Tiếng gõ động cơ

T

thanhddec_No1

Xin chào các anh em động lực
em có câu hỏi nhỏ như thế này
Em có con viva khi kéo ga đột ngột thì nghe tiếng tách tách ở động cơ.Xin hỏi đó là tiếng gì và khắc phục ra sao
Có thể là xích cam, mà nên cầu trời là như thế, chứ cái khác là tốn tiền lắm.
Thay xích cam dao động khoảng 90k-120k.
 
Moderator
Cũng có thể là tiếng tự kích nổ, tiếng này thì hơi trầm và chỉ có khi kéo ga nhanh. Nếu kéo ga chậm vẫn có , tiếng trong và nhanh thì chắc là tiếng sên cam rồi.
Nếu là tiếng tự kích nổ thì cần phải chỉnh lại khe hở của cò supape, có thể bị sít quá rồi( có vẻ xe mua hơi lâu rồi mà chưa làm gì đến máy phải không?).
 

hvd88h

New Member
ko nge thấy thì chịu,nếu là tiếng xích cam chùng hay khe hở xupap lớn thì khi không tăng ga đột ngột cũng kêu chứ.Mình có con Wave anpha có tiếng kêu côn văng rất đặc trưng khi trả ga(côn còn zin mới có tiếng kêu này),bác nào để ý thì biết.
 
đúng là tiếng kíc nổ đấy,xe đã yếu rồi đó,làm lại máy đi thôi.Không phải tiếng khe hở nhiệt đâu .Con này hàng độc quyền làm lại phải từ 1 triệu trở lên đấy,nên về số khi giảm ga,sẽ khắc phục được tiếng kêu.
Nguyên nhân gây kích nổ là do nhiên liệu vào nhiều(kéo ga) nhưng do công suất động cơ không đáp ứng kịp thời nên dễ kíc nổ(hơi yếu).
 
Last edited:

hvd88h

New Member
tiếng gõ khi tăng ga đột ngột cũng có thể là do điều chỉnh bộ chế hòa khí không đúng,hòa khí thiếu xăng,gây tiếng gõ lạch cạch này,còn nguyên nhân do đâu thì em chịu,mong các bac giai thích,con dream thái nhà em cũng bị thế này rồi mà,xe vẫn còn tốt chứ đân phải đã cũ,chỉnh lại là ok liền
 
Trường hợp này là do thiếu xăng,hỗn hợp nghèo ,không tạo công suất đủ,máy chạy không ổn định, rung động.
Còn tiếng kêu kíc nổ là do giao thoa của 2 sóng thành phần,1 của buji 2 của điểm kích nổ gây ra
 

duc09

New Member
nếu con viva này sử dụng trên 2 năm rồi mà có tiếng kích nổ khi lên ga (rõ nhất là khi đềpa bằng số 3 hoặc số 4) thì bạn nên mang ra tiệm cho thợ cao khói đầu, nòng thì sẽ bớt,dòng suzuki luôn có tiếng kêu đó khi ép ga. chịu khó trả số khi xe mất trớn hoặc dừng ở đèn đỏ thì tình trạng đóng khói ở quylát lâu xảy ra hơn,ít thấy tiếng rốc hơn
 

mytun

New Member
Xin chào các anh em động lực
em có câu hỏi nhỏ như thế này
Em có con viva khi kéo ga đột ngột thì nghe tiếng tách tách ở động cơ.Xin hỏi đó là tiếng gì và khắc phục ra sao
cho mình hỏi bạn nhé :bạn kéo ga nhưng lúc bạn kéo ga thì ban chạy ở số mấy thì kêu to,tiếng kêu nó nhu thế nào.còn như 1 số bạn nói kêu ở supap thì cũng ko phải tiếng kêu ở súpap thì thường là nghe thấy tiếng lách tách,còn ở xích cam thì thường kêu lạch xạch và cả 2 trường hợp trên thì ga ở tầm nào cũng nghe thấy nó.đối với dòng suzuki thì xích cam chùng thì vẫn tăng nên được bởi vì nó có vít chỉnh cam mà.khi nào bạn hãy dựng chân chống giữa lên và bạn vào số 4 bạn kéo ga nhưng hơi rà phanh sau xem tiếng kêo có rõ ko nếu rõ thì nói cho mình bít để mình chỉ cho bạn cách xử lý.0936105266
 
Xe VIVA có tiếng kêu:

Xin chào các anh em động lực
em có câu hỏi nhỏ như thế này
Em có con viva khi kéo ga đột ngột thì nghe tiếng tách tách ở động cơ.Xin hỏi đó là tiếng gì và khắc phục ra sao
Máy của bạn bị dộng dên đó, bạc dên bị hở. Hoặc piston đụng xupap đó
Nếu là sên cam thì có tiếng kêu rè rè, không tăng ga nó cũng kêu
Bạn cũng nên xem lại độ chùng của dây xích (sên)
 

hvd88h

New Member
Máy của bạn bị dộng dên đó, bạc dên bị hở. Hoặc piston đụng xupap đó
Nếu là sên cam thì có tiếng kêu rè rè, không tăng ga nó cũng kêu
Bạn cũng nên xem lại độ chùng của dây xích (sên)
Nói như anh Mtuyn là đúng,còn nói như bác em thấy có nhiều chỗ chưa ổn,bạc dên bị hở thì cứ nổ là kêu lách cách chứ nói j là tăng ga lên mới kêu,ý người hỏi là tăng ga đột ngột mới có tiêng kêu này mà,xích cam đã có cơ cấu tự căng,nếu chùng quá nên thay mới,còn nếu ko thay thì có thể thêm lò xo tăng xích.Nói như bác ấy,xem nó chùng thế nào,chỉ nge có phát hiện đc ko nếu ko có kinh ngiệm,hay là tháo máy ra xem??:77:
 

nav89

New Member
Ðề: Tiếng gõ động cơ

xin chào các anh động lực
em cũng gặp trường hợp tương tự như bác chủ topic đã nêu, cụ thể là con viva của em có tiếng gõ rất lớn (tách tách) khi leo núi cao hoặc khi đề pa và sử dụng số thấp, không chỉ có vậy, xe em còn rất hao nhớt (em đi 1000-1200km thay nhớt 1 lần và thường đi du lịch bụi nên chỉ khoảng 1-1 tháng rưỡi là thay nhớt 1 lần, khi đổ thì đầy nhưng khi tháo nhớt ra thì chỉ còn tầm 450-500ml mặc dù ống xả không bị khói trắng\
nói qua về chú viva em đang đi, đó là 1 chú viva đời 2000, không lọc nhớt tinh, số thẳng đã cùng em đi qua bao nẻo đường
theo như ý kiến cá nhân của em và cũng tham khảo qua một số tài liệu cũng như một số bác thợ già thì đây là hiện tượng muội bám đỉnh (rất khó là tiếng xích cam vì xích cam khi trùng rã có âm thanh khá đặc trưng (loạch xoạch) và khi ga nhỏ hay ga lớn thì đều có tiếng khá là rõ (tùy theo mức độ trùng), một giả thiết khác nữa là tiếng xúp páp khít
ngọn nguồn của vấn đề này theo em là do séc măng có thể không khít nên đã ko thể gạt nhớt mà cho 1 lượng nhớt rất nhỏ lọt qua và khi động cơ đốt cháy khiến tạo muội
có một giải pháp được đưa ra ở đây là hòa trộn hỗn hợp dầu hỏa (dầu hôi) với dầu nhớt theo tỷ lệ 7 dầu hỏa 3 dầu nhớt, hòa thành hỗn hợp dung dịch rồi canh cho xy lanh lên tới điểm cận trên rồi phun vào theo đường bugi, để 10-12h thì lắp bugi lại và vặn hết ga để muội thoát ra (theo nguyên tắc dầu hôi tác dụng mạnh hơn với muội và khiến muội bị "bung" ra khỏi thành buồng đốt) tuy nhiên vấn đề đặt ra là khe hở xupap có ảnh hưởng không? cách làm trên liệu có hiệu quả khá tốt trong tức thời nhưng về lâu dài có làm mài mòn không?
comment của em có hơi dài, mong các bác thông cảm :D
 

hvd88h

New Member
Ðề: Tiếng gõ động cơ

nói chung dòng xe viva cũ là hay bị ăn nhớt,thay xec măng ko hết đc đâu,mà phải làm lại hơi,lên cốt.Xe của bác là hơi kém nên mới ăn nhớt,buồng nổ và đỉnh piston có nhiều muội than,mà ăn nhớt sao ko có khói trắng,bác kiểm tra có bị rò rỉ ở cái phớt nào ko?Cách làm của bác cũng có thể lấy ra ít muội than trong buồng đốt mà theo mình lên làm lại máy,xe cũ rồi cũng lên làm lại máy đi mới sướng,để ăn nhớt hay bị chết bugi,hụt hơi,máy yếu,đi ngửi khói người ta.hay là bán quách đi tậu con xe ngon mà đi.Tiếng gõ lách cách ấy cũng có thể là do nhiên liệu đấy,hiện tượng kích nổ
 

nav89

New Member
Ðề: Tiếng gõ động cơ

thực sự là chỉ có khi đi lên dốc rất cao như dốc trên Ba Vì (đoạn lên đền Thượng hay leo Tam Đảo thì mới bị tiếng kêu như vậy, ngoài ra nếu đi theo đúng tua và đúng số thì hoàn toàn không có tiếng kêu như vậy)
nhưng cá nhân em thiết nghĩ là lấy muội là chuyện nhỏ, làm cho nó không có muội mới là chuyện lớn
em cũng muốn xục rửa động cơ, xục rửa bình xăng con xem nó ra sao
tks bác reply :41: :D
 

hvd88h

New Member
Ðề: Tiếng gõ động cơ

hì,ko có j,mình cũng có tí thực tế hay ra xem ông già sửa xe cũ nên bít đôi chút.Xe bác kêu khi lên dốc cao thì cũng như là tải nặng(ko biết chế nó ngiêng quá có ảnh hưởng j đến lượng xăng hút vào ko nữa).Như thế chắc là nó đói xăng,ko đủ xăng cũng có tiếng lõ lách cách này,hồi trước con dream thái nhà mình ông bô bóp cổ nó cho ăn ít xăng,khi đi mà kéo ga lớn cũng kêu cành cạch,cái này hơi khó giải thịch chỉ biêt là nó có hiện tượng kích nổ.Có lần ông bố mình mua con xe tàu bị tai nạn về sửa để bán,lốc máy với vô lăng bị bẹp rúm,bên tay biên lắp vô lăng bị cong vẹo hẳn đi,kiểu này như ai mà sửa thì chỉ có nước bổ máy thay trục cơ.Thế mà ông già mình với ông chú lấy búa tạ với đe đập nắn,sau một lúc cũng gần tròn ko thấy đảo mấy.Lắp vô lăng vào vẫn nổ nhưng máy hơi sôi vì nó vẫn ko thể tròn như ban đầu được.Hỏi ông ấy bảu:"xe chỉ bảo hành đến lúc bán,cái j cũng thay có mà chết,thế là ngon lắm rồi".Nge bảo hành đên lúc bán mà buồn cười,hehe
 

nav89

New Member
Ðề: Tiếng gõ động cơ

cũng có thể là do khi lên dốc quá cao thì bxc bì dốc lên và lượng xăng phun vào ko đc nhiều, thêm vào đó lượng không khí mà cụ thể là O2 càng lên cao càng loãng nên em nghĩ có hiện tượng này (trước em chạy 1 em fu neo cũng leo các cung tương tự nhưng ko có tiếng gõ, hoặc có nhưng cũng ko to như em viva này
em cũng hay lọ mọ đọc tài liệu tham khảo cũng như ra hàng sửa xe, nên dù mình ko sửa đc nhưng có thể bắt đc nhiều bệnh ^ ^, rất vui vì được làm quen với các ae trong diễn đàn :3:
 
Ðề: Tiếng gõ động cơ

có một giải pháp được đưa ra ở đây là hòa trộn hỗn hợp dầu hỏa (dầu hôi) với dầu nhớt theo tỷ lệ 7 dầu hỏa 3 dầu nhớt, hòa thành hỗn hợp dung dịch rồi canh cho xy lanh lên tới điểm cận trên rồi phun vào theo đường bugi, để 10-12h thì lắp bugi lại và vặn hết ga để muội thoát ra (theo nguyên tắc dầu hôi tác dụng mạnh hơn với muội và khiến muội bị "bung" ra khỏi thành buồng đốt) tuy nhiên vấn đề đặt ra là khe hở xupap có ảnh hưởng không? cách làm trên liệu có hiệu quả khá tốt trong tức thời nhưng về lâu dài có làm mài mòn không?
comment của em có hơi dài, mong các bác thông cảm :D
cái cách này em cũng đã làm với con wave rs nhưng là dùng Halotec để đổ 1 ít vào bình nhớt 1 ít vào thẳng xylanh qua lỗ bugi.lúc đem ra tệm thay nhớt bảo thợ đổ vào họ cứ trợn mắt nhìn mình :D.đổ xong thì pô ra toàn khói để chừng 30' thì ok.Tuy nhiên cái halotec mà em đổ nghe nó quản cáo là mạ lại xylanh bằng hợp kim crom j ghê gợn lắm,h đọc cách của bác em nghĩ chắc cũng súc muội chứ j hơn nhỉ :D
 

dao

New Member
Ðề: Xe wave có tiếng kêu máy

các bác cho e hỏi xe e là xe wave alpha năm 2011 xe đi đc 4 vạn giờ cứ mỗi lần kéo ga tất cả các số lên giới hạn vòng tua máy thì có tiếng kêu è è è è rất khó chịu mà xe e trk 1 tháng đi vẫn bt k có tiếng kêu đó..các bác cho e lời tư vấn về bệnh của e nó với..thank các bác nhiều.
 
Top