Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

Discussion in 'Ý tưởng - Tự làm' started by nvhungbk, Sep 17, 2013.

  1. nvhungbk

    nvhungbk New Member

    Joined:
    Sep 17, 2013
    Messages:
    5
    Likes Received:
    0
    Tại sao đi đường vẫn bị cán đinh các mem nhỉ? dân cơ khí sao ko cho ra 1 thiết bị chống lại đinh tặc, mình có ý sử dụng 1 nam châm gắn vào gầm xe máy hoặc gắn làm sao vào phía trc để hút các đinh vít! mong các mem góp ý!
     
  2. GiangTheTool

    GiangTheTool Member

    Joined:
    Jun 6, 2010
    Messages:
    408
    Likes Received:
    10
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    Google thử đi bạn, chắc cũng có người làm rồi mà, có điều là không phải cứ đinh thép mới móc được lốp :p...Các "tặc" nhà ta thường nắm bắt công nghệ rất nhanh, miếng cơm của người ta mà. Độ lốp đi ;))
     
  3. DCL

    DCL <b>Hội đồng Cố vấn</b>

    Joined:
    Nov 17, 2007
    Messages:
    1,949
    Likes Received:
    55
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    Lâu rồi, tớ đọc trên mạng có thấy 1 ý tưởng lắp nam châm dưới gầm xe máy để hút đinh trên đường.

    Thoạt đầu, khi chưa đọc nội dung bài viết, tớ thoáng nghĩ đây chỉ là 1 ý tưởng tầm phào, vì nó không bảo vệ được bánh trước đã đành, mà ta biết lực hút nam châm chỉ có tác dụng trong khoảng cách ngắn, trong khi gầm xe lại khá cao nên không hút được đinh, nếu hạ thấp nam châm xuống thì nó lại dễ bị va quệt lúc lên xuống vỉa hè hoặc đi đường mấp mô.

    Thế nhưng khi đọc bài thì thấy tác giả có những quan sát khá thú vị thế này: hầu hết xe máy chỉ bị đinh đâm thủng lốp bánh sau. Lý do là đinh bẻ cong queo nằm bẹp trên đường không có khả năng đâm thủng lốp trước, nhưng lại bị lốp trước chay qua làm bắn tung lên rồi rơi xuống, chưa kịp nằm bẹp thì bị bánh sau cán tới nên mới có khả năng đâm thủng lốp sau. Tất nhiên là không phải cái đinh nào cũng đâm thủng được lốp trong trạng thái ngẫu nhiên như vậy được, nhưng do đinh tặc rải rất nhiều đinh trên đường nên sẽ có thể vài xe dính chưởng khi đi qua bãi đinh. Từ quan sát đó, tác giả mới tính chuyện gắn nam châm dưới gầm xe để hút những cái bị bắn tung lên mà không cần hạ quá thấp nam châm. Như vậy, ý tưởng này không phải là dở, nó có thể hút được những cái đinh nào trong tầm từ trường đủ mạnh của nó.

    Tuy nhiên, nếu ta chỉ quan tâm tới việc bảo vệ lốp thì không nhất thiết phải hút đinh làm gì, mà chỉ cần hất nó ra khỏi phạm vị bánh sau lăn tới. Để làm được như vậy, tớ nghĩ đơn giản chỉ là ta sẽ lắp 1 tấm như tấm chắn bùn bằng cao su dưới gầm xe và để nó quét gần sát mặt đường là OK. Chú đinh nào bị bắn lên sẽ bị tấm chắn cao su này hất ra ngoài, còn những cái nào đang nằm im thì nó chẳng thể đâm lốp được.
     
    Last edited: Sep 18, 2013
    manhtrieuhnnd likes this.
  4. Ret

    Ret Member

    Joined:
    Oct 24, 2011
    Messages:
    78
    Likes Received:
    2
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    BMW có giải pháp chống đinh bằng cách làm lốp có nhiều ngăn, theo nguyên lý tầu thủy và tầu ngầm, nếu bị thủng một ngăn thì các ngăn còn lại vẫn hoạt động bình thường.

    Theo kinh nghiệm cá nhân, mình hay bị dính đinh mũ nhất, loại đinh dùng để gim tài liệu lên bảng gỗ. Loại này có mũ to, chỉ dài chưa đến 1cm, và luôn co xu hướng chìa mũi lên trên khi đặt dưới đất. Giải pháp dùng tấm cao su quét đường của bác DCL có thể không quét được loại này.

    Mình có ý tưởng này, mặc dù không thực tế nhưng cũng là một giải pháp, lắp thêm một bánh phụ nhỏ phía trước bánh trước của xe, bánh này không chịu lực nhiều, chỉ khoảng 5-7km trọng lương của xe, nó có thể là lốp đặc và nếu có đinh thì nó sẽ là cái bánh hứng chịu đầu tiên.
     
  5. DCL

    DCL <b>Hội đồng Cố vấn</b>

    Joined:
    Nov 17, 2007
    Messages:
    1,949
    Likes Received:
    55
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    [MENTION=36521]Ret[/MENTION],

    Đúng là phương án của tớ không chống được đinh ghim, nhưng đinh tặc không dùng loại đinh ghim này. Để chống loại đinh này thì cách đơn giản nhất là dùng lốp không săm Tubeless. Đinh nhỏ cứ cắm vào lốp thoải mái mà lốp hầu như không bị xuống hơi.

    Phương án lắp thêm 1 bánh xe phụ trước bánh trước của cậu có lẽ không ổn, vì xe sẽ rất khó, thậm chí không thể, lái được, chưa kể tới sự vướng víu và vấn đề thẩm mĩ nữa.

    Tớ chưa biết thông tin về phát minh của BMW, nhưng có lẽ cũng không ổn, vì khi đó lốp chạy lật sật chỗ căng chỗ xịt rất khó chịu và đặc biệt còn rất nguy hiểm. BMW chỉ là nhà sản xuất xe chứ không sản xuất lốp, nên có thể những đề xuất của họ có vài điểm không thích hợp với thực tiễn và công nghệ?

    Hiện nay đã có một số kiểu lốp chống xịt như sau:

    1. Lốp đặc: loại này không thể xịt được, nhưng chạy nặng không chỉ vì trọng lượng lớn mà chính là vì khối cao su đặc rất bì, không mềm mại linh hoạt nên cản chuyển động lăn khá nhiều. Lý do quan trọng nhất là lốp đặc rất cứng và nảy khiến xe bị xóc và gằn, không chỉ khó chịu mà còn nguy hiểm do kém bám đường. Một số nhà sản xuất làm lốp đặc có ruột xốp như đệm mút, nhưng không cải thiện được những nhược điểm trên đáng kể. Lốp dự phòng sự cố có thể dùng tạm loại này.

    2. Lốp Runflat: bên trong lốp, người ta lắp lên vành bánh xe một vòng đai bằng vật liệu Polyurethan, to gần bằng lòng lốp. Bình thường thì vòng đai này không chạm được vào lòng lốp nên xe chạy hoàn toàn bình thường, nhưng nếu lốp bị xịt hoặc thậm chí nổ banh xác thì xe có thể vẫn chạy được trên vành này. Kiểu bánh xe này thường lắp cho xe nguyên thủ để nếu có bị tấn công thì vẫn có thể chạy thoát dù có rách toác cả lốp.

    3. Lốp có lớp lót đặc biệt bên trong: do Michelin mới phát minh gần đây. Trong lòng lốp không săm có tráng 1 lớp cao su chống thấm khí để giữ áp suất khí nén bên trong, có tác dụng như săm. Loại lốp mới phát minh này cũng gần như vậy, chỉ khác là lớp cao su chống thấm khí này không dán dính liền trong lòng lốp mà chỉ lót áp vào đó thôi, khác biệt nữa là lớp cao su này đặc biệt dai, vì vậy mà nếu đinh có đâm xuyên qua vỏ lốp thì cũng chỉ đội lớp cao su này lên chứ không đâm thủng nó được. Thế nhưng nếu lốp bị chém rách thì lớp cao su này cũng chào thua mà thôi.

    Tóm lại, vấn đề chống lốp xịt được các nhà sản xuất và phát minh vẫn ngày đêm đau đầu tìm kiếm, nhưng cho đến này thì chưa có giải pháp nào hoàn chỉnh cả.
     
  6. Ret

    Ret Member

    Joined:
    Oct 24, 2011
    Messages:
    78
    Likes Received:
    2
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    Đúng là phương án lắp bánh phụ của mình không thực tế, mình cũng đã nói từ đầu rồi mà.

    Lốp BMW chia nhiều ngăn là chia theo chiều dọc lốp chứ không phải chia theo chiều ngang, như vậy kể cả khi bị chém bên hông nó cũng vẫn chạy tốt, tuy nhiên là không performance dc như lúc đầu.

    Cái lốp không xăm giờ đã quá phổ biến rồi, nhưng để đinh căm vào thì kiểu gì chằng phải vá, vấn đề là vá sớm hay muộn thôi.

    Những ý kiến trên chỉ mang tính chao đổi kiến thức, mình không nghĩ là có thể đưa ra một giải pháp gì cho vđ này.
     
  7. QuyenQCM

    QuyenQCM Active Member

    Joined:
    Jul 31, 2007
    Messages:
    1,778
    Likes Received:
    5
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    Trong công nghệ sản xuất lốp xe, có thể đưa cốt thép lót bên trong ( hoặc giống áo chống đạn ) không chú DCL
    Như vậy, đinh có đâm thủng lốp thì cũng không thủng được lớp cốt bên trong, săm vẫn an toàn!
     
  8. bigbangla

    bigbangla Member

    Joined:
    Aug 2, 2008
    Messages:
    332
    Likes Received:
    0
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    Đây là 1 ý tưởng mình đọc trong sách cùa thầy Phan Dũng, ý tưởng là : Thay vì ruột xe chì có 1, giờ ta chia ruột xe thành nhiều phần nhỏ hơn chứa khí bên trong, khi bị đinh đâm 1 phần, xe vẫn chạy dc, vì còn các phần khác chứa khí
    [​IMG]
     
  9. Ret

    Ret Member

    Joined:
    Oct 24, 2011
    Messages:
    78
    Likes Received:
    2
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    Hình ảnh này có thể minh họa tốt hơn về lốp nhiều ngăn đã được phát minh từ năm 1981 (xem phần image)
    http://www.google.com/patents/US4280546
     
  10. DCL

    DCL <b>Hội đồng Cố vấn</b>

    Joined:
    Nov 17, 2007
    Messages:
    1,949
    Likes Received:
    55
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    Sở dĩ lốp bơm hơi trở nên thông dụng và bộ mặt giao thông đường bộ có được như ngày nay là nhờ tính mềm mại và đàn hồi của bánh xe. Cậu nên nhớ rằng giao thông đường sắt với các loại xe lửa và tàu điện ra đời trước nhưng vẫn đành nhường ngôi cho o tô là vì vậy.

    Các loại lốp xe hiện nay (xe con, xe tải...) đã dùng sợi thép thay cho vải bố nylon, nhưng vẫn phải rất mềm mại và đàn hồi nhờ kết cấu dạng lưới chịu lực kết hợp với các lớp màng vật liệu làm kín để bơm khí bên trong. Các sợi thép này ta hình dung giống như sợi dây phanh xe đạp vậy, chúng vẫn có các khe hở chứ không dệt liền đặc như vải thông thường để có tính linh động, vì thế mà đinh vẫn có thể xuyên qua, nên không chống được đinh hơn gì sợi phi kim.
     
    Last edited: Sep 26, 2013
  11. DCL

    DCL <b>Hội đồng Cố vấn</b>

    Joined:
    Nov 17, 2007
    Messages:
    1,949
    Likes Received:
    55
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    Như tớ đã trả lời ở bài viết trước, các ý tưởng chia khoang cho săm là không tưởng về mặt thực tiễn, kể cả về công nghệ sản xuất lẫn ứng dụng.

    Lý do khó khăn trong sản xuất thì đã đành, làm 1 cái săm 1 khoang đã có biết bao phức tạp, nay lại làm nhiều khoang và phải đảm bảo sự đồng đều giữa chúng thì sự phức tạp sẽ gấp bội phần.


    Trong sử dụng thì sao? Cho dù vật liệu có kín đến mức nào thì theo thời gian, khí nén vẫn dần thoát ra và áp suất bên trong sẽ dần suy giảm, với bánh xe chia khoang thì ta sẽ bơm thế nào và làm sao đảm bảo cho áp suất trong mỗi khoang đều bằng nhau? Đó là chưa nói tới việc với tốc độ cao thì chỉ 1 sai lệch nhỏ cũng không chấp nhận được, việc chế tạo lốp nhiều khoang đó là chưa nói tới việc tăng trọng lượng bánh xe sẽ dẫn tới biế bao hệ lụy!

    Thực tế đã có những nỗ lực làm lốp ruột xốp, nhưng chỉ dùng trong trường hợp tải rất nhẹ (xe Honda) hoặc dùng tạm (lốp dự phòng). Thế mà sau một đêm để xe không tải, sáng ra xe đi cứ lật sật mỗi vòng bánh quay nên phạm vi ứng dụng rất hạn chế. Thế rồi sau ít hôm thì bánh oặt oẹo do khí thoát làm lốp mềm dần và không thể dùng được nữa.

    Hiện nay, các đại gia làm lốp đang vẫn đang nỗ lực tìm các giải pháp cải tiến lốp xe, kể cả theo hướng tăng hiệu năng sử dụng (tính năng bám đường, lâu mòn, ít hao xăng...) lẫn sự an toàn (tốc độ cao, cân bằng, chống xì, chống nổ...).
     
  12. Ret

    Ret Member

    Joined:
    Oct 24, 2011
    Messages:
    78
    Likes Received:
    2
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    Lốp chống đinh hiệu quả nhất là lốp không cần bơm hơi (airless tire), tuy nhiên loại này chưa được sử dụng rộng rãi vì chưa đủ độ comfort, chỉ dùng cho xe tải, xe chiến trường:
    [video=youtube;4jYcX_D09ig]http://www.youtube.com/watch?v=4jYcX_D09ig[/video]
    [video=youtube;v9SWIsY8rzQ]http://www.youtube.com/watch?v=v9SWIsY8rzQ[/video]

    Và đây là hình ảnh của một trong vài chục sáng chế lên quan đến lốp nhiều ngăn ( tire) đang được Bridgestone nghiên cứu phát triển:
    http://www.underhoodservice.com/Art...ows_new_tire_concept__three_air_chambers.aspx

    [​IMG]
     
  13. luuducthuan

    luuducthuan New Member

    Joined:
    Oct 15, 2012
    Messages:
    27
    Likes Received:
    0
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    em mạo muội đưa ra ý tưởng như thế này:
    chế tạo cảm biến định bằng nam châm vĩnh cửu.khi máy báo phía trước có định thì ta bật nam châm điện.vì nam châm vĩnh cửu thì không đủ mạnh ,còn bật mãi nam châm điện thì khá phiền phức.
    nam châm vĩnh cửu khá yếu nên em nghĩ có thể đặt ở vị trí thích hợp để nhận ra đinh chứ không bị nhầm với các phương tiện trên đường,cũng như những thứ bằng kim loại quá bé.
    nam châm điện cũng dễ dàng gỡ bỏ đinh khi đi qua khỏi quãng đường nguy hiểm.
    mình chỉ cần chế 1 thanh ngang gắn 2 nam châm ở phía trước của xe,như phụ kiện xe thôi,tháo lắp đễ dàng.nam châm điện gắn với ắc quy xe.
     
  14. QuyenQCM

    QuyenQCM Active Member

    Joined:
    Jul 31, 2007
    Messages:
    1,778
    Likes Received:
    5
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    Còn một cách kịch độc mà hoàn toàn có thể làm được , đó là gắn mắt thần cho oto, khi chạy trên được, nó sẽ quét mặt đường, và xác định được đối tượng nguy hiểm, lúc đó sẽ truyền lệnh cho hệ thống ( có thể là nam châm hoặc có thể là súng bắn khí ) thổi đối tượng ra khỏi gầm xe hoặc cảnh báo vị trí cho lái xe....
     
  15. paven8880

    paven8880 Active Member

    Joined:
    Mar 11, 2009
    Messages:
    1,068
    Likes Received:
    3
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    Gắn camera trên các đoạn đường cao tốc hay xảy ra nạn đinh tặc! Chỉ có pháp luật nghiêm mình thì sẽ chặn đứng được hành vi xấu xa này!
     
  16. Ret

    Ret Member

    Joined:
    Oct 24, 2011
    Messages:
    78
    Likes Received:
    2
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    Châu Âu nó có "đinh tặc" đâu mà vẫn phải nghĩ ra các cách chống thủng lốp. Còn nếu chống đinh tặc thì phải tìm ra việc gì hay ho, ra nhiều tiền hơn cho các ông ý làm chứ bản chất con người chẳng ai thích làm đinh tặc cả.
     
  17. luuducthuan

    luuducthuan New Member

    Joined:
    Oct 15, 2012
    Messages:
    27
    Likes Received:
    0
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    mắt thần liệu có thể quét được trong điều kiện xe chạy nhanh + đường gập ghềnh nhiều phương tiện.
     
  18. Sơn MDC

    Sơn MDC <b>Quản lý | Manager</b></br><b>Giải Nhì vòng 4 cu

    Joined:
    Feb 23, 2009
    Messages:
    410
    Likes Received:
    16
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    Hôm nay xem trên Discovery Channel thì mới được tận mắt thấy điều này.
    Cái này được ứng dụng trên 1 chiếc xe chở tổng thống Mỹ, gọi là Quái Vật. Sau khi bị cán định thì có thể chạy thêm khoảng 50-70km mặc cho lốp ngoài te tua :D
     
  19. namchamhnv

    namchamhnv New Member

    Joined:
    Jul 2, 2014
    Messages:
    2
    Likes Received:
    0
    Ðề: Thiết kế bộ nam châm chống đinh tặc gắn trên xe máy

    Em bên công ty Hoàng Nhật Vũ chuyên sản xuất các loại nam châm theo yêu cầu. Bác nào cần kích thước ra sao, lực từ bao nhiều thì pm em nhé. Website bên em: http://namcham.vn
     
  20. hocachepkoi

    hocachepkoi New Member

    Joined:
    Sep 26, 2018
    Messages:
    1
    Likes Received:
    0
    mua đồ nghề theo là chắc =]]]]]]
     

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...