Thiết kế trục vít

Author
Chào các bác, em đang dùng CATIA để vẽ trục vít me. Để vẽ một trục vít me bình thường thì bao gồm các bước sau:
1. Tạo một cái helix
2. Tạo hình biên dạng ren
3. Dùng lệnh Rid để tạo thành hình ren
4. Tạo một khối trụ làm trục
Và đây là clip em tìm thấy trên youtube.com :D
Em đã làm theo và kết quả ra ngon lành rồi ạ :D
Tuy nhiên, em có một vấn đề nghĩ mãi chưa ra được. Đó là làm sao để tạo được ren với bước ren thay đổi. Đây là vấn đề cần giải quyết trong khi thiết kế trục vít me cho máy đùn. Trục vít me này có đặc điểm là bước ren thay đổi và chiều cao ren thay đổi. Với vấn đề chiều cao của ren thì em nghĩ chỉ cần tạo trục của nó là một hình dạng nó cụt là ok, nhưng còn vấn đề bước ren thay đổi thì em nghĩ mãi mà chưa ra.
Trình độ CATIA của em còn còi cọc, mong các bác chỉ giáo thêm cho em. Đây là một phần trong đề tài tốt nghiệp của em ạ :D
Cảm ơn các bác nhiều.
Thân: Hut Ghost!
 
Author
Hix. Hình như ko có bác nào có hứng thú với cái trục vít này thì phải.
Ít ra, bác nào muốn vẽ một trục vít bình thường mà chưa biết vẽ, đã vào topic này thì clik vào chữ "clip" ở trên để xem và làm theo nhá. Còn về cái vụ bước ren thay đổi thì giờ vẫn đang là dấu hỏi lớn đối với mình :D Cố lên!
 
Mình cũng quan tâm đấy bạn ah nhưng với những chi tiết dạng như thế này mình không giám nói bừa. Hiện tại mình đang dùng R17 chưa dùng version cao hơn 17 bao giờ nên không biết các version sau trong helix có thêm tính năng tạo helix có bước thay đổi không?
 
Author
:D Mình rất vui vì các bạn đã quan tâm đến vấn đề của mình. Mình nghĩ đây cũng là một vấn đề chung và cũng hay.
Mình nêu ra vấn đề này vì tính thực tế của nó được thể hiện rất rõ khi thiết kế trục vít máy đùn nhựa. Mình đã làm được cái này rồi. Tuy nhiên, mình chưa biết cách đưa ảnh lên diễn đàn, do đó mình chỉ nói bằng text rồi các bạn về làm nhá :D
Vấn đề quan trọng ở đây là khi tạo helix. Ặc, mãi mới load xong cái ảnh của silentwind, thấy mình nói thừa rùi. Bản R17 của mình cũng có tính năng này luôn. Các bạn click vào nút "law" như trên hình của silentwind sau đó, hiện ra hộp thoại "Law definition" Khi đó bạn chọn "S style" và đặt giá trị đầu, giá trị cuối cho nó. Giá trị đầu và giá trị cuối chính là bước xoắn nhỏ nhất và lớn nhất của Helix bạn chọn. Sau đó bấm OK. Bạn chọn số vòng quay (revolutions). Và làm tương tự như tạo helix bình thường bạn sẽ nhận được hình như của silentwind vẽ ở trên.
Thân: Hut.Ghost!
 

pudo1808

New Member
Anh có thể đưa ảnh về các bước làm trục vít cụ thể kô ?
Em cũng đang học hỏi về catia nên trình còn gà,mong được chỉ bảo:57:
 
Author
@pudo1808: Mình đang oline, nếu bạn muốn có hình ảnh, buzz ym của mình đi, mình gửi cho. Mình chưa up ảnh lên photobucket được nên chưa add được ảnh vào.
@All: Mình còn một vấn đề nữa là phương pháp, chu trình công nghệ gia công cái trục vít này. Mọi người có ý kiến gì cùng thảo luận với mình nhá. Tuần sau, mình lên gặp thầy sẽ xin ý kiến gia công sau đó post lên để anh em tham khảo :D
Thân: Hut.Ghost!
 
Last edited:
Catia nào mà chẳng có hả bạn, mình dùng V5R17 thôi, chắc là tại các bác không chú ý thôi. Mình dạo này đang đi xưởng nên bận quá, với lại chưa có ý tưởng thiết kế cái gì cả. Ai có thể đưa ra ý tưởng gì không nhỉ. Giúp mình với nhé. Thanks.



=============================================
[marquee] Learn - Learn More - Learn Forever [/marquee]
My gmail: diepviena0072006@gmail.com
My Yahoo: diepviena0072006
 
Các bạn load file CATPart TRỤC VÍT NÀY về nghiên cứu trước. Có thời gian mình sẽ hướng dẫn vẽ lại nó (cũng mất nhiều thời gian). Trục vít này bạn có thể thay đổi được các thông số như modul, đường kính ngoài..vì nó được vẽ theo tham số( Paramesters)
http://www.mediafire.com/?zdtkmizyjnz
 
Last edited:
Nhìn nó thế này thôi nhưng mà khá nhiều lệnh đấy bạn ko hướng dẫn cụ thế được đâu.Bạn chỉ cần vẽ một mũi dồi dùng lệnh mirror để tạo nhiều múi.Tiếc là mình không còn file đấy, nếu không mình gửi cho bạn nghiên cứu.

 

pudo1808

New Member
Arsenal chiến thắng,Ashavin tuyệt vời

Cám ơn các bác nhiều.Em sẽ về vẽ lại xem sao.:67::68:
 

pudo1808

New Member
zz

Anh ơi sao em down về mở lên kô đc. Catia báo lỗi jì đó ????
hôk hiểu:7:Anh gửi lại cho em đc kô
 
@Các bạn vẽ chi tiết khay làm đá thiếu một phần rất quan trọng đó là các gân tăng cứng.Khi ở nhiệt độ lạnh trong tủ đá chúng ta bỏ ra ngoài,xoắn vặn để lấy đá ra dùng cho dễ.
Nnếu không có những gân này sẽ bị gẫy đứt... do nhiệt độ biến cứng ở hai ô nhỏ chứa đá liên tiếp.
 
N

NDA

Hic em vẽ theo trí nhớ thôi nhưng cũng thấy nó khác ảnh của bác Cảnh nên chắc thiếu chi tiết nào đó, để lúc nào ngắm nó cho kĩ rồi vẽ đền vậy.:78:
 
Nhìn nó thế này thôi nhưng mà khá nhiều lệnh đấy bạn ko hướng dẫn cụ thế được đâu.Bạn chỉ cần vẽ một mũi dồi dùng lệnh mirror để tạo nhiều múi.Tiếc là mình không còn file đấy, nếu không mình gửi cho bạn nghiên cứu.



===========================================
Anh thien_canh ơi, cái này em chưa thử đâu, hôm nay mới vào phần này lên thấy nó. Em xin góp ý kiến thế này không biết có được không?.(Em đang ở ngoài quán net nên không thể thử trước được)
Theo em là vẽ một cốc đựng đá thôi rồi dụng lệnh Rectange Partern không biết là có nhanh hơn không nhỉ?..:39:



=========================================
[marquee] Learn - Learn More - Learn Forever[/marquee]
 
Top