Tiêu hao xăng giữa BCHK và Động cơ phun xăng. Hộp số cơ khí và số tự động

  • Thread starter Dinh_khiemcnck
  • Ngày mở chủ đề
D

Dinh_khiemcnck

Author
So sánh lượng tiêu hao nhiên liệu của xe dùng BCHK với động cơ phun xăng ; xe dùng hộp số cơ khí vói xe dùng hộp số tự động.
chứng minh bằng công thức hoặc trên cơ sở lý luận của lý thuyết
mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người
Cảm ơn rất nhiều "doumo arigatoo"
 
Last edited by a moderator:
Hì, lý thuyết mình...quên sạch trơn rồi :4:. Chỉ nhớ thực tế là xe sử dụng phun xăng điện tử sẽ có suất tiêu hao nhiên liệu thấp hơn xe sử dụng chế hòa khí. Thấp hơn bao nhiêu thì tùy. Vì cùng là phun xăng điện tử nhưng hãng nào viết phần mềm điều khiển tối ưu hơn sẽ giúp cải thiện đáng kể suất tiêu hao nhiên liệu.
Trong hộp số tự động có sử dụng truyền động thủy lực nên hiệu suất truyền động bị giảm. Bởi vậy, thực tế sử dụng thì xe thường tốn nhiên liệu hơn.
Bạn muốn hiểu sâu thì ra hiệu sách mua quyển Lý Thuyết Oto-Máy kéo về đọc chơi.
 
D

Dinh_khiemcnck

Author
Ðề: Tiêu hao xăng giữa BCHK và Động cơ phun xăng. Hộp số cơ khí và số tự động

:20: xe dùng động cơ phun xăng thì trên cơ sở lý thuyết là tiêu hao nhiên liệu ít hơn so với BCHK.học theo lý thuyết thì sách nói vậy .Nhưng khi mình tính toán trên cở lý thuyết thấy ngược lại. hu...hu...:20:sao bi giờ.............
đối với xe dùng hộp số sàn thì các thầy bảo là tiêu hao nhiều hơn so với số tự động lý do: Phụ thuộc vào thời gian chuyển số...."kinh nghiệm người lái". Trong quá trình chuyển só bị tieu hao nhiên liệu .Sô tự động thì tự động chuyển số nên không bị tiêu hao.
kết luận của thầy là: xe số sàn tiêu hao nhiều hơn..........
À em nghe moi ngươi bảo răng: "xe số sàn chạy trên đường trường tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với số tự đông"???? sao lại thế nhỉ?????
Em đang bối rối nè.....mâu thuẫn quá!!!!!
giúp em với,.... "minasan arigatoo gozaimasu"
 
Last edited by a moderator:
Tính toán gì thì cuối cùng cũng phải đem ra đường thử mà bạn. Vì khi tính toán mình luôn có mấy câu như "giả thiết rằng....xxx...là không đổi" hoặc "bỏ qua ảnh hưởng của...". Chính những giả thiết như vậy làm ảnh hưởng tới kết quả giữa thực tế và lý thuyết. Và đột biến có thể làm cho 2 kết luận trái ngược hoàn toàn.
Bên cạnh ý kiến của thầy. Theo mình, bạn hãy đi hỏi thêm những người tài xế lâu năm. Kết luận từ kinh nghiệm sử dụng của họ rất đáng tham khảo.
 
Ðề: Tiêu hao xăng giữa BCHK và Động cơ phun xăng. Hộp số cơ khí và số tự động

Hệ thống phun xăng điện tử của xe rất phức tạp, rất thông minh đấy bạn ạ.
Mục đích của hệ thống này là điều khiển lượng nhiên liệu, tỷ lệ xăng và khí, thời gian phun, thời điểm phun nhiên liệu một cách tối ưu nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Tức là tốn một lượng nhiên liệu ít nhất để sản sinh ra công suất mong muốn của động cơ.
Để làm được như vậy, động cơ có hệ thống phun xăng điện tử thường được trang bị rất nhiều cảm biến. Cảm biến về tốc độ động cơ, nhiệt độ động cơ, lượng không khí đi vào, lượng ô xy đi ra ống xả v..v.... Từ các thông số này bộ phun xăng sẽ tính toán thời gian phun, thời điểm phun, tỷ lệ xăng - khí tối ưu nhất.
 
Ðề: Tiêu hao xăng giữa BCHK và Động cơ phun xăng. Hộp số cơ khí và số tự động

Đây là trích đoạn em coppy từ http://vncarlib.com các bác tham khảo thêm:
“Trong xe hơi, bên cạnh hộp số thường khá phổ biến, các nhà sản xuất còn chế tạo hộp số tự động với những tính năng và ưu điểm vượt trội so với loại hộp số thường như chuyển số êm ái nhẹ nhàng hơn, tiết kiệm nhiên liệu, cải thiện khả năng tăng tốc… Với các xe có hộp số tự động thì người lái xe không cần phải suy tính khi nào cần lên số hoặc xuống số. Các bánh răng tự động chuyển số tuỳ thuộc vào tốc độ xe và mức đạp bàn đạp ga.
Trong hộp số tự động, việc chuyển số hay ăn khớp giữa các bánh răng được điều khiển bằng một ECU (Bộ điều khiển điện tử) được gọi là ECT (Hộp số điều khiển điện tử) và một hộp số không sử dụng ECU được gọi là hộp số tự động thuần thuỷ lực. Hiện nay hầu hết các xe đều sử dụng ECT. ECU động cơ & ECT điều khiển thời điểm chuyển số và khoá biến mô (bộ chuyển đổi momen) bằng cách điều khiển các van điện từ của bộ điều khiển thuỷ lực để duy trì điếu kiện lái tối ưu thông qua các tín hiệu từ các cảm biến và các công tắc lắp trên động cơ và hộp số tự động.

Đối với một số kiểu xe thì phương thức chuyển số có thể được chọn tuỳ theo ý muốn của lái xe và điều kiện đường xá. Cách này giúp cho việc tiết kiệm nhiên liệu, tính năng và vận hành xe được tốt hơn.”

Em thấy bác Kachiusa185 nói đúng đó. Khi tính toán thì phải giả thiết hoặc công nhận một số hệ số hoặc điều kiện tính toán là lý tưởng... Trong khi để có được các hệ số, điều kiện tính toán… đó thì nhà sản xuất lại phải làm thí nghiệm, thử nghiệm… để có được nó. Thông thường thì tài liệu tính toán ở nước ta ( theo em được biết còn các bác làm việc trong các công ty có tài liệu riêng có thể khác) được dịch từ tài liệu của “liên xô” ra từ rất lâu rồi. Vì vậy, nếu bác Dinh_khiemcnck đem kết quả tính toán của bác ra để so sánh thì cũng hơi “ khập khiễng”.
 
Last edited:
D

Dinh_khiemcnck

Author
Ðề: Tiêu hao xăng giữa BCHK và Động cơ phun xăng. Hộp số cơ khí và số tự động

Em cũng đã suy luận thế này, moi góp ý dùm em nha!!!
1. Hộp số cơ khí và hộp số tự động:
theo như em tìm hiểu thì trên động cơ phun xăng ta có thể gắn hộp số tư đọng hoặc hộp số co khí. Tuy nhiên động cơ dùng BCHK thì hiếm khi người ta gắn hộp số tự động cho nó.
Như vậy thì khi đó xe dùng hộp số tự động ( dĩ nhiên là phun xăng rồi ) sẽ tiêu hao xăng hơn khi minh gắn số sàn : với điều kiện là có cùng cấp số và tỉ số truyền các cấp số như nhau, cùng gắn trên động cơ như nhau ( bởi khi so sánh phai tuong đông).
theo em lí do: Trên hộp số tự động ECT nó có lấy tín hiệu nhiệt độ nước làm mát,và các cảm biến khác.Nhưng ở số sàn thì không cần .chính vì vậy mà tiêu hao hơn
Tuy nhiên, số tự động được chuyển số một cách tự động dựa trên tín hiệu từ các cảm biến ( tín hiệu vị trí cần số, tín hiệu các chế độ hoạt động ,tín hiệu độ mơ bướm ga, tốc đọ xe.....).Trong khi đó, số sàn thì phải giảm ga rồi mơi vô số, lúc này mặt dầu mình đã giảm ga nhưng theo quán tính của xe vẫn truyền động ngược lại ,tác động lên cơ cấu phân phối khí, và lượng xăng vãn vào. như vậy vẫn hao xăng.
Như vậy việc kết luận hộp số nào tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn theo em nghĩ vẫn chỉ có tính tương đối.
Xe số tự động hiện nay vân chưa có một cách tính cụ thể nào để biết được lượng tiêu hao nhiên liệu so với số sàn. Số sàn thì có công thức , bới vì lức này nó chỉ phụ thuộc vào tí số truyền. trong khi số tự đông ngoài số truyền ra còn phải kể đến thời gian chuyển số, lượng tiêu hao nhiên liệu trong thời điểm đó.
Em chưa biết phải xét như thế nào nữa để ra được vấn đề nữa!!!!
Mọi người đóng góp ý kiến giúp em!
2 phun xang với BCHK
*Thực tế người sử dụng luôn nói rằng nó tốn xăng hơn BCHK. nhưng đó là xe có gắn hộp số tự đông rồi
trong khi chúng ta chưa làm rõ được vấn đề về số sàn với số tự động thì làm sao có thể xét đây!!!
* xe BMW X5 V8 tieu hao 24 lít /100km ( đây là số liệu thực tế).Trong khi em tính toán xe tương ứng dùng BCHK , số sàn tiêu hao trung bình 15 lít/100 km
Mọi ngươi có thông số thực tế tiêu hao của xe V8 dùng BCHK không ( hãng xe nào cũng đươc).Để có cơ sở em so sánh
giúp em vơi nha, cảm ơn mọi người nhiều!! " どもう ありがとう ございます”
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Tiêu hao xăng giữa BCHK và Động cơ phun xăng. Hộp số cơ khí và số tự động

theo như em tìm hiểu thì trên động cơ phun xăng ta có thể gắn hộp số tư đọng hoặc hộp số co khí. Tuy nhiên động cơ dùng BCHK thì hiếm khi người ta gắn hộp số tự động cho nó.
Như vậy thì khi đó xe dùng hộp số tự động ( dĩ nhiên là phun xăng rồi ) sẽ tiêu hao xăng hơn khi minh gắn số sàn : với điều kiện là có cùng cấp số và tỉ số truyền các cấp số như nhau, cùng gắn trên động cơ như nhau ( bởi khi so sánh phai tuong đông).

Tất nhiên là khi so sánh dùng hộp số nào bị tiêu hao nhiên liệu hơn thì thì phải so sánh hoạt động của chúng trên cùng một chiếc xe rồi ( tất cả các hệ thống giữ nguyên, chỉ thay đổi hộp số)
theo em lí do: Trên hộp số tự động ECT nó có lấy tín hiệu nhiệt độ nước làm mát,và các cảm biến khác.Nhưng ở số sàn thì không cần .chính vì vậy mà tiêu hao hơn
Cái này thì mong bác giải thích thêm, em không hiểu.
Tuy nhiên, số tự động được chuyển số một cách tự động dựa trên tín hiệu từ các cảm biến ( tín hiệu vị trí cần số, tín hiệu các chế độ hoạt động ,tín hiệu độ mơ bướm ga, tốc đọ xe.....).Trong khi đó, số sàn thì phải giảm ga rồi mơi vô số, lúc này mặt dầu mình đã giảm ga nhưng theo quán tính của xe vẫn truyền động ngược lại ,tác động lên cơ cấu phân phối khí, và lượng xăng vãn vào. như vậy vẫn hao xăng.
Theo em, lượng xăng phun vào không phụ thuộc vào hệ thống phối khí mà chỉ phụ thuộc vào độ mở bướm ga ( đối với xe dùng bộ chế hoà khí) và lượng nhiên liệu phun vào ( đối với động cơ phun xăng, tất nhiên là lượng xăng phun vào này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: tín hiệu vị trí bướm ga, nhiệt độ nước làm mát, công tắc điều hoà nhiệt độ...)
Mong bác xem lại giùm em!
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Tiêu hao xăng giữa BCHK và Động cơ phun xăng. Hộp số cơ khí và số tự động

*Với loại chế hòa khí thì có lẽ mọi người cũng đã đưa ra ý kiến khá đầy đủ rồi, mình xin góp ý thêm chút thôi. Khi chạy thực tế động cơ thường có nhiều chế độ hoạt động khác nhau như : Cầm chừng, không tải, có tải , toàn tải ,vượt tải, tăng tốc (thời gian rất ngắn).....Ứng với nó là nhu cầu về tỷ lệ cũng như lưu lượng nhiên và khí cũng rất khác nhau.Bộ "phun xăng điên tử đáp ứng rất tốt các yêu cầu đó cũng như khắc phục các nhược điểm cố hữu của chế hòa khí truyền thống!
***Nếu để so sánh theo công thức hay "thực tế" thì phải so sánh với 1 loại xe 1 loại động cơ và 2 loại hộp số khác nhau..ở cùng 1 đoạn đường và kiểu đi thì mới thuyết phục được!
*với xe máy : loại số tự động (xe ga) luôn có hiệu suất thấp hơn xe số (1 cách tương đối thôi vì không có loại xe như xe ga phiên bản số ..!)
*với oto : công nghệ hiện đại ngày càng thu hẹp sự khác biệt về hiệu suất giữa 2 loại truyền động.Tuy nhiên với 1 số xe đời mới có cả 2 phiên bản hay 2 chế độ số tự động và số tay thì có kết quả chạy thử nghiệm có thể tin cậy như sau :
- Với đoạn đường trong thành phố hoặc phải tăng giảm tốc độ liên tục thì số tự động lộ rõ nhược điểm như tốn xăng , khả năng tăng tốc không bằng số tay...
_Với đoạn đường dài chạy tốc độ ổn định như nhau ...thì gần như không có sự khác biệt giữa số tự động và số tay!
 
Last edited:
P

phuocdn

Author
Ðề: Re: Tiêu hao xăng giữa BCHK và Động cơ phun xăng. Hộp số cơ khí và số tự động

hi.bài ni thì mình có ý kiến.di số sàn thi it hao hơn đi số sàn vì sô sàn thi truyền động trực tip ít hơn số từ động.sồ tự động thì truyền đông nhìu hơn vì khi xe chạy đủ tốc độ thi số tự động mới truyền hết tối đa công suất.nên bình thương thi số sàn lợi hơn còn ra đường trường thi sô tự động ok hơn.1 phần do địa hình việt nam khác với các nước nửa
 
N

NhanVT01

Author
Cách sử dụng định vị xe ô tô vào mục đích chống mất trộm xe máy, ô tô, quản lý giám sát theo dõi hành trình của ô tô, xe máy

Chào các các bạn !

Chúng ta đã đã biết tình trạng mất cắp xe máy, thuê xe tự lái và cắm xe ở hiệu cầm đồ ngày càng gia tăng đáng kể nhất là ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tình thành phố lớn. Và Cách tìm lại được xe của bạn nhanh nhất là lắp thiết bị định vị xe máy, Thiết bị định vị ô tô, định vị GPS để quản lý bảo quản xe tốt nhất.

Sau đây chúng tôi hướng dẫn quý khách sữ dụng thiết bị định vị GPS chống mất trộm xe máy, ô tô.

- Đầu tiên Quý khách cần tìm hiểu ; thiết bị định vị xe máy GPS là gì ?

- Mua sản phẩm thiết bị định vị xe máy ở đâu ?

- Hướng dẫn lắp đặt thiết bị định vị gps ?

- Theo dõi xe của bạn trên sever GPS như thế nào ?

Và chúng tôi xin hướng dẫn cách sử dụng thiết bị định vị trên thiết bị có kết nói GPS

Làm thế nào để sử dụng hiệu quả nhất thiết bị định vị GPS cho xe máy, ô tô ?

Đăng nhập vào sever vitrigps.com mà Quý khách mua thiết bị ( khi mua thiết bị định vị Quý khách phải trả phí cho thiết bị ( mua một lần) và phí sever theo dõi (hàng năm) và chúng tôi khi bán thiết bị sẽ tạo cho quý khách 1 tài khoản trên sever để Quý khách có thể theo dõi xe của Quý khách.) chỉ cần đăng nhập vào sever đó Quý khách có thể biết xe của quý khách đang ở đâu đi chuyển với tốc độ nào đi theo hướng nào vv..

Làm gì khi xe bạn bị mất xe mà xe bạn có lắp thiết bị định vị GPS ?

- Điều đầu tiên bạn cần bình tỉnh !

- Thứ 2 bạn cần báo ngay cho công an nơi gần nhất.

- Thứ 3 đăng nhập và Sever vitrigps.com quản lý xe của bạn theo dõi xe của bạn bằng điện thoại có kết nối internet hoặc máy tính nói chung các thiết bị có kết nối internet.
Xem xe bạn đang đi về hướng nào và cho công an hướng xe bạn đang di chuyên. Khi đó công an sẻ thay bạn tìm lại chiếc xe của bạn bị mất.

Định vị xe máy bằng GPS là cách tốt nhât để quản lý xe của bạn không chỉ tránh mất cắp mà còn quản lý được con em người thân chúng ta trên từng kilomet

Việc theo dõi xe của bạn sẽ thật đơn giản với vitrigps.com. Bằng việc cung cấp khả năng tìm kiểm soát an toàn với các tính năng báo cáo vị trí theo thời gian thực, cảnh báo khi xe ra ngoài vùng kiểm soát, báo động khi gặp vấn đề an ninh, tra cứu lịch sử lộ trình cũng như các tính năng quản lý lái xe, quản lý nhiên liệu thông minh… Điều này sẽ giúp khách hàng của chúng tôi hoàn toàn yên tâm khi sử dụng thiết bị định vị toàn cầu và nó sẽ mang lại những lợi ích thiết thực với mức chi phí rất thấp.

Lắp thiết bị định vị cho ô tô xe máy : Việc lắp đặt thiết bị theo dõi ô tô, xe máy một cách kín đáo và an toàn sẽ giúp khách hàng yên tâm kiểm soát được tài sản của mình, tính toán chi phí cho doanh nghiệp vận tải hợp lý và tiết kiệm, tránh việc mất cắp phương tiện, kiểm soát được hàng hóa vận tải, giám sát nhiên liệu an toàn, loại bỏ những chi phí phát sinh không đáng có.

Trong quá trình sử dụng, cần hỗ trợ hoặc đang thắc mắc vấn đề gì hãy liên hệ với chúng tôi ! Được phục vụ khách hàng là niềm hạnh phúc của chúng tôi !

Hotline: 0975 883 811 - 0902 247 699

Nguồn: https://viettechgps.com/cach-su-dung-thiet-bi-dinh-vi-o-to-bang-dien-thoai/
 
Top