Tiêu chí lựa chọn phần mềm Cam

Author
(SolidCAM Việt Nam)- Hiện nay có nhiều phần mềm CAM như SolidCAM, Inventor CAM, MasterCAM, NXCAM, Power Mill, Cimatron, DelCAM, ProE, FFCAM, WorkNC và một số phần mềm CAD/CAM tích hợp khác. Đối với các doanh nghiệp mới, việc lựa chọn phần mềm CAM nào cho gia công CNC cũng là một bài toán không nhỏ.
Khó khăn ở chỗ: mỗi phần mềm CAM có những tính năng, đặc điểm và khả năng ứng dụng khác nhau.

Trong bài viết này, chúng tôi muốn đưa ra một số tiêu chí lựa chọn phần mềm CAM để đánh giá và lựa chọn một phần mềm gia công CAM để bạn có thể tham khảo.

Tiêu chí lựa chọn phần mềm CAM theo lĩnh vực sản xuất
Lĩnh vực sản xuất: gia công khuôn mẫu, chi tiết cơ khí, gia công điện cực…

Các giải pháp CAM chuyên nghiệp và mạnh mẽ như SolidCAM, Mastercam, PowerMill…

Loại hình gia công: gia công phay, tiện, cắt dây, gia công phay tiện kết hợp, gia công đa trục…

Các phần mềm như SolidCAM, Mastercam, PowerMill đều có khả năng hỗ trợ tốt đối với gia công đa trục phức tạp.

Vật liệu gia công: kim loại thông thường (đồng, nhôm, sắt, thép…) gia công gỗ, gia công nhựa, gia công trên những vật liệu đặc biệt cứng (niken, những loại vật liệu cho ngành sản xuất hàng không, vũ trụ…)

SolidCAM Việt Nam với sự hỗ trợ của công nghệ iMachining đạt được hiệu quả gia công cao trên các vật liệu đặc biệt cứng, với thời gian gia công giảm thiểu so với các giải pháp CAM khác.



Sản phẩm được gia công bởi phần mềm SolidCAM

File thiết kế của doanh nghiệp từ phần mềm CAD nào? Một số phần mềm CAD/CAM tích hợp sẽ giúp mang đến nhiều tiện lợi như giảm thiểu đáng kể thời gian trong chu trình gia công do không phải chuyển đổi định dạng file và những thay đổi trong thiết kế sẽ được tự động cập nhật trong lập trình CAM.

Thông thường doanh nghiệp sử dụng Cimatron hay ProE trong lập trình gia công khi họ đã sử dụng các phần mềm này trong thiết kế (thiết kế khuôn mẫu, khuôn nhựa, khuôn dập…)

SolidCAM tích hợp trực tiếp trên SOLIDWORKS, InventorCAM (là một giải pháp của hãng SolidCAM) tích hợp trực tiếp trên phần mềm Inventor. MasterCAM có modul MasterCAM for SOLIDWORKS.

Tính năng và hiệu suất của phần mềm CAM
Đối với những sản phẩm/chi tiết gia công 2D, 3D đơn giản, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý: SolidCAM cung cấp modul iMachining 2D và iMachining 3D hỗ trợ gia công tốc độ cao với công nghệ Winzard thông minh tự động tính toán và tối ưu đường chạy dao. Việc sử dụng công nghệ tiên tiến sẽ giúp doanh nghiệp vượt lên trong cạnh tranh và có nhiều điều kiện hơn để đổi mới và phát triển sản xuất.

Lập trình gia công Cimatron có một số nhược điểm như khó kiểm soát vị trí vào dao, có một số kiểu chạy dao còn nhiều đường chạy dao không (lãng phí thời gian gia công và hiệu suất dao cụ, hiệu suất máy).

SolidCAM, MasterCAM, PowerMill như đã nói ở trên đều là những giải pháp gia công đa trục mạnh mẽ và hiệu quả với chất lượng gia công tốt. PowerMill có thể sử dụng cho những trường hợp gia công đặc biệt phức tạp với một mức giá cũng “nặng” tương xứng.

Khả năng tài chính:

Có một số phân khúc về giá phần mềm CAM để khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, trước khi quyết định đầu tư cho một phần mềm CAM, cũng có một số vấn đề mà doanh nghiệp nên cân nhắc thận trọng: đầu tư cho một phần mềm CAM có những tính năng quá cao cấp trong khi nhu cầu của doanh nghiệp chưa cần sử dụng đến sẽ gây lãng phí chi phí. Nhưng đầu tư cho một phần mềm CAM có tính năng thông thường thì có thể hai, ba năm sau khi đầu tư giải pháp CAM sẽ không theo kịp được nhu cầu kỹ thuật của khách hàng, việc trang bị một giải pháp hoàn toàn mới có thể dẫn đến việc doanh nghiệp phải sử dụng cùng lúc 2 giải pháp CAM, thiếu đồng bộ.

Unigraphic NX nay đã phát triển giải pháp CAM tích hợp, tuy nhiên với một chi phí đắt đỏ không có nhiều doanh nghiệp sử dụng NXCAM. Một số giải pháp CAM tích hợp khác không thực sự là các giải pháp gia công mạnh. Mastercam là phần mềm đã được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam, nhưng đang giảm dần vị thế với sự cạnh tranh của SolidCAM, giải pháp CAM tiên tiến có sự hỗ trợ của iMachining, công nghệ gia công tốc độ cao mang tính đột phá của Israel.

SolidCAM cung cấp các modul gia công đa dạng với một chi phí hợp lý để khách hàng có thể lựa chọn phù hợp với tình hình tài chính. Tuy nhiên, với những thành quả mà iMachining SolidCAM mang lại, nhiều khách hàng của iMachining SolidCAM nói rằng: “phần mềm đã tự trả tiền cho chính nó”.



iMachining Solidcam rút ngắn trên 70% thời gian chu kỳ gia công thông thường

Xem thêm tại https://camsolutions.vn/ho-tro-ky-thuat/tieu-chi-lua-chon-phan-mem-cam-n81.html

ViHoth Corporation - Công ty Cổ phần Thương mại và Phát triển Kỹ thuật cao ViHoth

Đại diện phân phối ủy quyền của hãng phần mềm SolidCAM tại Việt Nam

Trụ sở: Lô B6-X3, Khu đô thị Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: +84-24-3797 0256 - Hotline: 0982 018 497 - Email: info@vihoth.com

Website: https://www.camsolutions.vn | https://www.vihoth.com
 
Top