tỉ số truyền bánh đai

  • Thread starter tantho1185
  • Ngày mở chủ đề
T

tantho1185

Author
bác nào cho em hỏi.tỉ số truyền của bánh đai 1 cấp i=d2/d1=n1/n2
còn tỉ số truyền của đai 2 cấp: i=n1/n2 x n3/n4 (bánh 2 và 3 nằm trên 1 trục: n2=n3) nhưng nếu tính theo đường kính: i=n1/n2 x n3/n4=d2/d1 x d4/d3 nếu d2 khác d3 thì mình tính sao?
 
d2 khác d3 thì vẫn thế giá trị vào mà tính ra, ko biết ý bạn muốn hỏi về cái jì ???
 
bác nào cho em hỏi.tỉ số truyền của bánh đai 1 cấp i=d2/d1=n1/n2
còn tỉ số truyền của đai 2 cấp: i=n1/n2 x n3/n4 (bánh 2 và 3 nằm trên 1 trục: n2=n3) nhưng nếu tính theo đường kính: i=n1/n2 x n3/n4=d2/d1 x d4/d3 nếu d2 khác d3 thì mình tính sao?

Khi bánh đai 2 và 3 cùng trên 1 trục vẫn tính bình thường thôi (tương tự cho bộ truyền bánh răng , d2 khác kệ nó vẫn cho nó vào công thức mà tính ,với bộ truyền kiểu này thì d2 thường khác d3 ), nó chính là công thức của bạn đã đưa ra đấy . Bạn thử lại mà xem kết quả tính cho n hay cho d thì vẫn là 1 thôi , tại vì khi có n >>có d hoặc khi có d >có n .
 

TYA

Well-Known Member
bác nào cho em hỏi.tỉ số truyền của bánh đai 1 cấp i=d2/d1=n1/n2
còn tỉ số truyền của đai 2 cấp: i=n1/n2 x n3/n4 (bánh 2 và 3 nằm trên 1 trục: n2=n3) nhưng nếu tính theo đường kính: i=n1/n2 x n3/n4=d2/d1 x d4/d3 nếu d2 khác d3 thì mình tính sao?


Phải vẽ hình ra mới hiểu ý cậu này.




ý cậu là i = i1 x i2 = n1/n2 x n3/n4 và do n2=n3 khi gắn cùng 1 trục nên

i = n1/n4 (1) . OK đồng ý.

Và thắc mắc là i= i1 x i2 = d2/d1 x d4/d3 (2) . Chỉ khi có d2=d3 thì (2) mới trở thành i = d4/d1 (mà d4/d1=n1/n4 chứ gì (*) )

Vậy cậu hiểu là d2 khác d3 thì hai cách tính cho 2 kết quả khác nhau ???


Trả lời : Sai lầm ở đây là cậu nghĩ rằng d4/d1=n1/n4 !

Cái đó chỉ đúng khi 2 bánh 1 và 4 liên hệ nhau bằng MỘT dây đai
 
N

nhd1012

Author
Ðề: tỉ số truyền bánh đai

Các bác cho em hỏi cách thức thiết kế bộ truyền đai thang nhiều cấp?
 
L

levuhoang

Author
Ðề: tỉ số truyền bánh đai

Các bác cho em hỏi cách thức thiết kế bộ truyền đai thang nhiều cấp?
Bác tìm quyển thiết kế chi tiết máy của tác giả Nguyễn Văn Lẫm hoặc giáo trình chi tiết máy. Chú ý bộ truyền đai nên bố trí ở vận tốc cao.
 
N

nhd1012

Author
Ðề: tỉ số truyền bánh đai

Em cần thiết kế bộ truyền đai 2 cấp như hình bác TYA vẽ, dùng các bánh dai côn để cho ra 15 cấp tốc độ, khi thiết kế bộ truyền bánh răng 2 cấp ở bước phân phối tỷ số truyền ta dùng đồ thị để chọn u1 từ đó tính ra u2, trong trường hợp của em, em cần đồ thị (hay công thức) để chọn u1 của bộ truyền đai. Em đã đọc trong sách "thiết kế chi tiết máy" của Nguyễn Trọng Hiệp và Nguyễn Văn Lâm rồi nhưng đó là cho bộ truyền đai 1 cấp không có cho 2 cấp.

Bác nào biết nhờ chỉ giùm
 
N

ngocbinh8x

Author
Tỉ số truyền bánh đai - Dễ thôi!

Phải vẽ hình ra mới hiểu ý cậu này.




ý cậu là i = i1 x i2 = n1/n2 x n3/n4 và do n2=n3 khi gắn cùng 1 trục nên

i = n1/n4 (1) . OK đồng ý.

Và thắc mắc là i= i1 x i2 = d2/d1 x d4/d3 (2) . Chỉ khi có d2=d3 thì (2) mới trở thành i = d4/d1 (mà d4/d1=n1/n4 chứ gì (*) )

Vậy cậu hiểu là d2 khác d3 thì hai cách tính cho 2 kết quả khác nhau ???


Trả lời : Sai lầm ở đây là cậu nghĩ rằng d4/d1=n1/n4 !

Cái đó chỉ đúng khi 2 bánh 1 và 4 liên hệ nhau bằng MỘT dây đai
Trính sác!
:41:

Bác tìm quyển thiết kế chi tiết máy của tác giả Nguyễn Văn Lẫm hoặc giáo trình chi tiết máy. Chú ý bộ truyền đai nên bố trí ở vận tốc cao.
Hoặc tham khảo sách Thiết kế hệ dẫn động cơ khí cùa thầy Trịnh Chất - Lê Văn Uyển DHBK HN hay Cơ sở thiết kế mày của thầy Nguyễn Hữu Lộc DHBK TpHCM.
:101:

Em cần thiết kế bộ truyền đai 2 cấp như hình bác TYA vẽ, dùng các bánh dai côn để cho ra 15 cấp tốc độ, khi thiết kế bộ truyền bánh răng 2 cấp ở bước phân phối tỷ số truyền ta dùng đồ thị để chọn u1 từ đó tính ra u2, trong trường hợp của em, em cần đồ thị (hay công thức) để chọn u1 của bộ truyền đai. Em đã đọc trong sách "thiết kế chi tiết máy" của Nguyễn Trọng Hiệp và Nguyễn Văn Lâm rồi nhưng đó là cho bộ truyền đai 1 cấp không có cho 2 cấp.

Bác nào biết nhờ chỉ giùm
Ta cứ tình toàn bình thường cho 2 cặp bánh đai độc lập như cách tình 1 cặp theo bình thường.
Nhưng trong quá trình thiết kế tuỳ theo yêu cầu là ở trục trung gian ta sẽ thiết kết bánh đai kép- bánh 2-3 dính liền thành 1 cặp để tiết kiệm vật liệu hay thiết kế 2 bánh đai tách rời vì lý do nào đó!
:6:
 
Top