Tiếng xe máy

Author
các anh ơi cho em hỏi tiếng xe ở các xe máy ,oto có phải do ống pô quyết định hay còn do cái gì khác nữa kô??
 
Ống bôtình trạng hoạt động của "bộ lòng" động cơ.
Ống bô có tác dụng giảm thanh khí xả. Còn tiếng nổ đặc trưng là do động cơ quyết định. Ví dụ xe Harley Davidson có tiếng nổ rất đặc biệt, người ta đặt cho cái tên "sư tử gầm". Nguyên nhân của tiếng nổ này là do sử dụng động cơ Radial 2 xylanh (nhìn giống chữ V nhưng bản chất không phải động cơ chữ V). Mấy tay chơi khác không có điều kiện sở hữu 1 chiếc HD nên cố gắng độ ống bô để có được âm thanh gần giống chiếc xe thần tượng. Phòng trào này ở Hà Nội có lâu rồi.
Đấy là xe còn tốt, chứ xe cũ động cơ đã sắp banh thì ống bô có tốt mấy nghe cũng khó chịu.
 
Last edited:
Author
hay quá.
tiếng động cũng đặc trưng cho chất lượng ,tình trạng động cơ lém. đơn giản như những thợ sửa xe lành nghề có thể nghe được tiếng máy nổ mà đoán được"bệnh của máy".
hồi trước học trên lớp thầy có nói là có một ngành học rất là hay nghiêng cứu về những giao động âm thanh này.có tiếng động,phân tích chúng thì có thể biết được tình trạng của chúng,một cách rất là....chính xác.
 
Ống bôtình trạng hoạt động của "bộ lòng" động cơ.
Còn tiếng nổ đặc trưng là do động cơ quyết định.
Theo mình động cơ nhỏ-xe mô tô tiếng nổ đặc trưng chủ yếu do ống pô quyết định đấy bác kachiusa à(vì mấy cái xế hộp nổ êm đến mức có bao giờ nge thấy tếng nổ đâu).Ví dụ pô xe win 100 có tiếng nổ rất đặc trưng,nổ to giòn,đem pô xe này lắp vào các xe khác như dream,wave,hay cub 50 thi tiếng nổ cũng ko khác nhau là mấy(xe 50cc thì tất nhiên tiếng nổ ko đanh,giòn bằng xe 100cc được).Như thế chứng tỏ chú yếu là do cấu tạo pô quyết định tiếng nổ.Xe cũ mấy,mà vẫn còn nổ được thì tiếng nổ cũng ko khác mấy,chỉ có thêm vào đó tiếng kêu của các bộ phận khác ở động cơ như li hợp,tay biên,ắc piston,....
Còn mấy cái xe đua phân khối lớn thì mình chả phân biệt được tiếng nổ của xe nào vào xe nào,chỉ nge thấy cái viu... một cái là nó đã biến mất rồi:35:
 
Theo mình động cơ nhỏ-xe mô tô tiếng nổ đặc trưng chủ yếu do ống pô quyết định đấy bác kachiusa à
Theo bạn có sự khác nhau hay không giữa tiếng nổ của:
_ Động cơ 2 kỳ và 4 kỳ.
_ Động cơ một máy và động cơ nhiều máy.
_ Động cơ có góc đánh lửa không đều (VD: động cơ xe Harley Davidson)
_ Động cơ cũ mèm (các chi tiết đã mòn, lọt khí, sên cam giãn...) với tiếng động cơ mới tinh. Và giữa động cơ mới tinh với động cơ vừa qua thời gian chạy rà.
 
động cơ 2 kì và 4 kì rất dễ phân biệt qua tiếng nổ-cái này mình quên
động cơ có góc đánh lửa ko đều thì cũng như động cơ nhiều máy
Đố bác phân biệt được tiếng động cơ mới tinh với động cơ đã qua chạy rà đấy
Nói chung là cái này khó nói rõ theo ý mình được.......
 
động cơ có góc đánh lửa ko đều thì cũng như động cơ nhiều máy
Nhầm rồi bồ tèo. Tham khảo thứ tự đánh lửa của động cơ Harley Davidson nè:
_ Bugi thứ nhất đánh lửa.
_ Trục khuỷu quay tiếp 315 độ, bugi thứ hai đánh lửa.
_ Trục khuỷu quay tiếp 405 độ, bugi thứ nhất đánh lửa. Chu trình cứ như vậy lập lại.
Do thời điểm đánh lửa không cách đều nên tiếng nổ của nó rất khác với động cơ có 2 xylanh nhưng góc đánh lửa lệch đều 360 độ.

Đố bác phân biệt được tiếng động cơ mới tinh với động cơ đã qua chạy rà đấy
Năm tớ vào đại học bố có sắm cho chiếc Dream, gắn bó mãi đến bây giờ. Cho nên tớ có thể cảm nhận được tiếng xe mới toanh và tiếng xe đã qua thời kỳ chạy rà. Tiếng xe mới nổ thanh và hơi chói tai, chạy một thời gian tiếng xe nghe rất đằm.
 
Last edited:
S

small cat

hình như giải thích không được đầy đủ hay sao đó bác kachiusa à.
Em thấy đợt em mới tậu con wave S tiếng nổ của nó nghe đầm hơn.
Em cũng thấy là tiếng xe còn bị ảnh hưởng 1 phần bởi áp lực dầu trong máy nữa
Xe lâu không thay dầu hình như tiếng xe ko đầm bằng xe đủ dầu thì phải
Đó chỉ là nhận xét thoai chứ không có lý luận chi hết.
Mong các huynh trưởng chỉ giáo thêm
 
Đơn giản thế này: TieuYenTu ra ngoài đường kiếm chiếc xe Vespa nào đó và lắng nghe tiếng nổ rồi thử so sánh với chiếc xe khác như Dream, Sirius...xem sao.
Và muốn nhắc thêm các bạn: Diễn đàn là nơi chúng ta trao đổi trên tinh thần học hỏi, không nên có thái độ khích bác, xem thường, miệt thị nhau.
 
Last edited:
hay quá.
tiếng động cũng đặc trưng cho chất lượng ,tình trạng động cơ lém. đơn giản như những thợ sửa xe lành nghề có thể nghe được tiếng máy nổ mà đoán được"bệnh của máy".
hồi trước học trên lớp thầy có nói là có một ngành học rất là hay nghiêng cứu về những giao động âm thanh này.có tiếng động,phân tích chúng thì có thể biết được tình trạng của chúng,một cách rất là....chính xác.
Mình đồng ý với quan điểm của bạn .
- Động cơ có tiếng kêu lúc to lúc nhỏ ( động cơ dầu ) >> do bộ phận điều tốc ,do bộ phận ga .
- Tiếng nổ của động cơ nghe có tiếng bộp bộp >> do bộ phận xúp pắp đã quá lõm .
-Tiếng nổ của động cơ nghe như có tiếng va chạm kêu lạch cạch >> bánh răng của động cơ có vấn đề .
- V ..V..
Ngoài ra người ta còn nhìn màu khói ,ngưởi mùi dầu ,máy chạy rung hơn bình thường ... >> biết được tình trang của máy và đoán được bộ phận nào của động cơ gây ra vấn đề đó .
 
kachiusa185
Đơn giản thế này: TieuYenTu ra ngoài đường kiếm chiếc xe Vespa nào đó và lắng nghe tiếng nổ rồi thử so sánh với chiếc xe khác như Dream, Sirius...xem sao.
-------------------------------------------
Thưa bạn, nếu vespa lắp cái ống bơ tự chế thì tiếng nổ có thể như tiếng xe động cơ F1, mình đi Vespa cổ, mình có thử lắp các loại ống bơ rồi bạn.
Nếu bạn bỏ ống bơ thì tiếng nổ hai xe khác nhau, mình công nhận điều đó
Đúng rồi tiếng nổ to ,nhỏ của động cơ thì do ống bô ( ống giảm âm quyết định ) .
-Mình nhớ ngày xưa gia đình mình có dùng chiếc máy nổ Ba Lan để kéo máy xay xát ,chiếc ống bô đấy phải dài tới 2 mét >> tiếng động quả là giảm hẳn .
- Cũng cái ống bô cho cùng 1 loại động cơ nhưng ống bô tự chế đắt gấp nhiều lần so với ống bô bán mới trên thị trường . Nhưng bên cạnh đấy việc chế ống bô cũng như sử dụng ống bô cũng cần phải xem xét nếu ống bô lỗ quá bé ở ngay đầu ra của cổ xã thì chất lượng của động cơ đi xuống rõ rệt ( động cơ chạy yếu hơn , tuổi bền động cơ giảm xuống ,động cơ chạy nhanh bị nóng )
 
A

audi.a8_6789

bác ơi nếu tháo hẳn bô mặc dù kêu hơi khó chịu nhưng liệu động cơ có chạy khỏe hơn ko?
 
Thưa bạn, nếu vespa lắp cái ống bơ tự chế thì tiếng nổ có thể như tiếng xe động cơ F1, mình đi Vespa cổ, mình có thử lắp các loại ống bơ rồi bạn.
Nếu bạn bỏ ống bơ thì tiếng nổ hai xe khác nhau, mình công nhận điều đó
Bạn có lắp vào ống bô khác thì tiếng của nó chỉ khác đi so với trước chứ không giống như xe 4 thì được (Vespa đời sau này có loại 4 kỳ). Bởi vì về bản chất hoạt động, trong cùng một thời gian số lần xả ở xe 2 thì gấp đôi xe 4 thì.
À, bạn có thể cho mọi người chiêm ngưỡng chiếc Vespa cổ của bạn được không? Làm bài giới thiệu cho anh em xem và bàn luận chơi. :25:
 
Y

yamashensei

Xin lỗi đã mạo phạm anh bữa trước.Những người chơi vespa thì em biết rồi ,vì xe này rất khó tính.Em cũng chơi 2 thì ,hồi đầu bị ông bà già chửi gê lằm vì tội xăng pha nhớt,xe cũng tốn xăng nhưng được cái chạy nhanh.
 
Theo hiểu biết hạn hẹp của mình, Vespa cổ 2 thì mà không pha nhớt vào xăng chắc chạy một hồi là đi bộ lòng quá. Vai trò quan trọng nhất khi thêm nhớt vào xăng đó là bôi trơn. Ở xe này, cạc-te là nơi ép sơ cấp hòa khí nên không thể làm nơi chứa nhớt máy được. Lượng nhớt chiếm khoản 4-5 % này sẽ bôi trơn các bộ phận ma sát trong động cơ. Một phần sẽ bị cháy cùng với xăng, các xe này bugi hay đóng mụi than là do nhớt cháy sinh ra bám vào. Để tăng tính tiện nghi, các xe đời sau này (khoảng 199x) có thiết kế thêm bộ pha nhớt tự động: xăng và nhớt chứa ở 2 nơi riêng biệt, tùy vào chế độ hoạt động mà bộ phận này sẽ pha trộn xăng và nhớt theo tỉ lệ thích hợp.
 
Y

yamashensei

Tôi cũng nghĩ dòng xe này phải pha nhớt trực tiếp(khi mua xăng pha luôn) nên rất khó chính xác.Tôi đã 2 lần sử dụng xe 2 kỳ .SIMSON của Đức và Nova của Honda(1 cũ 1 mới) tôi thấy ngoài nhớt hòa cùng nhiên liệu,đáy cate còn phần nhớt riêng(kín) .Tôi chưa xem rã máy nên tôi không hiểu tại sao nhớt cate lại không đen(1 năm mơi thay) dẫu biết rằng máy 2 kỳ lấy cata làm nơi ép hòa khí.
 
Trong xe máy chỉ có 2 chỗ dùng nhớt là: Động cơ và hộp số. Xe 2 thì dùng nhớt pha trong xăng để bôi trơn động cơ. Vậy ngăn nhớt kia chứa dầu hộp số. Nó không bị đen vì ít bị biến tính do khí lọt từ buồng đốt. Tớ suy luận như vậy
 
Y

yamashensei

Đúng là như vậy ,bác Thảo kachiusa185 quả là người hiểu biết và khiêm tốn,xứng đáng với vai trò "trùm trang động lực".Để khi nào kiếm câu hỏi ra trò hỏi bác chơi
 
Ống bôtình trạng hoạt động của "bộ lòng" động cơ.
Ống bô có tác dụng giảm thanh khí xả. Còn tiếng nổ đặc trưng là do động cơ quyết định. Ví dụ xe Harley Davidson có tiếng nổ rất đặc biệt, người ta đặt cho cái tên "sư tử gầm". Nguyên nhân của tiếng nổ này là do sử dụng động cơ Radial 2 xylanh (nhìn giống chữ V nhưng bản chất không phải động cơ chữ V). Mấy tay chơi khác không có điều kiện sở hữu 1 chiếc HD nên cố gắng độ ống bô để có được âm thanh gần giống chiếc xe thần tượng. Phòng trào này ở Hà Nội có lâu rồi.
Đấy là xe còn tốt, chứ xe cũ động cơ đã sắp banh thì ống bô có tốt mấy nghe cũng khó chịu.
mình đồng tình với ý kiến của kachiusa185, tiếng nổ của máy đặc trưng là do động cơ quyết định, còn ống pô chỉ có nhhiệm vụ giảm thanh, làm cho âm thanh nhỏ hơn. Hình như có 1 sự nhầm lẫn giữa tiếng nổ đặc trưngtiếng nổ lớn nhỏ

Mình đồng ý với quan điểm của bạn .
- Động cơ có tiếng kêu lúc to lúc nhỏ ( động cơ dầu ) >> do bộ phận điều tốc ,do bộ phận ga .
- Tiếng nổ của động cơ nghe có tiếng bộp bộp >> do bộ phận xúp pắp đã quá lõm .
-Tiếng nổ của động cơ nghe như có tiếng va chạm kêu lạch cạch >> bánh răng của động cơ có vấn đề .
- V ..V..
Ngoài ra người ta còn nhìn màu khói ,ngưởi mùi dầu ,máy chạy rung hơn bình thường ... >> biết được tình trang của máy và đoán được bộ phận nào của động cơ gây ra vấn đề đó .
theo như letiendung nói, đây mới đúng là đặc trưng của tiếng nổ.
 
Top