Tại sao lò xo sau khi mạ xong đem đi kiểm tra thì bị gãy?

  • Thread starter NEWDAYS_2011A2410
  • Ngày mở chủ đề
N

NEWDAYS_2011A2410

Author
tôi đang làm hàng mẫu đó là lò xo cho giảm xóc xe máy, thế nhưng sau khi mạ xong lò xo được kiểm tra bằng máy nhún -ép tốc độ cao khoảng 50000 lần thì lò xo bị gãy, vậy sẽ có những nguyên nhân nào xảy ra ở đây ?
Rất mong sự góp ý kiến của mọi người.
 
L

Liễu Ngân Đình

Author
Bạn post sai vị trí, hãy đưa vào mục Sự Cố Kỹ Thuật
 
U

ubuntu

Author
Cái đó là do thằng 50000 chứ không phải do ông mạ đâu là gộp hai thằng vào nhau. Đem hàng chưa mạ đi thử thì vẫn vậy thôi.
Họ thử dây điện cũng 50000 mà đứt chắc do nhựa bọc?
 
N

NEWDAYS_2011A2410

Author
Cái đó là do thằng 50000 chứ không phải do ông mạ đâu là gộp hai thằng vào nhau. Đem hàng chưa mạ đi thử thì vẫn vậy thôi.
Họ thử dây điện cũng 50000 mà đứt chắc do nhựa bọc?
Cảm ơn UBUNTU đã đóng góp cho mình nhưng vấn đề của mình không phải như cậu nghĩ.Hàng chưa mạ sau quá trình khử nhiệt họ cũng đã kiểm tra như vậy, nếu đạt thì đem đi mạ không thì quay trở lại, theo lý thuyết thì trong quá trình mạ ứng suất nội của vật liệu đã bị thay đổi chính vì thế mà sau khi mạ cũng phải khử nhiệt: 180-200 oC thời gian là 4h mới đảm bảo cho độ bền cũng như độ đàn hồi của chi tiết.Mình cũng đã thực hiện như thế nhưng không được, người ta làm thì được.Mình muốn tìm hiểu xem còn nguyên nhân nào nữa ở đây.
 
U

ubuntu

Author
Cậu thử kiểm tra lại vật liệu xem 180 - 200 oC và thời gian là 4h có thích hợp với vật liệu đang dùng không? Hay người ta dùng vật liệu khác thì được mình dùng vật liệu khác rồi làm như người ta lại không được.
 
Nhiet luyen lo so

Theo tôi thì bạn cần nghiên cứu kỹ về nhiệt luyện lò so, nhất là công đoạn ram.
Còn về vật liệu làm lò so thông thường chắc bạn đã biết là thép 60C2 (Theo tiêu chuẩn Nga)
Về mạ bị dòn gẫy có thể do hóa chất tẩy trước khi bạn mạ (Đây cũng là một nguyên nhân), bạn cần hỏi về vấn đề này với các bác chuyên về mạ xem họ sử dụng hóa chất gì? Tôi đã gặp trường hợp này rồi khi tôi chế tạo vòng đệm vênh , sau khi nhiệt luyện chuyển tẩy để hun đen sau đó thử cũng bị gẫy như của bạn vậy (Những cái tôi không tẩy thì không bị sao cả).
Nói chung là làm về lò so để đạt được yêu cầu về độ dàn hồi là khó. Chúc bạn thành công.
 
Last edited:
C

cuongktv

Author
Ðề: Tại sao lò xo sau khi mạ xong đem đi kiểm tra thì bị gãy?

Bạn NEWDAY có thể chia sẻ thông tin cụ thể hơn 1 chút được không nhỉ: Kích thước chi tiết, quy trình chế tạo và "mạ" chi tiết, loại dung môi khi "mạ",..
 
Top