG - Supply Chain Manangement
Từ trường đại học bên Mỹ. AE tham khảo. Rất hữu ích!

Ngành này SIÊU QUAN TRỌNG và kiếm tiền rất khá trong đầu thế kỷ 21 này.

Anh em xem video này và click các video trong toàn bộ playlist nhé.

 
Author
Mình thấy không lĩnh vực nào trong cuộc sống là không có Supply chain, nó giúp cho mọi hoạt động được vận hành một cách trơn chu. Ví dụ như trong sản xuất, chuối cung ứng là dòng chảy từ nguyên vật liệu => nhà máy => quy trình sản xuất => vận chuyển => Khách hàng. Chuỗi cung ứng oke thì hoạt động này trơn chu, còn nếu không thì hoạt động sản xuất sẽ bị gián đoạn. VD như nguyên vật liệu không đến được nhà máy đúng lúc => nhà máy không thể vận hành => không có hàng để bán => không có doanh thu...
 
Author
Không chỉ trong sx, dịch vụ, ngân hàng, y tế, giáo dục, ... đều liên quan đến các chuỗi cung ứng. Đây là góc nhìn của mình. Mời các ae khác bổ sung thêm :D
 
Lượt thích: Nova
Top