Q
Author
Em đi xe của hãng piaggio và cũng chịu khó tìm tòi ''tháo ráp'' . Zin xe là 125cc em nâng xylanh lên 180cc thay bộ côn trước 180cc và max speed xe là 120km/h, khá bốc....... lúc lên nòng 180cc em sài một cái roang dày cộng với việc lòng roang lớn hơn xylanh 1 ly em tính tỹ số nén tầm 12:1; Theo thông số xe piaggio thì tỹ số nén 125cc là 12:1 còn 180cc là 11.5 tại sao phãi như vây???? tại sao khi lên dung tích xy lanh phãi giãm tỹ số nén? Nếu tỹ số nén là 13:1 hay 14:1 thì sẽ như thế nao? Mặc dù mâm lửa , nhông hộp số ,cốt cam chưa đồng bộ ....vẫn của 125cc nhưng max speed xe vẫn đạt thông số nhà SX(120km/h đối với 180cc) có phãi vì tỹ số nén em ăn gian lên 12:1 như lúc 125cc chứ ko hạ xuống 11.5 cho đúng thông số 180cc??? sau khi chạy một thời gian em lại tự tháo xylanh ra, đi lại một bộ roang mõng hơn khi ráp vào thì tiếng bô nổ lớn hơn ,nhưng máy giật thốc nhãy như nghựa vậy! Tua máy ko đều ở tầm 1500rpm~1800rpm( trước đó máy nổ ỗn định ở tua máy 1500rpm)....và máy cũng ko mạnh hơn như em tưỡng max speed chỉ còn 110km/h tua máy lên chậm!....tháo ráp nhiều lần ..lần cuối vẫn với 1 bộ roang mõng vệ sinh sạch xylanh, dùng keo silicon trét cho mặt tiếp xúc với roang (cuilass) bằng phẵng tuyệt đối( như người ta bã matix khi sơn) Kết quả là tua máy ỗn định hơn máy nỗ ỗn ở tầm 1500rpm~1800rpm (????????
) nhưng máy vẫn ko bốc và tiếng bô lại nhỏ lại!!!
...max speed còn 100km/h .....đít bugi màu đỏ hơi trắng .... nhớ lại có người bảo góc mở supap sớm hơn máy sẽ mạnh nên em chĩnh cây cam già hơn một góc ~10độ qua giới hạn cực đại 4v trên bánh cam( giới hạn nhà SX từ 2v đến 4v ''góc dung sai''...em thêm một tí) kết quả là máy bốc thật tua máy lên nhanh hơn từ 0 đến 80km/h rất nhanh .....chưa thử max speed nhưng xe lỳ ở tầm 95km/h thì khó đễ lên tiếp 120km/h( đu bơi gì chắc cũng vô ích!) Em làm phép tính kỹ thì thấy tỹ số nén của máy bây giờ tầm 13~14:1
_125cc :đường kính piston 5,7cm hành trình 4,8 cm ......roang 1,2ly khoãng bù trên đầu piston và đầu bò(buồng đốt) tầm 8,2cc
1252.85x2.85x3.14x0.12+8,2)+1~ 12:1
_180cc của em: roang 1ly buồng đốt chưa kễ roang tầm 9,2cc
1753,4x3.4x3.14x0.1+9.2)+1 ~14.6:1
Có phãi tỹ số nén quá cao làm công suất xe giãm???!!! Hay đây chỉ là trùng hợp do một sự cố nào đó? xăng chẵng hạn..??
Nhiều khi ko nắm ko rõ vấn đề nên tháo rã máy ko mục đích ....( ko đúng vấn đề vẫn rã, cực mà kết quả ko nhiều!!!)
Em ko nắm lý thuyết nên ko hiểu công suất máy phụ thuộc vào cái gì ?Làm sao tối ưu hóa động cơ? Đây có phãi là vấn đề của việc xe ráp ở nước ngoài khác xe ráp trong nước?( VD Air Blade thái động cơ mạnh hơn Air Blade việt => thợ việt canh ko đúng làm giãm công suất máy????) Em làm supap mở sớm như vậy có đúng ko? Đâu là giới hạn !, em làm mò xem ra rất vất vã kính mong các bác các chú ,anh có kinh nghiệm và hiểu biết chỉ giáo dùm em! Rất mong sự giúp đở nhiệt tình của các bác!
Cám ơn đã đọc topic!
Thân ái!
QuangDucMobile
****Xe em là piaggio x9 động cơ 4 thỳ: 1 cốt cam, hai cò đóng mở 4 supap xe có đồng hồ tua máy nên rất dễ xác định công suất máy và dễ chĩnh ......bổ sung thêm một tí là lúc thay tỹ số nén em ko hiệu chĩnh lại bình xăng con , và lúc chĩnh góc mở xupap sớm hơn xe bốc và đồng thời nhiệt độ của máy lên cao ..bằng với lúc xưa( lúc chạy được 120km/h) còn lúc đễ góc súpap bình thường + tăng tỹ số nén thì máy lỳ nhưng ''mát'' rất đáng kễ đồng hồ báo nhiệt lên rất ít !
_125cc :đường kính piston 5,7cm hành trình 4,8 cm ......roang 1,2ly khoãng bù trên đầu piston và đầu bò(buồng đốt) tầm 8,2cc
1252.85x2.85x3.14x0.12+8,2)+1~ 12:1
_180cc của em: roang 1ly buồng đốt chưa kễ roang tầm 9,2cc
1753,4x3.4x3.14x0.1+9.2)+1 ~14.6:1
Có phãi tỹ số nén quá cao làm công suất xe giãm???!!! Hay đây chỉ là trùng hợp do một sự cố nào đó? xăng chẵng hạn..??
Nhiều khi ko nắm ko rõ vấn đề nên tháo rã máy ko mục đích ....( ko đúng vấn đề vẫn rã, cực mà kết quả ko nhiều!!!)
Em ko nắm lý thuyết nên ko hiểu công suất máy phụ thuộc vào cái gì ?Làm sao tối ưu hóa động cơ? Đây có phãi là vấn đề của việc xe ráp ở nước ngoài khác xe ráp trong nước?( VD Air Blade thái động cơ mạnh hơn Air Blade việt => thợ việt canh ko đúng làm giãm công suất máy????) Em làm supap mở sớm như vậy có đúng ko? Đâu là giới hạn !, em làm mò xem ra rất vất vã kính mong các bác các chú ,anh có kinh nghiệm và hiểu biết chỉ giáo dùm em! Rất mong sự giúp đở nhiệt tình của các bác!
Cám ơn đã đọc topic!
Thân ái!
QuangDucMobile
****Xe em là piaggio x9 động cơ 4 thỳ: 1 cốt cam, hai cò đóng mở 4 supap xe có đồng hồ tua máy nên rất dễ xác định công suất máy và dễ chĩnh ......bổ sung thêm một tí là lúc thay tỹ số nén em ko hiệu chĩnh lại bình xăng con , và lúc chĩnh góc mở xupap sớm hơn xe bốc và đồng thời nhiệt độ của máy lên cao ..bằng với lúc xưa( lúc chạy được 120km/h) còn lúc đễ góc súpap bình thường + tăng tỹ số nén thì máy lỳ nhưng ''mát'' rất đáng kễ đồng hồ báo nhiệt lên rất ít !
Last edited by a moderator: