Thiết kế xe máy

  • Thread starter danhbazero
  • Ngày mở chủ đề
C

cubill

Author
Ðề: Thiết kế xe máy

Sao các anh cứ phải tranh cãi về những thứ từ bao đời vẫn vậy nhỉ. Thực ra thì chính câu "SAO CHÉP -> HỌC HỎI -> NGHIÊN CỨU -> SÁNG TẠO" cũng là từ sao chép mà ra. Các bậc tiền nhân đã có những phát minh những sáng chế làm nền tảng để chúng ta sử dụng thì chúng ta cứ sử dụng để phát triển thêm những ý tưởng của mình vào. Ở đâu không biết chứ ở việt nam tôi thấy những người mà nghĩ ra được một cái gí "mới" chắc đếm trên đầu ngón tay. Tôi rất phục mấy bác nông dân khi họ nghĩ ra máy tuốt lúa, máy cày, máy bóc hạt điều....Thậm chí cả máy bay.

Ở đây khi các bác phê phán các bác nên nhìn lại mình được trang bị cái gì, mình làm được cái gì. Các bác đừng chê trách hay phán quyết khi chính mình cũng chưa làm được gì dù các bác là kỹ sư, thạc sỹ, tiến sĩ...

Đọc trong diễn đàn tôi thấy có kỹ sư đi hỏi mác thép A36 là gì? khi đọc câu hỏi này chắc các bác phải biết trình độ của người hỏi ra sao? ở đây tôi không chê nhưng tôi thấy chúng ta lười quá. Để tìm được câu trả lời lên google.com có khi không mất đến 5 giây.
 
Ðề: Thiết kế xe máy

Mua 1 cái xe tàu cũ rích tháo ra chế tạo cái vỏ ngoài theo ý mình. sau đó di chuyển 1 số bộ phận của xe cho phù hợp với cái vỏ bề ngoài. đem ra chạy thử => Rách đầu + u trán => Nằm trên giường suy nghĩ 1 vài tháng.
Khỏe rồi bê xe ra thêm sắt vào để khỏi té lần nữa. chạy thử => Xe không bốc chạy ì ạch.
Về mua thêm cái máy có dung tích xi lanh phù hợp lắp vào => chạy thử => cải tạo => chạy thử => cải tao................
Lúc nào được thì đưa đi đăng ký.
Thế thôi:)
 
Lượt thích: umy
C

cubill

Author
Ðề: Thiết kế xe máy

hồi chiều đang viết thì có viêc phai đi giờ viết tiếp :4:.
Tôi rất quan tâm tới vấn đề bác chủ thớt đưa ra, ở đây không phải thiết kế một cái xe theo xu hương của thị trường hay làm ăn kinh tế. mà đôi khi thiết kế với niềm đam mê với sở thích,
Để làm được một việc gì đó thì ý tưởng là một trong những yếu tố khá quan trong. theo tôi bác chủ thớt trước hết lên tìm hiểu về luật (mình làm gì cũng phải theo pháp luật). Sau đó mình tiến hành công việc để thực hiện ý tưởng cua mình. Tôi nghĩ chúng ta lên tiến hành theo các bước sau:
- Đế thiết kế bác phải biết một ố nguyên lý về động lực học, về vật liệu học (nên tìm hiều một số tiêu chuẩn quy định thì hay hơn vì khi có tiêu chuẩn là ta chỉ việc tra bảng_Tất cả thiết kế ngày nay đều là tra bảng). Cái này là cơ sở kỹ thuất (techinical specification) để máy bố đang kiểm sài.
- Thiết kê xong bác lên kế hoạch mua sắm các bộ phận cấu thành như: Động cơ, các thiết bị điện, ống thép, vành bánh..... Vác ống thép ra cửa hàng cơ khí nhờ người ta uồn nguội cho theo thiết kế của mình, xong mang về hàn lại theo những gì mình tính toán khi hàn phải kiểm tra kỹ lưỡng đảm bảo các mối hàn phải ngấu hoàn toàn và không có khuyết tật như cháy cạnh, rỗ khí ... Nếu có thể thì nên dùng các biện pháp kiểm tra NDT cho chắc ăn (vì đây là phương tiên giao thông cứ cẩn thận cho chắc cú)
- Khi khung sườn đã hoàn tất bác lắp thử hai bánh vào rồi ráp động cơ, cơ cấu truyền động, mua ít xăng về nổ máy thử xem có rung rật gì không. Nếu thấy ok ta tháo lấy khung xe đi sơn chống ăn mòn (có thể sơn tĩnh điện hoặc bắn cát phun sơn epoxy cho bền).
- Lắp tất cả các phụ kiện làm đẹp và các thiết bị an toàn vào (chụp vài bô ảnh làm kỷ niệm :4: sản phẩm đầu tay). Thuê một cái xe tải mang ra một cái sân vận động náo đó chạy thử thấy ok vác đi kiểm định =>đang ký lấy biển số, bản quyền... giờ thì chạy thôi chứ còn gì nữa. À quên làm vài thùng ken với ít đồ nhắm gọi mấy chiến hữu nữa hề hề làm gì thì các bác biết rồi.

xong việc tung lên mạng quảng bá sản phẩm biết đâu sau này bác thành tỷ phú nhờ chế tạo xe máy khi đó nhớ mời tôi một chầu nhé .....
Chúc bác thành công (à nhớ là phải tiến hành đúng pháp luật, nếu không đúng được thì cũng phải nghĩ cách mà ....lé chứ không cũng mệt đấy).
 
3

3t_pu

Author
Ðề: Thiết kế xe máy

3DTECH xin được đóng góp thêm về phương pháp thiết kế body xe máy ứng dụng công nghệ Thiết Kế Ngược như sau:

Bước 1: Sáng tạo kiểu dáng




Xuất phát từ Ý Tưởng sơ khai, các họa sỹ chuyên nghiệp sẽ vẽ thật nhiều những mẫu mã mới lạ, sau đó các phòng ban trong công ty sẽ chọn lọc để loại các phác thảo không phù hợp dựa trên những tiêu chí cơ bản ban đầu.

Bước 2: Clay modeling (Tạo mô hình đất sét)




Xuất phát từ bộ khung sườn có sẵn hoặc gần giống, được định vị cân bằng và đúng chuẩn. Thường thì phải dựng trống đứng và tay lái vuông góc trục xe.
Tại bước này, sản phẩm prototyping được hình thành mang tính trực quan sinh động. Giúp cho việc trao đổi phương án chỉnh sửa rất thuận lợi. Trong suốt quá trình tạo mẫu đất sét: các thành viên trong công ty bao gồm: bộ phận thiết kế, phòng kinh doanh, phòng điều nghiên và chăm sóc khách hàng, phòng sản xuất, ban giám đốc đều có thể quan sát, đánh giá và đóng góp ý kiến.
  • Bên Thiết kế sẽ kết hợp với bộ phận tạo mẫu chỉnh sửa kích thước mô hình sao cho hợp lý căn cứ vào đối tượng sử dụng.
  • Bên kinh doanh sẽ kết hợp với bên sản xuất tính toán sơ bộ chi phí sản xuất dẫn đến giá thành có phù hợp với phân khúc thị trường hay chưa từ đó cần thay đổi như thế nào cho phù hợp.
  • Bên chăm sóc khách hàng sẽ bổ sung thêm ý tưởng dựa trên những complain cũng như những nhu cầu thực tế của khách hàng từ các model trước.
  • ...
  • Ban giám đốc sẽ tổng hợp ý kiến và quyết định chỉnh sửa trực tiếp trên mẫu này.
Công việc chỉnh sửa hình dáng, biên dạng trên mô hình đất sét là rất nhanh.

Bước 3: Số hóa sản phẩm prototype bằng phương pháp Scan 3D




Sử dụng các thiết bị Scan 3D để quét biên dạng của sản phẩm prototype và thu thập dữ liệu *.STL (Polygon Mesh - lưới đa giác). Hiện tại, thị trường có nhiều loại thiết bị Scan 3D của các hãng khác nhau điến hình như: ATOS của hãng GOM (xuất xứ tại Đức) hoặc Handyscan của hãng Creaform (Xuất xứ tại Canada).
Sau đó sử dụng các phần mềm chuyên dụng, chỉnh sửa dữ liệu lưới. Geomagic studio hiện đang là phần mềm dẫn đầu cho công việc này với ưu điểm dễ sử dụng.

Bước 4: Thiết kế ngược



Dựa trên dữ liệu Scan 3D và kết hợp với phần mềm thiết kế ngược điễn hình như Rapid form XOR phần body của xe sẽ dần dần được xây dựng thành file 3D. Công việc này chia làm 3 công đoạn: đầu tiên thiết kế tổng quát toàn bộ thân xe (trở thành đối tượng Surface), sau đó nghiên cứu phương án phân mảnh cho từng bộ phận phù hợp với chức năng riêng của chúng và sau cùng là thiết kế vị trí lắp ghép và làm dày tấm (trở thành đối tượng Solid).

Sản phẩm điển hình:

 
Last edited by a moderator:
T

trung1234

Author
Ðề: Thiết kế xe máy

Quy trình các bác viết bài bản quá, nếu SX hàng loạt mới làm vậy,

Bác chủ thớt nói bên Mỹ làm xe máy, chắc là muốn nói đến seri phim "American Chopper" trên kênh discovery ở đó người ta làm đơn chiếc, mỗi chiếc 1 kiểu theo cá tính, yêu cầu chủ xe. Giá xe chắc chắn rất cao so với SX hàng loạt.
Ở VN, làm vậy có thể được nhưng e bác không đăng ký được.

Nhưng nếu muốn cũng làm được, miễn là bác có đam mê, có tiền mua vật tư, phụ tùng, máy móc.
 
Ðề: Thiết kế xe máy

Ở hội chơi xe( WWW. oto-hui.com), mình có thấy tin một anh bạn trong TP HCM còn chế ra xe bằng gỗ nữa kìa, vẫn tham gia giao thông bình thường.
 

alpahx

Active Member
Ðề: Thiết kế xe máy

Các yêu cầu cơ bản:
+Có kiến thức cơ bản về xe (nếu không bạn sẽ làm ra một chiếc xe nhưng chẳng biết nó thuộc dòng xe nào, giống như con Wave AT và Lexam, giờ không biết phân loại nó thuộc dòng nào)
+Có kĩ năng tìm hiểu thị trường (đừng để như thằng SYM không biết là nó nghĩ gì, còn nếu bác tự làm cho bản thân thì xõa đi, nhưng đừng quên điều kiện trên)
+Có hiểu biết về kỹ thuật thiết kế ( nặng về Khung sườn, động cơ, dàn điện,…nhằm đảm bảo tính an toàn và độ bền, đừng bắt chước YMH)
+Có tính mĩ thuật( cái này rất chán bác Suzuki)
+Có tiền.( dù sao mấy khoản khác bạn vẫn phải thuê người khác làm) :D
Mình chém gió chơi thôi, không nhận gạch đá! J
 
S

Sonreno

Author
Cần hiểu: thiết kế mới hoàn toàn và thiết kế cải tiến. Nếu thiết kế mới hoàn toàn thì giống như anh Huythanh đã nói, còn thiết kế cải tiến thì nó gần giống độ xe. Cái này chủ yếu dựa trên các mẫu sẵn có mà phát triển theo hướng của mình, có thể theo các hướng sau, ở đây nói về xe máy thôi, thông thường xe máy chia làm 4 phần chính là: Động cơ, khung xe + bình xăng, chi tiết nhựa + đèn, chi tiết phụ.
1, Dựa trên một mẫu động cơ sẵn có thiết kế khung xe, chi tiết nhựa và chi tiết phụ khác ( dây điện, còi.....): cái này rất khó làm vì nó gần như thiết kế mới hoàn toàn
2, Dựa trên mẫu động cơ sẵn có và khung xe + bình xăng để cải tiến lại chi tiết nhựa+ đèn, cái này coi như làm bề ngoài của xe như mẫu mới theo ý tưởng của mình. Cái này thường thấy thực hiện vì: việc cải tiến đơn giản nhưng vẫn đảm bảo theo ý đồ của mình, không thay đổi kích thước quan trọng của xe nhiều, linh kiện nhựa + đèn ( đồ nhựa ) dễ thay đổi ( bằng cách thủ công như cưa, cắt, hàn, sơn lại ), dung sai kích thước đồ nhựa và khung lớn ( có thể thay đổi hay làm mới các vị trí lắp đồ nhựa lên khung bằng cách xả bách hàn lại vị trí mới, bỏ bách cũ hàn bách mới....).
3, giữ nguyên trạng xe cũ chỉ sơn lại, thay một số chi tiết nhỏ phụ như gác để chân sau, phuộc, vành, đèn....cái này thấy dân chơi hay dùng.
Theo mình, nếu bạn có điều kiện thì chơi theo cách 2 đảm bảo không đụng hàng, chỉ cần 2,3 bộ đồ nhựa rồi đem cắt, hơ nóng... hàn lại tạo hình theo ý của mình ( hàn nhựa thì quá đơn giản! ), một máy hàn sắt + vài kg lặp là ( thép tấm bản nhỏ )...tha hồ mà phá.
Em đồng ý với anh về cách hiểu vấn đề thiết kế xe máy, và em nghĩ chủ thớt đang muốn nói đến thiết kế cải tiến.
Như cách anh giải thích, phát triển theo hướng số 1, Dựa trên một mẫu động cơ sẵn có thiết kế khung xe, chi tiết nhựa và chi tiết phụ khác (dây điện, còi.....). Đây là mục tiêu theo đuổi khi em làm về độ xe, mặc dù biết rằng rất khó.
Hoàn toàn chưa có kinh nghiệm gì vì là dân ngoại đạo (không phải kỹ sư cơ khí), em và một số bạn gặp trở ngại lớn về vấn đề thiết kế khung xe. Anh có thể chỉ cho em cách thức kiểm tra khả năng chịu lực, độ bền của khung xe do mình tự thiết kế? Làm sao để biết khi đạt tốc độ tối đa rồi mà vẫn không bị xé khung?
Lần đầu em đặt câu hỏi trong diễn đàn. Hy vọng được anh và mọi người tư vấn, giúp đỡ.
Trân trọng!
 
Top