Vâng em cảm ơn anh nhiều, những điều anh nói đối với em đều là kiến thức mới mẻ cả vì em không được làm bên lĩnh vực này, nên kiến thức chỉ đọc được chung chung trên google là chính.
Điều mấy hôm nay em băn khoăn là thấy trong một số kết quả tìm kiếm vẫn thấy các cặp răng có bề rộng bằng nhau, hay như không có một bài viết nào nói về việc hai răng nên có bề rộng khác nhau để tránh ồn cả, còn các phần nói về những nguyên nhân gây ồn thì lại không hề có cái nào đề cập đến bề rộng răng này với răng kia, nên quá hoang mang đâm ra cứ reply bài viết rồi lại xóa
Một phần nữa là cái bề rộng 0.2mm đó xét thấy nó quá nhỏ để chịu tải nên khi gây ồn em giả định đó là do bánh này nó leo lên và trượt xuống ở cái gờ đó mà gây ồn, thì cũng sẽ sớm bị san phẳng... Khi anh giải thích thêm có thể nó chỉ ồn khi quay quán tính, đảo chiều...lúc tải lực nó lại ko ồn bởi chính quá trình tải lực đã làm ra trạng thái mòn) thì em clear rồi.
Vậy thì với các cặp bánh răng truyền tải lớn tốc độ chậm, hiện tượng này có lẽ không xảy ra? Và tuỳ vào từng trường hợp cụ thể mà sẽ lựa chọn tính toán bề rộng mỗi răng cho phù hợp, có thể bằng nhau hoặc cũng có thể khác nhau.
View attachment 6970
Em có tham khảo thử 1 vài planetary gearbox hay mô tơ thủy lực thì thấy các cặp bánh răng ăn khớp với nhau đc thiết kế có bề rộng bằng nhau..
View attachment 6971
View attachment 6972
View attachment 6973