TẠI SAO NGHÀNH CƠ KHÍ VIỆT NAM YẾU KÉM 2019

Discussion in 'Tâm sự - Nghề nghiệp' started by luonggiatrang9, Sep 24, 2019.

  1. luonggiatrang9

    luonggiatrang9 Active Member

    Joined:
    Nov 4, 2008
    Messages:
    370
    Likes Received:
    43
    Last edited: Sep 24, 2019
    Hôm nay 24/9 tại Hà Nội , diễn ra hội nghị tìm các giải pháp thúc đẩy phát triển nghành cơ khí Việt Nam
    Mỗi chuyên gia , mỗi Giáo sư đưa ra các phương pháp bí quyết riêng để thúc đẩy ngành cơ khí Việt Nam hiện nay , có chuyên gia nhận định Việt Nam đang ở mức 3.0 của nền cơ khí Thế Giới , tức là vào những năm 1980 . Trong giai đoạn này Nhật Bản đã hoàn thành hệ thống đường tàu điện trên toàn quốc . đang hoàn thiện hệ thống điện hạt nhân vv...
    Có chuyên gia nói Việt Nam lạc hậu cơ khí vv... tôi lấy ví dụ cũng 1 máy mài (made in Japan 1980) ở 1 Doanh Nghiệp Nhật Bản công nhân họ mài đạt được độ chính xác kích thước 0.005 , độ song song đạt 0.003 . Sau đó doanh nghiệp Nhật Bản đó muốn đặt hàng sản phẩm này ở Việt Nam khi kiểm tra nhà máy cũng đầy đủ máy móc y như bên Nhật , nhưng khi sản xuất thử độ chính xác kích thước đạt 0.01 và độ song song đạt 0.012 . Vâng tại sao như thế ? cùng 1 loại máy móc như thế sao bên Nhật đạt được và bên Việt Nam không đạt được , đơn giản khi phát hiện ra do thao tác tại các công đoạn vv... Nói đến đây cũng có nhiều Kỹ sư tự ái , nhưng chúng ta học quá xa vời so với thực tế để rồi chẳng biết làm gì cả , tôi cũng trách chính bản thân tôi .
    Ngày trước học thiết kế chế tạo cả 1 cái máy Phay , Tiện , Bào vvv, học thiết kế chế tạo Dao cụ vv... nó quá ảo tưởng , sao chúng ta ko dạy kết cấu máy hoặc hướng dẫn sử dụng các loại dao cụ 1 cách chuyên sâu .
    Đến đây hy vọng có nhiều doanh nghiệp sản xuất về cơ khí liên kết với nhau , nước Việt Nam chúng ta đang thiếu đường tàu điện , tàu thuỷ rất nhiều , Ở Nhật Bản những năm cải cách đất nước họ dành dự án tàu điện , ô tô cho doanh nghiệp của họ . Và bây giờ Việt Nam chúng ta giành dự án như Đường cao tốc Bắc -Nam hay dự án phát triển tàu điện cho doanh nghiệp Việt Nam để chúng ta vừa học hỏi và có cơ hội phát triển nền cơ khí nước nhà .
    Chẳng ví đâu xa , chính Trung Quốc thử nghiệm máy bay thương mại , tàu điện trên chính doanh nghiệp Trung Quốc để họ có cơ hội làm chủ công nghệ .
    Nhưng với Điều Kiện Doanh Nghiệp Việt Nam phải có tâm vì TỔ Quốc . Đừng có doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên trúng thầu lại đi mua hàng Trung Quốc lắp cho nó nhanh và rẻ thì mãi mãi cũng Con Trâu đi trước cái Cày đi theo sau .
    Hy vọng tại đây , những Kỹ sư cơ Khí vì phục sự Nước Nhà hãy nên tiếng góp ý và hành động .
     
  2. chau2707

    chau2707 Active Member

    Joined:
    Jan 4, 2011
    Messages:
    298
    Likes Received:
    38
    Vote cho câu nói "chúng ta học quá xa vời so với thực tế để rồi chẳng biết làm gì cả", em sống ở Nhật và làm cùng 1 nhóm kỹ sư Việt Nam chẳng biết làm gì cả.
     
  3. Doan Minh Duc

    Doan Minh Duc Member

    Joined:
    Jun 18, 2019
    Messages:
    19
    Likes Received:
    25
    Về tầm nhìn vĩ mô cho ngành cơ khí Việt Nam liên quan đến: mạng lưới liên kết doanh nghiệp, xác định năng lực thực sự của doanh nghiệp, định hướng và các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp VN...có thể em chưa có cái nhìn toàn diện. Nhưng thường e thấy các doanh nghiệp Việt đang gặp khó khăn ở chủ yếu ở: tài chính, nhân lực, công nghệ và hệ thống phân phối.
    Nhưng trên góc nhìn thực tế của kỹ sư cơ khí khi làm doanh nghiệp Nhật, sau đó là doanh nghiệp Việt: thật sự có nhiều điều kỹ sư và doanh nghiệp Việt cần học hỏi.
    Đối với kỹ sư ngoài trình độ ra thì đó tư tưởng, cách làm và giải quyết vấn đề, phân rã công việc, quản lý timeline. Ngoài ra, còn kỹ năng báo cáo, trình bày, diễn đạt thông tin. Thường thì các bạn đi lên từ kỹ thuật không coi trọng vấn đề này cho nó là rườm rà, mất thời gian, khi mình đã biết 1 phần cách giải quyết vấn đề. Các phương pháp thường được công ty Nhật sử dụng trong giải quyết vấn đề như: 5 Whys, 5W1H, 5M,...
    Đối với doanh nghiệp thì đó là quản lý, tiêu chuẩn, yêu cầu trong công việc. Tâm lý "như thế là ổn rồi" sẽ phát sinh nhiều vấn đề khác: không quản lý được lỗi sản phẩm, chất lượng sản phẩm không cao, mọc thêm các giai đoạn dư thừa,...Những vấn đề này thường gặp trong các công ty đi lên từ sản xuất, mở rộng quy mô. Việc thực hiện 5S trong công ty nước ngoài rất tốt và để tạo được thói quen 5S, ngoài quản lý, giám sát trong công việc, họ luôn có những buổi họp và thực hiện 5S xung quanh nhà xưởng, sau đó là kiểm tra và hô to khẩu hiệu. Trong các công ty Nhật: họ luôn cố gắng tạo hành lang cho tất cả các công việc bằng việc thể hiện bằng bảng biểu, thông báo, quy đinh. Họ thường sử dụng: Triết lý sản xuất lean "tinh gọn", 6 Sigma, làm Kaizen và tổ chức cuộc thi cải tiến giữa các bộ phận trong công ty.
    Tất nhiên, để áp dụng trong doanh nghiệp Việt, cần điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện doanh nghiệp.
    Em học được từ một người Nhật: "Những gì không đo được thì không thể cải tiến được"
    Đây là ý kiến của cá nhân e, mọi người cho thêm góp ý, nhận xét và đánh giá ạ.
     
  4. Nova

    Nova MES Lab. Founder & C.E.O

    Joined:
    Jul 30, 2007
    Messages:
    5,218
    Likes Received:
    219
    Topic hay quá anh em ơi.

    Mình ủng hộ cần LÀM từ những cái nhỏ, đừng vội đặt mục tiêu quá xa xôi.
     
  5. Paulscholes0258

    Paulscholes0258 New Member

    Joined:
    Sep 29, 2019
    Messages:
    5
    Likes Received:
    4
    ko phải tát cả nhưng đa số những nước có nghành cơ khí giỏi đều là những nước giàu.
    vn mình giống như tầng lớp trung lưu muốn vươn lên thượng lưu nhưng có nhiều khó khăn và ko biết phải làm gì
    muốn trò giỏi thì phải có thầy giỏi nhưng vn mình thầy giỏi quá ít, có thì cũng làm cho cty nước ngoài hay sống ở nước ngoài.
    mình ít thầy giỏi vì cái xuất phát điểm , cái gốc của mình thấp quá. mấy ông dc đi học thì ở lại nước ngoài hết.
    rồi lại còn nghèo ko có tiền đầu tư trang thiết bị, toàn học lý thuyết xuông.
    muốn phát triển thì phải là đồng đều cả thế hệ chứ 1 vài cty giỏi cũng ko làm cho cả nghành giỏi đc.
    nhưng công nghệ phát triển thì ko đc đưa vào giảng dạy vì thầy cũng ko biết mà chỉ nghe nói có công nghệ đó thôi. :D
    có lẻ nhà trường nên kết hợp tuyển thêm những ông kỹ sư giỏi có kinh nghiệm dạy thực tế chứ mấy giáo sư cũng chỉ là lý thuyết.
    công nghệ cao thì đâu dể mà học đc, chuyển giao thì cũng cần rát nhiều tiền.................
    nói chung có quá nhiều vấn đề và khó khăn.

    1 vài ý kiến ngu dân của mình. mong đc học hỏi từ các bạn.
     
  6. dovanhoc84

    dovanhoc84 Active Member

    Joined:
    Jul 31, 2015
    Messages:
    400
    Likes Received:
    178
    Ơ quy mô cá nhân, mình đi đâu cũng thấy( hoặc diễn đàn) hay phàn nàn là công việc nhiều quá, hay mình phải làm nhiều quá, lương thấp quá, công việc vất vả quá, khó quá...vv. Đấy mới là ván đề. Học hành thực tế là người thầy vĩ đại nhất, nhưng họ lại k muốn học mà chỉ muốn tìm cách vèo 1 cái thành pro ngay( ví dụ như đốt sách pha vào nước rồi uống vào bụng là số kiến thức trong sách đó đã vào đầu ý :)) ).
    Hoặc thi thoảng mình cũng hay gặp mấy ông mang bằng đại học kêu: sao bằng đại học lại phải xuống sưởng làm việc?
    Trước mình có đọc 1 bài báo của 1 tổng giám đốc người nhật, ông ấy bắt đầu đi làm ngay khi học xong cấp 3, k có bằng cấp gì. hiện thời ông ấy là tổng giám đốc của 1 công ty lớn. khẩu hiệu của công ty ông ấy là: Cái gì mà các công ty khác không làm được thì công ty tôi sẽ làm. có thể kể đến 1 dự án được nêu tên là kim tiêm không đau của hãng terumo. cty ông ấy chỉ chế tạo mũi tiêm đó và ông ấy lấy giá thiết kế là 1 ốc (tức là 1 trăm triệu yên nếu nhân giá việc thì nhân thêm 200). Ông ấy nói: nếu cty ông chê đắt thì đi tìm cty khác làm đi? Kết cục là họ vẫn phải chi số tiền đó để thuê ông ấy làm.
    Sang 1 chuyện khác mà ông ấy đề cập về giới trẻ(nhật nhé) Ông ấy nói thế này: thế hệ trẻ ngày nay quá trú trọng vào bằng cấp, lại còn bị phân tâm bởi quá nhiều thứ đặc biệt là mạng internet, hay điện thoại thông minh. 1 anh học đại học phải mất 5 đến 6 năm ròng học lý thuyết suông sau đó mới quay về làm việc. trong khi nếu ngay khi tốt nghiệp cấp 3 nếu họ đi làm ngay thì 6 năm đó cũng đã giúp họ thành 1 pro trong nghề nếu biết cố gắng rồi. như vậy ông học đại học kia có kiến thức cũng vân thua ông k đi học kia.
     
    chau2707, OBN_ViZi, Nova and 2 others like this.
  7. OBN_ViZi

    OBN_ViZi New Member

    Joined:
    Sep 12, 2019
    Messages:
    2
    Likes Received:
    7
    Theo hiểu biết hạn hẹp của Em thì Em nghĩ có 3 lý do:
    (Em đang làm trong bộ phận thiết kế của công ty bên Nhật - vẫn còn rất yếu nhưng xin mạo muội nêu ý kiến)
    Thứ 1: Tầm nhìn. Quy mô sản xuất cơ khí ở Việt Nam đa phần mới chỉ dừng lại ở việc gia công. Những người bắt đầu khởi nghiệp ở mảng cơ khí cũng thường bắt đầu từ gia công. Và chỉ là gia công với tiêu chí hàng giá rẻ. Tức là cạnh tranh nhau làm giá rẻ, chứ không phải hàng chất lượng. Chưa có những công ty chuyên về thiết kế máy, dây chuyền sản xuất để có thể sản xuất hàng loạt.
    Thứ 2:Tập quán. Khi bắt đầu 1 việc gì thì người Việt mình hay có tâm lý ai nhanh thì giỏi, nên khi làm 1 sản phẩm chỉ chăm chăm làm thật nhanh mà không để ý đến chất lượng. Cùng 1 bản vẽ, cùng kiểu máy, cùng là người Việt làm, nhưng hàng ở cty bên Việt Nam làm lúc nào cũng có lỗi, không đạt dung sai, cty bên Nhật thì làm chuẩn dung sai, cộng thêm có máy đo 3D - khâu kiểm tra cuối cùng, nên hàng ra hầu như lúc nào cũng đạt yêu cầu.
    Thứ 3: Trình độ. Bên Nhật họ học gắn liền với thực tế, đa phần học xong là làm được ngay. Những sách kỹ thuật của họ cũng trình bày chi tiết hơn. Luôn có phần giảng giải và giải thích cho mỗi luận đề đưa ra, nên khi họ nắm được vấn đề họ nắm rất vững. Bên mình học kiểu như nhồi sọ, định luật định lý là cứ phải học thuộc, những vấn đề thực tế thì lại không có trong sách, nên học xong ra ngồi ngơ ngác con nai vàng.

    Hướng đi:
    Em hy vọng tương lai sẽ có nhiều sách hướng dẫn kỹ thuật thực tiễn hơn. Nhiều công ty dám làm ở những mảng dùng chất xám nhiều hơn.
    Vingroup đang bắt đầu sản xuất ô tô trong nước nên Em nghĩ đó cũng là cơ hội cho những ai dám nghĩ dám làm và có năng lực. Như công ty Toyota bên Nhật, xung quanh công ty Toyota là rất rất nhiều công ty sản xuất, thiết kế. Họ xây dựng những dây chuyền sản xuất hàng loạt, làm cho giá 1 chiếc xe hơi giảm đáng kể. ( Nếu ở Nhật, xe mới tầm 300-400 triệu, cũ 50 triệu là mua được rồi)
    Nếu không có những công ty thiết kế thì Em nghĩ khó để mà phát triển được nền cơ khí nước nhà.
     
    MinhTranmtbm, chau2707, umy and 3 others like this.
  8. vantrongck2

    vantrongck2 Member

    Joined:
    Mar 13, 2012
    Messages:
    411
    Likes Received:
    12
    cảm ơn các bạn vì những chia sẻ hữu ích. Tuy vậy mỗi người thì có mỗi cách nghỉ khác nhau. Cùng một vấn đề nhưng nếu tiếp cận ở một phương diện khác thì vấn đề nó khác.
    Mình cũng có một ý kiến như thế này.
    thứ nhất: Nếu ở vn mình mang cái mác học hết cấp 3 rồi đi làm thì sau 6 năm cố gắng thì cũng có thể vẫn chỉ là công nhân thôi. giỏi thì lên được tổ trưởng. Mà tổ trưởng thì chục công nhân ở một công đoạn thì cũng chỉ có 1 tổ trưởng nên khả năng cạnh tranh là rất cao. Bạn sẽ thấy thất bại.
    nếu được đào tạo thì sau 5 năm làm việc ở xưởng, một kỹ sư có thể lên được quản lý. Đó là khác nhau giữa nhật vs vn.
    thứ 2: sản phẩm của một số công ty là sản phẩm đặc thù. Số lượng khách hàng đặt hàng kiểu này rất ít. và nếu công ty không có đơn đặt hàng trong vài năm thì cháo cũng k có để húp. Họ có năng lực tài chính và những chính sách hỗ trợ ở đất nước họ nên nó phù hợp ở đất nước họ.
    đây là đôi dòng chia sẻ, tuy nhiên mình cũng không phải không công nhận là người nhật họ giỏi. nhưng mình thấy họ rất kiên trì.
     
    chau2707, Nova, umy and 3 others like this.
  9. manhhoan

    manhhoan Member

    Joined:
    Jun 22, 2010
    Messages:
    149
    Likes Received:
    9
    Ý kiến cá nhân mình về ngành cơ khí Việt Nam.
    Vốn đầu tư lớn, tỉ lệ lợi tức thấp. Thế nên các doanh nghiệp không có đủ vốn đầu tư đồng bộ.
    Hệ quả tất yếu hàng cơ khí ở Việt Nam chủ yếu là hàng kết cấu, hàm lượng chất xám thấp, lợi nhuận ít ỏi.
    Đội ngũ nhân lực đông nhưng không tinh nhuệ, lương cơ bản là thấp.
    Nếu không có máy móc đủ tốt và nhân lực tay nghề cao thỉ khó có thể sản xuất các mặt hàng
    mang lại tỉ suất lợi nhuận đủ lớn để các doanh nghiệp dám đầu tư.
    Nếu cùng một nguồn vốn tầm 10 tỉ tôi có thể tự tin mở một doanh nghiệp công nghệ thông tin,
    nhưng trong nghành cơ khí thì chỉ mới đủ mua con máy CNC hàng cũ. Kéo theo đó là một loạt
    cách chi phí bảo trì máy.
    Vậy nên bài toán là con gà hay quả trứng.
     
    chau2707, Nova, umy and 1 other person like this.
  10. nhjkjeu

    nhjkjeu Giải Ba cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]

    Joined:
    Feb 4, 2009
    Messages:
    462
    Likes Received:
    52
    Phải login vào để like bài của bạn.
    Quan điểm cá nhân mình cũng vậy. Khi mà nhà nước, nhà đầu tư còn nhận thấy đầu tư bất động sản còn giàu, phân lô bán nền còn có tiền thì chả ai dại đầu vào công nghiệp làm gì. Không ai không biết nhà nước mình thiếu ngành cốt lõi của công nghiệp là luyên kim. Nhưng vốn, ưu đãi không rót về. Cứ có công an việc làm, công việc lương bổng cạnh tranh thì sẽ có nhân tài mà thôi. Nhìn vào Công nghiệp 4.0 là thấy. Chỉ cần chính phủ bất đèn xanh, Nhà nhà người người bàn về 4.0. Mở ti vi lên là thấy các chuyên gia nói về 4.0 . Công nghiệp cũng vậy thôi.
     
    chau2707, Nova and umy like this.
  11. Dobian

    Dobian New Member

    Joined:
    Thursday
    Messages:
    5
    Likes Received:
    5
    10 tỷ mà "chỉ mới đủ mua con máy CNC hàng cũ" là sao ? Máy CNC gì vậy ban ?
    1 máy phay CNC hoặc tring tâm gia công cỡ trung bình, máy mới 100%, hàng thương hiệu Nhật (MoriSeiki)/Mỹ (Haas)/Đức (DMG)...vân vân...cỡ 200k USD là mua được rồi.
    Còn máy CNC Nhật cũ, hàng bãi thì 500 tr - 1 tỷ bạn cũng có thể mua 1 con chạy tốt, với độ chính xác vừa phải, đủ để SX các loại khuôn mẫu ở VN rồi đó nha...
     
  12. luonggiatrang9

    luonggiatrang9 Active Member

    Joined:
    Nov 4, 2008
    Messages:
    370
    Likes Received:
    43
    Last edited: Oct 14, 2019 at 4:10 PM
      Dòng máy phay ngang MAZAK lắp liên hoàn 16 phôi tự động, mỗi phôi nặng 800kg , 128 đầu dao , tầm 20 tỉ bạn ah .
    bạn đó @manhhoan muốn chia sẻ thực tế ngành cơ khí Việt Nam chúng ta khó khăn về vốn và trình độ gia công , chúng ta vẽ ra được , nhưng sản xuất còn cả vấn đề .
    Mấy máy bãi mang áp dụng 4.0 theo mình không nên bạn ah , vì nước Nhật , Hàn thải ra rồi độ chính xác không còn nữa .

    Chắc bạn biết máy in của Canon... gần như khuôn của họ đặt của công ty Đài Loan khu Quế Võ - Bắc Ninh . Nếu như mình mua máy bãi về làm khuôn thì khuôn đó ép ra sản phẩm không có chất lượng cao được như dòng máy in , máy tính ..., nội thật ô tô ... điều hoà , tủ lạnh...

    Những bộ khuôn ép mấy cái nồi cơm điện của Việt Nhật , Sunhouse ... nồi cơm Hitachi , Panasonic nhìn bề ngoài xem cái nào đẹp hơn ...nhìn biết ngay bạn nhỉ ?
     
    OBN_ViZi likes this.
  13. Dobian

    Dobian New Member

    Joined:
    Thursday
    Messages:
    5
    Likes Received:
    5
    Last edited: Oct 15, 2019 at 9:27 AM
    Bên nước ngoài, người ta SX chi tiết ô tô, máy bay...cần năng suất cao hàng triệu chi tiết / năm mới cần những máy như máy phay CNC Mazak ( tư động 16 phôi, 128 đầu dao...bla bla bla ) bạn nói.

    Tôi quen biết khá nhiều xưởng SX Cơ khí tư nhân, Cty SX khuôn mẫu tư nhân, chưa thấy cty nào đầu tư 10 tỷ ( chứ chưa nói 20 tỷ ) để mua 1 cái máy CNC. Trong các doanh nghiệp Cơ khí vốn nhà nước hoặc các Viện nghiên cứu đầu tư bằng tiền ngân sách nhà nước thì tôi không nói, vì họ không quan tâm đến hiệu quả kinh doanh...
    Mấy ông Kỹ sư Cơ khí tuy có giỏi chuyên môn cỡ nào đi nữa, thông thường vẫn kém tư duy về lĩnh vực Tài chính và Đầu tư...

    P/S: Những Cty và Tập đoàn tư nhân lớn như VinFast, Thaco, TC Group...có khả năng tương lai họ sẽ đầu tư những máy cắt gọt CNC năng suất cao-độ chính xác cao, theo tôi biết VinFast sẽ SX động cơ xe hơi, như vậy họ mới cần máy gia công cắt gọt CNC có năng suất cao, độ chính xác cao như máy phay CNC Mazak ( 16 phôi tự động, 128 đầu dao tự động...)
     
    OBN_ViZi likes this.

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...