Tạo mặt phân khuôn không theo cạnh của chi tiết

  • Thread starter minhpt
  • Ngày mở chủ đề
M

minhpt

Author


Mình muốn có chi tiết như hình vẽ đã tạo một sketch 3D màu xanh để lấy đó làm parting surface nhưng không được. Bác nào biết tạo mặt phân khuôn kiểu này chỉ giùm nhé
 
3

3t_pu

Author
Chào bạn!

Trường hợp bạn muốn đặt mặt phân khuôn tại vị trí bạn vẽ thì bạn nên tạo góc thoát khuôn cho hai nữa sản phẩm, Đường màu xanh lúc này sẽ là đường Draft line, sau khi tạo góc nghiêng thoát khuôn bạn vào Insert/Molds/ Parting line --> phần mềm sẽ tự động chọn đúng đường draft line là đường bạn muốn.

Good luck!
 
Last edited by a moderator:
M

minhpt

Author
Ðề: Re: Tạo mặt phân khuôn không theo cạnh của chi tiết

Thực ra mình gặp phải chi tiết phức tạp hơn là tạo mặt phân khuôn trên bề mặt cong. Sau khi hoàn thiện chi tiết rồi nếu quay lại để tạo góc thoát khuôn như mình nghĩ là extrude có góc côn về 2 đầu thì thực sự rất khó đối với chi tiết phức tạp. Trong hình dưới mình đã tạo mặt phân khuôn là đường màu xanh theo cạnh của chi tiết nhưng không rút được khuôn. Mà sản phẩm thực lại không bố trí mặt phân khuôn theo cạnh chi tiết mà lại bố trí ở giữa.
 
Ðề: Tạo mặt phân khuôn không theo cạnh của chi tiết

-Cái đường màu xanh mà bạn tạo theo mình đoán đó là Project Curve hoặc compositive curve.Cái này chỉ tạo ra các curve dùng để tạo các surface khác thôi chứ áp dụng vào tách khuôn là không đúng.

-Bạn cũng có thể dùng lại các sketch 2D cũ,nhưng sau đó vào công cụ Split line để chiếu sketch đó lên các mặt của khối solid và chia các mặt này ra theo ý muốn của bạn.Vậy là có thể dùng parting line để tách khuôn được rồi
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Tạo mặt phân khuôn không theo cạnh của chi tiết

Mình muốn có chi tiết như hình vẽ đã tạo một sketch 3D màu xanh để lấy đó làm parting surface nhưng không được. Bác nào biết tạo mặt phân khuôn kiểu này chỉ giùm nhé
Nếu cậu không định thiết kế theo cách thông thường thì cậu không thể dùng được các công cụ sẵn có thông thường trong SW.

Với cách thiết kế khuôn thông thường, chẳng có lý do gì để từ chối việc sử dụng các cạnh sẵn có trên mô hình làm đường phân khuôn. Như trường hợp trong ví dụ của cậu thì có thể thấy ngay là nên chọn các cạnh đáy.

Ngay cả việc cậu cần tạo một chi tiết mà phân khuôn không thể nằm trên một cạnh sẵn có, buộc phải đi qua một mặt nào đó, thì trước tiên, cậu cũng cần tạo một cạnh đi qua vị trí này, cuối cùng thì gia công để có được bề mặt liên tục.

Ví dụ, ta cần chế tạo chi tiết giá đỡ cylinder làm từ phôi đúc như sau:



[LEFT]Vậy là kiểu gì thì mặt phân khuôn đúc phôi cũng phải đi qua giữa các mặt đứng của khối hộp chứ không thể đi qua các cạnh đáy được:



[LEFT]Vậy là ta phải thiết kế phôi đúc như sau:



[LEFT]Và thế là đã có các cạnh để tạo đường phân khuôn rồi!

Với một số vật liệu dẻo không cần độ dốc đúc và sau đó cũng không phải gia công, ta không thiết kế phôi như trên được, thì đành làm theo cách thủ công, tức là dùng lệnh Combine để tạo lòng khuôn cho hộp khuôn rồi dùng một mặt phẳng hoặc không phẳng bất kỳ mà tách nó ra thành các mảnh vậy.
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
 
M

minhpt

Author
Ðề: Tạo mặt phân khuôn không theo cạnh của chi tiết

Với một số vật liệu dẻo không cần độ dốc đúc và sau đó cũng không phải gia công, ta không thiết kế phôi như trên được, thì đành làm theo cách thủ công, tức là dùng lệnh Combine để tạo lòng khuôn cho hộp khuôn rồi dùng một mặt phẳng hoặc không phẳng bất kỳ mà tách nó ra thành các mảnh vậy.
[LEFT][LEFT][LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
Đúng là em đang thiết kế khuôn cho nhựa nhiệt dẻo ABS. Bác có thể hướng dẫn cụ thể hơn không vì lệnh combine em không biết.
@the_rock. Đường màu xanh hoàn toàn mình dùng fillet sau đó extrude cut đi 1 phần mấy lệnh positive cuve không rành lắm
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Tạo mặt phân khuôn không theo cạnh của chi tiết

[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
Đúng là em đang thiết kế khuôn cho nhựa nhiệt dẻo ABS. Bác có thể hướng dẫn cụ thể hơn không vì lệnh combine em không biết.
@the_rock. Đường màu xanh hoàn toàn mình dùng fillet sau đó extrude cut đi 1 phần mấy lệnh positive cuve không rành lắm
Thường thì khi định bắt tay thiết kế khuôn bằng một chương trình CAD nào đó, người dùng đã phải tương đối thành thạo cách sử dụng phần mềm đó rồi; vì thiết kế khuôn, nói chung, là công việc tương đối phức tạp về mặt kỹ thuật.

Giả sử ta định làm khuôn đúc bánh xà phòng thơm thế này:



[LEFT]Như vậy, sản phẩm này không có sẵn các cạnh phù hợp để lợi dụng làm đường phân khuôn. Với hình dạng như vậy, có lẽ thích hợp hơn cả là cho phân khuôn vào 1/2 chiều dày của sản phẩm, tức là ngang qua các mặt cạnh đứng.

Ta thiết kế hộp khuôn bằng cách vẽ một biên dạng bao toàn bộ sản phẩm rồi Extrude.

Lưu ý: hủy kiểm Merge Result để có hai khối độc lập chứ không hòa nhập với nhau:




[LEFT]Trên cây thiết kế bên trái, ta thấy xuất hiện thêm thư mục Solid Bodies(2), nghĩa là trong thư mục này có chứa 2 khối solid. Click vào dấu cộng (+) bên trái thư mục để trải rộng nó ra, ta thấy có 2 khối, là VarFiletExtrude.

Hãy giữ Ctrl và chọn cả hai khối này trên cây thiết kế, right-click và chọn Combine:





Ta thấy bảng Combine xuất hiện, hãy chọn Subtract và các đối tượng tương ứng như minh họa dưới rồi OK:




Như vậy là khối hộp đặc đã được làm rỗng đúng phần thể tích của bánh xà phòng. Bây giờ, ta dùng mặt Top để cắt đôi khối hộp bằt lệnh Split, hãy thiết lập và kiểm như minh họa sau:




Ta có hộp khuôn đã được tách đôi ở giữa chiều dày:



[LEFT]Nhấc phần trên lên:



[LEFT]Sau đó làm nốt các chi tiết như định vị, đường dẫn, cơ cấu lắp khuôn vào máy... là xong.
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
 
Last edited:
Top