Tỉ lệ bản vẽ

#1
Last edited by a moderator:
#2
Bạn thử sắp xếp lại khoảng trống giữa các hình chiếu thử xem. Điều chỉnh lại độ dài của các phần trong bản vẽ mà ít liên quan đến nội dung chính của một bản vẽ(thí dụ các đoạn thẳng để đánh số chi tiết vẽ ngắn lại một chút) hoặc không cần vẽ hết đoạn trục thò ra khỏi HGT mà cắt nó ra. Nếu chỉ lớn hơn 1 chút thì bạn xoay sở 1 hồi chắc nó sẽ nằm gọn trong bản vẽ A0 thôi.
Mà nói nhỏ bạn cái này nhé. Đừng đem bản vẽ đi in với chế độ Scaled to fit nhé vì như mình thấy một số thầy ở BK TP kiểm tra đồ án sẽ lấy thước để đo xem bạn có vẽ đúng với kích thước không đấy :22:
 
#3
Theo kinh nghiệm các thầy thường bảo lấy làm sao cho hình vẽ chiếm khoảng 75% bản vẽ là tốt nhất, dễ nhìn mà không bị rối mắt.Bạn cắt hết những thứ không cần thiết đi.HGT quan trọng nhất là phần bên trong (các trục + bánh răng + ổ bi) có thể cả chỗ kiểm tra mức dầu nữa hoặc bu lông.Thế thôi chỗ nào cắt được thì căt.
 
#5
trên hộp giảm tốc có cần thể hiện phần trục nối từ bánh đai sang HGT cũng như từ HGT ra nối trục không? và nếu như chi Dieutn nói thì mình có thể cắt những phần nào (có thể cắt đi phần đế của nó không?)
 
#6
bạn up ảnh lên xem nào?Phần trục đó cắt được nhưng làm thế nào thì làm vẫn phải thể hiện lắp được ghép bằng cái gì (ví dụ như then nếu lắp bằng then) phần đế có chỗ thể hiện mức dầu bôi trơn mừ.Cái đấy muốn cắt thì phải hỏi thầy hướng dẫn xem thầy đồng ý thì được, giảm tỷ lệ hình chiếu phụ cũng là 1 cách hay đó.
 
#7
theo mình nghĩ đồ án CTM không quan trọng ở kích thước vỏ đâu, các thầy cô cũng không khắt khe chỗ đó quan trọng bạn hiểu và điều chỉnh các kích thước bên trong như bánh răng, khoảng cách trục, chiều dài trục do đó bạn có thể giảm các kích thước các chi tiết phụ như chiều dài, chiều cao hộp, bề dày thành hộp,móc cẩu,nắp hộp.Ngoài ra bạn hãy điều chỉnh các hình cắt để có không gian hợp lí.Nếu bạn không điều chỉnh được hãy ra quán in người ta có thể chỉnh được cho bạn đấy!chúc bạn học tập tốt
 
#8
ti le ban ve

em up lên bản vẽ và thuyết minh nhờ các anh chị kiểm tra giúp.
gồm 2 bản: 1 bản tk vẽ với tỉ lệ 1-1 thì ko đủ; sau đó em tk lại 1 bản khác để có thể vẽ với tỉ lệ 1-2 vì nếu vẽ tỉ lệ 1-2 cho bản thứ nhất thì nó nhỏ quá.
anh chị xem có cách nào để có thể làm cho bản vẽ thứ nhất nằm hoàn toàn trong A0 được ko.
http://www.esnips.com/doc/2b1fdd24-28c9-46b6-9e29-dd9a6c6ac0e3/hop-giamr-toc-dong-trucj
thanks!
 
#9

Xem sơ qua bản vẽ của bạn mình thấy bản vẽ này dễ được vẽ lại ở HK sau quá. Bản vẽ sai những cái rất cơ bản. Chỉ ra cho bạn vài cái xem chơi nhé:
1: Bạn có nhận ra cái cơ cấu bánh cóc ở đây không? Bạn xem thử đai ốc có thể vặn vào với vòng đệm lắp thế này không nhé. Đây là lỗi bạn lạm dụng lệnh copy.
2: Kích thước cái vòng đệm này bạn tra ở đâu ra vậy. Với kích thước này bạn xem thử cái vòng đệm có còn "thịt" không nhé. Đường kính ngoài vòng đệm của bạn bằng với đường kính ngoài của bulong :21:. Cái đai ốc của bạn cũng sai nốt
3: Đường chân ren là nét mảnh chứ không là nét khuất.
4: Những đường này là đường gì?
Sai lầm chết người nhất của bạn là cái hình chiếu cạnh. Bạn xem thử sai chỗ nào nhé. Chú ý là với lỗi sai này thôi thì bạn có thể làm lại cái đồ án này rùi đó.
Kết luận: bạn không hỉu những gì bạn đang vẽ+copy của người khác mà không biết nó là cái gì. Nếu còn thời gian thì bạn nên cố gắng tự vẽ lại bản vẽ của mình đi. Và có thể lúc đó bản vẽ của bạn có thể sẽ nằm được trong tờ giấy A0 mà không cần loay hoay để nhét nó vào như bây giờ đâu. Chúc bạn may mắn
 
Last edited:
#10
Mới xem sơ qua thấy em cần phải bổ sung thêm:
_ Chốt định vị trên hình chiếu đứng.
_ Vẽ thêm vít tách nắp.
_ Vị trí của que thăm dầu, nút tháo được xác định chỗ nào trên hình chiếu bằng/chiếu đứng?
_ Xem lại mức dầu cho chính xác, tính toán lại điều kiện bôi trơn, cách sử dụng que thăm dầu (bản vẽ này vừa nhìn vào là đã thấy sai).
_ Đáy (bên trong) hộp giảm tốc phải vẽ nghiêng.
_ Giữa phớt và trục phải có khe hở.
_ Gióng lại cho chính xác vị trí của vít ghép nắp chụp đầu trục ở hình chiếu đứng và chiếu cạnh. Và xem thử phần mũ của vít biểu diễn ở 2 hình chiếu có đúng chưa?
_ Sửa lại nét ăn khớp của các bánh răng, bánh chủ động nằm trên biểu diễn nét đậm và phần răng bị che khuất của bánh bị động vẽ nét đứt.
_ Hình chiếu cạnh chỉ cần biểu diễn mặt cắt chỗ bắt bulông nền thôi. Không cần biểu diễn lại phần bên trong.
Còn gì sai sót mọi người sẽ bổ túc thêm.
P/S: Đừng thất vọng, từ từ rồi bản vẽ sẽ chuẩn và đẹp hơn. Cố gắng lên nha!
 
Last edited:
#11
ứai này chỉ cần nhắc bạn ấy 1 ít thôi. để bạn ấy tự làm chứ. Có trong sách + thầy hướng dẫn hết mà. Để cho bạn ấy đọc sách và tự làm chứ. mọi người nhắc hết thế này thì còn gì mà làm nữa
 

worm

Well-Known Member
#12
Hồi xưa làm cái đồ án thiết kế hộp giảm tốc, đi vẽ hộ mấy thằng bạn thì chẳng sao, vẽ cho mình thì ... bỏ dở vì cụt hứng, copy luôn bản vẽ của thằng kia rồi sửa lại kích thước. Đến lúc vào phòng, thầy chỉ hỏi một câu "anh biết anh sai ở đâu chưa?". Chỉ ra và nói lý do tại sao nó sai xong là ... 5 điểm. Mỗi tội lúc đó là thi lại lần thứ ... 5.:4:
 

matt

New Member
#13
Xem sơ qua bản vẽ của bạn mình thấy bản vẽ này dễ được vẽ lại ở HK sau quá. Bản vẽ sai những cái rất cơ bản. Chỉ ra cho bạn vài cái xem chơi nhé:
1: Bạn có nhận ra cái cơ cấu bánh cóc ở đây không? Bạn xem thử đai ốc có thể vặn vào với vòng đệm lắp thế này không nhé. Đây là lỗi bạn lạm dụng lệnh copy.
2: Kích thước cái vòng đệm này bạn tra ở đâu ra vậy. Với kích thước này bạn xem thử cái vòng đệm có còn "thịt" không nhé. Đường kính ngoài vòng đệm của bạn bằng với đường kính ngoài của bulong :21:. Cái đai ốc của bạn cũng sai nốt
3: Đường chân ren là nét mảnh chứ không là nét khuất.
4: Những đường này là đường gì?
Sai lầm chết người nhất của bạn là cái hình chiếu cạnh. Bạn xem thử sai chỗ nào nhé. Chú ý là với lỗi sai này thôi thì bạn có thể làm lại cái đồ án này rùi đó.
Kết luận: bạn không hỉu những gì bạn đang vẽ+copy của người khác mà không biết nó là cái gì. Nếu còn thời gian thì bạn nên cố gắng tự vẽ lại bản vẽ của mình đi. Và có thể lúc đó bản vẽ của bạn có thể sẽ nằm được trong tờ giấy A0 mà không cần loay hoay để nhét nó vào như bây giờ đâu. Chúc bạn may mắn
Do bị dí tiến độ nên em nó bốc khói đó mà . Hì hì , ai mà chẳng sai .Có sai mới để thầy duyệt tiến độ được chứ .
 
#14
Em có nói là không được sai đâu. Nhưng sai những cái cơ bản thì rất dễ bị "thẳng tay trừng trị" lắm anh Matt à. Bây giờ để bạn ấy tự làm, nếu kịp để bảo vệ đợt này thì tốt quá rồi, nếu khong kịp thì lần sau làm cũng có "gốc" nên công việc sẽ nhẹ nhàng hơn và có thời gian để tìm hiểu sâu hơn. Bây giờ giúp bạn ấy vẽ đúng mà không hiểu thì vào bảo vệ cũng không trả lời thầy được cũng rớt. Lần sau làm lại thì phải tìm hiểu lại từ đầu. Em cũng muốn động viên bạn ấy lắm chứ (em cũng đang SV mà). Nhưng đôi lúc lời động viên cũng không tốt bằng cho bạn ấy thấy được những khó khăn mà bạn ấy sẽ phải vượt qua. Mọi người hô hào bạn ấy cố lên nhưng bạn ấy phải biết mình cố làm gì chứ.
Còn em nói bạn ấy copy mà không hiểu là ở cái hình chiếu cạnh ấy (bản tỷ lệ 1:1). Bạn ấy vẽ nhìn từ hướng nào mà ra được cái hình ấy. Rất may là khi vẽ bản 1:2 bạn ấy đã kịp sửa lại
 
Last edited:

MrBao

New Member
#15
Sặc !! Các bác Pro quá, chỉ với một góc bản vẽ mà đã phán được như thế? Em cũng từng làm Đồn án CTM rùi, nhưng Pó tay với hình vẽ mà bạn Nguyenvanphu13 đưa lên. Thui thì theo tui đó, bạn nên hỏi trực tiếp GV hướng dẫn bạn lam đồ án đợt này là chuẩn nhất. Bạn vẽ theo 1 : 1 mà không chuẩn trong khung, đến khi bảo vệ các thầy đo thấy....là Out lun đấy.
Tui xin lưu ý với bạn một điều này, trong đồ án CTM, vấn đề quyết định không hẳn ở bản vẽ đúng về kích thước đến đâu mà....bạn có hiểu mình đang vẽ gì??Cơ chế hoạt động của nó ra sao???
Chúc bạn thành công !
 
#16
Sặc !! Các bác Pro quá, chỉ với một góc bản vẽ mà đã phán được như thế?
Không ai pro tới mức đó đâu bồ tèo, xem lại đoạn này đi:

em up lên bản vẽ và thuyết minh nhờ các anh chị kiểm tra giúp.
gồm 2 bản: 1 bản tk vẽ với tỉ lệ 1-1 thì ko đủ; sau đó em tk lại 1 bản khác để có thể vẽ với tỉ lệ 1-2 vì nếu vẽ tỉ lệ 1-2 cho bản thứ nhất thì nó nhỏ quá.
anh chị xem có cách nào để có thể làm cho bản vẽ...
http://www.esnips.com/doc/2b1fdd24-28c9-46b6-9e29-dd9a6c6ac0e3/hop-giamr-toc-dong-trucj
thanks!
 
#17
ti le ban ve

bản vẽ của em là tự vẽ 100% mà,
các kích thước của bánh răng hay ổ đều được vẽ theo tiêu chuẩn hết và được tính toán chính xác. không tin các anh có thể đo.
chỉ là xem cách vẽ của các đồ án mẫu thôi. nếu ko xem qua thì không ai có thể tự vẽ được. thật buồn khi lại nghe là copy của người khác.
- kích thước của vòng đệm vênh em tra trong sách của thầy Uyển mà, ở phần phụ lục phía sau: đường kính ngoài vòng đệm = d (đường kính trong) + 2b.
- mức dầu em chọn cao đến nhỏ hơn 1/3 bán kính bánh răng lớn.
- cái que thăm dầu đúng là em ko hiểu cách làm việc của nó như thế nào thật, em chỉ vẽ đại khái thế. Nhờ các anh chỉ bảo giúp em với.
- đối với phớt, em tra sách thì thấy đường kính trong của phớt còn nhỏ hơn đường kính trục mà (khoảng 1mm- sách tk ctm của thầy Hiệp).
- tại sao đáy bên trong hộp giảm tốc lại vẽ nghiêng? chỉ cần vẽ nghiêng ở chỗ bắt nút tháo dầu thôi chứ.
- ở điểm số 1 mà anh Hoàng chỉ thì em tính toán như sau: khoảng cách từ mép ngoài của lỗ lắp ổ đến tâm bulong= 1,2.d (d-duong kinh bulong); từ tâm bulong ra mép ngoài của chỗ bắt bulong đó là 1,3d; còn khoảng cách từ vỏ HGT đến tâm buông là 1,2d + 5:8 mm.
 
#18
- đối với phớt, em tra sách thì thấy đường kính trong của phớt còn nhỏ hơn đường kính trục mà (khoảng 1mm- sách tk ctm của thầy Hiệp).
...
Hì hì, để chỗ này anh xem lại cách biểu diễn, làm lâu quá quên mất. Câu trả lời cho mấy câu hỏi của em nằm trong sách của Thầy Trịnh Chất và Lê Văn Uyển, em tự đọc lại sẽ thấy.
 
#19
bản vẽ của em là tự vẽ 100% mà,
các kích thước của bánh răng hay ổ đều được vẽ theo tiêu chuẩn hết và được tính toán chính xác. không tin các anh có thể đo.
chỉ là xem cách vẽ của các đồ án mẫu thôi. nếu ko xem qua thì không ai có thể tự vẽ được. thật buồn khi lại nghe là copy của người khác.
- kích thước của vòng đệm vênh em tra trong sách của thầy Uyển mà, ở phần phụ lục phía sau: đường kính ngoài vòng đệm = d (đường kính trong) + 2b.
- mức dầu em chọn cao đến nhỏ hơn 1/3 bán kính bánh răng lớn.
- cái que thăm dầu đúng là em ko hiểu cách làm việc của nó như thế nào thật, em chỉ vẽ đại khái thế. Nhờ các anh chỉ bảo giúp em với.
- đối với phớt, em tra sách thì thấy đường kính trong của phớt còn nhỏ hơn đường kính trục mà (khoảng 1mm- sách tk ctm của thầy Hiệp).
- tại sao đáy bên trong hộp giảm tốc lại vẽ nghiêng? chỉ cần vẽ nghiêng ở chỗ bắt nút tháo dầu thôi chứ.
- ở điểm số 1 mà anh Hoàng chỉ thì em tính toán như sau: khoảng cách từ mép ngoài của lỗ lắp ổ đến tâm bulong= 1,2.d (d-duong kinh bulong); từ tâm bulong ra mép ngoài của chỗ bắt bulong đó là 1,3d; còn khoảng cách từ vỏ HGT đến tâm buông là 1,2d + 5:8 mm.
Hai bản vẽ bạn mâu thuẫn với nhau quá. Bản tỷ lệ 1:2 khắc phục được nhiều điểm sai so với bản 1:1, nhưng những cái sai trong bản 1:1 của bạn là không thể chấp nhận được. Các công thức bạn đưa ra mình cũng không nhớ chính xác, nhưng nếu tính theo công thức + tự bạn vẽ thì làm sao xuất hiện những lỗi sai như vậy được chứ. Thậm chí nếu bạn không tính thì bạn cũng không thể vẽ sai như vậy được. Điểm số 1 mình chỉ ra là trên bản 1:1. Bạn xem lại thử đường kính ngoài của vòng đệm bạn vẽ có phải là bằng với đường kính đỉnh (thân bulong) không? Như thế thì cái vòng đệm của bạn có hình như thế nào, có còn vật liệu đâu mà gọi nó là 1 chi tiết chứ.
để mình giải thích thêm mấy câu hỏi trên của bạn nhé (như vậy là mất công bằng với các bạn khác rồi đấy)
- Mức dầu trong hộp giảm tốc thấp nhất phải ngập trên 10 cm so với chân răng của bánh răng có đường kính lớn nhất và không được ngập quá 1/3 bán kính bánh răng lớn (sẽ xảy ra hiện tượng khuấy dầu làm tổn thất công suất + khuấy các hạt kim loại, bui lắng dưới đáy HGT lên vị trí tiếp xúc và nó làm cho dầu bôi trơn lúc này như là dung dịch mài mòn --> bánh răng mau mòn)
-Que thăm dầu hình như có trong tài liệu thì phải
-Đường kính trong của phớt tiêu chuẩn nhỏ hơn đường kính của trục tiêu chuẩn là 1mm. Mục đích là chỉ gia công chính xác phần trục lắp với ổ lăn (đường kính tiêu chuẩn) còn phần trục lắp với phớt không cần gia công chính xác cao (giảm chi phí + dễ dàng hơn cho người công nhân gia công) vì phớt là vật liệu đàn hồi có thể khắc phục được sự không chính xác này.
- Đáy bên trong của HGT nghiêng về phiá nút tháo dầu để dầu tự chảy ra nút tháo khi thay dầu mà không cần nghiêng HGT.

Bạn đừng nghĩ là mình khó khăn với bạn nhé. Mình chỉ muốn tốt cho bạn thôi. Khi vào bảo vệ các thầy không những hỏi bạn là chi tiết đó được tính như thế nào, hình dạng ra sao mà còn hỏi bạn tác dụng và cách làm việc của nó nữa. Không theo 1 quy tắc nào, không theo 1 quy định nào. Các thầy nhìn vào bản vẽ và ngẫu hứng hỏi bất kỳ 1 chi tiết nào mà các thầy nhìn thấy đầu tiên nên nhiệm vụ của bạn là phải biết hầu hết các chi tiết.
Bạn cố gắng tự làm và tự tìm hiểu càng nhiều càng tốt. Nó không chỉ giúp bạn vượt qua được cái đồ án này mà còn giúp ban trang bị thêm kiến thức cho nghề nghiệp sau này nữa.
Bạn cũng đừng buồn phiền khi người khác chê bạn điều này điều khác. bạn là con trai mà, phải biết bản lĩnh để khắc phục những thiếu sót mà mình mắc phải chứ. Sao bạn lại "thật buồn" khi mình nói là bạn copy. Bạn nhìn lại cái hình chiếu cạnh trong bản vẽ 1:1 của bãn thử xem. Xem lai hai đầu trục của bạn thử có phải là HGT của bạn quay ngược 180 độ so với hình chiếu đáng ra phải là của nó không của nó không. Có thể bạn sẽ lý luân rằng bạn không nắm vững quy tắc chiếu trong bản vẽ kỹ thuật nên nhìn từ phải sang (đúng lý là từ trái sang) thì nút tháo dầu + que thăm dầu nằm ở đâu trong hình chiếu này. Bạn đừng nói là không nhìn thấy nhé vì nó là chi tiết nhìn thấy đầu tiên khi nhìn từ phải sang. Chưa kể là cái nắp ổ lăn bạn vẽ chính xác là nhìn từ trái sang ( nếu từ phải sang thì cái nắp có kết cấu lõm sẽ nhìn thấy nguyên vẹn còn cái nắp có kết cấu lồi sẽ chỉ nhìn thấy 1 phần của nó thôi).
Bạn tham khảo bạn vẽ trước mình không phản đối. Trước mình cũng tham khảo mà.( Và mình nhớ không lầm thì mình đã gởi cho bạn bản vẽ tham khảo thì phải). Nhưng bạn phải tham khảo và điều quan trọng là phải hiểu., sau đó tự xây dựng bản vẽ riêng cho mình.
(P/S: Các lỗi của bạn mình tập trung vào bản vẽ 1:1)
Một vài góp ý cùng bạn. Hy vọng bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi vào bảo vệ đồ án này. Chúc vui & thành công trong cuộc sống. Mình sẽ tìm lại bảng các câu hỏi thường được hỏi khi bảo vệ và sẽ post sau (bỏ đâu rồi không nhớ nữa :4:)
Xin lỗi bạn nếu mình có quá lời.
 
Last edited:
#20
em xin nhận lỗi là đã vẽ sai những cái rất cơ bản. những lỗi này đúng là không thể tha thứ được.
em xin lỗi anh Hoàng, em đã vẽ nhầm đường kính của thân bulong. còn kích thước vòng đệm thì chính xác rồi.
đường nét ở chỗ ăn khớp 2 bánh răng và nét mảnh ở chỗ ren bulong em sẽ vẽ lại.
còn anh Hoàng nói có thể đưa vừa vào bản A0 với tỉ lệ 1:1 thì làm thế nào anh bày cho em với?
em tính đến nát óc rồi mà không thể nào rút ngắn chiều cao của bản vẽ được.
em có thế chọn khoảng cách từ điểm thấp nhất của bánh răng đến đáy nhỏ hơn được không. trong bản 1:1 em chọn = 5 chiều dày thân hộp.
em mong nhận được sự chỉ bảo của các anh. Thầy sắp thông rồi.
 
Top