Có một nhận xét nhỏ của cháu về Sketch của SW là những ràng buộc của nó rất phức tạp và tỉ mỉ (ví dụ như ràng buộc các điểm để bắt nó phải thuộc đường tròn Contrucsion rất tỉ mỉ nếu không làm vậy chắc chắn khi ràng buộc kích thước trong Equation là nó "bay ra khỏi" vòng tròn Contrucsion ngay)
Ràng buộc quan hệ hình học trong sketch của SW rất tỷ mỷ thì đúng rồi, nhưng không phức tạp gì cả. Bản chất các bài dựng hình của SW đều là hình học giải tích, mà đã nói đến toán học là phải nói đến tính chính xác và chặt chẽ. Các bạn mới dùng SW thường hay bối rối, thậm chí bực dọc với những yêu cầu ràng buộc "nhiêu khê" này, nhưng nếu dùng một thời gian, các bạn sẽ thấy ưu điểm của chúng, thể hiện qua tính tham biến linh hoạt và luôn giữ vững nguyên tắc của mỗi thiết kế.
Trước hết, chúng ta cần ôn lại một số kiến thức gồm những tiên đề và định lý hình học cơ bản, ví dụ như:
- Qua 2 điểm cho trước, chỉ có thể dựng được 1 đường thẳng mà thôi. Vậy thì để xác định 1 đường (đoạn) thẳng, ta phải "chốt" được 2 điểm khác nhau trên đường (đoạn) thẳng đó.
- Để xác định một đường tròn, ta cần xác định được hoặc tâm và bán kính, hoặc 3 điểm, hoặc nội tiếp tam giác v.v...
Để giúp ta dựng hình, SW cung cấp cho ta công cụ
Dimension lấy kích thước đa năng; dù rằng công cụ này rất hay, nhưng nó cũng là thứ khá gần gũi với những công cụ tương được của AutoCAD, nên ta không thấy quá xa lạ.
Nhưng ngoài công cụ
Dimension, ta còn có công cụ
Relation, là một công cụ hoàn toàn khác lạ. Công cụ này áp đặt các tương quan hình học cho các đối tượng được gán và những tương quan này được duy trì vững chắc, bất kể hình vẽ có bị sửa đổi thế nào.
Ví dụ, trong AutoCAD, ta có thể vẽ 1 đường tròn, rồi vẽ 1 đoạn thẳng xuất phát từ 1 điểm ngoài đường tròn và tiếp tuyến với đường tròn đó. Thế nhưng khi ta thay đổi điểm xuất phát của đoạn thẳng thì nó không còn tiếp tuyến với đường tròn tại điểm kết thúc nữa; tệ hơn, nếu ta thay đổi đường kính hoặc tâm đường tròn thì điểm cuối không những chẳng còn tiếp tuyến mà thậm chí không còn nằm trên đường tròn nữa. Điều này không bao giờ sảy ra với SW, cho dù ta có thay đổi các đối tượng thế nào thì quan hệ tiếp tuyến này vẫn luôn luôn được bảo toàn.
Các quan hệ hình học có thể được gán một cách tự động trong quá trình vẽ và truy bắt các điểm đặc biệt, nhưng cũng có khi, những quan hệ chỉ được gán theo cách thủ công. Không có quy định chặt chẽ rằng những quan hệ nào thì được gán tự động và những quan hệ nào thì phải gán bằng tay, điều này tùy thuộc vào "ngữ cảnh", nghĩa là nếu có gì đó không minh bạch thì SW nhường cho ta gán các quan hệ thích hợp, còn phần mềm chỉ gán những quan hệ nào mà nó chắc chắn là đúng.
Ví dụ: ta vẽ 1 đoạn thẳng độc lập, nếu chiều hướng con trỏ đi ngang thì SW gán quan hệ
Horizontal cho đoạn thẳng đó. Sau đó, nếu ta có di chuyển 1 điểm mút của đoạn thẳng này thì cả đoạn thẳng sẽ di chuyển theo, nhằm duy trì đặc điểm "nằm ngang" của đoạn đó. Ngược lại, nếu khi vẽ, ta di chuyển con trỏ theo phương thẳng đứng thì đoạn thẳng sẽ được coi là
Vertical, các sửa đổi hình vẽ sau đó như thế nào mặc lòng, đoạn này sẽ luôn thẳng đứng. Nhưng nếu ta vẽ đoạn thẳng với hướng di chuyển xiên, hoặc nếu ta di chuyển con trỏ về phía có đối tượng khác thì SW không dám võ đoán, nó sẽ để ta tự quyết định lấy.
Việc gán tương quan thì có thể dùng công cụ
Relation hoặc chỉ cần giữ
Ctrl và chọn các đối tượng thích hợp, công cụ này sẽ tự động được kích hoạt với các tương quan khả dụng xuất hiện ở panel trái. Ngay cả trong trường hợp SW tự động gán 1 tương quan, nếu ta không đồng ý thì ta cũng dễ dàng xóa bỏ tương quan đó để tạo một tương quan khác cho đúng ý đồ.
khi vẽ 2 điểm và đặt kích thước khoảng cách cho 2 điểm này, sau đó thay đổi kích thước thì điểm đầu tiên bị dịch chuyển (tại sao không phải là điểm thứ 2 dịch chuyển theo điểm đầu)
Điều này có quan trọng gì đâu, vì đằng nào thì cả 2 điểm đó cũng đã được cố định đâu, di chuyển điểm nào mà chẳng được? Trong trường hợp này, điểm di chuyển không phải là điểm được vẽ trước mà chính là điểm gốc thứ nhất của kích thước.
cái Sketch 2 có Spline (biên dạng sườn răng) đi qua các điểm của Sketch 1 (mà chú bảo bắt nó đi qua) nhưng sau này thay đổi m hoặc z thì nó "không bị bắt đi qua nữa" (cháu nghĩ là nó chưa có ràng buộc gì về mặt hình học khi đi qua các điểm đó) cháu thấy lúc đó sườn răng không đi qua các điểm đó nữa.
Cậu nên xem lại thao tác vẽ Sketch2, nếu thao tác đúng thì đương nhiên nó phải đi qua các điểm đó; nếu các điểm đó thay đổi vị trí thì đường spline cũng thay đổi theo.
Có thể khi vẽ spline này, cậu thao tác không dứt khoát nên SW không hiểu ý cậu, vì thế nó đã không gán tương quan
Coincident cho spline với các điểm đó. Cậu có thể dễ dàng kiểm tra lại bằng cách mở Sketch2 ra, click vào các điểm của spline rồi nhìn vào bảng thuộc tính bên trái xem nó có tương quan
Coincident không, nếu không thấy thì chỉ việc gán thủ công cho nó là OK.