Tỹ số nén quá cao thì sẽ như thế nào?

  • Thread starter QuangDucMobile
  • Ngày mở chủ đề
Q

QuangDucMobile

Author
Em đi xe của hãng piaggio và cũng chịu khó tìm tòi ''tháo ráp'' . Zin xe là 125cc em nâng xylanh lên 180cc thay bộ côn trước 180cc và max speed xe là 120km/h, khá bốc....... lúc lên nòng 180cc em sài một cái roang dày cộng với việc lòng roang lớn hơn xylanh 1 ly em tính tỹ số nén tầm 12:1; Theo thông số xe piaggio thì tỹ số nén 125cc là 12:1 còn 180cc là 11.5 tại sao phãi như vây???? tại sao khi lên dung tích xy lanh phãi giãm tỹ số nén? Nếu tỹ số nén là 13:1 hay 14:1 thì sẽ như thế nao? Mặc dù mâm lửa , nhông hộp số ,cốt cam chưa đồng bộ ....vẫn của 125cc nhưng max speed xe vẫn đạt thông số nhà SX(120km/h đối với 180cc) có phãi vì tỹ số nén em ăn gian lên 12:1 như lúc 125cc chứ ko hạ xuống 11.5 cho đúng thông số 180cc??? sau khi chạy một thời gian em lại tự tháo xylanh ra, đi lại một bộ roang mõng hơn khi ráp vào thì tiếng bô nổ lớn hơn ,nhưng máy giật thốc nhãy như nghựa vậy! Tua máy ko đều ở tầm 1500rpm~1800rpm( trước đó máy nổ ỗn định ở tua máy 1500rpm)....và máy cũng ko mạnh hơn như em tưỡng max speed chỉ còn 110km/h tua máy lên chậm!....tháo ráp nhiều lần ..lần cuối vẫn với 1 bộ roang mõng vệ sinh sạch xylanh, dùng keo silicon trét cho mặt tiếp xúc với roang (cuilass) bằng phẵng tuyệt đối( như người ta bã matix khi sơn) Kết quả là tua máy ỗn định hơn máy nỗ ỗn ở tầm 1500rpm~1800rpm (????????
) nhưng máy vẫn ko bốc và tiếng bô lại nhỏ lại!!!
...max speed còn 100km/h .....đít bugi màu đỏ hơi trắng .... nhớ lại có người bảo góc mở supap sớm hơn máy sẽ mạnh nên em chĩnh cây cam già hơn một góc ~10độ qua giới hạn cực đại 4v trên bánh cam( giới hạn nhà SX từ 2v đến 4v ''góc dung sai''...em thêm một tí) kết quả là máy bốc thật tua máy lên nhanh hơn từ 0 đến 80km/h rất nhanh .....chưa thử max speed nhưng xe lỳ ở tầm 95km/h thì khó đễ lên tiếp 120km/h( đu bơi gì chắc cũng vô ích!) Em làm phép tính kỹ thì thấy tỹ số nén của máy bây giờ tầm 13~14:1
_125cc :đường kính piston 5,7cm hành trình 4,8 cm ......roang 1,2ly khoãng bù trên đầu piston và đầu bò(buồng đốt) tầm 8,2cc
125:(2.85x2.85x3.14x0.12+8,2)+1~ 12:1
_180cc của em: roang 1ly buồng đốt chưa kễ roang tầm 9,2cc
175:(3,4x3.4x3.14x0.1+9.2)+1 ~14.6:1
Có phãi tỹ số nén quá cao làm công suất xe giãm???!!! Hay đây chỉ là trùng hợp do một sự cố nào đó? xăng chẵng hạn..??
Nhiều khi ko nắm ko rõ vấn đề nên tháo rã máy ko mục đích ....( ko đúng vấn đề vẫn rã, cực mà kết quả ko nhiều!!!)
Em ko nắm lý thuyết nên ko hiểu công suất máy phụ thuộc vào cái gì ?Làm sao tối ưu hóa động cơ? Đây có phãi là vấn đề của việc xe ráp ở nước ngoài khác xe ráp trong nước?( VD Air Blade thái động cơ mạnh hơn Air Blade việt => thợ việt canh ko đúng làm giãm công suất máy????) Em làm supap mở sớm như vậy có đúng ko? Đâu là giới hạn !, em làm mò xem ra rất vất vã kính mong các bác các chú ,anh có kinh nghiệm và hiểu biết chỉ giáo dùm em! Rất mong sự giúp đở nhiệt tình của các bác!
Cám ơn đã đọc topic!
Thân ái!
QuangDucMobile
****Xe em là piaggio x9 động cơ 4 thỳ: 1 cốt cam, hai cò đóng mở 4 supap xe có đồng hồ tua máy nên rất dễ xác định công suất máy và dễ chĩnh ......bổ sung thêm một tí là lúc thay tỹ số nén em ko hiệu chĩnh lại bình xăng con , và lúc chĩnh góc mở xupap sớm hơn xe bốc và đồng thời nhiệt độ của máy lên cao ..bằng với lúc xưa( lúc chạy được 120km/h) còn lúc đễ góc súpap bình thường + tăng tỹ số nén thì máy lỳ nhưng ''mát'' rất đáng kễ đồng hồ báo nhiệt lên rất ít !
 
Last edited by a moderator:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
@QuangDucMobile,

Đọc bài này thú vị thật! Cậu giỏi thật đấy! Tớ không có kiến thức về động cơ đốt trong nên không thể bàn gì ở đây, chỉ bày tỏ sự khâm phục cậu thôi. Chắc chắn là qua những lần rã máy ra hiệu chỉnh lung tung rồi ráp lại, cậu sẽ sớm tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Tớ tưởng Piaggio là xe dùng động cơ 2 thì chứ nhỉ, tại sao cậu lại chỉnh góc suppap? Hay xe của cậu là 4 thì?

Bạn nào có kinh nghiệm thì nhảy vào tư vấn đi!
 

TYA

Well-Known Member
............
Em ko nắm lý thuyết nên ko hiểu công suất máy phụ thuộc vào cái gì ?Làm sao tối ưu hóa động cơ? Đây có phãi là vấn đề của việc xe ráp ở nước ngoài khác xe ráp trong nước?( VD Air Blade thái động cơ mạnh hơn Air Blade việt => thợ việt canh ko đúng làm giãm công suất máy????............
Cái đó thì không phải rồi ! Cùng một đì-dai xe, thậm chí có cùng tên gọi (ví dụ Thái gọi là Airblaze và VN cũng gọi là Airblaze), cùng phân khối .... nói chung là giống ngoại hình 100%... thì thực sự có khác nhau ở 1 số đặc điểm.

- Lượng xăng tiêu thụ.

-Tiếng nổ

-Máy "bốc" hay "lì"

Đó là vì người ta nhằm vào các thị trường khác nhau và chủ ý làm ra như thế.

Tớ vd, người Indo (hay chỉ ở tần lớp trẻ nói riêng?) thích phóng xe hi-speed trên phố, thích xe nổ to đoàng đoàng (nhưng mà họ luôn đội mũ, mặc áo da bảo vệ ngay cả trưa nắng 40 độ C - ăn đứt VN)
thế nên mấy xe kiểu Wave alpha, Sirius bán làm sao được hàng ?

Còn VN, (ít) ai thích xe nổ to, ăn xăng ào ào ...?

Dân R&D nghiên cứu các đặc tính của người tiêu dùng rồi modify một hoặc vài chi tiết trong xe mà tạo ra các đặc tính cho phù hợp, tên xe có thể khác nhau, mà cũng có thể giống nhau. Các bản vẽ thiết kế đó tha đi khắp các nước, lãnh thổ để chế tạo chứ đâu bán ở 1 quốc gia đâu ? Vậy nên chắc chắn là có modify => việc xe Airblaze Thái "bốc" hơn không phải do tay nghề thợ chút nào cả

(có thể là sự khác biệt 1 chút kích thước của bộ truyền động tốc độ vô cấp - CVT của xe)

=====
Cty tôi cũng đang sx một đời xe mới, sản phẩm cho thị trường VN có cam thùng của bộ CVT là khác với cho thị trường Indo. Ai vớ được bản chạy "bốc" chắc là do .. nhầm hàng. Hihi
 
Last edited:
_ Biết lom mom về động cơ nên tám với bác tí cho vui.
Từ trăm năm trước người ta đã biết một trong những cách để tăng công suất động cơ là tăng tỷ số nén nhưng mà việc tăng này chỉ nằm trong một giới hạn nào đó. Xét trường hợp xe chạy xăng như của bác. Nguyên nhân chính hạn chế tăng tỉ số nén là nhiên liệu, chắc bác đã chứng kiến nhiều lần cái gọi là hiện tượng "kích nổ", máy giật như ngựa thốc (lời của bác) và sứ bugi có màu đỏ trắng (triệu chứng bắt đầu quá nhiệt) .
_ Em chưa gặp sách vở nào nói các xe khác nhau khi tăng đường kính xylanh thì bắt buộc phải giảm tỷ số nén. Trường hợp của bác, khi xoáy nòng để tăng đường kính xy-lanh mà hành trình piston vẫn không đổi thì khả năng làm mát của môi chất mới nạp vào xylanh sẽ giảm xuống. Tức là nhiệt độ khí nạp trong xylanh sẽ cao hơn so với lúc chưa xoáy nòng, và hiển nhiên nhiệt độ khi nén sẽ lớn hơn nữa. Xui rủi khi giá trị nhiệt độ này lớn hơn nhiệt độ tự cháy của nhiên liệu thì sẽ sinh ra cháy sớm, rồi tiếp theo là kích nổ. Do đó nên tìm cách giảm bớt tỷ số nén. Việc tăng chiều dày gioăng sẽ làm tỷ số nén giảm xuống, tức nhiệt độ của môi chất nén cũng sẽ giảm xuống.
_ Khi chỉnh xu-páp mở sớm (trong giới hạn) thì sẽ có nhiều môi chất được nạp hơn--->động cơ hoạt động mạnh mẽ --->nhiệt độ vách xylanh tăng.
Nói chung quá trình hoạt động của động cơ đốt trong có rất nhiều yếu tố chi phối. Và giữa các yếu tố lại tác động lẫn nhau. Sự liên quan này thường không tuyến tính mà thay đổi rất đột ngột. Công thức có thể đúng ở khoảng giá trị này nhưng sẽ sai ở khoảng giá trị khác. Tùy thuộc vào ảnh hưởng của yếu tố chi phối nào mạnh hơn. Việc dung hòa các yếu tố đôi khi lại hiệu quả hơn việc tăng mạnh 1 vài giá trị mà mà mình cho là chính. Công suất động cơ cũng vậy thôi.
 
Last edited:
ngoài tì số nén, động cơ còn phụ thuộc các yếu tố sau, tỉ số truyền, ly hợp.

Ly hợp được thiết kế hợp lý để đảm bảo có thế truyền tối đa công suất ra bộ số và ko làm động cơ quá tải

tỷ số truyền của hộp số liên quan đến đặc tính vòng tua/ công suất .
 
Q

QuangDucMobile

Author
Có thễ bác TYA nói đúng Air blade Việt max speed 85km/h là ý đồ nhà SX nhưng do bộ truyền động thì ko hẵn ...em cũng cày gần nát đoạn này rồi mới đụng tới cái...... Machine :D ( mặc dù chỉ là người đi xe thôi nhưng em rất thích nghiên cứu nguyên lý hoạt động , kỹ thuật cũa xe vì nghĩ mình yêu xe ,chơi xe như vậy ......mới bền:D) Theo ý kiến chủ quan của em thay đỗi thông số cuaroa ,độ ''nhạy'' ly hợp sau , tỹ số biến thiên của ly hợp trước và sau...cũng ko làm ãnh hưỡng nhiều đến max speed và tiêu hao nhiên liệu ! Trừ phi bộ ly hợp quá mòn mới làm giãm tốc độ đáng kễ và hao xăng thôi . Còn xét trong một khoãng nào đó thay đỗi thông số bộ truyền động chỉ khiến xe nhẹ máy chạy bốc ở mức xuất phát hay mức hậu mà thôi điễm cuối cùng thì như nhau! Trước đây em tưỡng cãi thiện được mức ăn xăng và tốc độ xe .....ở khoãn này nên điều chĩnh xe chạy nhiều tốc độ ở cùng một thông số vòng tua (6000Rpm :70km/h ;6000rpm:80km/h;6000rpm:85km/h) nhưng max speed như nhau cã ăn xăng cũng vậy luôn ! Có thễ bắt máy chạy 80km/h ở tua 6000 và 80km/h ở tua máy 7000 ko khác nhau mấy đều ăn xăng như nhau vì ở trường hợp đầu máy chạy tua thấp nhưng tãi lực cao còn trường hợp sau tua máy cao nhưng nhẹ tãi hơn...của xeda thì trã cho xeda thôi :D......có thễ Honda đang đua về đoạn ít hao xăng ở xe tay ga cho đúng thị hiếu người VN và bí mật việc giãm tốc AB việt có lẽ do tiết kiệm xăng hơn ..thực hiện chắc nằm ở việc điều chĩnh bét phun điện tử, tỹ nén và một ít ở bộ truyền động !
Xin lỗi các bác vì em ko nắm lý thuyết nên diễn đạt quá dài dòng ( tai nghe mắt thấy ko...nên kễ lễ mễ dài dòng :D) ..mong các chú các anh thông cãm!!! Thực sự là em muốn học hỏi :p....
Vậy theo bác Kachiusa 185 tỹ số nén 14~15:1 đã đủ kích nổ tự động chưa?hay kích nổ tự động lác đác ở một số thời điễm,...làm cho vòng tua máy ko ỗn =>công suất giãm?....em Search Google mòn kon mắt luôn ko ăn thua vì chuyên môn ko cóa-> tài liệu nước ngoài hiễu ko vô còn roang xylanh x9 125 là 1,2ly _ 180cc hình như ko có Manual nên chịu ko biết joint bao nhiêu thì vừa ....thôi thì đành ''tháo vát'' tiếp thôi!
Thân chào và cãm ơn các bác nhiều!
QuangDucMobie
 
có nhiều cách tăng công suất động cơ ( tăng tỉ số nén, tăng tốc độ động cơ, sử dụng tăng áp.... ). Thường gặp là tăng tỷ số nén và tăng tốc độ động cơ. Ở đây, bạn tăng tỷ số nén, tăng tỷ số nén sẽ tăng hiệu suất chỉ thị và tăng công suất định mức ( công suất lít, công suất đơn vị diện tích pistol ), nhưng tăng ts nén quá lớn thì công suất định mức tăng chậm vì tốn thất cơ giới tăng cao và do áp suất ngày càng lớn trong xi lanh gây ra ( động cơ xăng, công suất định mức động cơ đối với 1l thể tích công tác tăng chậm khi tỷ số nén tăng đến 12 ), tỷ số nén động cơ còn bị hạn chế bởi sự kích nổ ( nên dùng nhiên liệu có trị số octan cao ). Nếu tăng tsn, thì ở tải nhỏ động cơ lợi xăng hơn do nhiện liệu cháy hoàn toàn => sinh công triệt để. Ở động cơ nói chung thường ít khi nối trực tiếp tải với động cơ mà phải qua ly hợp hộp số.....theo mình nghĩ khi bác tăng tsn lên cao, công sinh ra tại mỗi thời điểm lớn, nếu bộ truyền động từ đầu ra động cơ không phù hợp thẩttuyền động không êm ( gây giật....) công bị tổn thất nhiều..=> có thể ở tốc độ thấp xe bốc, mau đạt tốc độ, nhưng ở tốc độ cao nó ì lại và chạy không êm!...còn tăng dung tích xi lanh mà tsn giảm thì bác thử tình lại công thức ( tỷ số nén = tỷ số giữa thể tích toàn phần hay thể tích xl khi pistol nằm đcd/ thể tích buồng cháy hay thể tích xl khi pistol nằm ở ĐCT ) đừng nhầm tsn nén qua hệ số nạp.
ps: biết vậy nói vậy, xin được góp ý thêm!
 
T

thanhddec

Author
Có thễ bác TYA nói đúng Air blade ........................
Thân chào và cãm ơn các bác nhiều!
QuangDucMobie
Cũng cảm ơn trước bài viết của bác QDmobie, bài viết rất thú vị và có cách diễn đạt cụ thể, qua bài viết tớ đoán bác rất chịu khó tráo đồ xe, thực tế và kinh nghiệm lắp ráp của bác rất cao, qua cách bác trình bày về cách tháo lắp cũng như việc kiểm chứng tốc độ quay tua của động cơ em đoán bác có các trang thiết bị tối thiểu của một xưởng lắp ráp, nhưng vì lý thuyết bác còn hạn chế nên xin góp một chút giúp bác tiếp tục hoàn thành công việc.
Phương trình chất khí cơ bản PV=nRT, và phương trình P1V1=n1RT1
Qua 2 phương trình này chắc bác đã hiểu vì sao nhà thiết kế tính tối ưu tỉ số nén, Đồ thị ở động cơ xăng và động cơ dầu khác nhau, ở động cơ dầu đường áp suất cao hơn do tỉ số nén cao hơn, tỉ số nén cao hơn của động cơ dầu giúp nhiên liệu cháy, động cơ khỏe có lực tác động lớn lên cụm thanh truyền trục khuỷu, xem ở đồ thị mài mòn trục khuỷu để tính lỗ khoan dầu, cứ như vậy lại tính cả phần bền của trục.
Tóm lại là rất rắc rối, trung tâm BK có cả một phòng thí nghiệm bạc tỉ để tính cái này.
Bác chỉ có cái xưởng nhỏ, thiết bị mua chợ trời làm được như vậy tôi thấy rất phục, tuy nhiên bác nên cân nhắc mình làm thế là để cải tiến cái xe của mình cho mô đéc hay cho tất cả các xe khác bác nhé.
 
Q

QuangDucMobile

Author
Cũng cảm ơn trước bài viết của bác QDmobie, bài viết rất thú vị và có cách diễn đạt cụ thể, qua bài viết tớ đoán bác rất chịu khó ........
Oác! Em chỉ ''chịu khó'' thôi ! Bác đừng hiểu lầm .....chuyên ngành em đang KD nằm trên tên nick em đấy ! Em có tính cẫn thận và làm việc gì cũng muốn ''tận tâm''.. em ko thích làm ko hết mình một điều gì đó rồi bảo mình ''ko biết làm''...hoặc tệ hơn ko thèm làm rồi bảo ''chưa tận tâm''........
Em đã bảo dốt lý thuyết bác lại đánh đố em = cái phương trình trạng thái mendelep:... PV=nRT..... Số là em học tới 12PTTH nhưng nữa chừng cô giáo dạy Hóa bị chết ! Hic ! Nhưng em tạm hiễu thế này được ko?: Áp suất(P)=Số mol chất khí(n) x Hằng số R(22,4:273) x Nhiệt độ(T): Thễ tích (V).....vậy là giãi thích được hiên tượng ko ỗn garanty khi tăng tỹ số nén : vì khi tăng tỹ số nén quá cao => nhiệt tăng nhanh hệ thống giãi nhiệt của nhà SX ko đủ đãm bảo nữa => nhiệt thay đỗi ->tsn thay đỗi -> vòng tua thay đỗi theo => garanty ko ỗn Và vì nhiều lý do 12:1 là giới hạn trần của động cơ đốt trong sử dụng ''Xăng'' ...đó cũng là lý do nhà SX khuyên dùng xăng A95 cho xe có tỹ nén 12:1 vì ở tỹ số nén này dùng loại xăng thường sẽ có hiện tượng kích nỗ tự động =>làm giãm công suất , hại động cơ?!!! Không nên như mấy bác thợ vĩa hè cứ ''nén càng nhiều càng tốt'' mà phãi tính toán cho dưới 12:1 mới đúng!
Các bác trong diễn đàn này ''nội lực'' đều rất cao thâm thật may cho em là các bác còn thời gian rãnh lên diễn đàn và cũng rất may khi em tìm được diễn đàn này !
Một lần nữa em xin gỡi tới các bác lời cám ơn chân thành và chúc các bác một tuần làm việc hiệu quả
Thân ái!
QuangDucMobile
 
Vì vụ tự kích , nên chuyển qua dùng Alcohol cho động cơ sẽ hiệu suất hơn, vì bản thân alcohol có chỉ số octan cao, oái ăm thay alcohol lại có thể hòa tan trong nứoc, và nó lại hút nứoc
 
R

rustbolt

Author
Chào bạn QuangDucMobile!
Bạn đúng là "dân chơi", rustbolt xin nghiêng mình bái phục! Trước kia rustbolt cũng thích táy máy, đã từng tháo banh chiếc xe máy cà tàng của mình ra từng chi tiết nhỏ, kể cả "bộ đồ lòng" của hộp số, chất đầy trong cái... thau giặt đồ. Sau đó vừa ráp lại từ từ vừa "ngâm cứu"!
Qua những gì bạn kể, rustbolt cho rằng bạn đã nâng tỷ số nén lên quá cao. Tốt nhất là thay lại cái roang dày như hồi đầu đi. "Chiêu" bôi silicon nghe không mê chút nào, đừng chơi kiểu đó nữa! Canh cam thì tuỳ, sớm hay trễ quá đều không tốt, quan trọng là phù hợp. Cái này thì bạn phải thử và tự rút kinh nghiệm thôi.
Về tỷ số nén, xăng dầu, kích nổ..., bạn có thể tham khảo thêm ở đây:

http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2005/01/3B9DA604/

http://www.vnexpress.net/SG/Oto-Xe-may/Tu-van/2006/12/3B9F146B/


Chúc bạn sức khoẻ để có thể... bày ra thêm nhiều trò chơi mới!

P/S
:
Thật ra thì roang dày quá cũng không tốt, dễ bị "thổi". Rustbolt đã thấy người ta lắp roang dày vừa phải, giảm bớt tỷ số nén bằng cách vạt bớt đầu piston đi. Cụ thể vạt như thế nào và bao nhiêu thì rustbolt không rõ lắm. Hay là bạn chơi thử xem sao?
 
Last edited by a moderator:
Q

QuangDucMobile

Author
Giãm tỹ số nén thì dễ mà ! Chỉ cần 15'....... do là máy có hệ thống giãi nhiệt bằng nước còn với Dream Wave thì tầm 5' thôi vì bác nên nhớ xylanh còn một caí roang khác tiếp xúc với lốc máy! Chỉ cần điều chĩnh độ dày cái roang này là ok ko lo bị xì..... dạt đầu piston dễ ôm hận lắm ko trã lại như củ được nhất là đối với pi thì càng ''ác'' vì quả piston 125cc~ 2t còn 180cc ~200$ mà ko có hàng .....nếu em nghâm cứu thành công vụ ''tỹ số nén'' thì có thễ thay thế = một loại piston của hãng khác rẽ hơn nhiều nhưng cao lắm hiệu quả chỉ là 90% vì hệ số dãn nở sẽ ko giống của bác Pi và độ bền dĩ nhiên ko =...do hệ số mài mòn xylanh piston hãng pi rất đặc biệt...ai làm cơ khí có tiếp xúc với xylanh pi nói riêng hay chi tiết máy móc piaggio nói chung sẽ ko lạ gì nó....Và trang Wep bác Rustbot tìm thấy thật hữu dụng !Đọc xong lạnh cã người:'' ......
báo VnExpress; viết:
Người sử dụng phương tiện giao thông ngày nay có thể không quan tâm nhiều đến hiện tượng này. Nhưng các nhà phát triển động cơ lỗi lạc ở đầu thập niên 20 của thế kỷ trước đã không thể tin nổi khi chứng kiến cảnh chỉ trong vài phút, piston, chốt piston rạn nứt, vòng găng (séc-măng) vỡ thành từng mảnh, bộ truyền động, hộp số, trục cam bị mài mòn, và cuối cùng toàn bộ hệ thống động cơ bị phá huỷ bởi sự kết hợp giữa sóng áp suất mạnh với hiện tượng quá nhiệt
...em rỗi lên net liên tục thế này là do đang gữi cặp cò và cây cam đi đắp crom bên PVTrị...nó bị tàn phá ''khũng'' khi em tăng tỹ số nén !Có thễ nguyên nhân hư đồ giãm công suất , nóng máy đều từ đây nhưng em chưa vội hạ tỹ số nén đâu ..hi hi.... em sẽ ráp lại canh chĩnh cam hợp lý , xăng cộ ngon lành ...em sẽ test tiêu hao năng lượng và max speed lần nữa => ghi chép thông số cẫn thận rồi mới hạ ''Tsn'' đễ dễ so sánh về sau! Có một điều thú vị là có lần vô tình ống dẫn nhiên liệu vào buồng đốt xe bị lũng một lỗ em điều chĩnh ''khe hở'' này thì xe chạy rất bốc ...nhất là khi xe nóng lên khe này hở nhiều thì chạy càng ''ác'' và hôm sau máy nguội thì với khe lớn vậy máy ko nỗ nỗi luôn!!! hi hi ..có ai tin ko? ...em thấy ko có hao xăng hơn đâu !
Thần chào các bác!

QuangDucMobile
 
Last edited by a moderator:
R

rustbolt

Author
... xylanh còn một caí roang khác tiếp xúc với lốc máy! Chỉ cần điều chĩnh độ dày cái roang này là ok ko lo bị xì..... dạt đầu piston dễ ôm hận lắm ko trã lại như củ được...
QuangDucMobile
OK! Vạt đầu piston đúng là hạ sách. Nhưng thật sự thì rustbolt đã thấy người ta làm, có thể còn nguyên nhân gì khác chăng? "Nghề chơi cũng lắm công phu", chưa hiểu được!
 
T

thanhddec

Author
...............!hi hi.... em sẽ ráp lại canh chĩnh cam hợp lý , xăng cộ ngon lành ...em sẽ test tiêu hao năng lượng và max speed lần nữa => ghi chép thông số cẫn thận rồi mới hạ ''Tsn'' đễ dễ so sánh về sau!...........................
QuangDucMobile
Hơi tò mò một chút, bác cho tớ xem cách ghi chép của bác được không?
 
...
Vậy theo bác Kachiusa 185 tỹ số nén 14~15:1 đã đủ kích nổ tự động chưa?hay kích nổ tự động lác đác ở một số thời điễm,...làm cho vòng tua máy ko ỗn =>công suất giãm?....
Qua net mà bác hỏi thế này thì em thua. Với lị, việc tìm tỉ số nén hợp lý đâu chỉ dựa hoàn toàn vào tính toán lý thuyết. Với mỗi tỷ số nén, người ta thực nghiệm trên nhiều mẫu nhiên liệu với nhiều chế độ tải và tốc độ khác nhau rồi từ đó xem ở giá trị thì nào là tối ưu, để vừa đảm bảo vận hành êm ái, bền bỉ và tiết kiệm nhất. Cũng như cách bác đang làm trên con xe của mình vậy.
Nói vui, con Pi của bác có 124cc mà nặng khiếp nhỉ (gần 2 tạ), bác tìm cách "gọt" em nó bớt vài chục kg sẽ cải thiện đáng kể đấy, hehe
 
Last edited:
Q

QuangDucMobile

Author
Hơi tò mò một chút, bác cho tớ xem cách ghi chép của bác được không?
Thì ghi thông số xe lúc hiện thời: Tỹ số nén (tương đối) hiện thời+thông số roang đang sử sụng , loại xăng ,thông số hơi của lốp xe(kg),....có thễ thêm mọt số cái lặt vặt khác và tiến hành test: ước lượng trọng lượng xe + người bao nhiêu xong bắt đầu test khã năng tăng tốc 0->80km/h bao nhiêu s? max speed được bao nhiêu+ thời gian đạt được ?,.....cuối cùng tính bình quân mức tiêu hao nhiên liệu ....thật đáng tiếc ở chổ em ko kiếm được 1 lit xăng A95 ko thì hoàn hảo hơn rồi!
Sơ sơ như vậy thì có thễ kết luận được về đặc tính kỹ thuật xe rồi ...và biết đâu mặc dù max speed ko cao nhưng vì một số chỉ số đặc biệt nào đó em lại quyết ko hạ Tsn!! hi hi...
Thân ái!
 
T

thanhddec

Author
Thì ghi thông số xe lúc hiện thời: Tỹ số nén (tương đối) hiện thời+thông số roang đang sử sụng , loại xăng ,thông số hơi của lốp xe(kg),....có thễ thêm mọt số cái lặt vặt khác và tiến hành test: ước lượng trọng lượng xe + người bao nhiêu xong bắt đầu test khã năng tăng tốc 0->80km/h bao nhiêu s? max speed được bao nhiêu+ thời gian đạt được ?,.....cuối cùng tính bình quân mức tiêu hao nhiên liệu ....thật đáng tiếc ở chổ em ko kiếm được 1 lit xăng A95 ko thì hoàn hảo hơn rồi!
Sơ sơ như vậy thì có thễ kết luận được về đặc tính kỹ thuật xe rồi ...và biết đâu mặc dù max speed ko cao nhưng vì một số chỉ số đặc biệt nào đó em lại quyết ko hạ Tsn!! hi hi...
Thân ái!
Ghi thông số xe hiện thời, tờ hình dung ra bác đang ngó cái công tơ xem số Km, lau vết dầu loang trên mặt gioăng đang sử dụng để có thể nhìn mã của nhà sản xuất và thông số hơi của lốp xe có phải là kim chỉ cân bơm phải không bác, thực ra cái này cũng quan trọng trong phần thử nghiệm xe, vì nó ảnh hưởng đến tốc độ gia tốc xe, khi lốp xe căng thì ma sát đường giảm như vậy công suất máy tốt hơn, như e bác thử nghiệm kiểm này chỉ tổ làm tăng thêm các yếu tố gây nhiễu quá trình thử của bác.
Cách kiểm nghiệm của bác làm em nhớ tới câu chuyện con bé cạnh nhà em, chả là em đó đi học ở trường kinh tế, em nó sở hữu 2 chiếc xe, một chiếc xe tay ga và một chiếc jupiter, một tuần đầu nó chạy xe tay ga, tuần sau chạy xe jupiter, 2 tuần sau gặp em nó phán: " anh ơi xe tay ga chạy tốn xăng quá !", mặc dù không phải là đứa yêu thích xe cộ, nhưng chỉ chú ý một chút là cô bé đó biết xe nào chạy tốn xăng hơn bác ah.
 
Last edited by a moderator:
Nếu đã tính toán và nghiên cứu thì phải tính thêm:
- hộp số: dãy tỷ số truyền có hợp lý hay không và cái này nó ảnh hưởng về tính hiệu quả của động lực xe. Mà khổ cái này nó lại liên quan đến: trọng luợng xe, bán kính bánh xe chủ động, mômen xoắn cực đại động cơ => khó quá, phải dân chuyên nghiệp mới chơi nổi.
- ly hợp: yêu cầu truyền hết mômen xoắn cực đại của động cơ nhưng lại phụ thuộc mômen ma sát ly hợp, mômen xoắn cực đại động cơ, hiệu suất truyền lực...
ngoài ra còn thêm hệ thống truyền lực sau nữa....
vấn đề của bác mình nghĩ là ở hệ thống truyền lực ( ly hợp, hộp số ), bác tăng tsn cao nhưng công sinh ra lại bị tổn thất quá nhiều....
Ngoài ra, bác nhớ hồi trước lúc xe máy chỉ có cup 78, 78, 80... thì cùng 50cc nhưng toàn loại hộp số 3 số truyền ( chỉ tính xe nữ ) ít xe 4 số, nhưng xe 4 số tăng tố chậm nhưng đi đường trường lại bốc, êm hơn loại 3 số. Nhưng khi ra xe loại 100cc thì toàn 4 số => bác thử tính xem nguyên nhân vì sao thiết kế vậy...?
Mình nhớ hồi trước nhận đề tài thiết kế hộp số, mình đã tham khảo loại hộp số của xe isuzu nhưng tất cá các tính toán của mình lại trật lất so với hộp số xe tham khảo => có lẻ do xe đời mới, vật liệu khác, công nghệ tiên tiến nên nó như vậy ( công thức học trong trường toàn trong giáo trình cũ..?? )
 
Q

QuangDucMobile

Author
Nếu đã tính toán và nghiên cứu thì phải tính thêm:
- hộp số: dãy tỷ số truyền có hợp lý hay không và cái này nó ảnh hưởng về tính hiệu quả của động lực xe. Mà khổ cái này nó lại liên quan đến: trọng luợng xe, bán kính bánh xe chủ động, mômen xoắn cực đại động cơ => khó quá, phải dân chuyên nghiệp mới chơi nổi.
................................................................................... công nghệ tiên tiến nên nó như vậy ( công thức học trong trường toàn trong giáo trình cũ..?? )

Không sao! Nó phát sinh thì đành phãi chịu thôi ...đâm lao thì phãi theo lao.....Không thành công cũng thành nhân mà ! Còn mấy vụ bác lo ấy ko dám chắc về kỹ thuật nhưng ''tương đối'' thì ok ......em biết tỹ số truyền động hợp lý cho phép xe chạy mượt mà và có gia tốc cũng như max speed tốt ...dốt dốt cũng biết mà :xét một đoạn xe chạy khi đang leo dốc( xe số) , ko kễ trớn ai mà chã biết chạy số 3 hoặc 2 ( nếu dốc cao)thì sẽ cho tốc độ tốt nhất và nhẹ máy ....đâu đến nỗi như bác ''nông dân'' cứ nghĩ quy đỗi số vòng tua máy ra tua bánh xe càng nhiều , hoặc cụ thễ bánh xe càng to là càng nhanh đâu! => biến thiên bộ ly hợp hợp lý cho gia tốc tốt + nhanh đạt được max speed: theo như ghi chép trước khi mỗ bụng em nó thì mức tiêu hao trung bình là 25km/1lit cần 200m~ 250 m đễ em nó đạt 120km/h (ko dám đu bơi , núp gió như mấy tay ''chuyên nghiệp'' nên Max chỉ có vậy...mình dân lịch sự mà! hi hi) với mức hơi lốp sau dưới 1,5kg thì em nó ko lên nổi 85km/h .....cày riết giờ chỉ cần nổ máy là em hình dung nó sẽ chạy như thế nào rồi ! Không lo bị ảnh hưỡng bỡi bộ truyền động đâu bác ah! Em chỉ ngại một tí chuyện cái bơm(xăng)tăng tốc và bơm xăng tự động hoạt động ko ỗn thôi vì......thú thật em chưa tháy máy nhiều về nó ...đồng thời cũng ko có nhiều ''tư liệu'' ''chỉ số'' cụ thễ về đoạn nhiên liệu của xe .. ví dụ : xăng luôn đưa vào bình xăng con và dự trử ở đó trước khi đưa vào ''sử dụng'' thì việc đưa vào này yếu ( xe vẫn chạy tốt ) nhưng có ãnh hưỡng tốc độ ??? chĩnh tối ưu xăng gió dĩ nhiên là phãi biết nhưng cái bình xăng này thiết ké hơi phức tạp ....cụ thễ :em thấy có một cái bơm đễ đưa xăng vào bình xăng con hoạt động dựa vào một cái ống nhỏ đưa thẵng tới ống truyền nhiên liệu vào buồng đốt ..chắc là đễ lấy áp suất hút . dây ga dẫn tới bướm ga chỉ là một dồng tiền đễ đóng kín( hoặc mở)cho xăng đi đến buồng đốt, ko gắn với kim xăng như xe số! Còn kim xăng thì cũng hình trụ ko khác kim xăng thông thường nhưng ở trên lại có giống như là cái bơm ( chắc vì vậy gọi là bình xăng gia bơm????!) có điều kim xăng ko gắn với cái gì bên ngoài cã vậy thì giở lên như thế nào???! và một cái bơm khác nhỏ xíu khi trã ga về thì tác động lên trụ bơm này! Tác động liên tục thì thấy xăng bơm lên ướt hết trụ bơm và kim xăng! nếu cái bơm này ko hoạt động thì xe vẫn chạy! ....em biết chỉ có vậy ! nếu bác nào biết về bình xăng tăng tốc ( hoặc gia bơm) của Pi thì chỉ giáo thêm cho em biết ! Cám ơn các bác rất nhiều!(Trong khi chờ đủ đồ chơi đễ ráp máy chỉ biết .....''làm phiền'' các bác đễ học hỏi thêm thôi! :21::21::21:
Thân ái!
 
Top